Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

THƯỢNG NGHỊ SĨ MỸ THÚC GIỤC VN THEO PHILIPPINES, KIỆN TQ

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain lên tiếng ngay sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết 
về vụ kiện của Philippines hôm 12/7.

Thượng nghị sĩ Mỹ thúc giục Việt Nam 
theo Philippines, thách thức Trung Quốc 

VOA (Đài Tiếng nói Hoa Kỳ)
12.07.2016

Hai thượng nghị sĩ có tiếng nói trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ mới lên tiếng kêu gọi Việt Nam theo chân Philippines, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông, ngay sau khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết tuyên bố phần thắng nghiêng về Philippines.


Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cùng ông Dan Sullivan, một thành viên khác của ủy ban này, đã lên tiếng “khuyến khích các nước có tranh chấp ở biển Đông, như Việt Nam, mưu tìm một phương cách xử lý tranh chấp lãnh hải tương tự [như Philippines] thông qua tòa trọng tài cũng như thông qua đàm phán giữa các bên liên quan”.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Hà Nội sau khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết được chờ đợi về vụ Philippines kiện Trung Quốc hôm 12/7, bác bỏ tuyên bố đòi chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Bắc Kinh.

Tòa cũng tuyên bố rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò", và “đường đứt khúc 9 đoạn” này không phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Khi được phóng viên VOA Việt Ngữ hỏi lý do vì sao Việt Nam nên có các bước đi tương tự như Manila, thượng nghị sĩ Dan Sullivan nói: “Tôi nghĩ đó là cách thức để xử lý các thách thức của khu vực một cách hòa bình. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ muốn các vấn đề [chủ quyền biển Đông] được giải quyết một cách hòa bình, và điều đó mang lại lợi ích cho tất cả các nước. Các quốc gia, nhất là Trung Quốc, đã hưởng lợi từ vùng biển Đông và biển Hoa Đông rộng mở".

Ông nói thêm: "Tôi nghĩ rằng vì quyền lợi chiến lược, sau phán quyết này, Trung Quốc nên ngồi vào bàn đàm phán với các nước để giải quyết vấn đề này. Nhưng nếu [Bắc Kinh] duy trì quan điểm bác bỏ, không quan tâm tới ý kiến của bất kỳ ai khác, và khẳng định chủ quyền về đường 9 đoạn, thì các nước khác sẽ đứng lên thách thức”.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, ông Sullivan cho rằng Trung Quốc đang “tự cô lập mình” bằng các hành động khẳng định chủ quyền ở biển Đông.

Vị thượng nghị sĩ này cũng kêu gọi hải quân Mỹ duy trì sự hiện diện ở khu vực tranh chấp, đồng thời hối thúc chính quyền Washington củng cố quan hệ với các nước như Việt Nam.

Trong tuyên bố lên tiếng “hoan nghênh” phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhắc lại lập trường lâu nay của Hà Nội, là giải quyết các tranh chấp “bằng các biện pháp hòa bình” cũng như nhấn mạnh tới việc “duy trì tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông”. 
Người Philippines ăn mừng phán quyết của Tòa Trọng tài ở Manila hôm 12/7.

Dù tuyên bố không đứng về phía nào trong tranh chấp, Hoa Kỳ bấy lâu nay đưa tàu chiến qua sát các đảo nhân đạo mà Trung Quốc bồi đắp ở vùng biển tranh chấp.

Về khả năng phán quyết của Tòa Trọng tài gây căng thẳng trên biển Đông, nhất là từ phía Trung Quốc, tiến sĩ Joseph Chinyong Liow của Trường Ngoại giao S. Rajaratnam ở Singapore nói với VOA Việt Ngữ rằng còn quá sớm để đưa ra nhận định.

Nhà nghiên cứu này nói thêm: “Căng thẳng có leo thang hay không còn tùy thuộc phần lớn vào Trung Quốc. Ngay từ đầu, Trung Quốc phản bác và không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài, và tuyên bố sẽ theo đuổi hành động của riêng mình, dù phán quyết có như thế nào. Nay thì phán quyết đi ngược lại quyền lợi của họ. Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu Trung Quốc có các hành động khẳng định chủ quyền mạnh mẽ hơn hay không? Chúng ta chưa thể biết ngay được”.

Ông Liow nói thêm rằng Việt Nam sẽ xem các tác động từ phán quyết và sẽ “tính toán các bước” đi cụ thể sắp tới.

Phản ứng về kết quả vụ kiện, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng Bắc Kinh “cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông, nhưng sẽ không chấp nhận bất cứ quan điểm hay hành động nào dựa trên kết quả của Tòa Trọng tài về vụ tranh chấp”.

Hôm 11/7, nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đưa tin trên mạng xã hội rằng các lực lượng dự bị của hải quân Trung Quốc đã được huy động, sau khi có tin đồn họ được gọi tham gia nhiệm vụ từ ngày 10 tới 22/7, trùng khoảng thời gian tòa ra phán quyết.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên hiệp châu Âu Donald Tusk hôm nay, 12/7, thận trọng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Trả lời VOA Việt Ngữ lên lề hội thảo ở CSIS, ông Hank Hendrickson, Giám đốc Điều hành của Hội Hoa Kỳ và Philippines cho biết người Philippines ở Mỹ “vui mừng” vì phán quyết của tòa.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng tân chính phủ Philippines và chính quyền Trung Quốc cùng ngồi lại đàm phán để “giải quyết các khác biệt” cũng như “kiềm chế” không gây căng thẳng.


.

17 nhận xét :

  1. Thật đúng là:
    "Làm tớ thằng khôn,
    Còn hơn làm thầy thằng dại"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ đụng vào bãi cạn Scarborough mà Philippines đưa Tàu cộng ra tòa, còn Việt nam mất đảo Hoàng sa, Trường sa lớn, ngư dân bị giết khi đánh cá trong phạm vi Lãnh hải của mình mà Việt nam KHÔNG GIÁM THƯA... còn nói là CHUYỆN NỘI BỘ ANH EM HAI NƯỚC (Phùng quang thanh), "thương cho roi, cho vot..." (đại biểu Quốc hội), Nguyễn Phú Trọng ơi , Ông có nghĩ rằng sau này Lịch sử Việt nam sẽ gọi Ông là THẰNG BÁN NƯỚC không?

      Xóa
  2. Hình như Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain không Hiểu chính quyền Việt nam là cái gì, làm sao so sánh với chính quyền Dân cử của Philipin được

    Trả lờiXóa
  3. TNS McCain là người có nhiều cảm tình với đất nước VN, như là một duyên nợ. Ông là thượng nghị sĩ rất có uy tín và tiềm lực trong chính trường Mỹ. Lời ông nói là lời khuyên chân tình đến các nhà lãnh đạo VN, đưa bọn Tàu ra tòa, biết đâu Mã lai và Indonesia cũng làm theo. Đến giờ này lãnh đạo VN vẫn lú lẫn giữa bạn và thù sao hả trời. Thật là một bất hạnh cho dân tộc!

    Trả lờiXóa
  4. Ông J.McCain là người nhiệt tình ủng hộ VN trong mọi vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông. Thế mà CSVN vẫn cứ làm ngơ trước những lời tâm huyết của ông. Nói mãi không chịu nghe, sẽ đến lúc người ta phát ớn và "mặc mẹ chúng mày" cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam phải bằng mọi cách lấy lại những gì đã mất, trong đó có cả phẩm giá!
    Hình như giới lãnh đạo Việt nam xem phẩm giá như món quà để tặng cho Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  6. Kiện TQ cũng là một giải pháp hòa bình , nằm trong chủ trương của VN là "đấu tranh bằng các giải pháp hòa bình" mà đcs vẫn ra rả phát ngôn đấy thôi! Vậy yêu cầu đcs phải kiện TQ ra tòa , không kiện ra tòa QT là hành động chứng tỏ VN đã "thần phục" TQ rồi.

    Trả lờiXóa
  7. dân phi có một dàn lãnh đạo anh hùng dân việt thời điểm này nằm mơ cũng không thấy một dàn lãnh đạo như thế

    Trả lờiXóa
  8. Trong đường lưỡi bò, VN mất nhiều hơn Phi, nhưng nhà cầm quyền VN không kiện. Sắp tới cũng sẽ không kiện, bởi chính sách nhất quán của Đảng là chuyện chủ quyền biển đảo đã có Mỹ, Phi và các nước khác lo rồi, ta cứ ngồi không mà ngư ông đắc lợi mới là diệu kế! Không chỉ chuyện này, nhiều vấn đề nóng trong ngoài nước khiến dân chúng lo , nhấp nhổm chờ phản ứng của TƯ, nhưng đảng cứ im re , Dễ hiểu thôi, đảng ba phần tư thế kỹ đã học và làm theo bảo bối của HCM : dĩ bất biến, ứng vạn biến! Cứ để thời gian trôi đi, mọi việc sẽ tự hạ nhiệt, lúc đó sẽ dễ có đối sách để ổn định. Diệu kế chưa? Tư duy ăn may này đã tỏ ra linh nghiệm lắm lần trong quá khứ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May cho chúng nó thôi, còn dân tộc này ra sao thì bác biêt rồi
      Hiện tại thì nghèo nàn, tụt hậu, bất công, lệ thuộc...
      Tương lai thì còn đen tối hơn nữa

      Xóa
  9. Ông làm cách nào tiêm mấy quả Tô ma hốc vào đít chúng nó thì may ra....
    Chúng ngồi thối đít trên đất nước này dù nhân dân quá chán mà không hót chúng đi được

    Trả lờiXóa
  10. Ngài TNS McCain có mơ hay không mà khuyên CSVN đi kiện TC về biển Đông lúc này, như Phi. Ngài không biết trong hàng ngũ của họ (CS) rặt những kẻ như nguyên BT HN Nghị đã từng là khách của ngài mà đem tặng ngài bức ảnh nơi ngài bị chúng bắt thời chiến tranh đó sao! Họ
    (CS) muốm sỉ nhục ngài giữa đất nước của ngài đấy! Họ là những kẻ thấp hèn, tham lam, ngu dốt,...gần như mất hết nhân tính rồi nên không bao giờ hiểu được, biết được cái cao cả, nhân hậu trong trái tim của ngài qua lời khuyên chí tình chí nghĩa, là VN lúc này kiện TC như Phi là đúng đắn hợp lẽ nhất, ngài McCain ạ!

    Trả lờiXóa
  11. Trên thế giới này chỉ có Trung Quốc là tàn bạo và đánh Việt Nam thôi, các nước khác đều hiền hòa cả!
    Nay lãnh đạo mình đã lạy lục, năn nỉ, cúng tế Trung Quốc rồi, thì đâu còn lo nó đánh ...lãnh đạo! Nó chỉ đánh dân mình thôi, mỗi năm nó đánh chết có vài chục người thôi, không lo! Dân thì còn nhiều, mỗi năm lại sinh sản ra, đâu có thiếu!
    Lãnh đạo mình cứ ăn no ngủ kỹ, đàn ca sáo nhị, thì ...có sao đâu?

    Trả lờiXóa
  12. Chính quyền này là do Tầu cử, chúng kiện chả hoá kiện chính mình? không có chuyện đó đâu ông nghị Mỹ ơi!

    Trả lờiXóa
  13. UY TÍN CỦA CỘNG SẢN
    Qua phán quyết này, Trung+ đã mất uy tín trên thế giới (sức mạnh mềm gần như mất hẳn). Sức tiêu thụ hàng hóa của họ sẽ giảm sút. Đây là đều chắc chắn. Còn chắc chắn hơn nữa là nếu VN không kiện trung+ thì uy tín của lãnh đạo VN sẽ giảm rất mạnh - cộng hưởng với sự kiện Formosa là Chính phủ chưa dám công nhận biển nhiễm kim loại nặng
    Số phận 2 nước Cộng sản anh em đã bắt đầu được định đoạt từ đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua vụ Formosa cố tình giết hại đồng bào mình mà toàn bộ bộ máy chính quyền nầy ra sức bênh vực cho nó, thì ĐCSVN không còn bất kỳ uy tín nào nữa để mất .

      Xóa
  14. Đứa con hoang đàng thì làm sao dám kiện cha?

    Trả lờiXóa