Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

NHỮNG CON "BÙ NHÌN" TRỊ GIÁ NGHÌN TỶ

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, một dự án nghìn tỉ ở Hà Nội được thi công kéo dài trong nhiều năm qua (Nguồn: Internet)
 
Những con 'bù nhìn' trị giá nghìn tỉ

Một Thế giới
03/08/2016 08:21

Mấy ngày qua, dư luận lại một phen xôn xao lo ngại về một “dự án nghìn tỉ” nữa: dự án “đuổi chim ở sân bay". Nhiều người nông dân chân chất mộc mạc cứ thắc mắc: “Có đuổi chim thì xài bù nhìn, chi mà phải tốn bạc nghìn tỉ?”…

Cũng dễ thông cảm cho những nông dân chưa từng một lần trong đời bước đến sân bay. Họ đâu có biết việc đuổi chim trong sân bay là phải cần đến một hệ thống tân tiến hiện đại, rất mắc tiền. Nghe đâu đề án xã hội hóa của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc lắp đặt hệ thống phát hiện chim chóc và vật thể lạ các kiểu lên đến 1.162 tỉ đồng.

Và họ (nông dân) cũng bị ám ảnh bởi các “đại công ty” có những cái tên viết tắt bằng các chữ cái như A, B, C… Mới đây, từ một vụ đi xe tư nhân biển số xanh, người ta đã “phát hiện” ra ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, khi rời “nhiệm sở” cũ là Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã để lại số tiền lỗ lã lên đến hơn 3.000 tỉ.

Những con số nghìn tỉ với cả dãy chữ số 0 dài ngoẵng đến 12 số kéo dài phía sau dường như nhẹ tênh đối với những kẻ hại dân hại nước. Có lẽ vì thế mà thỉnh thoảng lại xuất hiện những “đại án nghìn tỉ” nghe không khỏi đau lòng, mà một trong số đó đang được tòa án xét xử, vụ án Phạm Công Danh và đồng bọn gây thất thoát đến cả 9.000 tỉ.

Đất nước đã giàu chưa mà có quan chức, cơ quan cứ mở miệng ra là nói đến chuyện nghìn tỉ? Xin thưa rằng "chưa" và nợ công của Việt Nam đã ngấp nghé đến mức giới hạn. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), năm nay mức nợ công của Việt Nam sẽ tăng đến mức 63,8%, và tính bình quân, mỗi em bé vừa chào đời cũng sẽ phải gánh một mức nợ như người lớn, lên đến 29 triệu đồng.

Mới đây, dư luận cũng xôn xao về dự án do Bộ Giao thông vận tải đề xuất làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trị giá 7.000 tỉ đồng từ vốn vay của Trung Quốc. Nhiều chuyên gia kinh tế đặt vấn đề về tính hiệu quả của dự án và “tính nhạy cảm” trong quan hệ Việt - Trung trong thời điểm hiện nay đối với dự án này.

Ấy vậy mà khi nhậm chức vào tháng 4 năm nay, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân, đầu tư có trọng tâm, không đầu tư hạ tầng giao thông bằng mọi giá”.

Đành rằng các dự án như dự án “đuổi chim” hay dự án làm đường cao tốc nói trên đều là các dự án BOT, thế nhưng với “bàn tay vô hình” của nền kinh tế thị trường thì việc mọi người dân đều phải trả giá khi hiệu quả kinh tế của chúng không cao là điều không cần bàn cãi.

Việc “xã hội hóa” vốn đầu tư nhưng có sự bảo lãnh của chính phủ “sẽ tạo ra nghĩa vụ nợ tiềm ẩn và trực tiếp làm tăng nợ công”, theo như nhận xét của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Áp lực nợ công đến từ nhiều nguyên do, nhưng quan trọng là “phải kể đến nhiều dự án đầu tư kém hiệu quả, tình trạng tham nhũng, lãng phí trong xây dựng vẫn còn, có vụ việc rất nghiêm trọng”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vừa rồi trong tuyên thệ nhậm chức của mình tại Quốc hội có chỉ rõ: “Nợ công cao, áp lực trả nợ lớn, xử lý nợ xấu chưa thực chất, dư địa chính sách và nguồn lực cho giai đoạn tới rất hạn hẹp”. Ông tuyên bố: “Chúng ta cần có trách nhiệm đối với từng đồng tiền thuế của người dân”.

Rất mong tân thủ tướng sớm thực hiện lời tuyên thệ của mình để người dân thoát khỏi những “nỗi ám ảnh nghỉn tỉ” từ các dự án, vụ án làm thất thoát quá nhiều tiền của của nhân dân…
Đoàn Đạt

9 nhận xét :

  1. Cái mả mẹ nó còn không có tiền mua đất để chôn. Nay còn bày đặt lắp máy đuổi chim. Biển chết, cá hết. Trên đất liền bị đầu độc hóa chất. Chim trời tuyệt chủng...
    - Làm gì còn chim nào sống sót mà đuổi? họa may còn mấy con chim sẻ. Mà chim sẻ làm sao đủ sức gây nguy hiểm cho máy bay. Chẳng qua là chúng bày trò để rút ruột ngân sách và bóp nặn dân đen.
    Chùng tuyên truyền là dự án sử dụng vốn từ XH hóa.
    Ai ngu gì đổ tiền vào cái dự án không sinh lời "đuổi chim".
    Chỉ có cách duy nhất là đút lót quan tham để vay vốn nhà nước.
    Buồn !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoặc đưa bọn cán bộ này lên máy chém hoặc 90 triệu dân đen tự nguyện làm trâu ngựa. Không thể hy vọng bọn chúng hoàn lương.

      Xóa
  2. Tôi tin là Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc sẽ không bị mắc lừa bọn quan tham trong dự án đuổi chim.
    Chỉ có Thủ tướng Dũng xuất thân từ anh Y tá nên mới dễ bị lừa. Còn thủ tướng Phúc được học hành đào tạo chính quy, Sẽ không dễ bị lừa.

    Trả lờiXóa
  3. Mấy năm trước tay bộ trưởng giáo dục có dự án cải cách giáo dục trị giá 34 nghìn tỷ, cũng may có dư luận phản đối nên không dám thực hiện. Mẹ kiếp chúng nó tiêu tiền tỷ như mình mua cái quần đùi. Gia đình mình là nông dân mỗi năm thu nhập 2,5 triệu nuôi 5 người. Em còn chưa biết viết con số 1 tỷ là mấy số không hả các bác. Thấy mấy anh bụng đầy chữ bảo nhà bác nợ 150 triệu, mình cãi vay bao giờ mà nợ. Các anh ấy bảo đảng vay hộ, đảng tiêu hộ, bác phải trả. Nếu vậy thì #ĐMCS.

    Trả lờiXóa
  4. Máy đuổi chim không chừng gây nhiễu sóng chim sắt đấy!!!
    Lại nuôi ong tay áo.

    Trả lờiXóa
  5. Thối nát, thối nát, đại thối nát !!!

    Trả lờiXóa
  6. Trước khi trình duyệt dự án lắp đặt máy đuổi chim ở sân bay. Bộ GTVT phải công khai số vụ tai nạn do máy bay va quẹt phải chim, thống kê mức độ thiệt hại đối với Hàng không Việt Nam do chim gây ra. Để có căn cứ trình Quốc Hội và chính phủ phê duyệt dự án.
    Tôi nghĩ nhiều vấn đề kinh tế XH đang cần vốn hơn như tắc đường, tai nạn GT...Đang gây bức xúc hơn nhiều nhưng chưa có đề án nào đáng kể cho các dự án này.

    Trả lờiXóa
  7. Long Thành chưa kịp triển khai
    Bạc tiền có vẻ vơi vai ít nhiều
    Một liều ba bảy một liều
    " Đuổi Chim" kế sách lựa chiều tung ra!

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ cần treo vài con bù nhìn thôi là chim cof đâu dám đến, cần gì 1.120 tỷ thuế dân, hàng không ơi

    Trả lờiXóa