Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Đà Nẵng: PHÁT HIỆN HÀNG TRĂM TẤN RÁC THẢI ĐỘC HẠI

Theo người dân, hàng trăm tấn chất thải nghi độc hại đã được chôn lấp dưới đất. Ảnh: L.T

Phát hiện hàng trăm tấn chất thải nghi độc hại

tại Đà Nẵng

Long Trang
Lao động

5:29 PM, 15/08/2016

Sáng 15.8, nhiều người dân sinh sống tại khu vực bãi rác Khánh Sơn đã tập trung trước cổng Cty TNHH MTV Dịch vụ Môi trường Ánh Dương (Cty Ánh Dương) tại tổ 171 khối phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) yêu cầu lãnh đạo Cty này giải thích về việc hơn 1 tháng nay, Cty này có hành vi chôn lấp gần hàng trăm tấn chất thải nghi độc hại.


Dân theo dõi gần 1 tháng

Theo ông H. người dân sinh sống khu vực bãi rác Khánh Sơn, cách đây khoảng 1 tháng, người dân địa phương đã theo dõi và phát hiện Cty Ánh Dương cho các xe chở chất thải vào và chôn lấp bên trong khuôn viên của đơn vị này.

“Các xe sau khi vào bên trong Cty Ánh Dương được các công nhân phân loại đổ vào từng bao tải rồi đem cân và cuối cùng được chôn dưới đất. Họ chôn lấp liên tục như vậy nên số lượng chất thải ước tính khoảng 200 tấn” – ông H. kể lại.

Cũng theo ông H. , sau nhiều ngày theo dõi, người dân phát hiện các chất thải chôn lấp phần lớn là chất thải màu đất đỏ dẻo, bên cạnh đó còn một lượng lớn nghi bột sắt màu nâu.

Sau khi nắm chắc được thông tin, sáng thứ 6 tuần trước, người dân đã báo sự việc đến cơ quan chức năng và lực lượng Cảnh sát Môi trường, đại diện chính quyền địa phương, đại diện Sở TNMT đã có mặt tại công ty này để tiến hành lập biên bản sự việc.

“Tôi và một số người dân cùng cơ quan chức năng có mặt tại khu vực công ty này chôn lấp chất thải vào thứ 6 tuần trước.

Tại đây, bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên – Giám đốc Cty Ánh Dương nói các chất thải này được lấy từ khu công nghiệp Hòa Khánh và bà Uyên còn nói chất thải này được vận chuyển từ một công ty ở phía Bắc đem vào. Vì bà Uyên nghĩ rằng rác thải này không độc hại nên đã nhận về Cty để xử lý” – ông H. kể lại.

Sáng cùng ngày, theo một người dẫn đường tên T. , PV đã tìm vào nơi chôn lấp rác thải nghi độc hại của Cty Ánh Dương.

Khu vực được chôn chất thải nghi độc hại rộng khoảng 500 mét vuông. Bên cạnh những đống rác thải được chôn sâu khoảng 4m dưới mặt đất được phủ bạt kín mít thì vẫn còn nhiều bao chất thải lớn nằm lăn lóc trên mặt đường.

Ông T. dùng cây chọc một đường trên bao rác thì lộ ra một chất rắn màu đỏ. “Lúc chúng tôi theo dõi thì các chất này rất dẻo, sau thời gian phơi nắng nó đã đông đặc lại thành đống màu đỏ này” – ông T. nói.

Bên cạnh những bao rác thải còn sót lại, PV còn ghi nhận đồng rác gần 1m được che bạt cẩn thận. Theo lời ông T. , sau khi cơ quan chức năng đến lập biên bản đã yêu cầu công ty này giữ nguyên hiện trường như vậy.

Lãnh đạo TP yêu cầu điều tra làm rõ

Một diễn biến khác, trong Báo cáo sáng ngày 15.8 của Sở TNMT cũng đã tiến hành bàn giao vụ việc, hiện trường, hồ sơ, hình ảnh ban đầu cho Công an TP. Đà Nẵng xử lý.

Theo nôi dung của văn bản này, Sở TNMT tiến hành bàn giao những chứng cứ ghi nhận tại Cty Ánh Dương để lực lượng CA xác minh, xử lý theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, trong văn bản này lại không nêu rõ cụ thể số lượng thải thải cơ quan chức năng lập biên bản và các chất thải đó liệu có độc hại hay không.

Cũng tại Cty Ánh Dương sáng cùng ngày, khi trao đổi với người dân , Đại tá Trần Thanh Nhơn - Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường CA TP Đà Nẵng cho biết, ngày 12.8, Sở TNMT đã đến làm việc với Cty Ánh Dương, đồng thời lấy mẫu chất thải về kiểm tra.

Hiện nay, công ty Ánh Dương đang tạm ngưng hoạt động, mọi hiện trường được giữ nguyên để phục vụ công tác điều tra.

Về việc ngày 14.8, có một xe tải vào Cty Ánh Dương, ông Nhơn cho biết đó là xe chở cát , đã được phía cảnh sát môi trường cho phép đưa vào để phủ lên chất thải do công trình xây dựng chảy ra, tránh phát tán mùi hôi.

Ông Nhơn cũng mong muốn bà con nhân dân có thể tiếp tục giám sát để báo cáo ngay cho chính quyền địa phương nếu có trường hợp bất hợp xảy ra.


Theo người dân, hàng trăm tấn chất thải nghi độc hại đã được chôn lấp dưới đất. Ảnh: L.T


Hiện cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty này dừng mọi hoạt động chôn lấp chất thải. 


Những bao chất thải màu đỏ, đã đóng cục còn sót lại tại hiện trường. Ảnh: L.T


Số chất thải này người dân cho biết được chôn cách đây gần 1 tháng. Ảnh: L.T


Người dân tập trung trước cổng Cty Ánh Dương yêu cầu lãnh đạo cty này làm rõ chất thải chôn lấp có độc hại hay không. Ảnh: T.T.

3 nhận xét :

  1. Mệ chúng nó chứ! Thời gian gần đây RÁC ăn gì mà sinh sôi nảy nở theo ... cấp số nhân thế?

    Trả lờiXóa
  2. Không biết lần này chất độc Đà Nẵng có phóng xạ không?

    Trả lờiXóa
  3. Đây là "chủ trương lớn" của ĐCSVN được thực hiện trên khắp cả nước để tuân theo ý đồ của ông anh phương bắc là đầu độc dân tộc VN

    Trả lờiXóa