Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

RFA ĐƯA TIN GIÁO DÂN CỒN SẺ BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI FORMOSA


Giáo dân Cồn Sẻ biểu tình phản đối Formosa
RFA 2016-07-07
Chừng vài ngàn giáo dân thuộc giáo xứ Cồn Sẻ từ trưa đến chiều ngày 7 tháng 7 biểu tình phản đối Formosa Hà Tĩnh xả chất độc ra biển gây thảm họa môi trường tác động mạnh đến kế mưu sinh của người dân trong giáo Xứ.

Dân chúng xứ Cồn Sẻ tại xã Quảng Lộc, thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình hầu như tất cả sống bằng nghề đánh bắt hải sản. Tuy nhiên từ khi xảy ra thảm họa môi trường từ tháng tư cho đến nay, họ phải phơi thuyền nằm bờ không thể ra khơi đánh bắt như trước.

Một người dân theo dõi cuộc biểu tình của giáo dân xứ Cồn Sẻ vào lúc 3:30 chiều ngày 7 tháng 7 cho Đài Á Châu Tự Do biết về hoạt động lúc đó vẫn còn diễn ra:

“Cuộc biểu tình bắt đầu từ lúc 12 giờ và mọi người tuần hành từ giáo xứ ra trung tâm huyện- ủy ban nhân dân huyện Quảng Trạch. Tuy nhiên trên đường tuần hành đến cầu thì bị lực lượng an ninh, cảnh sát cơ động chặn lại và có sự đàn áp xảy ra: một người bị bắt và hai người bị trọng thương. 

Cuộc biểu tình khi tôi đang nói chuyện với anh còn đang tiếp diễn. 

Mục đích cuộc biểu tình thì như chúng ta biết sau thảm họa môi trường hoàn cảnh của đại đa số bà con (đánh bắt gần bờ và xa bờ) lâm vào cuộc sống khó khăn. Từ cả trăm năm nay người dân bám biển, các nguồn tài chính cung cấp cho gia đình đều từ biển. 

Rơi vào hoàn cảnh này họ bức xúc; đặc biệt khi biết thông tin do chính quyền Việt Nam công bố thủ phạm là Formosa, và chính quyền đã nhận tiền bồi thường 500 triệu ( đô la). Rồi còn có nhu cầu đưa bà con ra nước ngoài làm việc khiến bà con nổi giận hơn. 

Từ sự thiếu thốn về vật chất và áp đặt về tinh thần nên bà con quyết định xuống đường biểu tình!”

Lịnh mục quản xứ, Phê rô Hoàng Anh Ngợi, vào lúc sau 3 giờ chiều khi chúng tôi tiếp xúc cũng cho biết:

“Tôi vừa về, đứng giữa nắng từ 11 giờ đến lúc này, mới về.”

Linh mục Hoàng Anh Ngợi là người từng đứng ra kêu gọi một số nhà hảo tâm giúp cho giáo dân của ông bị thất nghiệp, đói khổ sau thảm họa môi trường cá chết hằng loạt do chất độc Formosa Hà Tĩnh thải ra.

Tuy nhiên ông cho rằng việc giúp đỡ như thế chỉ là tạm thời trước mắt, còn trách nhiệm thuộc về chính quyền phải ổn định cuộc sống cho dân chúng về lâu về dài. 

-------------


Suong Quynh
 
Quảng Bình Thất Hứa Rồi Đánh Dân

Thông tin vừa nhận trực tiếp từ người dân giáo xứ Cồn Sẻ. Sáng nay, người dân cồn sẻ bức xúc vì ngân hành hứa khoanh nợ cho dân khi nhân dân còn phải chịu cảnh mất mát do ô nhiễm biển. Cồn Sẻ là giáo xứ vùng biển Quảnh Bình. Tuy nhiên, những ngày gần đây chính quyền huy động công an lên theo dõi giáo xứ và cho ngân hàng lên thu tiền lãi suất của dân, trong khi hơn ba tháng nay người dân không thể ra biển vì cá do Formosa giết hết. 

Bức xúc khi chính quyền siết nợ dân trong lúc dân đang đói, người dân đã xuống đường phản đối. Chính quyền đã huy động công an lên đàn áp dân và có ba người bị đánh nặng trong đó có anh Xuân bị đánh gần chết. 


Chúng tôi lên án hành động côn đồ của chính quyền Quảng Bình và kêu gọi nhân dân hướng về miền Trung nơi biển đang bị nhiễm độc và người dân đang dần chết đói. Phản đối chính ngân hàng siết nợ dân trong lúc này.

 

5 nhận xét :

  1. Cứ kiểu này nhân dân chỉ còn cách vùng lên!
    Chính Marx đã nói:
    CÓ ÁP BỨC THÌ CÓ ĐẤU TRANH!

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 20:15 7 tháng 7, 2016

    Hoan hô giáo dân Cồn Sẻ đã vùng lên đòi quyền sống . " Nói lời rồi lại nuốt lời được ngay " là bản chất của chính quyền cộng sản VN mà .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy nhà nước đánh dân đổ máu chợt nhớ đến bọn Tàu du lịch hoành hành ở Đà Nẵng Nha Trang với sự đồng thuận của các quan chức. Bọn chúng mày hãy chết hết đi, Formosa cùng lũ đồng lõa tham quan giòi bọ!

      Xóa
  3. Chính quyền này đã hiện nguyên hình là kẻ phản bội ND!

    Trả lờiXóa
  4. cố gắng ghi lại được hình ảnh CA đánh dân để sau này mà đòi nợ với chúng nó

    Trả lờiXóa