Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

QUÂN ĐỘI MUỐN LÀM KINH TẾ, THÌ HÃY BUÔNG SÚNG, GIẢI NGŨ


Quân đội muốn làm kinh tế thì hãy buông súng giải ngũ

FB Nguyễn Anh Tuấn
17-8-2016

Đại tướng tâm tư Phùng Quang Thanh và nhóm lợi ích khổng lồ khoác áo lính của ông chứng tỏ họ vẫn là một tập đoàn cứ điểm không dễ xâm phạm, khi kiên quyết giữ đất Tân Sơn Nhất làm sân golf, nhà hàng, khách sạn, biệt thự, mặc cho sân bay này đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của toàn bộ quốc gia.

Hình ảnh tương phản giữa người lính khi tử nạn vẫn nghèo khó trong khi tướng tá hậu phương (kể cả những cấp cao nhất) thì cổ phần, cổ phiếu, công ty nọ, tập đoàn kia, mải mê đầu tư sân golf, khách sạn, biệt thự… khiến quân đội hiện nay yếu về chính trị hơn bao giờ hết.

Những phi công tử nạn mới đây, trước kia đã nghĩ gì khi thấy Phùng Đại tướng đứng sau cho Công ty 319 của con trai ông, Phùng Quang Hải, đi gom dự án khắp trong nam ngoài bắc?

Việc quân đội làm kinh tế chẳng những không bị hạn chế mà còn được mở rộng những năm gần đây chắc chắn trong tương lai gần sẽ đặt Việt Nam trước nguy cơ của chủ nghĩa quân phiệt kiểu mới đến từ đám người vừa cầm súng vừa tự làm ra tiền.

Đưa một quân huấn viên như Ngô Xuân Lịch làm Bộ trưởng Quốc phòng có thể giúp hệ thống níu kéo chút ảnh hưởng ý thức hệ đối với quân đội, nhưng không thể nào ngăn chặn được xu hướng nó đang dần trở thành một bộ máy tự quản, đến khi nào nó vẫn vừa cầm súng vừa làm ra tiền.

Nguy cơ này chỉ có thể bị ngăn chặn khi chấm dứt việc quân đội tự làm ra tiền bằng cách chuyển các công ty thuộc các lãnh vực phi quốc phòng của họ sang ngạch dân sự.

Đừng lo cho những công ty đang hoạt động hiệu quả như Viettel, nó chẳng mất đi đâu cả, chỉ là những mảng kinh doanh dân sự của nó sẽ không thuộc về quân đội nữa mà thôi. Quốc phòng cho ra quốc phòng, kinh doanh cho ra kinh doanh.

Điều này chẳng những hứa hẹn đem đến hiệu quả lớn hơn (Viettel vẫn có thể duy trì văn hoá công ty kiểu nhà binh nếu họ muốn) mà còn giúp nền kinh tế thị trường của Việt Nam được công nhận nhiều hơn bởi quốc tế.

Tóm lại, muốn tự làm ra tiền thì buông súng giải ngũ, còn đã cầm súng thì phải nhận cấp phát tiền từ thuế dân mới không nảy sinh ý định một ngày nào đó biến đất nước thành trại lính.

____

Tuổi Trẻ
Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

Mai Hương
17-8-2016

TTO – “Cử tri chúng tôi cho rằng việc nêu lý do xây sân golf chỉ là bình phong, còn bên trong là nhà hàng, khách sạn, biệt thự…”. Đó là ý kiến của đa số cử tri quận Tân Bình gửi đến đại biểu HĐND TP.HCM ngày 17-8.

 
Cử tri Lê Văn Sang (P.13, Q.Tân Bình) đặt vấn đề về sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 17-8. Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Tổ đại biểu HĐND TP.HCM gồm bà Lê Thị Kim Hồng – phó bí thư Quận ủy Tân Bình và ông Tăng Hữu Phong – tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, đã tiếp xúc với đông đảo cử tri quận Tân Bình (từ phường 1 đến phường 9) sau kỳ họp thứ hai, HĐND TP khóa IX.

Có hay không lợi ích nhóm?

Trước thực tế thời gian gần đây sân bay Tân Sơn Nhất rơi vào tình trạng tắc nghẽn từ mặt đất đến trên trời, từ trong sân bay ra đến ngoài sân bay, cử tri tiếp tục nêu thắc mắc, bức xúc xung quanh việc xây dựng sân golf trong sân bay.

Cử tri Nguyễn Văn Thái nói chuyện làm sân golf trong sân bay mà cử tri quận Tân Bình đã phản đối rất nhiều lần trong vòng 5 – 6 năm nay.

“Cử tri chúng tôi cho rằng việc nêu lý do xây sân golf chỉ là bình phong, còn bên trong là nhà hàng, khách sạn, biệt thự…” – ông Thái bức xúc.

Theo ông Thái, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính trị xã hội, an ninh quốc phòng và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải vào cuộc làm rõ việc giao 157ha đất vàng trong sân bay.

“Diện tích này nếu đem đấu giá công khai thì thu được bao nhiêu tiền cho ngân sách? Chuyện giao đất này có hay không sự xuất hiện của lợi ích nhóm? Tất cả phải được làm rõ và công khai cho dân biết” – ông Thái nói.

Cử tri Nguyễn Đăng Diệp thì nhận xét các nước phát triển có rất ít sân golf, trong khi Việt Nam lại có quá nhiều.

Cũng như ông Thái, ông Diệp mong muốn trung ương, TP thành lập đoàn công tác vào kiểm tra, khảo sát tình hình các dự án đang triển khai bên trong sân bay. Đoàn khảo sát này phải có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia, đại diện người dân, cựu chiến binh, các đoàn thể.

 
Cử tri Nguyễn Đăng Diệp (P.4, Q.Tân Bình) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 17-8.
Ảnh: NGỌC DƯƠNG

 
Cử tri Lê Trọng Sành (P.2, Q.Tân Bình) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 17-8.
Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Cử tri quan tâm hạ tầng giao thông, quy hoạch

Bên cạnh các kiến nghị liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, cử tri cũng quan ngại về vấn đề tai nạn giao thông gia tăng, hạ tầng giao thông của TP tuy có đầu tư nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, kẹt xe, ngập nước có dấu hiệu tái diễn phức tạp, TP vẫn còn tình trạng quy hoạch treo kéo dài.

Cử tri Nguyễn Thanh Vân kiến nghị TP cần quan tâm tạo công ăn việc làm cho người dân để góp phần hạn chế và giải quyết căn cơ nạn trộm cắp, cướp giật.

Chia sẻ các ý kiến góp ý của cử tri, đại biểu Lê Thị Kim Hồng cho biết riêng nhóm kiến nghị về sân bay, sân golf thuộc thẩm quyền của Quốc hội, do đó tổ đại biểu sẽ ghi nhận và tiếp tục có ý kiến lên cấp có thẩm quyền.

Về quy hoạch “treo”, bà Hồng thông tin từ đây đến cuối năm TP sẽ rà soát lại toàn bộ các dự án “treo” trên địa bàn TP. Riêng quận Tân Bình thời gian qua đã xóa được 12/21 dự án “treo”.

 
Ông Tăng Hữu Phong – tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – trao đổi với cử tri trong buổi tiếp xúc cử tri Q.Tân Bình – Ảnh: NGỌC DƯƠNG

 
Bà Lê Thị Kim Hồng – phó bí thư Quận ủy Tân Bình – tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình sáng 17-8 – Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Liên quan đến lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, bà Hồng cho hay tới đây TP sẽ thành lập Ban quản lý an toàn thực phẩm thống nhất về mặt chỉ đạo và quản lý để đảm bảo an toàn thực phẩm trên toàn TP.

Riêng đối với kiến nghị của cử tri từ buổi tiếp xúc lần trước với tổ đại biểu HĐND về việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, bà Hồng cho biết đã đề nghị UBND quận Tân Bình kiểm tra rà soát theo thẩm quyền – có công văn gửi Sở Xây dựng và UBND TP đề nghị xem xét việc áp dụng giá đất năm 2014.

Ngoài ra tổ đại biểu đã trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng đề nghị sớm có hướng xử lý. Hiện Sở Xây dựng đã có chỉ đạo các quận huyện rà soát lại tình hình và tổng hợp, tham mưu trình UBND TP xem xét giải quyết.

“Chúng tôi sẽ đeo bám và thông tin kết quả giải quyết sớm nhất cho bà con” – bà Hồng nói. 

12 nhận xét :

  1. Quân đội mình có vẻ
    Đang tập luyện chơi gôn
    Chờ khi giặc Khựa đến
    Cứ giơ lên ra đòn

    Trả lờiXóa
  2. sĩ quan chính trị F968 Đông Hà Quảng Trịlúc 09:04 18 tháng 8, 2016

    Chả hiểu sao bọn này được gọi là quân đội. Cầu vai, quân hàm như thật. Lợi dụng danh nghĩa quốc phòng để làm giàu bất chính, cản trở quy hoạch, phát triển xây dựng của quốc gia... Có nơi nào mà giám đốc, nhân viên doanh nghiệp, công ty mà toàn tướng với tá...? Xe đeo biển đỏ quân đội mà suốt ngày trên đường treo băng rôn, loa đài quảng cáo sim, card, khuyến mại... inh ỏi xóm làng...Đừng đưa con ngáo ộp vừa làm kinh tế, vừa đảm bảo công tác "sẵn sàng chiến đấu" ra để lòe dân...

    Trả lờiXóa
  3. Các bác chưa biết đấy thôi: Ngoài kiếm ăn trong nước do ưu đãi họ còn sứ mạng chuyển tiền cho các cụ đi dấu ở mấy nước khác để phòng xa

    Trả lờiXóa
  4. Đặc trưng của Quân đội XHCN

    Trả lờiXóa
  5. Anh Trọng, anh là TBT, là Bí thư quân ủy Trung ương sao anh vẫn để yên cho một nhóm tướng tá tham nhũng hoành hành như vậy? Sân bat TSN đang chat hẹp, đát sân bay bị chia năm sẻ bẩy. Nếu không bị chia chác làm nhà cho sĩ quan thì TSN đâu đến nỗi chat hẹp như bây giơ. Còn đất trosng không thể phân loo bán nền được thì chúng vẽ ra dự án làm sân golf. Trước mặt phải dẹp nggay cái sân golf đi, mơ rộng đất sân bay, kể cả một số nhà cao tầng làm ảnh hưởng tới không lưu. Vài chụ năm nữa có sân bay Long Thành thì TSN vẫn là sân bay quan trọng, không những cho dân dung, mà sử dung cho quốc phòng nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Không thể để cho các tướng tá có kỹ năng đếm tiền giỏi hơn kỹ năng chiên đấu. Không để cho bộ óc của tướng tá giỏi về thị trường mà ngu về kỹ chiến thuật tác chiến.

    Trả lờiXóa
  7. "Quân đội nhân dân" thời nay chỉ muốn kiếm tiền, không muốn bảo vệ tổ quốc nữa. Biết đâu sắp tới BQP cho các binh sĩ "thi đua" đuổi bắt pokimon như giới trẻ VN đang lao vào như những con thiêu thân?

    Trả lờiXóa
  8. Ngày trước đọc truyện, ký viết về tướng tá quân đội miền Nam ép phe, tham nhũng thấy kinh. Giờ thì chuyện đó trở thành trò trẻ con so với tướng tá CSVN.

    Trả lờiXóa
  9. Tập Cận Bình cho rằng nguyên nhân chính khiến quân đội TQ hèn yếu, tướng tá tham nhũng là do cho phép quân đội làm kinh tế. Vì vậy ông này đã cấm tiệt QĐ được làm kinh tế. Điều này cũng đúng ở VN. QĐ VN bây giờ quá yếu kém, không phải chỉ vì trang bị vũ khí, khií tài, mà vì tinh thần chiến đấu. Tướng tá thì anh nào cũng chỉ nghĩ đến tiền, đến nhà đất, còn binh linh thì bị vắt kiệt sức lực phục vụ các dự án kinh tế của đám chỉ huy. Những nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện của binh lính được đám sĩ quan quy thành tiền nộp thế. Vì vậy, nếu có biến, sức chiến đấu của QĐVN thực rất yếu, nên hơn ai hết, đám tướng lĩnh rất sợ có chiến sự, luôn kêu gào phải giữ hòa hiếu với TQ. Nếu có chiến sự thì đám này sẽ bỏ chạy đầu tiên với những tài khoản khổng lồ ở nước ngoài. Cứ nhìn bố con Phùng Tâm Tư thì rõ.

    Trả lờiXóa
  10. Vì QĐ làm KT nên giờ sợ cả Cambodia ! "QĐ ta là QĐ anh hùng" !

    Trả lờiXóa
  11. Cướp bóc chứ làm kinh tế gì cái lũ kiêu binh này

    Trả lờiXóa
  12. Nhà bác đừng có nhắc
    Họ có cầm súng đâu
    Cứ nhìn cách hành xử
    Với ngư dân của Tàu

    Trả lờiXóa