Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

TIN CHẤN ĐỘNG: BẮT QUẢ TANG FORMOSA CHÔN LÉN RÁC THẢI ĐỘC

Chấn động: Formosa chôn chất thải 
ở trang trại của GĐ môi trường

Người đưa tin
12.07.2016 | 08:13 AM

Câu hỏi đặt ra: Formosa đã đưa rác thải về đâu để tiếp tục sục rửa hệ thống, thì bất ngờ nhận được tin báo “rùng mình” từ người dân địa phương.

Trong khi chúng tôi đang đặt câu hỏi: Khi bị các cơ quan chức năng chặn đường biển để kiểm tra, lâu nay Formosa đã đưa rác thải về đâu để tiếp tục sục rửa hệ thống, thì bất ngờ nhận được tin báo “rùng mình” từ người dân địa phương. Chúng tôi đã cải trang thành những người dân bản địa, xâm nhập một trang trại “ma” ở đầu nguồn sông Trí, nơi được cho là đang chôn lấp hàng ngàn m3 cặn cô đặc, lấy từ hệ thống xả thải của Formosa.

Bên trong khu rừng tràm bí ẩn

Chúng tôi có mặt tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và một ngày đầu tháng 7/2016. Theo tin báo từ một người dân địa phương cho biết: Tại trung tâm xử lý rác thải của tập đoàn Formosa Hà Tĩnh, người ta đang phân loại và đóng gói rất nhiều chất thải màu đen như bùn, bốc mùi khó chịu. Sau khi tập kết đủ số lượng, một số xe tải được điều động đến và vận chuyển theo hướng đường tránh thị xã Kỳ Anh rồi mất hút…

  
Rác vừa đổ xuống, chờ san lấp.

Những con đường đất ngoằn ngèo, đầy vết bánh xe tải nối trung tâm thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với vùng thượng Kỳ Trinh, đã đưa chúng tôi tiếp cận trang trại bí ẩn nằm giữa rừng tràm bao phủ. Chúng tôi đã hết sức bất ngờ và ngỡ ngàng, khi nhìn thấy hàng ngàn m3 rác thải công nghiệp đen kịt đang bốc mùi nồng nặc, được người ta vận chuyển đến, rồi chôn lấp ngay ở đây.

Phóng viên xuyên vào rừng tràm, mật phục ghi lại những hình ảnh khó tin: Khu đất hàng ngàn m2 tạo thành vùng lõm giữa những thân tràm bao bọc. Và những chiếc xe tải phủ kín bạt, oằn mình từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh chở theo những bao tải chất thải mang đổ xuống bãi này. Xe đổ đến đâu, hệ thống máy múc tiến hành san lấp đến đó.

  

  
Toàn bộ chất thải độc hại này đều chưa qua xử lý.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đây là một khu rừng hoang vu, ít người qua lại và thường xuyên có nhiều thanh niên mặt mũi bặm trợn lai vãng, giám sát sự vào ra của những người lạ mặt. Thậm chí, người dân địa phương quanh vùng không ai được bén mảng đến nơi đây.

Nơi đây, người dân gọi là trang trại Hoàng Trinh. Giữa trang trại bí ẩn này, chỉ một ngôi nhà nhỏ với một đôi vợ chồng già trông nom, chăm sóc vườn tược và gia cầm cho ông chủ. Họ được thuê vào đây làm việc rồi dần dần chuyển đến sinh sống ở đây luôn.

Bất ngờ về sự tiếp tay của ông giám đốc

Cả một vùng đất trống phát ra mùi hôi thối nồng nặc – đấy là mùi của hóa chất. Phần lớn rác thải đã được người ta lấp đất lên nhưng chúng tôi vẫn có thể đánh giá được trữ lượng thông qua những bao tải lộ thiên.

Điều đáng chú ý là toàn bộ diện tích của trang trại này đều nằm bên cạnh thượng nguồn sông Trí và cách đó không xa chính là đập tràn cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho hàng ngàn hộ dân quanh vùng.

 
Sự thật rùng mình.

Trong quá trình xâm nhập, đám xe tải đã phát hiện ra chúng tôi. Họ dừng vận chuyển để dò la tung tích. Chúng tôi quyết định rút về TP Hà Tĩnh, liên hệ làm việc và trình báo về việc làm nguy hại này. Bằng sự tiếp thu thiện chí, chiều ngày 11/7, đoàn liên ngành gồm: Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường, Thanh tra Sở TN – MT, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh, Công an thị xã Kỳ Anh… đã theo chân chúng tôi đến hiện trường để tiếp cận sự việc. Điều bất ngờ đầu tiên với các cơ quan chức năng, trang trại “ma” này thuộc quyền sử dụng của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh. 
.


.
Một cán bộ đang công tác tại Formosa Hà Tĩnh thừa nhận: “Đây chính là chất thải kim loại nặng, được lắng lại sau quá trình xử lý nước thải. Nó như một lớp bùn đen đọng lại dưới đáy hồ và được múc lên rồi đóng gói đi chôn lấp. Việc làm này là hết sức nguy hiểm vì có thể trong lớp bùn đó còn chứa rất nhiều kim loại nặng, có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường”.
 
(Còn nữa)

18 nhận xét :

  1. Khốn cùng cho dân tộc Việt Nam, tại sao dân tộc Việt Nam ngủ lâu quá mà không chịu thức dậy?

    Trả lờiXóa
  2. thế này thì dân quanh vùng sẽ bị ung thư hết ,quá dã man nó tiêu diệt dân việt nam,cần đóng cửa nhà máy thép.

    Trả lờiXóa
  3. Nó làm như vầy mà mưa hay lũ là không có cách nào kiểm soát ngăn chặn được khi và ở đây sẽ thành vùng đất chết. Phải xử bắn thằng giám đốc này, nó giết dần giết mòn mấy ngàn dân ở đây. Thật là hoan hô, mấy anh PV này. Chuyện khám phá ngăn ngừa này lẽ ra phải do công an thực hiện , thật đáng xấu hổ, họ đã thất bại trong việc bảo vệ đất nước!

    Những người dân ở đây tiếng nói của họ quá nhỏ nhoi, phải hỗ trợ họ thôi các bạn. Cứu họ cũng là cứu mình. Võ Kim Cự, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Tấn Dũng phải chịu trách nhiệm trong việc để Formosa hủy diệt đất nước như vậy. Cứ đà này sau 70 năm chắc chắn Hà Tĩnh và cả khu vực xung quanh là đất chết, dân sẽ phải bỏ xứ nếu muốn tồn tại

    Trả lờiXóa
  4. Ngưu tần ngưu, mã tầm mã... Formosa và quan chức Việt Nam những kẻ kiếm tiền bằng cách đổ chất độc lên đầu người khác rồi tấu lên điệp khúc cúi đầu xin lỗi, đền bù, rồi lại tiếp tục xả thải, xin lỗi đền bù... Thiệt hại không thể đong đếm... Bất hạnh thay cho một dân tộc đang bán tương lai để nuôi hiện tại. Rừng vàng, biển bạc, tài nguyên... nay đã về đâu? Tương lai dân tộc sẽ về đâu với một thế hệ ung thư, bệnh tật... Ngày đó đâu còn xa... Đâu còn xa...

    Trả lờiXóa
  5. Còn chờ gì nữa mà không khởi tố vụ án trọng điểm Formosa? Trong khi "con xe" Trịnh Xuân Thanh thì TBT chỉ đạo ráo riết. Cậu này cũng phải xử lý nghiêm, nhưng sao TBT không quan tâm đến Formosa?
    Phải khởi tố vụ án hình sự. Đó là mệnh lệnh của Hiếp pháp và pháp luật, của nhà nước pháp quyền mà VN đang cố gắng thiết lập, và quan trọng hơn là nguyện vọng của 90 triệu dân Việt Nam. Liên quan đến đại án gây đại họa này sẽ có nhiều cán bộ từ cấp địa phương đến Trung ương, không loại trừ có người trong số nguyên "tứ trụ" khóa trước, nhiều doanh nghiệp VN liên quan tiếp tay cho tập đoàn tội ác Formosa. Cơ quan điều tra BCA muốn vào cuộc lắm rồi, nhưng còn chờ "lệnh" từ bộ chính trị. Nếu việc này được đưa ra hội nghị Trung ương III vừa rồi thì sẽ rất nóng, và quyết định của hội nghị sẽ là khởi tố, đồng thời áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là đóng cửa Formosa để phục vụ công tác điều tra. Kết quả vụ án có thể đoán trước: chủ doanh nghiệp Formosa, các cán bộ VN liên quan sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, sẽ đóng cửa vĩnh viễn Formosa, phải bồi thường 4 tỉnh miền Trung ít nhất 2,8 tỉ USD; tiến hành "kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc" đối với đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vì quan liêu, thiếu sâu sát, bàng quan trước thảm họa môi trường do Formosa gây ra, đồng thời yêu cầu đồng chí Trọng từ chức để Hội nghị Trung ương IV bầu đồng chí khác làm Tổng bí thư. Cần phải nhấn mạnh, đồng chí Trọng là TBT, nhưng cũng là một đảng viên như hàng triệu đảng viên khác, không phải là VUA thời phong kiến mà được hưởng "đặc ân"!

    Trả lờiXóa
  6. Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh Lê Quang Hòa đã bị mua chuộc trở thành con chó Việt gian thân Hán rồi.

    Còn biết bao nhiêu lãnh đạo từ hàng cao cấp nhất như LKP, NĐM, HTrH... trở xuống cũng đã bị mua chuộc và khống chế như vậy rồi!

    Ôi, ĐCS Việt Nam!

    Một ĐV nhưng mà tốt.

    Trả lờiXóa
  7. Hết biết , hết biết , hết tháng Võ kim cự giờ lại lòi ra thằng giám đốc môi trường , khốn nạn thật !!!!!

    Trả lờiXóa
  8. Một trong những chứng cứ quan trọng về tội ác của Formosa, cần được các luật sư Vì Công lý thu giữ ngay.
    Hãy mời anh Xẩm bạc đầu, cả cái HN tw3, mấy trăm nghị gật cùng cái phú chỉnh bất nhân, côn đồ cùng mấy tên nô lệ ở Bộ Tài Môi, Bộ 4T...về đây để bọn họ xem. Nếu họ còn liêm sỉ thì nên tự sát may chăng người đời còn có lý do nghĩ tốt về họ.

    Trả lờiXóa
  9. Thôi Chết Rồi !Đảng Việt cộng nắm quyền cai trị như thế này là tự sát , phá hủy đất nước , giết hại dân tộc cho đến lâu dài ...Tội nghiệp cho dân Việt , kể cả các thế hệ về sau , sẽ chỉ là một dân bệnh hoạn , sứt cán gẫy gọng , rên la đau đớn ,dở sống dở chết bởi tay bọn cán bộ tham ô , ngu đần , hám lợi danh . Chết Thật !

    Trả lờiXóa
  10. Thế này thì dân việt chết đến nơi rồi . họp cái TU 3 làm đếch gì mà không giám bàn về Fomosa .

    Trả lờiXóa
  11. Muốn diệt miền Trung trước để dọn đường vào Việt nam cho nhanh đây mà

    Trả lờiXóa
  12. cần bắt giam giám đốc công ty Mt Hà tĩnh ngay vid đã tiếp tay vi phạm pháp luật Việt nam. Đúng là Việt gian bán nước cầm những đồng tiền nhơ bẩn để mặc sức đồng bào muốn ra sao thì ra.

    Trả lờiXóa
  13. Thôi xong!

    "Bỗng loè chớp Formosa Đỏ,
    Thôi rồi, Lượm Hà Tĩnh Việt Nam ơi!
    Chú đồng chí nhỏ,
    Một dòng máu tươi!!!"

    Trả lờiXóa
  14. không nên phản ứng nóng vội hấp tấp với sự việc này
    có khi đây là 1 màn kịch được sắp xếp bởi formosa : kết quả thử những chất thải này sẽ hoàn toàn không có gì độc hại formosa sẽ lên tiếng đó thấy không chất thải lấy ra từ chỗ xử lý chất thải của nhà máy formosa chúng tôi hoàn toàn tốt vấn đề chúng tôi tiếp tục khởi động nhà máy là chuyện đương nhiên sẽ không bao giờ có chuyện đóng cửa formosa

    Trả lờiXóa
  15. Các ông lãnh đạo CSVN còn đang hỉ hửng chụm đầu với nhau bàn bạc việc chia chác 500 triệu USD thì chúng nó vẫn tiếp tục đầu độc dân VN.
    Ngành du lịch cũng có kẻ tiếp tay cho bọn HDV, thì giờ đây chính tên GĐ tài nguyên môi trường Hà Tĩnh cũng là thủ phạm. Đâu đâu trên đất nước này cũng đều có "tay trong" của giặc Tầu.

    Trả lờiXóa
  16. ĐÃ CÓ:
    VIỆC CẦN LÀM NGAY
    CHO TỔNG BÍ THƯ ĐCS NGUYỄN PHÚ TRỌNG.

    Trả lờiXóa
  17. Nhân tài nước Việt thiếu chi đâu!
    Mà để non sông mắc nạn này?!
    Uất quá!

    Trả lờiXóa
  18. Trời ơi! á khẩu với lũ này, sao không đập chết chúng đi cho sạch XH.

    Trả lờiXóa