Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Người Buôn Gió: FORMOSA BÂY GIỜ Ở ĐÂU?

Một góc trung tâm hành chính – khu ký túc xá của Formosa, chỗ ở cho hàng ngàn lao động nước ngoài. Nguồn: báo PetroTimes 

Formosa bây giờ ở đâu?

Người Buôn Gió
13-8-2016

Về mặt địa lý thì Formosa vẫn đang ở Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh cho đến hơn 50 năm nữa. Câu hỏi Formosa ở đâu không phải hỏi về mặt địa lý. Câu hỏi ở đây là câu chuyện Formosa xả chất độc ra biển giờ đang ở đâu trong dư luận Việt Nam?


Chính phủ Việt Nam tuyên bố sẽ công khai bản kế hoạch chi tiêu khoản tiền 500 triệu usd mà Formosa đền bù vào tháng 7 năm 2016. Ngày 29 tháng 7 một bản tin cho biết, chính phủ đã nhận được 250 triệu usd của Formosa vào ngày 28 tháng 7. Nhưng bản kế hoạch chi tiêu 500 triệu usd như lời chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hứa vẫn không thấy đâu.

Trả lời về việc nhận 250 triệu usd, một nửa số tiền cam kết này của Formosa, ông Trần Hồng Hà bộ trưởng tài nguyên môi trường của chính phủ lòng vòng ca ngợi thành tích đòi được tiền từ Formosa, những công việc chính phủ sẽ làm trong tương lại… tuyệt nhiên không hề có một lời cụ thể nào về việc chi dùng số tiền này. Chỉ có một câu ngắn ông Hà cho biết việc hỗ trợ, bồi thường cho người dân đã được chính phủ chỉ đạo quyết liệt. Nên chú ý ông Hà nói chỉ đạo, chứ không nhắc đến việc thực hiện chỉ đạo đến đâu. Theo như ông cho biết thì Bộ Nông Nghiệp và nông thôn sẽ có báo cáo trước quốc hội vấn đề bồi thường này.

Khi nào thì báo cáo, báo cáo cái gì? Chuyện này chỉ có những người trong bộ máy chế độ biết với nhau. Như thế người dân chỉ biết dài cổ ngóng cho đến khi mỏi cổ và quay sang hóng vào chuyện khác, rồi quên dần câu chuyện tiền đền bù này đi.

Rõ ràng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang cố tình kéo dài và làm loãng thời gian để dư luận quan tâm đến việc chi dùng số tiền này. Điều dó khiến những người quan tâm phải đặt nghi vấn.

Thứ nhất liệu số tiền này có thực hay không, có đúng Formosa bồi thường từng đó tiền hay không, hay đây chỉ là số tiền ảo để đánh lừa dư luận.

Thứ hai số tiền đó là có thật và chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang cố tình muốn lạm dụng số tiền này để chi vào việc khác, như một kiểu vay giật và lâu dài là quỵt luôn của người dân bị thiệt hại do Formosa gây ra.

Vào ngày 10 tháng 8 năm 2016, tức 10 ngày sau khi chính phủ Nguyễn Xuân Phúc công bố nhận 250 triệu usd đầu tiên của Formosa bồi thường, một bản tin trên báo Dân Trí cho dư luận biết tổng cục thuế thuộc Bộ Tài Chính sẽ miễn và hoàn thuế cho Formosa hơn 10 ngàn tỷ VNĐ. Số tiền này tương đương với gần 500 triệu usd. Lý do mà tổng cục thuế nêu ra đây là việc bồi thường cho Formosa bị thiệt hại do vụ biểu tình của người dân Hà Tĩnh vào hồi giàn khoan HD981 xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Việc thiệt hại của Formosa sau cuộc biểu tình đó đã được các công ty bảo hiểm Việt Nam bồi thường hàng triệu usd. Formosa còn tranh thủ cuộc biểu tình đó để kiếm chác thêm nhiều ưu đãi về chính sách thuế, tiền đất. Trước kia những ưu đãi này của Formosa bị bác bỏ, nhưng sau vụ biểu tình giàn khoan thì đòi hỏi của Formosa được chấp nhận và được chuyển từ khu kinh tế công nghiệp thành đặc khu kinh tế.

Formosa tiếng là của chủ đầu tư người Đài Loan, nhưng số lượng công nhân tập đoàn này mang đến Hà Tĩnh có đến mấy ngàn người đều ở Trung Quốc Đại Lục, tức Trung Cộng. Đài Loan vốn dĩ là nơi tiếp nhận lao động Việt Nam, chuyện một công ty Đài Loan đến Việt Nam đầu tư mà không nhận công nhân Việt Nam, lại đi nhận công nhân Trung Quốc thật là khó hiểu.

Nghi vấn rất lớn số tiền mà Formosa đầu tư vào Việt Nam có phần lớn tiền của Trung Cộng Đại Lục đứng đằng sau.

Nếu số vốn đầu tư của Formosa vào Việt Nam là phần lớn của Trung Cộng, các vấn đề sẽ trở nên dễ hiểu hơn.

Ví dụ dễ hiểu vì sao chính quyền Đài Loan lên tiếng mạnh mẽ và gay gắt với Formosa. Lẽ ra chính phủ Đài Loan phải có động thái bênh vực công ty của mình, ở đây ngược lại họ lại rất phẫn nộ và muốn xử lý kiên quyết Formosa trong vụ việc xả chất độc.

Dễ hiểu vì sao chính quyền Việt Nam ngập ngừng không thẳng tay với Formosa, phải bàn bạc và thương thuyết để Formosa tự đưa ra mức bồi thường và nhận lỗi. Dễ hiểu vì sao sau cuộc biểu tình giàn khoan HD981 bỗng nhiên Formosa lại may mắn được hưởng quá nhiều lợi lộc sau khi đã được bảo hiểm nhanh chóng và mức kịch trần.

Dễ hiểu vì sao ngay khi xảy ra cá chết, đích thân tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến ngay Formosa để tham quan và khen ngợi nơi này, như một sự bảo đảm cho Formosa.

Hầu như tất cả những gì liên quan đến Trung Cộng có tiếng xấu, đều được nhà cầm quyền Việt Nam tìm mọi cách để dẹp yên dư luận. Chắc hẳn Formosa cũng được nằm trong số những sự kiện liên quan đến Trung Cộng, nên vì thế nhà cầm quyền Việt Nam đang gắng sức dẹp bỏ dư luận và đẩy sự việc vào mớ bòng bong đầy rắc rối, khiến dư luận quan tâm hụt hơi và xao lãng vì những câu chuyện khác được dựng lên để làm lạc hướng.

Cho đến giờ thì chưa một quan chức cộng sản Việt Nam nào bị kỷ luật hay khiển trách trong vụ Formosa. Mặc dù có trong số họ có những phát ngôn hoàn toàn sai sự thật đến trắng trợn. Đó là điểm chung của việc liên quan đến Trung Cộng thì không quan chức Việt Nam bị kỷ luật, một điểm chung nữa là những ai khơi ra những việc bê bối liên quan đến Trung Cộng đều bị coi là thế lực thù địch, đảng Việt Tân giật dây kích động. Những mẫu số chung này củng cố thêm những nghi vấn về nhà đầu tư Trung Cộng đã nói trên để khẳng định Formosa có bàn tay Trung Cộng đứng đằng sau.

Bởi thế chuyện của Formosa bây giờ không biết đang ở đâu, cũng như câu chuyện liên quan đến đấu tranh giữ chủ quyền biển đảo của Việt Nam bây giờ cũng không biết ở đâu.

Những điều trên ngày càng nhiều và ở mức độ lớn ảnh hưởng và lan tràn khắp đất nước Việt Nam. Đã có nhiều người Việt Nam bừng tỉnh đặt câu hỏi mình đang ở đâu, có phải ở trên đất nước Việt Nam của mình không? Những người đặt câu hỏi này đang ngày càng một nhiều hơn. Một số người thay vì tìm câu trả lời thì chọn phương án B5, tức dạng định cư tại Hoa Kỳ theo dạng đầu tư hoặc ở châu Âu.

Thực tế cho thấy sau vụ Formosa xả chất độc và thái độ xử lý của nhà cầm quyền Việt Nam đã khiến cho nhiều người Việt khá giả tính con đường bỏ đất nước mà đi. Ít ra ở đất nước mới mà họ đến định cư, họ có thể hiểu rằng họ đang ở đâu nếu đất nước đó xảy ra những vụ gây thảm hoạ môi trường như Formosa gây ra. Còn ở Việt Nam họ không có câu trả lời ấy.

8 nhận xét :

  1. Hỏi For mô sa đang ở đâu
    Thưa rằng nó ở bên Tàu, Gió ơi
    Mai sau gió có làm người
    Bỏ đất nước Việt, gió ơi, kiếm đường

    Trả lờiXóa
  2. Khi nào thì báo cáo, báo cáo cái gì? Chuyện này chỉ có những người trong bộ máy chế độ biết với nhau. Như thế người dân chỉ biết dài cổ ngóng cho đến khi mỏi cổ và quay sang hóng vào chuyện khác, rồi quên dần câu chuyện tiền đền bù này đi.
    (Người Buôn Gió)
    *
    Rất đồng quan điểm với anh Người Buôn Gió. Có vẻ như ngay từ lúc bắt đầu cá chết, người ta đã cố tình làm nhiễu loạn thông tin để mọi việc rơi vào bế tắc, khiến người dân thất vọng quay qua chuyện khác như anh Người Buôn Gió đã nói ở trên.
    Tuy nhiên, đó sẽ là tính toán sai lầm của những người chủ mưu. Thảm họa Fomosa hoàn toàn khác với các xì-căng-đan trước đây. Fomosa không phải là chuyện tai tiếng mà là thảm họa, thảm họa và thảm họa. Thảm họa gắn với sinh mệnh của hàng triệu gia đình, của hàng chục triệu con người, nó còn dai dẳng cho đến khi nào người dân có cuộc sống no đủ, an bình như trước đây.
    Ai hy vọng nó chìm xuồng thì chỉ là ngây thơ và mơ ngủ!

    Trả lờiXóa
  3. Bao lâu Việt Nam chưa có một thủ tướng được người dân tin tưởng và kính trọng thì bấy lâu người dân đừng mơ một giấc mơ về cuộc sống thanh bình và phát triển!
    Hãy mơ người tử tế trước khi mơ việc tử tế, nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Nhiều khi đảng ta không cân nhắc.
    Làm thủ tướng ở một quốc gia có bốn ngàn năm lịch sử không phải là việc dễ dàng. Nhất là một quốc gia có "nền văn hiến đã lâu" như tiền bối Nguyễn Trãi đã răn, thì việc chọn một thủ tướng rất vô cùng quan trọng.
    An định nhân tâm ở một quốc gia có nền giáo dục lâu đời như Việt Nam thì mấy chục năm của đảng cần nên học hỏi!

    Trả lờiXóa
  5. Có những cái mà người dân Việt Nam trong nước Việt Nam không thể nào hiểu được.
    Trong khi một bà bộ trưởng nước ngoài như bà Hadzialic, một bộ trưởng Thụy Điển từ chức vì uống một ly rượu vang khi lái xe thì người dân Việt nam hoàn toàn hiểu được! Và tán thành!
    Thế là sao? Người dân Việt Nam đâu quá lạc hậu? Phải không?
    Vậy thì hãy tìm hiểu tại sao người Việt Nam lại không hiểu được những gì xẩy ra ở đất nước mình ?

    Trả lờiXóa
  6. For mô sa ở Kỳ Anh
    Quê hương Hà Tĩnh lừng danh đâu giờ
    Nhưng mà thật lại như mơ
    Cứ như là gió ảo mờ hư vô

    Trả lờiXóa
  7. Hong ngay từ trung ương rồi . BCT hai khóa NPT làm TBT phải hoàn toan chịu trách nhiệm về Formosa gây thảm họa cho ND VN !

    Trả lờiXóa
  8. Formosa và năm trăm triệu đô đang trong thùng làm phân bón , chờ đủ thời gian biến thành bùn p

    Trả lờiXóa