Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

10 NĂM SAU, MIỀN TRUNG SẼ CÓ HÀNG VẠN TRẺ QUÁI THAI RA ĐỜI

Phải rồi! Vậy nên người dân mới mang khẩu hiệu này đi biểu tình:
Và hô vang: Bảo vệ giống nòi Việt Nam!

Cử tri lo ngại 10 năm nữa sẽ có hàng loạt 
'quái thai' ven biển

Thanh Niên Online
11:07 AM - 03/08/2016

Sáng nay (3.8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại TP.Hải Phòng để thông tin kết quả kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá 14. Nhiều cử tri bày tỏ bức xúc sau hành vi xả thải của Formosa ra biển.


Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Hải Phòng cho rằng, đảo Bạch Long Vĩ là tiền tiêu án ngữ phía Đông, có tính chiến lược, tuy nhiên, Đảng, Chính phủ đầu tư xây dựng như hiện nay là chưa đủ tầm. 

“Trung Quốc đầu tư đảo chìm, thế mà ta có đảo tiền tiêu như thế lại không đầu tư đúng mức. Phải có mô hình đầu tư cho đúng tầm nhìn chiến lược của đảo tiền tiêu này”, ông Cải đề nghị. 

Vấn đề khác mà cựu chiến binh này đặt ra là nếu Đảng, Nhà nước, Chính phủ không quan tâm đến môi trường thì vài năm nữa, hậu quả để lại không kém gì nạn nhân chất độc da cam trong chiến tranh. 

“10 năm tới mới thấy quái thai hàng loạt ở các tỉnh ven biển. Tôi không quan trọng hóa nhưng Đài Loan (Formosa) đưa công nghệ lạc hậu này sang, tôi nghe các đồng chí làm chuyên môn than cốc, thép nói, nghe nói đã cấp phép thải ra biển", thiếu tướng Cải lo lắng.

Cử tri này đề nghị phải chấp nhận việc đã sai, nhưng phải sửa sai, bằng cách nào đó thì cần phải nghiên cứu và Thủ tướng “nên nghe tư vấn độc lập để xử lý hậu quả”. Thậm chí, cử tri này còn đề nghị Thủ tướng cho biết việc cấp đất cho Formosa xây dựng nhà máy trong 70 năm như vậy là đúng hay sai. “Đúng thì phải sửa luật vì luật chỉ cho 50 năm, còn luật đúng mà làm sai thì phải xử lý người làm sai, đắng cay cũng phải chấp nhận”, ông Cải nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ý kiến của thiếu tướng Cải rất đúng, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp thu ý kiến, kiến nghị này. 

.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp xúc cử tri TP.Hải Phòng sáng nay (3.8).
.
Ông chia sẻ, vừa rồi đi Mông Cổ có nhắc lại chuyện Thành Cát Tư Hãn tuy bách chiến bách thắng, nhưng đến Hải Phòng đã thất bại. Đánh giá cao vị trí địa chiến lược của Hải Phòng trong bảo vệ đất nước, Thủ tướng khẳng định phải xây dựng một số đảo tiền tiêu như Bạch Long Vĩ để góp phần giữ vững chủ quyền đất nước.

Về vấn đề môi trường và vụ xả thải của Formosa vừa qua, Thủ tướng cho biết: “Chúng tôi nói trước Quốc hội rằng, không thể phát triển kinh tế mà xem nhẹ môi trường, không để vụ việc tương tự Formosa tái diễn. Vừa qua đã lơi lỏng trong vấn đề này, giờ phải sửa chữa mạnh mẽ hơn”.

Trước câu hỏi cử tri Cải đặt ra cấp phép cho Formosa 70 năm đúng hay sai, Thủ tướng khẳng định việc cấp phép đúng ở chỗ: Luật hiện hành quy định nếu dự án có đầu tư lớn, ở vùng đặc biệt khó khăn với tổng vốn gần 11 tỉ USD thì được ưu đãi. Nhưng ông cũng nói rõ, “sai về môi trường thì rõ rồi, phải xử lý nghiêm. Họ đã cúi đầu nhận tội, cam kết không tái diễn. Nếu tái diễn thì đóng cửa”.

Thủ tướng cũng lý giải thêm vì sao không khởi tố vụ Formosa, vì nếu khởi tố thì 30 năm sau chưa đền bù được, lấy được tiền đền bù của họ rất phức tạp.

Chí Hiếu 

6 nhận xét :

  1. Vài mươi năm nữa, sẽ lại có khối người được vinh danh"bà mẹ VN anh hùng". Nhưng anh hùng không phải vì đào hầm gánh gạo che chở cưu mang con đi kháng chiến mà anh hùng ở chỗ già còng lưng rồi vẫn phải làm lụng nuôi lũ con dị dạng khật khùng vì hậu của của chất thải độc hại Formosa.
    Đừng nghe những gì Xuân Phúc hứa, hãy chống mắt lên mà xem những gì Xuân Phúc và Đảng của ông ta làm cho dân từ ngày đầu của thảm kịch Formosa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những bà mẹ sau này ở Hà Tĩnh đáng gọi là anh hùng hơn .

      Xóa
  2. Khởi tố Fm 30 năm sau chưa đền bù được. tương tự: không kiện TQ vì 30 năm sau chưa chắc đòi được đảo. Tư duy lí luận biện chứng của các đỉnh cao trí tệ đến thế là cùng. Dự báo 4 năm sau sẽ lên làm tổng bt đảng.

    Trả lờiXóa
  3. Tranh thủ việc vi phạm này, đuổi thẳng cổ Fomosa, tránh hậu họa về sau, Chính phủ mới hãy can đảm lên.

    Trả lờiXóa
  4. Làm gì tới mười năm lâu lắm dăm ba năm nữa thôi Việt Nam sẽ chỉ toàn những kẻ què quặt ốm đói bịnh hoạn ung thư bướu cổ bại liệt !

    Trả lờiXóa
  5. Cách đào tạo nhân tài Việt

    Trả lờiXóa