Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Tin NÓNG: FORMOSA ĐEM 150 TẤN RÁC ĐỘC RA CHÔN TẬN PHÚ THỌ

Sở TNMT chưa biết việc chuyển 150 tấn chất thải Formosa ra Phú Thọ
 
Người đưa tin
15.07.2016
| 20:29 PM
 

Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Phú Thọ rất ngạc nhiên trước thông tin gần 150 tấn chất thải nhà máy Formosa được xử lý tại địa phương. 

Trước thông tin công ty môi trường Phú Hà vận chuyển gần 150 tấn chất thải của nhà máy Formosa ra Phú Thọ để xử lý, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Bá Thọ - Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường – Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Phú Thọ để làm rõ vấn đề này.

Ông Nguyễn Bá Thọ - Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ Môi trường Phú Thọ

Xin chào ông, xin ông cho biết, Sở TNMT tỉnh Phú Thọ, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh có xác nhận gì về thông tin gần 150 tấn chất thải của nhà máy Formosa được vận chuyển ra Phú Thọ để xử lý chôn cất? 

Ông Nguyễn Bá Thọ: Thực sự chúng tôi rất bất ngờ khi nhận được thông tin này. Cá nhân tôi vừa biết chuyện thông qua một số kênh thông tin. Công ty TNHH môi trường Phú Hà có một nhà máy xử lý chất thải đóng trên địa bàn huyện Phù Ninh và đã được Bộ Tài nguyên Môi trường cấp phép. Theo quy trình giám sát của chi cục và theo báo cáo mới nhất công ty Phú Hà vào tháng 12/2015 thì không có việc vận chuyển chất thải từ nguồn Hà Tĩnh, chưa nói là Formosa, ra Phú Thọ để xử lý. 

Tuy nhiên, báo cáo nhanh của sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, có việc vận chuyển chất thải ra Hà Tĩnh, ông có thể một lần nữa xác nhận, cơ quan chức năng địa phương chưa biết về việc này?
 
Ông Nguyễn Bá Thọ: Cho đến tới thời điểm này, tôi thật sự ngạc nhiên trước thông tin nêu trên. Quy định của ngành nêu rõ, trong báo cáo định kỳ gửi cơ quan chức năng, đơn vị xử lý chất thải phải cung cấp nguồn thải đã tiếp nhận xử lý. Tới lần gần đây nhất, 60 đơn vị tiếp nhận xử lý chất thải của nhà máy Phú Hà không có nguồn nào từ Hà Tĩnh chuyển ra. Còn thông tin báo chí nêu là đã chuyển ra Phú Thọ từ tháng 9 năm nay thì chúng tôi chưa được báo cáo. 
Theo quy định, bao nhiêu lâu thì doanh nghiệp phải báo cáo một lần, thưa ông? 

Ông Nguyễn Bá Thọ: Trước thì quy định của nhà nước là 1 năm 2 lần nhưng nay quy định 1 năm 1 lần. 

Như vậy có thể hiểu, một đơn vị như Công ty Phú Hà có thể xử lý chất thải trong một năm rồi mới báo cáo Bộ, Sở TNMT hay sao? Nếu trong thời gian đấy họ làm sai thì cơ quan quản lý Nhà nước xử lý thế nào? 

Ông Nguyễn Bá Thọ: Trong quá trình doanh nghiệp hoạt động chúng tôi vẫn giám sát, đó là trách nhiệm của chúng tôi. Việc kiểm tra định kỳ hay đột xuất, phối hợp với cảnh sát môi trường hay như thế nào thì đều có phương án chuyên môn. 

Vậy trong giấy phép của công ty Phú Hà, họ có được cấp phép vận chuyển, xử lý bùn thải hay không? 

Ông Nguyễn Bá Thọ: Họ là đơn vị được cấp phép vận chuyển và xử lý chất thải. Tuy nhiên, phải xem chất thải họ vận chuyển ra Phú Thọ (nếu có - PV) thì là chất chứa gì, có phù hợp với giấy phép của Bộ hay không. 

Theo chúng tôi được biết, mới đây, sở TNMT tỉnh Phú Thọ cùng Bộ TNMT và phòng cảnh sát môi trường địa phương có phối hợp kiểm tra tại đơn vị này, trong lần kiểm tra ấy, đơn vị có phát hiện được chất thải hay không? 

Ông Nguyễn Bá Thọ: Trong lần kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường và xử lý chất thải, chúng tôi không phát hiện vấn đề gì liên quan đến chất thải Formosa. Tôi muốn nói thêm là, việc cấp phép, kiểm tra quy trình xử lý chất thải của nhà máy đều do Bộ TNMT thực hiện. 

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí sáng nay, ông Nguyễn Chí Thức (Giám đốc công ty TNHH môi trường Phú Hà) đã xác nhận việc vận chuyển chất thải nguy hại của Formosa ra nhà máy ở Phú Thọ để xử lý, ông nghĩ sao về điều này? 

Ông Nguyễn Bá Thọ: Chúng tôi sẽ kiểm tra lại thông tin này, bởi vì người của công ty Phú Hà nói với chúng tôi là chưa vận chuyển ra Phú Thọ. Còn về chuyện chất thải đó có đúng với giấy phép, có đúng quy trình xử lý hay không, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ. 

Vậy tiếp theo, cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý như thế nào với sự việc này, thưa ông? 

Ông Nguyễn Bá Thọ: Tôi sẽ tham mưu với Ban giám đốc Sở thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với Bộ TNMT, công an tỉnh làm rõ thông tin báo chí nêu. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Xin chân thành cảm ơn ông.


Thành Trung (Thực hiện)

----------

Tội ác của Formosa và những kđồng lõa trong nước quá rõ ràng! Trời không dung, đất không tha! Nếu đảng CSVN dập vụ này thì đảng cũng mắc tội phản quốc! Rất rõ ràng!
 
 

6 nhận xét :

  1. Formosa đã gây ra quá nhiều sai phạm trầm trọng, họ làm ô nhiễm môi sinh, họ đầu độc - giết lần mòn dân Việt Nam. Cho dù Formosa có cấu kết với bè đảng phản động nào đi chăng nữa, thì người dân Việt Nam cũng nhất quyết truy nả và xử tội chúng nó cách đích đáng. Kính mong các luật sư yêu nước thương dân hỗ trợ người dân để truy tố Formosa cùng bè đảng Việt gian đồng phạm.

    Trả lờiXóa
  2. ...Nếu đảng CSVN dập vụ này thì đảng cũng mắc tội phản quốc ! Rất rõ ràng !
    Vâng, rất rõ ràng !

    Trả lờiXóa
  3. Cần kiểm tra tất cả các tỉnh lại đi. Đây được xem là công ty thải độc đa cấp đât

    Trả lờiXóa
  4. Ông này ngạc nhiên không phải quá bất ngờ chất độc ra Phú Thọ, mà là tại sao báo chí biết được việc bí mật này của mình!

    Trả lờiXóa
  5. Đèn cù nó chạy vòng quanh! Chẳng còn cách nào khác là phải tống cổ Formosa khỏi VN.

    Trả lờiXóa
  6. Muốn cứu Dân tộc Việt Nam - Hãy kiện TC lên Tòa án QT và đuổi Formosa về nước. Không còn cách nào khác!

    Trả lờiXóa