Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

TS. Nguyễn Thành Sơn: FROMOSA CHỈ LÀ MỘT DỰ ÁN LỚN VỀ Ô NHIỄM

TS. Nguyễn Thành Sơn. Ảnh: InMoiTruong.

“Formosa không đáng được tồn tại 70 năm trên lãnh thổ Việt Nam”

Dân trí 
Thứ tư, 27/07/2016 - 06:00

“Formosa chỉ là một dự án “lớn” về ô nhiễm, chứ hoàn toàn không phải là một dự án lớn về lợi ích mang lại cho Hà Tĩnh. Do vậy, Formosa không đáng được tồn tại lâu dài trên lãnh thổ Việt Nam tới 70 năm”.

>> Cho Formosa thuê đất 70 năm: Ông Võ Kim Cự có trách nhiệm gì?
>> “Cần trả lời thoả đáng, dự án Formosa có xứng đáng tồn tại không?”


Đó là ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn, nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng thuộc Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), về dự án Cty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Chia sẻ với phòng viên Dân trí, Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn cho biết, từ khi thành lập đến nay, tập đoàn Formosa - công ty “mẹ” của Cty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh không phải là doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm về gang thép. Vậy tại sao Formosa lại bỗng nhiên lao vào lĩnh vực gang thép vốn không phải thế mạnh của mình và lại lao vào ngay khi thị trường thép thế giới bắt đầu xuống dốc, đó là những câu hỏi mà Tiến sĩ Sơn băn khoăn.

Ông Nguyễn Thành Sơn cho rằng, Formosa không đáng được cấp phép đầu tư 70 năm tại Việt Nam
Ông Nguyễn Thành Sơn cho rằng, Formosa không đáng được cấp phép 
đầu tư 70 năm tại Việt Nam
 
“Nếu nghiêm túc, có trách nhiệm, không có doanh nghiệp nào đầu tư như Formosa Hà Tĩnh. Nhưng Formosa đã dám đầu tư, vì tập đoàn này đã lựa chọn ngành nghề đầu tư không bình thường và theo “thế mạnh cạnh tranh cốt lõi” của mình - đó là kinh doanh môi trường bẩn”, Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn nói.

Nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng cho rằng, khi ngành thép thế giới (trong đó có Đài Loan) đang bị thu hẹp, những doanh nghiệp thiếu nghiêm túc sẽ nghĩ ngay đến việc tiết giảm chi phí về bảo vệ môi trường. Và theo hướng đó, Formosa đã chọn những công đoạn độc hại nhất trong chuỗi sản phẩm của thép để đưa vào Hà Tĩnh, đó là luyện than thành cốc (coke) và luyện quặng sắt thành gang.

Với cách làm đó ở Hà Tĩnh, Tiến sĩ Sơn nhận định Formosa hướng đến mục tiêu giảm thua lỗ, đưa ô nhiễm ra khỏi Đài Loan và duy trì được thị phần thép trong bối cảnh khủng hoảng thừa của công nghiệp thép hiện nay.

Theo Tiến sĩ Sơn, bản chất của dự án Formosa là dựa vào sự buông lỏng quản lý, để nhập khẩu loại than rẻ tiền để luyện cốc và nhập khẩu quặng sắt để luyện gang ở Hà Tĩnh. Tiến sĩ Sơn cho rằng, đây chỉ là một dự án “lớn” về ô nhiễm, chứ hoàn toàn không phải là một dự án “lớn” về lợi ích mang lại cho Hà Tĩnh. Do vậy, nó không đáng được tồn tại lâu dài trên lãnh thổ Việt Nam tới 70 năm.

Công nghệ luyện than thành cốc (thuộc lĩnh vực hóa - than) trên thế giới đã và đang để lại những khối lượng chất thải độc hại khổng lồ trên trái đất. “Công nghệ hóa than nói chung, và công nghệ luyện than thành cốc nói riêng, được coi là rất độc hại về mặt môi trường. Do vậy, chỉ có những người thiếu trách nhiệm mới không “lường hết” những nguy hại có thể mang đến cho môi trường sống từ những dự án như Formosa”, Tiến sĩ Sơn phân tích.

Nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng đánh giá dự án gang - thép Formosa Hà Tĩnh về bản chất công nghệ, thuộc loại những dự án rất bẩn về môi trường. Trên thế giới, các nước đang tìm mọi cách đẩy ra khỏi biên giới của mình các dự án về luyện kim vì vấn đề xử lý chất thải rất tốn kém, không hiệu quả về kinh tế.

Dù chiếm diện tích đất rất lớn nhưng theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn, sự lan tỏa của dự án Formosa là rất thấp, lợi ích mang lại của dự án hầu như không có. Vì vậy, Tiến sĩ Sơn kiến nghị Chính phủ nên xem xét lại quy mô (không nên quá 7,5 triệu tấn/năm) và thời gian tồn tại của dự án Formosa không nên quá 25-30 năm - đây là vòng đời kinh tế của các dự án công nghiệp.

                                                                                                            Quang Phong

3 nhận xét :

  1. Fomosa và các dự án tương tự như Fomosa không phải chỉ là một dự án lớn về ô nhiễm.
    Fomosa và tất cả những dự án tương tự Fomosa là những con quái vật tiêu diệt và phá hủy sức sống của dân tộc, phá hủy mọi giềng mối của quốc gia và là mảnh đất mầu mỡ cho sự dối trá, lừa bịp và ngụy biện lên ngôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Những con quái vật tiêu diệt và phá huỷ sức sống của dân tộc và phá huỷ mọi giềng mối quốc gia và là mảnh đất mầu mỡ cho dối trá và lừa bịp". Những con quái vật này cũng không thể xâm nhập, chiếm lĩnh và ngự trị hợp pháp trên lãnh thổ một quốc gia, nếu không có sự tiếp tay của những kẻ vua quan bán nước cầu vinh như một hành động "Rước voi về giày mả tổ".

      Xóa
  2. Những giá trị truyền thống, những văn hóa cổ truyền được lưu giữ và làm giàu dưới những mái gia đình của người dân không tên không tuổi. Nay hàng vạn gia đình tan nát, nếu không điều tra đến nơi đến chốn nhằm giúp đỡ các gia đình hồi phục thì giềng mối quốc gia tất nhiên sẽ đi đến ngày đổ vỡ. Mất nước hay không là từ mỗi gia đình Việt Nam.

    Trả lờiXóa