Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Hà Nội: CHỦ TỊCH HUYỆN HOÀI ĐỨC CẤP KHỐNG SỔ ĐỎ

Bài 16: Hà Nội - Chủ tịch huyện Hoài Đức cấp khống sổ đỏ, quan về hưu, dân “kêu trời”!
Thứ ba, 23/08/2016 - 06:51 

Sau hơn 10 kỳ báo điều tra của Dân trí lật tẩy việc ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) ký cấp sổ đỏ cho những mảnh đất không có thật dẫn đến việc người dân khốn đốn vì bị lừa hàng trăm triệu đồng từ năm 2004, mới đây nhất, Công an huyện Hoài Đức trả lời một nạn nhân là vẫn đang điều tra dù đơn tố cáo đã được gửi cách đây gần 1 năm và UBND huyện Hoài Đức đã kết luận sai phạm.

>> Vụ cấp sổ đỏ "ma" tại huyện Hoài Đức: Một câu trả lời mở ra ngàn câu hỏi!
>> Hà Nội: Chủ tịch huyện Hoài Đức ký cấp sổ đỏ cho đất “ma”, liệu có “chìm xuồng”?
>> Bí ẩn sổ đỏ trên đất “ma” tại Hoài Đức: Dân càng hỏi, chính quyền càng lặng thinh?

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức có thông báo số 45/ĐTTH ngày 22/7/2016 do Thượng tá Nguyễn Văn May - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT ký cho biết: Liên quan đến đơn tố cáo của ông Nguyễn Tuấn Nam (con trai bà Ái) trong vụ lừa đảo từ những cuốn sổ đỏ "ma", Cơ quan điều tra đã tiến hành giám định những chữ viết, tài liệu liên quan và định giá tài sản đối với thửa đất trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Hiện, Cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của các đối tượng.

Hà Nội: Chủ tịch huyện Hoài Đức cấp khống sổ đỏ, quan về hưu, dân “kêu trời”! - Ảnh 1. 
.
Hà Nội: Chủ tịch huyện Hoài Đức cấp khống sổ đỏ, quan về hưu, dân “kêu trời”! - Ảnh 2.
Thông báo tiếp tục điều tra vụ án của Công an huyện Hoài Đức bị nạn nhân phản ứng.

Phản ứng trước bản thông báo trên của Công an huyện Hoài Đức, ông Nguyễn Tuấn Nam (con trai bà Ái) cho rằng, nội dung bản thông báo này có nhiều bất cập. Thứ nhất, Cơ quan điều tra đã không ghi rõ ngày tôi gửi đơn tố cáo, tức trước đây gần 1 năm; bất cập thứ hai là việc Cơ quan điều tra cho rằng "đang giám định điều tra" nhưng lại chưa có thông báo khởi tố vụ án. 

Như báo Điện tử Dân trí đã đưa tin về vụ việc vào năm 2004, bà Nguyễn Thị Ái (CMND số 160888182, cấp ngày 08/08/2009, nơi cấp: Công an tỉnh Nam Định) có nhận chuyển nhượng từ ông Ngô Đăng Thọ thửa đất số 75, tờ Bản đồ số 4B, diện tích 308m2 đất ở tại Cao Thượng, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức với số tiền 616.000.000 đồng (sáu trăm mười sáu triệu đồng). Sau khi ký kết Hợp đồng chuyển nhượng, ngày 30/3/2004, bà Ái đã được UBND huyện Hoài Đức cấp GCNQSDĐ số S726928. Và trong suốt hơn mười năm sau đó, bà Ái đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế đất ở cho Nhà nước hàng năm theo đúng quy định của pháp luật. 

Hà Nội: Chủ tịch huyện Hoài Đức cấp khống sổ đỏ, quan về hưu, dân “kêu trời”! - Ảnh 3.
Những cuốn sổ đỏ được ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức ký 
cấp cho đất không có thật năm 2004.

Tháng 5/2014, do không có nhu cầu tiếp tục sử dụng thửa đất, gia đình bà Ái làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Nguyễn Tiến Định. Tuy nhiên, khi đang tiến hành các thủ tục chuyển nhượng thì bà Ái được UBND xã Đức Thượng thông báo mảnh đất của bà nhận chuyển nhượng từ vợ chồng ông Thọ không có trong bản đồ địa chính đất thổ cư của xã. 

Mảnh đất không có thật tại xã Đức Thượng đã đã được biến hoá trong những cuốn sổ đỏ đều được tất cả các cấp chính quyền huyện Hoài Đức từ UBND xã Đức Thượng; Phòng Tài nguyên môi trường huyện Hoài Đức và UBND huyện Hoài Đức xác nhận, đóng dấu. 

Người ký quyết định cuối cùng cấp cuốn sổ đỏ "ma" là ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức. Ông Lĩnh sau đó chuyển sang giữ cương vị Phó ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội rồi nghỉ hưu. Hiện giữ cương vị chủ tịch UBND huyện Hoài Đức là ông Nguyễn Quang Đức. 

Hà Nội: Chủ tịch huyện Hoài Đức cấp khống sổ đỏ, quan về hưu, dân “kêu trời”! - Ảnh 4. 
.
Hà Nội: Chủ tịch huyện Hoài Đức cấp khống sổ đỏ, quan về hưu, dân “kêu trời”! - Ảnh 5.
Vụ việc đã được chuyển sang Công an huyện Hoài Đức điều tra hơn nửa năm nay
nhưng liệu có "chìm xuồng"?

Trong Văn bản số 5191/UBND-TTr ngày 22/12/2015 của UBND huyện Hoài Đức đã xác định có dấu hiệu hiệu giả mạo hồ sơ trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Tác và ông Thọ đồng thời cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Thọ và bà Ái. Sau khi có kết luận này, UBND huyện Hoài Đức đã có công văn chỉ đạo chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Tuy nhiên đến nay đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi gia đình bà Ái có đơn thư tố cáo, vụ việc vẫn chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào có câu trả lời chính thức về việc xác minh rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan, cũng như về số phận pháp lý của cuốn sổ đỏ ma này. 

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc. 

Anh Thế

2 nhận xét :

  1. Vụ việc liên quan đến quan chức chính quyền, nhất là liên quan đến chủ tịch huyện thì hẹn đến "tết Công Gô" bà Ái cùng với gia đình sẽ được công an giải quyết.

    Trả lờiXóa
  2. Chính quyền này là do đảng cử chứ không phải là do dân bầu,CA này là CA của đảng chứ nhất quyết không phải là của dân ngoài việc ăn cơm dân

    Trả lờiXóa