Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

YÊU CẦU BỘ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG CÔNG KHAI BẢN CAM KẾT


Chúng ta cần Bộ  Tài nguyên và Môi trường công khai văn bản cam kết của Formosa

Luật sư Trần Vũ Hải
05.07.2016

Chúng ta cần Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp văn bản cam kết này của Formosa Hà Tĩnh. Nếu có văn bản này, các ngư dân và cơ sơ kinh doanh dịch vụ bị thiệt hại từ thảm hoạ cá chết có thể kiện Formosa ra Toà ở Việt nam đòi bồi thường thiệt hại.


"Tôi là Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Tôi cùng ban lãnh đạo công ty thay mặt cho hơn 6.300 cán bộ và nhân viên công ty xin phát biểu về sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung như sau.

Công ty chúng tôi đến Việt Nam với mong muốn đầu tư và phát triển bền vững, lâu dài để đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thử của công ty và qua kết quả kiểm tra nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, cho thấy:

Sự cố đã xảy ra trong nhà máy là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vừa qua (Giai đoạn vận hành thử do các nhà thầu phụ được công ty chúng tôi tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện).

Công ty xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Công ty xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường thời gian qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, việc làm của người dân và môi trường 4 tỉnh miền Trung.

Chúng tôi xin cam kết thực hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Chúng tôi cam kết khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của các bộ, ngành Việt Nam và UBND Hà Tĩnh.
Chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung, đảm bảo phòng, chống các sự cố môi trường tương tự như đã xảy ra và tạo niềm tin với người dân Việt Nam, cũng như bạn bè quốc tế.

Chúng tôi xin cam kết thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ liên quan đến vụ việc này và cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam.

Chúng tôi mong rằng bằng sự chân thành từ trái tim, sự nỗ lực tối đa trong giải quyết sự cố này, chúng tôi sẽ nhận được sự cảm thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Chúng tôi vô cùng biết ơn Chính phủ đã có chỉ đạo tìm ra nguyên nhân sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua. Chúng tôi tha thiết mong người dân rộng lượng và tha thứ cho chúng tôi".

2 nhận xét :

  1. Đây là văn bản cam kết duy nhất? Còn văn bản nào khác không? Nếu không thì con số 500 triệu US$ bồi thường từ đâu ra, hay do mấy ông "Chú phỉnh - Chính phủ" mớm cho Trần Nguyên Thành? hay do việc "bắt giữ CT và PCT FPG không cho rời Việt Nam như báo Đài Loan đưa tin?

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghĩ Formosa đã không đầu tư hệ thống xả thải đạt yêu cầu vì nó rất đắt (cỡ hơn 3 tỷ USD) và tiêu thụ điện rất nhiều. Giờ chỉ cần yêu cầu công ty này làm hệ thống xả thải đúng yêu cầu, giám sát chặt chẽ chất luợng nước thải. Kiểm soát chặt chẽ các hoá chất độc hại trong danh mục cấm nhập khẩu. Formosa tự khắc phải dưng hoạt động hoặc chuyển nhà máy đi.nước khác thôi.

    Trả lờiXóa