Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Tin CỰC NÓNG: TRÊN BIỂN ĐÔNG, TRUNG CỘNG NGÀY CÀNG HUNG DỮ

Đâm chìm tàu Quảng Ngãi,
tàu Trung Quốc bao vây ngư dân suốt 7 tiếng 

VNE
Thứ tư, 13/7/2016 | 19:30 GMT+7  
 
"Bị đâm chìm, tàu cá chỉ nổi phần mũi, 5 người vội leo lên ngồi co ro trên đó. Tàu Trung Quốc không cứu chúng tôi mà đứng vây quanh suốt từ 11h30 đến 18h mới rời đi", thuyền trưởng Võ Văn Lựu kể lại.

Chuyến biển không may của gia đình 3 lần bị tàu Trung Quốc quấy phá 
Nhóm người Trung Quốc cầm dùi cui đe dọa ngư dân trước khi tông chìm tàu cá

15h30 ngày 13/7, tàu cá QNg 95001 của thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh (31 tuổi) đã cập cảng cá Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi), đưa 5 nạn nhân vụ chìm tàu ở Hoàng Sa 5 ngày trước về bờ. Bà Nguyễn Thị Năng nhờ người chở xe máy từ xã Bình Châu (Bình Sơn) sang đón 5 người thân, nhưng không ra cầu cảng mà chờ ở đồn biên phòng vì vừa phải truyền nước. Gặp được chồng, con, bà Năng đôi mắt đỏ hoe, hai tay siết chặt lấy con trai Võ Văn Cầu (học lớp 11). 

Tàu Cảnh sát biển 46102 của Trung Quốc tông chìm tàu gỗ của 5 ngư dân Quảng Ngãi. Ảnh: Nguyễn Đông.

Thuyền trưởng tàu cá QNg 90479 TS Võ Văn Lựu (52 tuổi) động viên vợ bằng cái ôm vội, pha chút bẽn lẽn của người dân làng chài. Các thuyền viên sau đó được lực lượng biên phòng Trạm Sa Kỳ lấy tường trình. "Chính con tàu này tông chìm tàu chúng tôi", thuyền trưởng Lựu nói khi nhìn thấy hình ảnh tàu Cảnh sát biển 46102 do phóng viên cung cấp.

Ông Lựu kể, khoảng 8h sáng 9/7, tàu cá do ông cầm lái cùng tàu của anh Khanh đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thì bị hai tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 từ phía xa tiến lại xua đuổi. Tàu 46102 đuổi tàu ông Lựu, còn 56103 đuổi tàu anh Khanh, đồng thời hạ hai cano áp sát tàu cá. Cả thuyền trưởng Lựu và Khanh đều tăng tốc, đánh lái tránh né sự truy đuổi.

Đến khoảng 11h, ở tọa độ 16,09 vĩ độ Bắc, 111,36 kinh độ Đông, 6 người Trung Quốc trên ca nô đã nhảy lên tàu ông Lựu, trong đó có một người biết nói tiếng Việt. "Trên tay họ cầm theo dùi cui điện. Tôi bị tát hai cái và bị khống chế ngay tại cabin. 4 người còn lại bị đưa ra phía mũi tàu, bắt úp mặt xuống sàn, tay bỏ ra sau gáy, không được nhìn ngó gì", ông Lựu kể.

Nhóm người trên tàu Cảnh sát Trung Quốc sau đó lục soát, đập phá nhiều đồ đạc trên tàu cá Quảng Ngãi. "Họ dí dùi cui, ép tôi phải tăng tốc đuổi theo tàu anh Khanh. Đi bên cạnh là tàu cảnh sát biển Trung Quốc 46102, phía sau còn có cano của họ. Chạy được khoảng 30 phút, tàu cá của ông Lựu bị tàu 46102 tông. 

Trở về từ Hoàng Sa khi bị Trung Quốc tông chìm con tàu trị giá 3 tỷ đồng, câu chuyện 
của ông Lựu thu hút sự quan tâm của giới truyền thông. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Sau tiếng rầm, nước biển chảy vào khoang máy. Lúc đó, một người Trung Quốc biết nói tiếng Việt đã bảo chúng tôi dùng máy bơm hút nước ra ngoài. Nhưng do máy đã bị ngập nên không thể bơm nước được nữa", ông Lựu nhớ lại. Con tàu chìm dần. 6 người Trung Quốc nhảy xuống cano bỏ về tàu 46102.

Chừng 30 phút sau, tàu chìm nhưng do máy nặng hơn nên kéo ngược phần đầu nổi lên mặt nước. Ông Lựu nhanh tay với được chiếc bộ đàm làm phương tiện liên lạc. 5 người ngồi co ro trên mũi tàu, trong khi các tàu Trung Quốc vẫn vây quanh. "Họ không cứu mà nói chúng tôi gọi tàu cá Việt Nam đến. Nhưng họ cứ đứng ở đó nên anh Khanh không dám qua", ông Lựu nói thêm.

Thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh kể, tàu Trung Quốc áp sát nhưng không nhảy lên được nên dùng nhiều chai nước ném lên boong và cabin. Đề phòng tàu bị đâm, anh Khanh lệnh cho các thuyền viên đứng ra hai bên mạn, sẵn sàng nhảy xuống nước, không được ở trong ca bin dễ mắc kẹt nếu tàu chìm. "Khi tông chìm tàu ông Lựu, tàu Trung Quốc không đuổi theo tàu chúng tôi nữa. Nhưng họ cho tàu đứng ở đó, tôi không dám vào cứu vì nhỡ họ tông chìm cả tàu tôi, hay bắt bớ", anh Khanh nói.

Anh Khanh neo tàu ở bãi cạn, cách nơi tàu ông Lựu chìm chừng 5 hải lý và thường xuyên giữ liên lạc qua bộ đàm. Đến hơn 18h, các tàu Trung Quốc rút đi. "Khi tôi đến, các thuyền viên trên tàu gần như đã kiệt sức, mặt nhợt nhạt. Chúng tôi vội đưa mọi người lên tàu thay áo quần, ăn cơm, uống nước, họ mới tỉnh táo dần và nói chuyện được", anh Khanh kể. 

Bà Năng ôm chầm lấy con trai Võ Văn Cầu, mắt đỏ hoe nhưng không còn sức 
khóc thành tiếng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Thoát nạn sau chuyến đi biển đầu tiên, anh Nguyễn Trung Hậu (giáo viên trường THCS Sơn Dung, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) cho biết do đang là giáo viên hợp đồng, nghỉ hè không có lương nên vừa muốn đi biển làm thêm kiếm tiền, vừa muốn trải nghiệm thực tế cuộc sống của ngư dân nên xin bố vợ cho đi.

Sau 7 ngày trên biển, anh Hậu chứng kiến cảnh tàu của gia đình bị tàu Cảnh sát biển phía Trung Quốc to gấp nhiều lần truy đuổi, bao vây. "Họ khống chế chúng tôi, không cho ngước mặt lên, nên không nhìn thấy gì. Chỉ đến khi tàu bị tông, chúng tôi lao ra tìm cách bơm nước nhưng không được, những người Trung Quốc cũng rời đi. Năm người trong gia đình đứng trên mũi tàu chìm, người run lên vì đói nhưng phía Trung Quốc không cứu. Những gì đã trải qua tôi sẽ kể cho học sinh và bạn bè của mình", anh Hậu nói.
Nguyễn Đông

8 nhận xét :

  1. Lộ rõ mặt con quỷ , bạn 4 tốt khốn nạn . lãnh đạo nhà ta không cẩn thận có ngày chúng tiêm thuốc độc hết cả lũ đó.

    Trả lờiXóa
  2. Ai tiếp tay , ngậm miệng cho TQ gây thảm hoạ cho nhân dân và đất nước VN ?

    Trả lờiXóa
  3. Chúng nó không cho em dạy học nữa đâu,các lãnh đạo đều là người của trung cộng rồi em đừng buồn HẬU à

    Trả lờiXóa
  4. Hải quân VN đâu?

    Trả lờiXóa
  5. Những thằng nào chủ trương 16 vàng đâu? Sao giờ này chúng mày câm họng hết cả lũ với nhau thế?

    Trả lờiXóa
  6. Cần trang bị Vũ khí hạng nhẹ cho ngư dân Việt Nam đi biển để họ tự vệ (gồm súng AK, AR15, M79, thủ pháo, lựu đạn. B40 + B41. ĐKZ và cả 12,7 Ly)

    Trả lờiXóa
  7. Chính phủ cần trang bị súng bộ binh như AK 47,AR15 B40 + B41 và các loại hỏa lực như RPD hoặc 12 ly 7...Để đồng bào ta đi biển có thể tự bảo vệ mình.

    Trả lờiXóa
  8. Bà con ngư dân Việt Nam thường xuyên bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hãy coi họ là những Bộ đội nhưng nhà nước không phải trả lương, không phải nuôi họ;
    Tôi đè nghị nhà nước trang bị vũ khí để họ bảo vậ chính mình và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

    Trả lờiXóa