Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Thư giãn cuối tuần: GAME SIÊU HOT PHỤC VỤ HUY ĐỘNG VÀNG

Chùm tranh biếm họa của LAP:

Máy phát hiện vàng trong dân, phục vụ công tác Huy động 500 tấn vàng cho chính phủ.

VÀNG ĐÂU?
.

Nghe chồng dỗ ngọt:
- Vàng đâu?
Vợ trố mắt bảo:
- Ngu lâu thế mình?
Đem vàng đổi giấy “nhật trình”
Tấm gương tầy liếp cố tình quên sao?
Dỗ ngon dỗ ngọt “đồng bào”
Gửi trứng cho ác,lẽ nào đã quên?
Ngày đầu Đảng cướp chính quyền
Quốc khố rỗng, “nịnh” dân quyên góp vàng.
Nhân dân nô nức xếp hàng
Cởi tư trang, cởi ruột gan, cởi nhà (1)
Với niềm tin tưởng thiết tha
Chủ nghĩa xã hội đơm hoa đất này…

Nào ngờ gần thế kỉ nay
Con Tầu rời bến lại quay vào bờ
Quốc khố trống hoác trống hơ
Trong cơn bĩ cực lại quờ chiêu xưa :
Độc quyền vàng- tuyệt chiêu chưa?
Thủ tướng chính phủ kí vừa mới ban
Nhân dân sửng sốt bàng hoàng
Vàng chôn dưới đất lại mang góp à?
Thế này thì chết bỏ cha!
Góp vàng- giấy lộn chìa ra, liệu rồi…
Khi cần vác giấy đi đòi
Nhà nước có sẵn mà tòi trả không?
Hay là quốc khố rỗng không!
Vàng dân gửi chảy ra sông mất rồi?
- Mình ơi, mình quá tuyệt vời!
Biết tỏng gan ruột lũ người trong kia!

Ngày 2/1/2014
--------------
1 - Ngày đầu dành chính quyền, Bà Hoàng Thị Minh Hồ, vợ thương gia Trịnh Văn Bô đã hiến tặng nhà nước 5000 lượng vàng và cho mượn một căn biệt thự tại HN. Sau này, cần sử dụng, bà phải đội đơn đi đòi lại suốt trong gần nửa thế kỉ, qua mấy đời Chủ tịch nước mà không được, đành phải “nhảy dù” vào ở chính căn biệt thự mà mình đã cho Nhà nước mượn.


 Bữa cơm người Việt hôm nay.




19 nhận xét :

  1. Với niềm tin tưởng thiết tha
    Chủ nghĩa xã hội đơm hoa đất này…

    Nào ngờ gần thế kỉ nay
    Con Tầu rời bến lại quay vào bờ
    *
    Chủ nghĩa xã hội được đánh giá chỉ bằng bốn câu thơ thì quả thật tác giả bài thơ này xứng đáng khôi nguyên đình thí.
    Ngày xưa thi đình thì không còn phải làm văn mà làm biểu do vua ra đề. Đề thi là chuyện quốc kế dân sinh, thí sinh nào luận bàn hay, vua thấy đúng thì đỗ trạng nguyên, nhất là vua trí thức như Lê Thánh Tông thì trạng nguyên càng hiển hách.
    Ngày nay thì đảng không ưa những người có đầu óc, có suy tư như những trạng nguyên. Có khi đảng ghét cũng nên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi ủng hộ chủ trương huy động vàng của chính phủ, bắt đầu từ Tổng bí thư, Chủ tịch nước...đến bí thư chi bộ thôn xóm. Người dân tùy theo mức thu nhập hàng tháng TỰ NGUYỆN góp bằng 1/10 của bí thư chi bộ thôn xóm.

      Xóa
  2. Trần Thị Thảolúc 06:09 9 tháng 7, 2016

    Bài thơ hay quá : Dễ đọc , dễ hiểu , dễ nhớ . Cám ơn tác giả .

    Trả lờiXóa
  3. Liệu rồi hết thế kỉ này
    Chủ nghĩa xã hội mặt mày ra sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chủ nghĩa xã hội có từ 5 chục năm nay rồi và đang phát triển rất ổn định ở Phần Lan, Thuỵ Điển, Na Uy, Đan Mạch, Thuỵ Sĩ. Những nước này làm đúng lý thuyết của Karl Marx: chủ nghĩa xã hội là bước phát triển cao hơn của chủ nghĩa tư bản. Họ phát triển chủ nghĩa tư bản một cách dân chủ, hài hoà, nhân văn và kết quả là đi đến chủ nghĩa xã hội một cách tự nhiên. Còn ở Nga thì Lenin sáng tạo ra con đường đi tắt đến chủ nghĩa xã hội: kêu gọi tầng lớp vô sản cướp chính quyền của tư bản. Để dễ hiểu hãy tưởng tượng một làng có vài người giàu và nhiều người nghèo. Để giàu có thì những nhà giàu này phải trải qua nhiều đời phấn đấu tích luỹ của cải và kiến thức sản xuất kinh doanh chứ không phải bỗng chốc mà giàu ngay được, nhưng những anh bần cố nông cậy đông dùng vũ lực chiếm lấy tài sản của người ta, tiêu diệt người ta rồi hoan hỉ sung sướng. Vì không có kiến thức sản xuất và quản lý nên chẳng mấy chốc mà những “ông chủ mới” phá nát hết khối tài sản tiếp quản được, rồi làm ăn kiểu “cha chung không ai khóc” nên chẳng ai chịu làm, nghèo vẫn hoàn nghèo, chỉ một số anh láu cá đứng ra lãnh đạo là giàu tương đối trên cái nền nghèo chung. Xã hội tất yếu đi đến khủng hoảng và sụp đổ – những gì xảy ra ở Liên Xô và Đông Âu cho thấy điều đó. TQ tìm lối thoát bằng cách quay về với chủ nghĩa tư bản nhưng điều hành xã hội theo kiểu cộng sản, kết quả là tụt hẳn về chủ nghĩa tư bản hoang sơ rừng rú ở giai đoạn sơ khai – tất cả mọi khúc mắc đều được giải quyết bằng vũ lực chứ không phải bằng dân chủ như ở các nước tư bản “xịn”. Kinh tế có đi lên, nhưng kinh tế càng đi lên thì càng mâu thuẫn với kiểu quản lý cộng sản độc tài, giống như một đứa trẻ càng được ăn nhiều và ngon thì càng chóng lớn nhưng cách điều hành xã hội không chịu nới như cái áo chật cuối cùng sẽ rách toang. Tóm lại, chủ nghĩa xã hội kiểu Liên Xô chỉ thích hợp với những nước nghèo, kinh tế và khoa học –kỹ thuật phát triển sẽ đương nhiên kéo xã hội về với chủ nghĩa tư bản.

      Xóa
    2. Cũng chẳng cần tìm hiểu chủ nghĩa mác làm gì. Hiện tại nghe nói chủ nghĩa mác không biện chứng, lý thuyết về giá trị thặng dư cũng sai nốt.
      Chì cần nghe theo anh Trinh Bá Phương: trả lại quyền cho dân thì dân sẽ có hạnh phúc ngay thôi! Chỉ cần một động tác đấy là dân sướng ngay thôi mà!

      Xóa
    3. Thưa bác ND - 07:53 Ngày 09 tháng 07 năm 2016,
      Tôi không nghĩ là các nước bác vừa kể trên, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, ... là các nước xã hội chủ nghĩa theo kiểu Karl Marx thưa bác.
      Nước họ là nước dân chủ, đa đảng, có các đại biểu dân bầu một cách dân chủ, có hiến pháp, có nước có vua, có nữ hoàng.
      Na Uy có vua, có thủ tướng , theo chế độ quân chủ lập hiến: parliamentary representative democratic constitutional monarchy.
      Vương quốc Đan Mạch cũng theo chế độ quân chủ lập hiến, đứng đầu bởi nữ hoàng: The Kingdom of Denmark is a constitutional monarchy, in which the monarch of Denmark, currently Queen Margrethe II, is head of state.
      Phần Lan theo chế độ dân chủ cộng hòa lập hiến và đa đảng, đứng đầu bởi tổng thống: Politics of Finland takes place in a framework of a parliamentary representative democratic republic and of a multi-party system.
      Thụy Điển là nước theo chế độ quân chủ lập hiến tự do, đứng đầu bởi thủ tướng: Politics of Sweden takes place in a framework of a parliamentary representative democratic constitutional monarchy.
      Thụy Sĩ theo chế độ đa đảng cộng hòa dân chủ: The politics of Switzerland take place in the framework of a multi-party federal directorial democratic republic.
      Bạn đọc có thể tìm hiểu tất cả các điều trên ở Wikipedia.
      Theo ý tôi các nước Bắc Âu phát triển rất cao về mặt nhân quyền dân chủ và họ tôn trọng tự do của người dân nên đất nước họ mới được hạnh phúc như vậy. Một vài đảng viên CSVN cũng biện hộ rằng những nước Bắc Âu cũng theo chế độ xã hội chủ nghĩa của Karl Marx mà họ tốt đó. Theo ý tôi đó là sự gán ép khiên cưỡng, có thể dẫn đến ngộ nhận - là nếu áp dụng đúng thì chủ nghĩa Karl Marx là rất tự do, rất nhân đạo. Thật sự những nước bác nói đó người ta chẳng hề áp dụng chủ nghĩa Các Mác gì cả, chỉ áp dụng những điều hợp pháp, hợp hiến, hợp lòng dân, và hợp với văn hóc của dân tộc họ mà thôi.
      Kính bác.

      Xóa
  4. Quá đúng.Quá hay.

    Trả lờiXóa
  5. Tuyệt vời luôn

    Trả lờiXóa
  6. Hay! Xin góp một chút:
    Hay là quốc khố rỗng không!
    Vàng dân gửi chảy ra sông mất rồi? (Vàng dân gửi chảy túi ông mất rồi).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần VN mình thay đổi vì Dân,vì Nước dân chủ văn minh, minh bạch thì không cần huy động Dân sẽ góp của khôi phục nền KT phải không bác

      Xóa
  7. Sao Tễu không mở cuộc vui họa bài thơ này nhỉ.Mình và nhiều bạn bè chẳng mấy thích thơ vậy mà gần đây đọc mấy bài thơ nổi tiếng trên mạng tự dưng lại thấy thơ cũng...hay và thích thơ.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu vì lý do nào đấy Tôi không thể giữ dược Vàng, Tôi thà cho nó vào Toilet..xả nước còn hơn đưa cho Bọn được gọi là..chính quyền , chúng nó dùng tiền thuế của dân Tiêu vô tội vạ , bây giờ còn vét nốt chút dự trữ của dân, hãy nhìn trước kia chúng nó đối xử với người giúp đỡ chúng thế nào? bà Nguyễn thị Năm giúp tất cả gia tài cho chúng, vậy mà giết Bà Năm không thương tiếc...

    Trả lờiXóa
  9. Khôn ngoan thì kiếm ăn ngoài
    Vô phúc mạt đời thì kiếm ăn quanh

    Trả lờiXóa
  10. Tôi xin có ý kiến!
    Trước đây, QH nói thất thoát trong lĩnh vực XDCB chiếm tới 30% giá trị công trình. Thế tại sao khi duyệt quyết toán, QH không cắt bỏ 30% giá trị thất thoát này, nhỉ? Cắt được tỷ lệ này thì cần gì phải nhòm ngó tiền vàng của dân, nhỉ./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong 500 đại biểu QH có mấy người đủ trình độ để thẩm định một dự án xây dựng? Và kể cả là khi tìm được một người như vậy thì còn có rất nhiều người không muốn cho ông ta tiếp cận hồ sơ, kết quả là ông ta không thể làm được gì.
      Đơn cử một ví dụ. để đảm bảo an ninh về điện thì sản lượng thuỷ điện của một quốc gia không được phép vượt quá 40% tổng sản lượng điện của quốc gia ấy (vì thuỷ điện phụ thuộc vào nước, mà nước thì phụ thuộc vào ông trời). Vậy tại sao VN rất nhiều than nhưng rất không thích xây các nhà máy nhiệt điện mà chỉ thích xây thật nhiều nhà máy thuỷ điện, còn than thì bán rẻ cho TQ (rồi nhập điện thành phẩm!)? Câu trả lời rất đơn giản: xây nhà máy nhiệt điện thì mọi thứ nó rõ ràng: móng, thân, thiết bị v.v… hết bao nhiêu tiền có thể biết được ngay, muốn khai khống lên để chia chác cũng khó. Còn thuỷ điện thì…vô cùng: trước hết là tiền đền bù giải toả di dân một vùng rộng lớn, tiếp theo đó riêng cái hồ chứa nước cũng…thoải mái mà khai man khối lượng đất đá đào-đắp, khối lượng bê-tông v.v…Khi một cái hồ dài hàng chục cây số, rộng vài cây số ngập nước mênh mông rồi thì thử đi mà thanh tra đáy nó lồi lõm thế nào, có bao nhiêu cái hang ngầm (đổ cả chục xe bê-tông xuống hang ngầm vẫn…đi đâu mất là chuyện thường). Thế nên lúc đầu là 7000 tỷ, rồi lên 15000 tỷ rồi 23000 tỷ mà QH vẫn không thể phản bác gì được!

      Xóa


    2. Bổ sung thêm cho ý kiến của bác Nặc danh trên đây. Trong XDCB cũng không khác gì. Giả sử tôi là một kiến trúc sư được giao thiết kế một khách sạn cho tỉnh X chẳng hạn. Kể cả là tôi trung thực tính toán chi ly ra con số 100 tỷ thì ông giám đốc Sở cũng yêu cầu tôi tính lại cho nó thành 130 tỷ vì chắc chắn khi giao cho bên B thi công thì ông ấy phải giữ lại 10%, bên B trực tiếp thi công chỉ được nhận dần 90% số tiền thôi (ông giám đốc Sở chỉ được một phần trong 10% ấy thôi, phần lớn là chia cho các quan khác trong tỉnh, nếu lờ các quan to thì ông ấy hết…làm giám đốc Sở!). Bên B nhận 90% số tiền và biết chắc là chính quyền địa phương (địa bàn), công an, thanh tra xây dựng, vệ sinh môi trường sẽ bu đến như ruồi, không có phong bì thì…đố mà thi công được. Và còn phải chuẩn bị phong bì sẵn cho khâu nghiệm thu nữa, kiểu gì bộ phận nghiệm thu cũng bới lông tìm vết, không có quà thì không ký nghiệm thu! Cho nên thực chi cho công trình chỉ khoảng 70% của số 90% kia thôi.
      Tất nhiên là có bộ phận thẩm định hồ sơ xây dựng để kiểm tra xem có thật là hết 130 tỷ không rồi mới duyệt chi. Ở đấy toàn những người có chuyên môn giỏi, họ “bóc” ra ngay là chỉ hết 100 tỷ, nhưng họ sẽ nhận được điện thoại của cấp trên rằng “phải kết luận rằng 130 tỷ là hơi quá, thực ra chỉ hết có 127 tỷ thôi!”. Họ không thể không nghe theo lệnh của cấp trên vì nếu không nghe thì mất chỗ làm thơm tho (mà nghe theo thì kiểu gì họ cũng có phần xứng đáng).
      Xây dựng đường giao thông miền núi, thuỷ lợi cũng tương tự như thế. Làm mà chỉ mong lũ quét nó quét hết đi để còn…làm lại (nếu làm tốt thì lũ không quét trôi được, lấy đâu ra việc mà làm!).
      Trong một hệ thống mà có đến 99% là những người coi việc rút ruột công trình nhà nước là chuyện đương nhiên thì đố ai trung thực được. Bởi vì nếu trung thực thì anh không thể làm trong ngành được, đơn giản thế thôi.
      Cốt lõi mọi vấn đề là ở con người. Toàn những người như thế thì làm sao mà không thất thoát? Càng nhiều ban bệ thanh tra thì chỉ càng tốn phong bì thêm mà thôi.

      Xóa
  11. Trên buôn đồng bào Thượng
    Một hôm lũ cướp vào
    Hỏi tiền, vàng để đâu
    Đem nộp ra đây hết
    Đồng bào vào trong bếp
    Bưng ngô sắn đem ra
    Để ngay ngắn giữa nhà
    Đấy! tiền vàng tôi đấy!

    Ở miền xuôi cũng vậy
    Khi bọn chúng hăm he
    Bà con ta một bề
    Bưng nồi khoai ra chỉ

    Trả lờiXóa
  12. Nhà cửa, dollar của cấc QC VN ở nước ngoài chắc hơn cả 500 tấn vàng . CP huy động được số này quốc khố lại đầy đủ !

    Trả lờiXóa