Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Tin NÓNG: KHỞI TỐ HÌNH SỰ VỤ CHÔN CHẤT THẢI FORMOSA

Đại tá Bùi Đình Quang - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh (bên phải) trong buổi họp báo.
.
Luật sư Lê Công Định

Điều cần làm về phương diện pháp lý được trông chờ bấy lâu, nay đã khởi động, đó là khởi tố hình sự vụ án CHÔN chất thải độc XUỐNG ĐẤT của công ty Formosa.

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó giám đốc CA Hà Tĩnh, hoàn toàn đúng khi khẳng định: "Trách nhiệm của cơ quan [điều tra] là độc lập về mặt pháp luật, không liên quan đến yếu tố chính trị."


Quả thật, khởi tố là một cơ chế pháp lý tự động do cơ quan điều tra tiến hành độc lập, không lệ thuộc ý muốn chính trị của bất kỳ ai.

Mong Đại tá Quang, dù muộn màng, cũng hãy khởi động cơ chế pháp lý này cho cả hành vi XẢ chất thải độc RA BIỂN của công ty Formosa, mà hậu quả đã hiển nhiên, không cần chứng minh.

Làm được điều đó mới minh chứng được sự độc lập của luật pháp và của chức năng điều tra trước lợi ích chính trị, và cả kinh tế, của các phe đảng ở nước này.

------------

Công an Hà Tĩnh: 
Khởi tố hình sự vụ chôn chất thải của Formosa

Infonet
02/08/2016 16:23

16h chiều nay 2/8, Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo về vụ việc chôn chất thải bùn của Formosa trong vườn nhà dân tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Tham gia buổi họp báo có đại tá Bùi Đình Quang - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, ông Hoàng Trung Dũng - Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy và hàng chục phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và trung ương. 

.
Toàn cảnh buổi họp báo

Trước tiên, ông Hoàng Trung Dũng đọc bản báo cáo kết luận về chất thải bùn của Formosa bị phát hiện chôn trái phép trong vườn nhà dân. Theo đó, trong chất thải này có chất Xyanua vượt ngưỡng cho phép.

Sau đó, đại tá Bùi Đình Quang cảm ơn báo chí thời gian qua đã đồng hành cùng tỉnh, cùng cơ quan điều tra trong việc tìm ra việc chôn lấp bùn thải của Formosa cho đến khi lấy mẫu xét nghiệm chất thải. Đến giờ phút này cơ quan điều tra đã triệu tập các đối tượng liên quan trong vụ chôn chất thải của Formosa.

Theo ông Quang, rõ ràng Công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (viết tắt là Công ty Kỳ Anh) đã vi phạm trong việc chôn lấp trái phép chất thải nguy hại của Formosa. Ngày 2/8, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại" xảy ra trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Sau khởi tố sẽ tiến hành thu thập dẫn chứng, hoàn tất hồ sơ quy trách nhiệm từng cá nhân liên quan.

Ông Quang khẳng định, trong vụ việc chôn chất thải của Formosa, ngoài khởi tố hình sự đối với Công ty Kỳ Anh thì Formosa là đối tượng chính trong quá trình điều tra.

Khi PV hỏi trong quá trình điều tra vụ chôn chất thải của Formosa thì ngoài nghiệp vụ chuyên môn, cơ quan điều tra có bị chịu sức ép nào khác không, ông Quang trả lời: Trách nhiệm của cơ quan là độc lập về mặt pháp luật, không liên quan đến yếu tố chính trị. Vì vậy không có một sức ép nào đối với việc điều tra vụ chôn chất thải của Formosa.

Ông Quang cũng cho biết, hiện nay cơ quan điều tra vẫn chưa thể hiểu hết được hệ thống xử lý chất thải của Formosa. Quá trình điều tra luôn rất vất vả, khó khăn. Tuy nhiên phía tỉnh và cơ quan điều tra luôn làm việc hết mình. Đặc biệt cảm ơn báo chí đã đồng hành cùng cơ quan điều tra trong suốt thời gian qua để làm rõ vụ việc sớm nhất.

Trương Hoa

15 nhận xét :

  1. Quá hoan hô ! Hãy thượng tôn pháp luật ! Hãy vì nước Việt, vì dân Việt, hãy xứng đáng là cơ quan gìn giữ kỷ cương, phép nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Loại dân đen các anh lại bị lừa rồi, nó chỉ xử "thằng môi trường" Kỳ Anh để xoa dịu thôi, còn chuyện hủy diệt môi trường biển của Focmosa và các "đòng chí" rước giặc vào nhà thì chờ đến...Tết Công-gô nhé.

      Xóa
  2. Lâu mới nghe được phát ngôn qúa đúng đắn của công an ! Tốt lắm, ủng hộ lắm !

    Trả lờiXóa
  3. làm xong mới tin ,Ông Trọng khi xảy ra thảm họa cá chết ông đâu có quan tâm tới dân ,ông chỉ quan tâm bảo vệ formosa thôi

    Trả lờiXóa
  4. Anh Định nói rất đúng , tại sao khởi tố vụ chôn chất thải mà chưa thấy khởi tố vụ xả thải của fomosa! Hãy làm cho ra làm đừng có cái kiểu làm đầu voi đuôi chuột.

    Trả lờiXóa
  5. Mong Đại tá Quang, dù muộn màng, cũng hãy khởi động cơ chế pháp lý này cho cả hành vi XẢ chất thải độc RA BIỂN của công ty Formosa, mà hậu quả đã hiển nhiên, không cần chứng minh.

    Làm được điều đó mới minh chứng được sự độc lập của luật pháp và của chức năng điều tra trước lợi ích chính trị, và cả kinh tế, của các phe đảng ở nước này.
    (luật sư Lê Công Định)
    *
    Luật sư Lê Công Định đề cập đến vụ Fomosa Hà Tĩnh thì rất là chí lý! Đó là căn nguyên của mọi bi kịch! Mười triệu dân bỗng một ngày điêu đứng! Một triệu lao động ngủ một đêm dậy thấy mất việc làm! Kinh khủng! Kinh khủng đến mức không hiểu trên thế giới này có trường hợp nào thứ hai mà kinh khủng vậy không?
    Cứ thử tưởng tượng, một tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, còn phải có kế hoạch trong nhiều năm mới dám sa thải vài chục ngàn nhân viên . Đằng này, một đêm thôi, một triệu người mất công ăn việc làm! Thảm họa! Đại thảm họa!!!!

    Trả lờiXóa
  6. Chơi tới cùng đi anh Quang. Sẵn trớn khởi tố luôn vụ xả thải ra biển. Đây là thẩm quyền của cơ quan điều tra công an tỉnh Hà Tĩnh khi tội phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tin là anh Nguyễn xuân Phúc sẽ ủng hộ. Cũng may là bọn Formosa nó chưa với tới và chưa mua chuộc được CA. Chắc chắn là không có nhóm lợi ích nào dám ra mặt ngăn cản, kể cả những ông "to tướng". tình hình hiện nay thì đố ông nào dám điều đồng chí đại tá Quang ra bộ nhận công tác mới như người ta vẫn thường làm khi muốn ngăn cản người chống tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi vừa nghe tin động trời . Mấy bác có ai nghe tin gì về vụ Việt Nam sẽ cho Trung Quốc thuê cảng Cam Ranh không nếu đó sự thật đất nước đã đến lúc lâm nguy sơn hà nguy biến đó là hành động bán đất bán biển quá rõ ràng rồi .

    Trả lờiXóa
  8. Đây là cơ hội bằng vàng để ngành công an lấy lại uy tín đã hoàn toàn mất đi trong lòng dân chúng. Hãy đứng về phía công lý mà truy tố kẻ phạm tội chỉ vì đồng tiền mà bán đi Tổ quốc ,giết hại nhân dân. Hãy lôi cổ hết những tên đồng lõa với Formosa , bất kể bọn hại nước , hại dân nầy là ai . Họ phải bị trừng trị đích đáng. Nhân dân sẽ sát cánh và ủng hộ ngành công an làm việc nầy đến cùng.

    Trả lờiXóa
  9. Hãy nhớ lấy câu bất hủ này. Đừng nghe những gì cs nói??? hãy nhìn kỉ những gì cs làm

    Trả lờiXóa
  10. Trước khi khởi tố phải xin toà huỷ số tiền thoả thuận giữa Formosa và chính phủ VN, 500 triệu USD trước (nếu đã nhận). Đây là nguyên tắc tố tụng hình sự. Bởi vì anh không thể một tay nhận tiền bị cáo, một tay làm đơn tiếp tục truy tố (?)

    Chuyện này xem thế nhưng không dễ dàng nếu một khi chính phủ VN đã đồng ý số tiền bồi thường . Bấy giờ, người khởi tố sẽ đương nhiên là chủ thể khác chứ không thể là chính quyền VN được nữa. Còn nếu chính quyền VN vẫn đại diẹ6n khởi tố thì suy ra số tiền 500 triệu nói đến trưó8c đây chỉ là tin đồn nhảm !

    Trả lờiXóa
  11. Các bác lại nhầm. Mấy con rệp đất này ăn nhằm gì. Tội hormosa sao không xử. Tội thằng kéo độc vào sao không xử

    Trả lờiXóa
  12. có lẽ chỉ xoa dịu dư luận mà thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Hãy chờ xem đã, đừng mừng vội nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Đây mới chỉ là vụ "chôn chất thải ở Kỳ Anh" thôi , còn vụ "xả thải cống ngầm ra biển" trước đó thì đang bị lờ đi ! Hãy cảnh giác!

    Trả lờiXóa