Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

HOAN NGHÊNH NGÀY MÔI TRƯỜNG CỦA GIÁO PHẬN VINH


Hoan nghênh Ngày Môi Trường của Giáo phận Vinh

Nguyễn Khắc Mai

Ngày mai, Mồng bảy tháng Tám,Bà con Giáo dân địa phận Vinh sẽ có một ngày thật ơn ích: Ngày Môi trường. Họ sẽ dâng lễ cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường, rồi tổ chức dọn vệ sinh trong toàn Giáo phận. (Khai thông ao tù, nước bẩn,phát quang bụi rậm,thu gom và tiêu hủy rác thải…)


Lời kêu gọi của Ban Công lý và Hòa bình của Giáo phận khẳng định: "Môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa nghiêm trọng…Chúng ta cần hành động để cải thiện môi trường sóng của mình, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.”

Trong dịp này Ban Công lý và Hòa bình của Giáo phận còn gửi Kiến nghị lên Chủ tịch Nước, Quốc Hội, Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND và Sở TNMT bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên - Huế, yêu cầu:

- Nhanh chóng cứu ngư dân. Buộc Cty Hưng nghiệp Formosa bồi thường thiệt hại về khôi phục môi trường, và những thiệt hại mà người dân phải gánh chịu. Truy cứu trách nhiệm pháp lý của Cty Formosa, những cá nhân và tổ chức liên quan. Đóng cửa vĩnh viễn Formosa để bảo đảm môi trường sống lâu dài. Về yêu cầu đóng cửa Formosa, nhiều nhân sĩ, trí thức cũng đã lên tiếng kêu gọi Đảng và Chính phủ thực hiện.

Sự tham lam, ngu dốt và ỷ thế cậy quyền trong làm ăn kinh tế,chính con người đã gây ra “nhân họa” (tai họa, thảm họa do chính con người gây ra). Giết chết môi trường cũng chính là tự giết mình. Giết biển, giết cá, giết chết sông ngòi, giết bầu không khí, giết cả đất đai hiền hòa (người xưa nói “hiền như đất”)…chính là tội ác phản nhân loại, tội ác có ý nghĩa như tội diệt chủng.

Vì thế, lành thay, ơn ích thay, đẹp đẽ thay, thánh thiện thay hành động “Bảo vệ Môi trường” của bà con Giáo phận Vinh. Tôi tiếp nhận tin lành này và cũng sẽ đồng hành làm những việc ơn ích. Tôi mong tiếng chuông rung lên từ những xứ đạo sẽ vang xa lay động và thức tĩnh mọi người!

Nguyện cầu những hành động thánh thiện thành công. Nguyện cầu sự mở rộng vòng tay lớn cùng hành động vì môi trường của tất thảy mọi cộng đồng.(Các cộng đồng đảng nên noi gương và học tập. Chính Mác cũng tha thiết muốn có những cộng đồng kiểu mới!)

Tôi xin trích một câu trong Thánh kinh - sách I sa, mục Lễ làm sạch dân sự: "Vào ngày ấy, chồi của Chúa sẽ đẹp đẽ và vinh quang; hoa quả của đất sẽ là niềm hãnh diện và huy hoàng cho những người sống…”.


Xin chúc lành cho Dân ta Nước ta./.

Hà Nội, đêm 06.08.2016
N.K.M 

-----

* Tễu Blog chú thích về tác giả: Ông Nguyễn Khắc Mai, 84 tuổi, là một nhân sĩ trí thức nổi tiếng, hiện là Giám đốc Trung tâm Minh triết Việt Nam, đang sinh sống tại Hà Nội. 
 

14 nhận xét :

  1. Ý kiến của Bác Mai hay quá đúng quá "...Giết chết môi trường cũng chính là tự giết mình. Giết biển, giết cá, giết chết sông ngòi, giết bầu không khí, giết cả đất đai hiền hòa (người xưa nói “hiền như đất”)…chính là tội ác phản nhân loại, tội ác có ý nghĩa như tội diệt chủng"
    Tôi cũng như Bác Mai "...tiếp nhận tin lành này và cũng sẽ đồng hành làm những việc ơn ích. Tôi mong tiếng chuông rung lên từ những xứ đạo sẽ vang xa lay động và thức tĩnh mọi người! " và " ...nguyện cầu những hành động thánh thiện thành công"

    Trả lờiXóa
  2. Xin gửi lời tri ân, kính chúc sức khoẻ đến các vị linh mục cùng toàn thể bà con giáo dân giáo phận Vinh...!

    Trả lờiXóa
  3. Nhanh chóng cứu ngư dân.
    (cụ Nguyễn Khắc Mai)
    *
    Vâng, phải cứu ngay ngư dân, thưa cụ.
    Muốn gì thì muốn, trước tiên phải cứu ngư dân, vì đó là sức sống của một phần dân tộc. Một phần dân tộc bị tổn thương thì sức sống của cả dân tộc rất có khả năng suy sụp, thưa cụ.
    Kính cụ sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  4. Mong sao lãnh đạo VN có chút lương tri khi tại vị, để khi nhắm mắt con cái họ không phải chạy trốn.

    Trả lờiXóa
  5. Vô cùng cảm ơn tấm lòng và ước mong của ông,ước gì mọi nhân sỹ trí thức cũng đều góp tiếng nói như ông.

    Trả lờiXóa
  6. Trần Thị Thảolúc 22:22 6 tháng 8, 2016

    Đúng là : " TUỔI GIÀ NHƯNG TRÍ KHÔNG GIÀ " , cụ thật nặng lòng với đất nước quê hương , con trẻ chúng tôi phải học hỏi ở cụ Mai nhiều lắm .

    Trả lờiXóa
  7. Nhà nước ta nên học tính lương thiện của nhà nước Philippines.
    Người dân Philippines là nạn nhân thường trực của bão tố. Những cơn bão nổi tiếng trên thế giới với sức tàn phá khủng khiếp. Nhưng nhà nước Philippines vẫn phải lo cho nạn nhân thiên tai chỗ tái định cư, lo cho họ có công ăn việc làm ổn định. Nghèo lo theo cách của người nghèo, miễn là đừng để dân ta thán. Và người giầu vẫn vui vẻ đóng thuế vì họ biết chắc rằng tiền thuế của họ được chia sẻ cho đồng bào của họ.
    Cựu Tổng thống Arroyo chỉ vì bị nghi vấn tham nhũng, có lúc phải ngồi xe lăn ra hầu tòa, mới đây được trắng án.
    Xin đừng đem người dân Việt Nam ra làm trò chơi chính trị để đổ qua đổ lại. Nhà nước đang cầm quyền tại đất nước mình, vậy thì hãy chăm sóc người dân vì lỗi lầm của mình!

    Trả lờiXóa
  8. Đọc nhiều cụ rồi.Càng đọc càng thấy hổ thẹn vì mình ít tuổi hơn nhưng thua cụ lòng yêu nước quá xa

    Trả lờiXóa
  9. Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách (nước nhà hưng thịnh hay lúc suy vong, dân thường cũng phải có trách nhiệm!). Chúng ta sống trên mảnh đất này chúng ta phải có trách nhiệm, tiếng nói. Không tin vào cái gọi là "Đ và NN lo". Cuối cùng là người dân nhận thảm hoạ. Không thể giao mạng sống mình cho ai. Dân thường cũng phải có trách nhiệm, huống chi Cụ cao tuổi. Kính cảm ơn Cụ đồng hành cùng chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  10. Giá mọi người già đều lo cho con cháu như cụ thì phúc lộc đây chứ đâu

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô ý kiến của 1 lảo thành - đả hơn nửa thế kỉ từng trải trong các cuộc đấu tranh giành độc lập toàn diện cho nước nhà quê hương giống nòi. Cụ luôn luôn đứng hàng đầu của con cháu Lạc Hồng không phân biệt lương giáo vùng miền chống lủ cướp nước và bán nước...

    Trả lờiXóa
  12. Trong lúc có nhiều cao niên khác thậm chí còn ra chửi rủa biểu tình. Nhục nhã thay

    Trả lờiXóa
  13. Tuổi đời ngoại bât thập
    Chí khí vẫn trẻ trung
    Nếu như được phong tặng
    Đây mới thật anh hùng

    Trả lờiXóa
  14. Vừa đọc xong bài: "Hoan nghênh... " của cụ Mai. Cảm xúc dâng trào ben máy tính, vội viết bài dường luật tặng cụ. Xin nhờ Tếu chuyển gấp. Cám ơn

    Thơ tặng cụ Nguyễn Khắc Mai
    Giám đốc tt Minh Triết Việt

    Sống một đời người cách cốt mai
    Ung dung tự tại chẳng luồn ai
    Sôi kinh nhặt nhạnh từng con chữ
    Nấu sử săm soi mỗi kẻ tài
    Lượm lặt muôn đời điều quá vang
    Luận bàn trăm họ chuyện hôm nay
    Eams tư (84) tuổi dã còn sung sức
    Đường Phật xem ra vẫn rộng dài
    10/8/2016

    Trả lờiXóa