Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Tin lúc NỬA ĐÊM: LẠI KHỞI TỐ VỤ ÁN GIẾT 2 LÃNH ĐẠO TỈNH YÊN BÁI



Chính thức khởi tố vụ án giết người 
tại Văn phòng tỉnh ủy Yên Bái

Long Nguyễn
Lao Động

11:16 PM, 18/08/2016

Xác nhận với PV Báo Lao Động, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái cho biết, cơ quan này đã chính thức khởi tố vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái sáng nay, khiến Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh tử vong. 

Không khởi tố vụ án hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn chết
Xem lại clip ông Đỗ Cường Minh trả lời phỏng vấn truyền hình Yên Bái
Vụ bắn chết 2 lãnh đạo Yên Bái: Không liên quan đến công tác tổ chức cán bộ
Thủ tướng: Không để mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội sau vụ giết người ở Yên Bái

Theo thông tin chính thức được công bố, khoảng 7h sáng 18.8, ngay trước buổi họp HĐND tỉnh Yên Bái, nghi phạm Đỗ Cường Minh – Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh mặc dù không thuộc thành phần tham dự nhưng vẫn đi vào trụ sở.

Minh lần lượt tìm lên phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy và ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái và nổ súng. Sau đó, tại phòng làm việc của ông Tuấn, nghi phạm dùng chính khẩu súng gây án để kết liễu đời mình. 

.
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái 

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, cả 3 người đã được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu. Nhiều cuộc điện đàm cũng đã được thực hiện tới các chuyên gia hàng đầu ngành y của cả nước để xin ý kiến. Tuy nhiên do vết thương quá nặng, đến khoảng 13h cùng ngày, 2 lãnh đạo tỉnh đã tử vong. Đến 15h26’, đến lượt nghi phạm Đỗ Cường Minh tử vong.

Trước đó, trong buổi họp báo chiều 18.8, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết: "Đỗ Cường Minh sử dụng súng được trang bị theo quy định. Chúng tôi đã kiểm tra súng đúng, đúng họ tên, số súng và có giấy phép sử dụng".

Giải thích về quyết định khởi tố vụ án dù đối tượng gây án đã tử vong, một nguồn tin thân cận của Báo Lao Động từ Công an tỉnh Yên Bái cho biết, quết định này là để tiếp tục làm rõ thêm các vấn đề liên quan, trong đó có cả động cơ gây án.

Được biết trong chiều cùng ngày, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lệnh khám xét nhà ở và nơi làm việc của đối tượng Minh để tìm các chứng cứ, tài liệu liên quan...

.

------------

Huỳnh Minh Mẫn

AI LÀ HUNG THỦ?

Tôi phản đối báo chí gọi Ông Đỗ Cường Minh là hung thủ khi chưa có bản án của Toà đã có hiệu lực pháp luật. Cho đến thời điểm này chưa có bất kỳ một kết luận nào của cơ quan chức năng về vụ việc. Do đó, hung thủ vẫn chưa được xác định.

Vì hung thủ chưa xác định nên không không thể cho rằng hung thủ đã chết làm căn cứ không khởi tố vụ án theo Điều 107 BLTTHS 2003. Mà dù có muốn không khởi tố vụ án thì cơ quan tố tụng phải ra quyết định không khởi tố vụ án theo quy định tại Điều 108 BLTTHS, chứ không phải phát biểu vu vơ trong buổi họp báo của giám đốc công an tỉnh.

Tôi đề nghị cơ quan điều tra (CA Tỉnh Yên Bái hoặc Bộ CA) khởi tố vụ án theo quy định tại Điều 104 BLTTHS vì đã xác định có dấu hiệu tội phạm.

Sau khi khởi tố vụ án, CQĐT cần làm sáng tỏ một số vấn đề sau:

+ Ai là hung thủ gây ra cái chết cho 3 người? 

Có nhân chứng nhìn thấy sự việc hay không? Có camera ghi hình hay không? Vật chứng thu được tại hiện trường là gì? Trong phòng ông Tuấn có 2 người bị bắn chết, vậy Ông Tuấn bắn Ông Minh hay Ông Minh bắn Ông Tuấn? Hay cả 2 ông bị bắn bởi kẻ thứ 3? Tin nhắn, email, điện thoại, facebook, thư tuyệt mệnh nếu có phải được thu thập và làm rõ.

+ Có đồng phạm hay không? Có tổ chức hay không? 

Một vụ thảm sát như thế này không thể là một quyết định tự phát trong giây lát của một cá nhân. Trong khi 3 người đã chết có mối quan hệ công tác trong cùng tổ chức.

+ Động cơ và mục đích phạm tội?
Hiện tại dư luận đang suy diễn theo nhiều hướng: nào vì tình, nào vì tiền, nào vì quyền chức…

Nên thông tin cho dư luận rõ sau khi có kết luận điều tra. Nếu xác định Ông Minh là thủ phạm duy nhất thì có thể ra quyết định đình chỉ vụ án.

P/S: 
 
+ Khi sự việc xảy ra, cư dân mạng đã biểu lộ nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đây cũng là cơ hội cho những người liên quan đo lường được tâm tư tình cảm của công chúng mạng. 

+ Nửa thế kỷ trước, vì khác ý thức hệ mà người Việt đã bắn nhau. Nửa thế kỷ sau, vì điều gì mà họ lại bắn đồng chí của mình?
 

8 nhận xét :

  1. csVN đang luống cuống vì đây là vụ án có tình huống mà bọn họ không nghĩ tới . Phát ngôn nhanh nhẩu đoản cho thấy điều này.

    Trả lờiXóa
  2. Ông thiếu tướng gđ công an tỉnh nói ông Minh tự bắn mình bằng một viên đạn xuyên sau ra trước . Ai tin đây, giơ tay lên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đang gục đầu xuống bàn, điều này rất có thể.

      Xóa
  3. Nghe tin đồng chí Cường tự sát bằng cách dùng súng bắn từ "ỐT ra phía trước"(!?).
    Đây là cách tự sát "LẠ" của xứ xhcn.
    Híc.

    Trả lờiXóa
  4. Ông Minh nhìn rất thẳng thắn cương trực , nhìn mặt hai ông quan tỉnh thật sự là không có thiện cảm, tôi nghĩ chắc hai ông lãnh đạo làm chuyện gì đó không công bằng rồi ép người ta quá đáng nên mới xảy ra cơ sự tức nước vỡ bờ.

    Trả lờiXóa
  5. có lẽ có nhiều vụ án trước đây người chết rồi vẫn cần khởi tố để biết tường tận sự thật?

    Trả lờiXóa
  6. Vụ này ba bác hi sinh
    Vì dân, vì nước quên mình cả thôi
    Việt Tân, đúng Việt Tân rồi
    Chui vào trong đảng nó ngồi ra tay

    Trả lờiXóa
  7. Bác nào bắn giỏi thế kia
    Đạn bay trúng đích, súng thì giảm âm
    Tìm ra không phải giam cầm
    Mà đem thế giới hàng năm thi tài

    Trả lờiXóa