Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Giáo phận Vinh: LỬA HIỆP THƯƠNG BỪNG CHÁY KHẮP NƠI


Giáo phận Vinh:
Lửa hiệp thông bừng cháy khắp nơi


VRNs
Chúa Nhật, 07-08-2016 | 10:23:01

Mặc dù chịu nhiều áp lực từ những đe dọa của nhà cầm quyền những ngày qua, sáng nay cả Giáo phận Vinh bừng cháy lửa hiệp thông thắp sáng môi trường sống vốn ngột ngạt do những chính sách sai lầm của nhà cầm quyền.

Lực lượng cảnh sát cơ động được triển khai tại giáo phân Vinh. Ảnh: Internet

Những ngọn nến và những hành động vì môi trường, như khai thông cống rãnh, xử lý rác thải và các chất thải sinh hoạt tại các khu dân cư, nơi công cộng… từ chiều qua, được các giáo xứ trong khắp Giáo phận Vinh tiếp tục bằng nhiều hành động khác nhau nhằm nói lên tinh thần yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc của mọi thành phần con cái Chúa.


Giáo xứ Chính Tòa Xã Đoài thắp nến cầu nguyện tối 6/8/2016.


Giáo xứ Cửa Lò cầu nguyện tối 6/8/2016

Sáng nay, tại Quỳnh Lưu, các giáo xứ như Phú Yên, Song Ngọc, Mành Sơn đã cùng nhau tổ chức cuộc tuần hành liên xã. Đoàn tuần hành do các linh mục quản xứ dẫn đầu, đi qua khắp các thôn làng. Đoàn tuần hành kéo dài cả chục cây số, với những biểu ngữ ủng hộ ngày môi trường, yêu cầu chính phủ đóng cửa Formosa.


Giáo dân xứ Phú Yên và Song Ngọc tham gia ngày Môi trường. Ảnh: Hồ Huy Khang

Tại Giáo xứ Yên Hòa – Hoàng Mai, hàng ngàn giáo dân đã trật tự xếp hàng đôi, tuần hành trên các con đường làng, trên tỉnh lộ để bày tỏ sự hiệp thông với giáo phận, nhất là với Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp – người cha chung của giáo phận.


 
 Giáo xứ Yên Hòa tuần hành sáng 7/8/2016 (Ảnh: Hồ Huy Khang)

Tại tâm Kỳ Anh, tâm điểm của thảm họa môi trường, nơi đóng đô của Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, hàng ngàn các giáo dân giáo xứ Đông Yên đã ôn hòa tuần hành dọc quốc lộ IA, vòng xuống phía biển, trước sự chứng kiến rất đông của lực lượng an ninh, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông.


Giáo dân Đông yên đang di chuyển trên Quốc lộ I xuống khu kinh tế Vũng Áng








Ngày hội Môi trường tại giáo xứ Đông yên

Tại một số địa phương, nhà cầm quyền đã đưa một số anh chị em lương dân, đeo khẩu trang, cầm cờ đỏ sao vàng nhập đoàn, nhưng trước khí thế của giáo dân, những người dân đơn sơ này chỉ biết đứng nhìn.


Công dân cờ đỏ được huy động nhưng chỉ biết đứng nhìn. Ảnh: Nguyễn Dũng Quân

Tại Quảng bình, giáo xứ Xuân Hòa – một trong những giáo xứ chịu thiệt hại nặng nề nhất từ khi thảm họa môi trường diễn ra, giáo dân trong giáo xứ đã đổ ra bờ biển, với những biểu ngữ bày tỏ mong muốn nhà nước đóng cửa Formosa trả lại biển sạch cho người dân.


Giáo dân giáo xứ Xuân Hòa đổ ra biển làm sạch môi trường






Các trẻ em giáo xứ Xuân Hòa cùng cha mẹ tham gia bảo vệ môi trường

Theo ghi nhận, trong buổi sáng hôm nay, đã không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Ngay tại Đông Yên, giáo xứ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất các lực lượng an ninh, cơ động, cảnh sát giao thông cũng chỉ biết đứng nhìn cách thân thiện đoàn người biểu tình.


Lực lượng cờ đỏ chỉ bịt mặt đứng nhìn.


Cảnh sát cơ động, giao thông yên lặng ngồi nhìn đoàn biểu tình.

Có thể nói, hôm nay là ngày hội “môi trường” của toàn thể giáo phận Vinh. Qua các hoạt động đầy sáng tạo của các xứ đạo trong những ngày qua, Giáo phận Vinh không chỉ đã làm thức tỉnh ý thức môi trường của con cái trong giáo phận, mà còn thức tỉnh ý thức dấn thân bảo vệ môi trường của mọi người dân thiện chí trong đất nước.

PV
(tiếp tục cập nhật)

16 nhận xét :

  1. Biểu tình thắng lợi và nội dung đề ra về bảo vệ môi trường con người của ông Nguyễn Thái Hợp thành công lớn lao. Công đầu của ông Hợp, đề nghị phát huy và liên thông giao xứ cả nước yều cầu xử nghiêm Formosa vi phạm....!
    Công an , an ninh , CSGT, quân đội nên ủng hộ hành động vì tổ quốc Việt Nam của các giáo dân nêu trên và bảo vệ họ tuần hành yêu cầu bảo vệ môi trường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay nhất là đám "quần chúng tự phát" của đảng chỉ đứng nhìn chứ không trà trộn vào gây bạo loạn để chúng đàn áp dân.

      Xóa
  2. Hành động đẹp, đầy trách nhiệm với đất nước, với tương lai giống nòi... Bà con đã nói lên tiếng nói chung của Dân Việt. Xin cảm ơn và chúc sức khoẻ toàn thể bà con giáo phận Vinh...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong các anh công an thức tỉnh lương tâm, đừng theo lệnh bọn tham nhũng, tránh gây tội ác với đồng bào kẻo rồi phải trả giá.

      Xóa
  3. Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian này-vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn .Quyết phen này sống chết mà thôi -Trước sau gì cũng chết mà thôi -Đồng hành ,ủng hộ bà con giáo dân là lương tri của thời đại,của con người .Hoan hô lực lượng công an đã tỉnh ngộ ,không đàn áp nhân dân ,hãy thức tỉnh ,đồng hành với nhân dân khi chưa quá muộn ,người biểu tình đang đòi quyền làm người cho cả gia đình vợ,con cha,mẹ giòng tộc ,họ hàng ,cho cả dân tộc .Đàn áp là phản nước hại dân ,tiếp tay cho bọn bán nước .

    Trả lờiXóa
  4. Nhà nước này ngược ngạo!
    Suốt dọc chiều dài lịch sử Việt Nam không có nhà nước nào như cái nhà nước này!
    Các triều đại trong lịch sử Việt Nam luôn luôn đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước, của dân tộc nên mới có thể tồn tại bên cạnh một quốc gia man rợ như tầu.
    Nhưng nhà nước hiện tại của Việt Nam nghĩ khác. Thay vì phải phục vụ, phải đáp ứng nguyện vọng của nhân dân thì nhà nước hiện nay lại nghĩ là nhân dân phải cung phụng và nhắm mắt phục tùng nhà nước, một điều chỉ có những kẻ điên dại mới nghĩ như thế mà thôi!
    Một nhà nước không đáp ứng nguyện vọng chính đáng, nhu cầu phát triển của dân tộc thì nhà nước ấy phải tiêu vong! Không có lựa chọn nào khác ngoài sự tiêu vong!

    Trả lờiXóa
  5. Hiện tình đất nước, kinh nghiệm lịch sử cho thấy: chỉ có phát động quần chúng mới thoát ra được tình trạng bế tắc này.

    Trả lờiXóa
  6. Tuyệt vời, bà con giáo phận Vinh!
    "Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi"!

    Trả lờiXóa
  7. Việc 60 thanh niên khám sức khỏe đi XKLĐ bị phát hiện nhiễm độc chì nặng nên trả về cần phải được công khai để có giải pháp mạnh nếu không muốn 1-2 năm nữa người VN sinh ra toàn quái thai do cá ở đây được bán khắp nawi SG HN...

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô giáo dân. Chúng tôi khâm phục và tủi hổ lắm

    Trả lờiXóa
  9. Vui mừng quá!Cảm ơn các Đức cha và bà con.Chúng ta hãy đồng lòng dọn dẹp hết"đống rác cũ"cho xã hội ngày một tươi sáng và tốt đẹp hơn

    Trả lờiXóa
  10. "Lực lượng cờ đỏ bịt mặt" giống tụi ISIS (Islamic State of Iraq and Syria) quá.
    Hê hê các cô nàng đang SỢ đấy.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn đồng bào và giáo dân giáo phận Vinh đã bày tỏ nguyện vọng khao khát bảo vệ môi trường biển - cũng chính là nguyện vọng sống của bà con và của con cháu sau này . Nguyện vọng và sự bày tỏ này rất chính đáng . Chúng tôi tuy ở xa nhưng hoàn toàn ủng hộ việc bày tỏ nguyện vọng một cách ôn hòa, rõ ràng, bức thiết của bà con . Giá như những người cầm quyền cũng nghĩ cho dân, cũng thương dân mà dẹp bỏ Formosa thì sẽ giữ an toàn cho cuộc sống không chỉ cho bà con ngư dân, mà còn cho cuộc sống an toàn cho cả nước . Lực lượng an ninh tập trung để làm gì ? Dọa dân chăng ? Việc lực lượng này không ra tay đàn áp như mọi khi cũng là tốt, nên ghi nhận . Tuy nhiên , đừng có việc tập trung lực lượng trước đám dân tay không đi đòi cuộc sống an toàn chính đáng thì sẽ tỏ ra có thiện chí hơn . Đảng vầ chính phủ ta cứ luôn luôn coi dân là thù địch thì đảng và chính phủ định sống với ai ? Chẳng lẽ thuế của dân góp vào ngân quỹ nhà nước , nuôi hệ thống công quyền và các biên chế từ địa phương tới trung ương của đảng để rồi họ vẫn coi dân là đối tượng phải cai quản, răn đe ? Phải luôn nhớ : Dân đã nuôi đảng từ trứng nước, đã tạo mọi điều kiện cho đảng thu được những kết quả trong quá khứ, sao đảng nỡ cư xử với dân lạ như thế này ? Bây giờ đảng phục vụ ai ?

    Trả lờiXóa
  12. Nếu dân mình không thức tỉnh thì dân tộc mình sẽ lại bị tiêu diệt và bị hán hóa, nhiệt liệt ủng hộ và làm theo giáo phận vinh.

    Trả lờiXóa
  13. Người dân đã dạy cho nhà nước bài học vỡ lòng về dân chủ! Ý dân là ý trời!

    Trả lờiXóa
  14. Tôi Tin các LOA lề Phải sắp sủa ra : VIỆT TÂN xúi dục Bà con, VIỆT TÂN phát Tiền cho người biểu tình, không biết Bám vô đâu, Cứ đổ cho Thằng VIỆT TÂN là Khỏe và có lý đo Tha hồ Đánh đập, bỏ tù Người dân, cái Luận điệu rất quen và Bẩn thỉu

    Trả lờiXóa