Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Tin NÓNG: THỪA THẮNG XÔNG LÊN, PHILIPPINES SẼ TIẾP TỤC KIỆN TQ


Philippines có thể kiện Trung Quốc
bồi thường 177 tỷ USD vì phá hoại Biển Đông

Sống Mới
16/07/2016 - 19:14

Trung Quốc nợ Philippines và các nước khác 177 tỷ USD sau thất bại trong vụ kiện “đường lưỡi bò” trước những phán quyết mới của PCA. Những khoản nợ này được cho là chi phí “thuê nhà” và gây thiệt hại về môi trường trong thời gian vừa qua. PCA khẳng định Trung Quốc không có chủ quyền đối với Bãi Vành Khăn nhưng đã sở hữu và sửa đổi hệ sinh thái ở đây.



Sau phán quyết của PCA, chiến thắng đã nghiêng về phía Philippines cho phép các quyền pháp lý của nước này tại vùng đặc quyền kinh tế trên Biển Đông là không thể chối cãi. Tuy nhiên, kể từ năm 1995, Trung Quốc đã chiếm đóng các rạn san hô, vạch ra đường lưỡi bò phi lý trên Biển Đông, tiến hành cải tạo, xây dựng những đảo nhân tạo, biến nơi đây thành một chiếc “ao nhà” để thiết lập căn cứ quân sự. Như vậy, Tiến sĩ Anders Corr, nhà phân tích rủi ro chính trị Mỹ khẳng định Trung Quốc đã nợ Philippines 12,4 tỷ USD tiền “thuê nhà” trong thời gian vừa qua và phải bồi thường thiệt hại gây ra đối với Đảo Vành Khăn, đồng thời với các nước khác trong khu vực với tổng số tiền nợ lên tới 177 tỷ USD. Nếu Trung Quốc không muốn trả nợ, Philippines có thể kiện ở tòa án Mỹ và các nước khác, nơi Trung Quốc sở hữu nhiều tài sản.

Những khoản nợ được tính toán cụ thể như sau: Trong năm 2015, Mỹ đã phải trả 1,9 triệu USD cho Philippines vì USS Guardian đã phá hủy 0,58 mẫu Anh rạn san hô khi bị mắc cạn. Đây là một ví dụ tiêu biểu cho những yêu cầu đòi thiệt hại về môi trường, thậm chí, tiền thuê sở hữu đất còn đắt hơn. Trong năm 1988, Philippines đòi 1,2 tỷ USD tiền cho thuê 6 căn cứ quân sự - 200 triệu USD cho mỗi căn cứ theo giá tiền năm 1998. Tuy nhiên, Mỹ từ chối nên bị đuổi ra khỏi “nhà”.

Như vậy, Philippines hoàn toàn có thể kiện Trung Quốc 4,6 tỷ USD về chi phí gây thiệt hại về môi trường trên Đảo Vành Khăn theo giá dollar hiện tại, cộng với 7,8 tỷ USD tiền “thuê nhà”. Nếu Trung Quốc từ chối trả nợ 12,4 tỷ USD, Philippines có thể đòi bồi thường tại các tòa án dân sự nước ngoài để tấn công vào khối tài sản của Trung Quốc ở những khu vực này.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cần chịu trách nhiệm nhiều hơn nữa bởi những thiệt hại mà nước này gây ra đối với những vùng xung quanh. Không chỉ là cướp đi tài sản, còn cả tính mạng con người. Năm 1988, Trung Quốc đã vô nhân đạo giết chết 64 binh sĩ Việt Nam khi cố gắng bảo vệ chủ quyền của đảo Gạc Ma. Nhà báo Bill Hayton, phóng viên hãng thông tấn BBC tại London, đã thuật này cảnh tượng đau lòng này: “Kỳ lạ thay, một bộ phim tuyên truyền được phát hành bởi Hải quân Trung Quốc trong năm 2009 để chào mừng kỷ niệm thành lập lần thứ 60 bằng những hình ảnh đáng lên án của quân đội khi tấn công vào đảo Gạc Ma. Các video giờ đây đã phổ biến trên YouTube, những người lính Việt Nam can đảm nằm gối đầu trong nước giống như thủy triều dâng trên các rạn san hô. Đạn pháo tạo thành những cột nước khổng lồ xung quanh các chiến sĩ công binh. Chỉ trong vòng vài giây, vòi rồng của Trung Quốc hoạt động, những người đàn ông biến mất, 64 người đã hy sinh, máu hòa tan vào lòng biển mẹ. Trung Quốc đã thắng trận trên đảo Gạc Ma”. Liệu rằng có cái giá nào đủ để cho Bắc Kinh bồi thường khi đã cướp đi sinh mạng của những anh hùng này?! 

Hương Nguyên 
Theo Forbes

4 nhận xét :

  1. Hoan hô người bạn Phi,cố lên ! chúng tôi rất ngưỡng mộ các bạn !

    Trả lờiXóa
  2. Hãy kiện tiếp đi, Philippin để cho CSVN một phen "lác mắt". 500 triệu USD của Formosa quẳng ra, họ đã sướng run lên rồi mà không biết rằng, số tiền bèo bọt đó sẽ giết chết mấy thế hệ con người VN.

    Trả lờiXóa
  3. Thật tuyệt vời Philipine !Chính quyền VN sẽ sáng mắt để phân biệt 0,5 tỷ và 177 tỷ khác nhau thế nào?

    Trả lờiXóa
  4. Huênh hoang khoác lác làm càn,
    Chạy đâu cho thoát hỡi chàng Tàu ô ?!

    Trả lờiXóa