Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Bộ Nông Nghiệp: NHIỀU VÙNG BIỂN CHƯA KHAI THÁC HẢI SẢN ĐƯỢC !

Formosa xả thải gây cá chết tại 4 tỉnh miền trung gây thiệt hại lớn. Ảnh: Duy Tuấn.
Bộ Nông nghiệp: 
Chưa khai thác hải sản ở 3 vùng biển

VietNamnet
29/08/2016 19:28 GMT+7

Bộ NN&PTNT khuyến cáo ngư dân chưa khai thác tại 3 khu vực biển: hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh), cửa Nhật Lệ (Quảng Bình) và hòn Sơn Chà (Thừa Thiên - Huế).

Hôm nay, Bộ NN&PTNT đã có văn bản chính thức gửi UBND 4 tỉnh miền Trung về việc hướng dẫn nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản, giám sát ATTP và sản xuất muối.


Đối với khai thác hải sản, Bộ khuyến cáo, ngư dân chưa khai thác tại hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh) cách bờ 1,5km với diện tích 300km2, cửa Nhật Lệ (Quảng Bình) cách bờ 1,5km với diện tích 330km2, hòn Sơn Chà (Thừa Thiên Huế) cách bờ 1,5km với diện tích 160km2.

Tọa độ của 3 khu vực biển sẽ được Bộ NN&PTNT thông báo chính thức sau khi có công bố của Bộ TN&MT.

Đồng thời không sử dụng các nghề khai thác tầng đáy như nghề lưới kéo, rê đáy, lặn, câu đáy, lồng bẫy, khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ tự nhiên trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ từ thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Bổ sung đối tượng được bồi thường

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp về tiến độ triển khai công tác xác định, bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển do công ty Formosa gây ra.
Phó Thủ tướng đồng ý bổ sung các đối tượng gián tiếp bị thiệt hại là chủ tàu và người lao động làm thuê trên tàu cá lắp máy công suất từ 90CV trở lên; chủ các cơ sở và người lao động làm thuê tại cơ sở (thu mua) tạm trữ thủy sản có kho đông, kho lạnh, cơ sở chế biến nước mắm, làm mắm tôm, các cơ sở nuôi trồng thủy sản phải tạm dừng sản xuất do nguồn nước biển bị ô nhiễm tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.
Đối với lượng thủy sản đang lưu trong các kho lạnh, kho cấp đông chưa tiêu thụ được thì tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm. Các lô hàng đảm bảo an toàn thực phẩm thì cấp giấy xác nhận đảm bảo an toàn thực phẩm để lưu thông, tiêu thụ. Các lô hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm thì tiêu hủy theo quy định và hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng.

Liên quan đến việc tại 4 tỉnh còn tồn kho 3.900 tấn hải sản, ông Nguyễn Ngọc Oai - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cũng cho biết, Bộ NN&PTNT cùng các địa phương sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các lô hàng.

"Lô hàng nào đảm bảo ATTP sẽ được cấp giấy xác nhận ATTP để tiêu thụ bình thường, lô hàng nào không đảm bảo sẽ bị tiêu hủy. Tuy nhiên, chủ lô hàng bị tiêu hủy sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ với mức không quá 70%", ông Oai nói.

H.Nhì - B.Hân

7 nhận xét :

  1. Những khuyến cáo của bộ NN&PTNT chẳng khác gì một cái tát thẳng vào mặt bộ trưởng bộ TNMT Trần Hồng Hà và "nhà khoa học" Mai Trọng Nhuận.
    Nói trắng phớ ra là vùng biển các tỉnh Miền Trung chưa sạch, hải sản các vùng này còn bị nhiễm độc. Nhân dân hãy cảnh giác với những lời đường mật của quan chức bộ TNMT. Chúng nó đang cố làm nhẹ tội của tập đoàn Formosa để kiếm tiền làm giàu cho bản thân, còn cuộc sống và tính mạng người dân thì chúng bỏ mặc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhà khoa học" Mai Trọng Nhuận chỉ về toán thôi chứ biết gì về sinh hóa mà tin. nếu cứ là GTTS mà tin thì họa cả thế giới.

      Xóa
    2. Mai Trọng Nhuận không phải là nhà toán học đâu bạn ạ. Nhuận học địa chất tại trường đại học tổng hợp Azerbaidan (AzGU) tại thành phố Ba Cu (LX cũ) từ 1970 đến 1976.

      Xóa
  2. Cô ơi.. Cho em hỏi…

    Sao quê mình lạ quá vậy cô!

    Những tên vô học… thì có bằng đại học?

    Óc quả nho, bụng chứa toàn dzun với lãi….

    Chúng xem nhân tài như xác cá nổi ngoài khơi….

    Cô trả lời em đi, vì sao lạ nhỉ?

    Quê hương mình rồi sẽ về đâu?

    Cô ơi.. Cho em hỏi….

    Sao quê mình buồn quá vậy cô…

    Giặc Pháp đi, thì dân ta phải no ấm?

    Giặc Pháp chạy rồi, giờ dân đối diện giặc quan tham..

    Xưa ta muốn đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào…

    Vậy mà giờ chúng lại ào ào chạy theo sau?

    Cô ơi… Cho em hỏi…

    Sao quê mình thương quá vậy cô.

    Kẻ bán nước, mất linh hồn vẫn tồn tại?

    Người dân kêu đòi công lý lại là kẻ phản quê hương?

    Nay ngoại bang đang giết mòn quê tổ…

    Sao chúng lại câm mồm như một lũ vô danh?

    Cô vẫn thường bảo…

    Quê hương mình có ngàn, ngàn tiến sĩ..

    Vậy mà bây giờ tiến sĩ, thành liệt sĩ vô danh.

    Xác cá chết, phơi đầy khắp ngõ..

    Không một tiến sĩ nào ra ngõ để đưa ma.

    Cô trả lời em đi vì sao cô nhỉ?

    Hay các tượng đài ngàn tỉ, các tiến sĩ yêu hơn?

    Thế thì em cũng học đua đòi làm tiến sĩ.

    Thà vô liêm sĩ, có tiền tĩ, lo nghĩ gì?

    Đất nước mình rồi sẽ về đâu cô?

    Cô không biết, và em cũng không biết.

    Hỏi người trước, thì người trước đã xa quá.

    Hỏi người sau, làm gì có ngày sau.

    Hỏi bọn tham quan, vô liêm sĩ, vô tâm cô sẽ biết.

    Hỏi trời xanh, mặt trời sẽ đổ lệ.

    Khóc cho quê mình khi vẫn còn lũ tham quan.

    Trả lờiXóa
  3. Đám quan chức sẽ sử dụng 500 triệu USD ra sao? Chắc chắn ngư dân không nhận được USD rồi mà họ (quan chức) sẽ đổi ra VND. Vì thủ tục dân kê khai sẽ kéo dài (có khi tới nửa năm hoặc hơn), họ sẽ tranh thủ gửi tiết kiệm cho tới khi rút ra để "hỗ trợ" dân. Khoản lãi này ai sẽ hưởng? Dân chả bao giờ giám sát được. Việc nghi ngờ tiền nong với đám quan chức CS là không thừa.

    Trả lờiXóa
  4. Ngư dân 4 tỉnh Miền Trung đâu có biết trước là quê hương mình đã bị bán cho Formosa . Này thì Formosa thực thi quyền của mình . ND chết, còn kẻ bán vẫn ngồi sờ sờ ra đấy . Lương lậu bổng lộc ngày càng cao hơn . Kẻ thì vẫn tại chức tối cao, kẻ thì Bt, kẻ thì ĐBQH . Còn biển chết, cá chết, ngư dân chết . Ông Trời ơi ! sao bất công quá ?

    Trả lờiXóa