Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

GIAN DỐI CÓ HỆ THỐNG VÀ QUÁ TRÌNH THÌ DÂN KHÔNG TIN NỮA!

4 thành viên chủ trì hội nghị. Ảnh: Đức Hùng (VNE)

Nguyen Anh Tuan

Vấn đề then chốt nhất trong thảm họa cá chết vẫn là:

Niềm tin của người dân chưa được khơi thông thì thị trường hải sản vẫn bị tắc nghẽn. Dân chưa ăn cá thì tàu thuyền cứ phải nằm bờ kéo theo hàng chục vạn người thất nghiệp và những thứ tồi tệ khác đến sau.


Lẽ ra, với tình cảnh này thì sự kiện công bố hiện trạng biển miền trung sáng nay của Bộ Tài nguyên Môi trường phải được người dân nín thở chờ đợi. Và khi kết quả công bố là biển đã sạch với các số liệu chứng mình đi kèm thì lẽ ra dân tình phải thở phào nhẹ nhõm mới phải.

Song, mọi thứ lại không diễn ra như vậy.

Vì sao thế?

Khủng hoảng niềm tin. Nhiều người không còn tin vào những kết luận từ phía Chính phủ nữa.

Bộ TN-MT, ngay cả khi có thể rất giỏi về chuyên môn đi chẳng nữa, thì thời gian vừa qua đã tỏ ra rất kém về truyền thông.

Họ cứ nghĩ rằng hôm nay công bố kết quả như vậy, hệ thống tuyên truyền đưa tin thì dân chúng sẽ vỗ tay rào rào hoan nghênh.

Muốn người ta tin vào KẾT QUẢ thì QUÁ TRÌNH đưa đến kết quả đó phải khách quan, trung thực và minh bạch.

Ở đây có ít nhất 3 vấn đề trong quá trình dẫn đến kết luận BIỂN ĐÃ SẠCH vừa qua:

(1) Các cơ quan môi trường Liên Hiệp Quốc, các tổ chức quốc tế và ít nhất là 2 chính phủ Hoa Kỳ và Đài Loan đã có lời đề nghị giúp đỡ Việt Nam về mặt chuyên môn trong tìm kiếm nguyên nhân và xử lý hậu quả thảm họa môi trường này. Vì sao không được chấp thuận?

(2) Để trấn an dư luận có thời điểm Bộ TN-MT đã mời các đoàn chuyên gia của Nhật, Đức, Israel vào cuộc. Kết quả khảo sát của các đoàn ấy thế nào, sao không thấy công khai?

(3) Đối với những cơ quan đứng sau kết luận này bao gồm Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, "tính khách quan, trung thực về mặt khoa học" hay "chức năng thực hiện những nhiệm vụ chính trị" là ưu tiên cao hơn của họ, khi mà những người đứng đầu các cơ quan này đều là đảng viên, không được phép nói và làm trái nghị quyết, dù chỉ là nghị quyết của cấp ủy đảng cơ sở của họ?

Đó là chưa kể cũng chính Bộ TN-MT là nơi ban đầu đã đưa ra nguyên nhân thủy triều đỏ cho thảm họa cá chết, để sau đó lại bác bỏ nó. Phủ nhận nghi vấn Formosa là thủ phạm, rồi cuối cùng lại kết luận tập đoàn này gây ra thảm họa.

Tóm lại, thiếu tự do học thuật, thiếu các viện nghiên cứu độc lập tách rời khỏi sinh hoạt đảng phái trong khi các tổ chức xã hội dân sự và báo chí bị kiềm kẹp, thật không dễ để những kết luận của Chính phủ lấy được lòng tin của người dân, nhất lại là trong các vấn đề chuyên môn khoa học, xa lạ với đa số mọi người.

Càng ôm bằng hết vào mình, nào là trường đại học, viện nghiên cứu, báo chí và cả các tổ chức xã hội, trớ trêu thay, Chính phủ lại càng đơn độc trong mỗi phát ngôn của mình. Bởi đấy là những phát ngôn ngay từ đầu đã chối từ sự phản biện.

--------


Thuan Van Bui

BÁO... HẠI

Nhiều báo lề đảng trưa nay đã chạy nhiều tít nghe rất Tuyên Giáo như: Ngư dân miền Trung vui vì biển đã sạch ( Lao động); Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Miền trung sẽ có cả thép, cả cá và biển an toàn ( vnmedia). Có mấy vấn đề đặt ra ở đây:

1. Đã ai làm gì đâu mà biển sạch, an toàn nhanh thế? Hay ô nhiễm biển, thảm họa môi trường chỉ cần ra nghị quyết là sạch, khỏi khắc phục?

2. Với bức hình minh họa của báo Lao động: Ngư dân Quảng Bình phấn khởi ra khơi đánh bắt (ảnh 1) và Ngư dân chuẩn bị thúng ra khơi đánh bắt gần bờ (ảnh 2). Nhà báo làm ơn chụp ảnh khéo một tí. Ảnh để tuyên truyền cho sự :nô nức phấn khởi ra khơi mà độc có 2 người dân, mặt méo xệch như mếu, như khóc. Dáng điệu 2 người dân này là sự thất thần, đờ đẫn và túng quẫn đến cùng cực chứ phấn khởi gì hả mấy ông nhà báo? Lại nữa, nô nức, phấn khởi mà chỉ có 2 người dân mặt buồn như đưa đám, bãi biển vắng lặng không một bóng ngư dân khác.

Đã nói rồi, ban tuyên giáo có thúc ép lên bài để tuyên truyền kiểu gì cũng phải làm từ từ. Làm ẩu thế này phản tác dụng lắm, dân họ biết hết đấy. Ban Tuyên giáo nên lệnh cho báo Lao động thay 2 ảnh khác đi nhé, để thế này phản cảm lắm.




15 nhận xét :

  1. Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn dùng chữ rất chính xác: Gian dối có hệ thống.
    Bài viết trên đây dẫn chứng rất cụ thể, và là bằng chứng hiển nhiên.
    Tóm lại, phải có người tử tế thì mới mong có việc tử tế.
    Phải có người đáng tin thì mới có lời nói đáng để tin.
    Những gương mặt trên hình đã có quá trình bất hảo thì ai dám tin!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ ngày có giấy vệ sinh chuyên dùng thì báo quốc doanh trở nên xa rời... quần chúng.

      Xóa
  2. Cảm phục bạn Nguyễn Anh Tuấn... Đó là điều tôi luôn tâm niệm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng vội ném đá tác giả, nhìn bức ảnh phải hiểu tác giả muốn nói điều gì.

      Xóa
  3. Xin các bác đừng bắt
    Họ phải sống thật thà
    Bởi nếu mà đạt thế
    Họ phải thành con ma

    Trả lờiXóa
  4. Nhà nước quá sợ hãi trước những cuộc biểu tình của dân chúng đòi đuổi cút Formosa, đòi trả lại biển sạch ( Ví dụ 3o.oo.ooo người giáo dân miền trung biểu tình ôn hòa vừa qua )Nên nhà nước bày trò công bố biển đã sạch để lừa bịp, hòng làm dịu làn sóng căm phẫn của nhân dân đấy thôi.Không ai còn lạ gì cái trò mèo này của "đảng ta".
    Còn bức ảnh minh họa trong bài viết trên của phóng viên, thì chưa chắc đã phải phóng viên kém, mà qua bức ảnh dân nô nức ra biển đánh cá đó, phóng viên ngầm báo cho mọi người biết là, tin tức báo lề đảng là láo toét đấy. Tôi cho là thâm ý của phóng viên.

    Trả lờiXóa
  5. Từ ngữ của VN mình giờ cũng được "cải cách". Trước đây hiểu từ "nô nức" là người ta hình dung ra hàng trăm, hàng ngàn người mặt mũi tươi như hoa, cười nói rôm rả để đón mừng một sự kiện gì đó "nô nức đi trẩy hội" chẳng hạn). Giờ thì phải hiểu "nô nức" là chỉ có một, hai người mặt buồn rười rượi, thất thần ngồi nhìn về nơi xa xăm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh phóng viên đã khéo chọn hình để nói thay cho ngàn lời nói.

      Xóa
  6. Chỉ có hội trường, phòng họp, xe cộ cho các ông dùng là hoành tráng (là từ tiền thuế của dân), còn thuyền thúng, ngư cụ (mỗi cái can đựng nước?) và vẻ mặt của ngư dân (chỉ có hai ngư dân???) chuẩn bị ra khơi sau khi nghe Báo cáo của bộ TN-MT trông thảm lắm!
    Ông BT TN-MT Tần Hồng Hà sau khi phát biểu để lên gân dan chúng như vậy, hãy về gác tay lên trán suy nghĩ xem có bao nhiêu % người nghe tin lời ông hô hào? Là một BT TN_MT, ông cần có khả năng làm việc theo tiêu chí kỹ trị, không phải làm việc theo nhiệm vụ chính trị.
    Người dân sẽ tin nếu tất cả các báo cáo, số liệu, phân tích, đánh giá và kết luận về vấn đề đặc biệt nghiêm trọng này là do các cơ quan sau đây phối hợp thực hiện:
    1. The United Nations Environment Programme (UNEP) - Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc
    2. Global Environmental Facilities (GEF) - Quỹ môi trường toàn cầu
    3. The Global Environment Information Centre (GEIC) - Trung tâm thông tin môi trường toàn cầu
    4. Food and Agriculture Organization (FAO) - Tổ chức nông lương thế giới
    5. Greenpeace Organization - Tổ chức hòa bình xanh
    6. Organization for Economic and Cooperation Development (OECD) - Tổ chức phát triển hợp tác và kinh tế
    7. United Nations Development Programme (UNDP) - Chương trình phát triển của LHQ;
    8. World Bank (WB) - Ngân hàng thế giới;
    9. Asian Development Bank (ADB) - Ngân hàng phát triển châu Á; và
    ....

    Lẽ ra, là một Bộ trưởng trẻ, được đào tạo đúng đắn, ông phải tập hợp và vận dụng được nguồn lực và sự chia sẻ, giúp đỡ của công đồng quốc tế để giải quyết thảm họa này cho nhân dân và đất nước. Nhưng ông đã làm ngược lại bằng cách thẳng thừng từ chối sự giúp đỡ rất sớm (và chắc chắn là hiệu quả) của LHQ, chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Đài Loan để giải quyết vấn đề này. Rõ ràng ông làm việc này để bảo vệ đảng cs của ông chứ không phải để bảo vệ nhân dân và Đất nước Việt Nam!
    Báo cáo của các ông chắc chắn có rất ít người để ý đến hoặc xem qua, đừng nói đến chuyện tin! Và Biển và Ngư Dân Miền Trung tiếp tục khắc khoải dở sống, dở chết!

    Trả lờiXóa
  7. Trò hề. Một lần bất tin ,vạn lần bất tín. Dù hôm nay tuyên bố của bộ TN-MT thế nào thì dân tin làm sao? và tuyên bố cũng lập lờ hiểu sao cũng được :biển sạch: tắm được( chủ tịch tỉnh và... tắm lâu rồi,ăn cá biển tùm lum vùng nhiễm độc dụ dân sở tại và khách du lịch đã lâu có thấy ai chết ngay đâu vì ung thư có chết cũng còn lâu. Ác thật cứu chế độ thì chết mình đi, lại lừa dân đến du lich ăn cá vùng nhiễm độc tắm vùng nhiễm độc, dân ung thư thì ai chịu , sao không thấy nói gì khi biển chưa sạch dám du dân vào chỗ chết mà sao cơ quan nhà nước chả nói gì, ôi trời ơi! Giời ơi sao dân Việt mình khổ thế nhỉ?)cá chưa ăn được...chờ ..

    Trả lờiXóa
  8. Ông bộ trưởng Trần Hồng Hà không phải là người được đào tạo đúng đắn. Vì một người trí thức có trách nhiệm sẽ nói những gì trong phạm vi hiểu biết chắc chắn của mình với tinh thần trách nhiệm rất cao với cộng đồng.
    Đằng này nhằm biện hộ cho Fomosa và cổ vũ cho hành động trái pháp luật của thủ tướng, ông Trần Hồng Hà đã nói thỏa thuận đền bù với Fomosa là theo thông lệ quốc tế. Đến khi luật sư Lê Công Định chất vấn về chi tiết "thông lệ quốc tế" thì ông Trần Hồng Hà đã lảng tránh suốt mấy tháng nay.
    Vậy thì những tuyên bố của ông bộ trưởng Hà có còn đáng tin không? Thật bi đát!

    Trả lờiXóa
  9. Khổ quá, chúng tôi đã tắm mà quý vị chưa tin sao?
    chừng ấy mà về nhà vợ nó đòi dội nước sôi cho sạch
    Còn bắt chúng tôi ăn cá nữa thì xin chào thua!chết như chơi!

    Trả lờiXóa
  10. Sao lại không tin, tin đến 99,99% như đi bầu, như góp ý hiến pháp ấy chứ !

    Trả lờiXóa
  11. GIAN DỐI CÓ HỆ THỐNG VÀ QUÁ TRÌNH THÌ DÂN KHÔNG TIN NỮA!
    (Mr. Nguyễn Anh Tuấn)
    *
    Cái gian dối này là 'Gian dối có hệ thống', tức là gian dối có dàn dựng kỹ càng như một bức tranh có bố cục chặt chẽ.
    Khi gian dối đã nâng lên tầm nghệ thuật thì cái ác giấu mặt khủng khiếp đến vô cùng!

    Trả lờiXóa