Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

PGS.TS Trần Lê Hoa Tranh: ĐẶT LÒNG ÁI QUỐC LÊN TRÊN HẾT

Đỗ Phủ - nhà thơ Trung Quốc thương dân, ghét chiến tranh và bạo quyền.

Cần tỉnh táo phân biệt và đặt lòng ái quốc lên trên hết
Mấy hôm nay, khi thông tin Philipine thắng kiện Trung Quốc, người Việt Nam mình hân hoan chia sẻ niềm vui này. Truyền thông và mạng xã hội lại một lần nữa nóng lên như hồi 2014, thêm chuyện các ngôi sao Trung Quốc ủng hộ đường lưỡi bò của họ với khẩu hiệu “Một chút cũng không thể thiếu”, và chính giới trẻ Việt Nam, giờ đây, lại vào cuộc với sự tẩy chay các ngôi sao này!

Mình đã rất thích một số nghệ sĩ này. Và hôm qua nay, mình hồi hộp chờ xem Lương Triều Vỹ, Thành Long, Chung Hán Lương, Châu Nhuận Phát, những ngôi sao mình yêu thích có chia sẻ đường lưỡi bò hay không? Và nếu có, mình cũng sẽ tẩy chay họ, dù mình rất yêu thích họ. Họ làm điều đó với tư cách là công dân Trung Quốc, thì chúng ta, tẩy chay họ vì chúng ta là công dân Việt Nam.


Và mình ngẫm nghĩ, vậy mình dạy môn Văn học Trung Quốc, mình có bị sinh viên ghét hay không?

Vì đã từng có SV ghét mình vì họ ghét Trung Quốc, họ cho là mình đang tuyên truyền cho Trung Quốc, có người bạn mình vẫn mỉa mai cho là mình ủng hộ Trung Quốc. Họ không biết rằng fb mình có khá nhiều bài thẳng thắn nói về chính kiến, không biết rằng ngay khi Mạc Ngôn được giải Nobel mình đã viết bài phê phán…

Khi dạy, mình ráng cho SV thấy rằng, văn học tuy không tách rời khỏi chính trị- xã hội, nhưng những tác phẩm đỉnh cao, những tác giả nhân đạo dù xuất phát từ đất nước nào, cũng sẽ không xa rời những giá trị phổ quát của nhân loại.

Đặc biệt là Trung Quốc, quốc gia luôn có những mối quan hệ hết sức khó chịu với Việt Nam mình từ xưa đến nay, vì nằm cạnh một anh láng giềng quá lớn thì luôn luôn không phải là dễ chịu, thì mình càng phải tìm hiểu về họ.

Thứ nhất, Trung Quốc là một nước lớn, và văn học của họ là một nền văn học lớn.

Thứ hai, Trung Quốc đã từng ảnh hưởng đến mình rất nhiều, từ thể chế, mỹ học, văn hóa, văn học,…

Thứ ba, càng gần họ, mình càng phải tìm hiểu về họ, phải hiểu thì mới có cách ứng xử thích hợp. Kinh nghiệm cho thấy, những người chống Trung Quốc nhất là những ngừơi hiểu Trung Quốc cặn kẽ nhất. Ông cha mình ngày xưa giỏi chữ Hán, đọc sách Trung Quốc khiếp lắm, nên hiểu đúng cái hay, cái dở của họ, khi cần đem ra sử dụng hiệu quả, cái này Trung Quốc gọi là “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Đặc biệt là trong tình hình hiện nay, tìm hiểu về Trung Quốc là trách nhiệm của một công dân yêu nước.

Đừng ấu trĩ cho rằng chống Trung Quốc thì phải đóng cửa, không cần học gì của họ, không cần biết họ như thế nào, quan niệm đó là sai lầm! Không biết gì về họ thì sẽ càng dễ bị họ thao túng, ăn hiếp!

Học, biết về họ nhưng phải biết thế nào là tốt, là xấu, là đúng, là sai. Giống như cậu SV của mình vừa viết một bài ca ngợi Đỗ Phủ, nhưng đừng giống như cái cô BTV nào đó vẫn bênh vực Triệu Vy. Giống như mình khi dạy, vẫn nói về cái dở của thơ biên tái đời Đường, cái dân tộc chủ nghĩa của Mạc Ngôn, nhưng vẫn khen lòng dũng cảm của Lỗ Tấn,…

Nói tóm lại, các bạn cứ tìm hiểu về Trung Quốc, đọc sách Trung Quốc, chỉ cần tỉnh táo phân biệt và đặt lòng ái quốc lên trên hết, là được!
------------

* Tễu chú thích: Tác giả là PGS. TS chuyên gia về văn học cổ Trung Quốc,
Phó Chủ nhiệm Khoa Văn học và Ngôn ngữ, trường Đại học KHXH và NV tp HCM.


9 nhận xét :

  1. Thì họ cũng đang làm vậy đấy thưa gs. Chỉ có điều tổ quooccs ấy là TỔ QUỐC TÀU thôi

    Trả lờiXóa
  2. Đồng ý với những ý kiến của GS, nhưng không phải là lúc này. Lúc mà TC mang toàn bộ lực lượng chiếm biển Đông và thôn tính nước ta, giết hại đồng bào ta, chúng đã ra mặt công khai, trắng trợn như Formosa gây thảm họa giết dân ta. Lúc này phải là lúc đóng cửa viện Khổng tử, không chiếu phim TC, không nhận lao động thủ công TQ,...Còn truyền thống của dân tộc ta là 'đánh một trận sạch không kình ngạn, đánh hai trận tan tác chim muông'. Rồi sau khi thắng trận lại sang cống nạp hòa hoãn, đó mới là truyền thống chính thống của VN. Còn không các lý lẽ của GS cũng chỉ là ngụy biện, tránh né. Cái mà CS VN đang lầm lẫn như GS để có cái kết đau lòng như hôm nay!

    Trả lờiXóa
  3. Phải rồi! Thứ nhất là ta phải hiểu rằng thành quả văn học của Trung Quốc là của nhân dân Trung Quốc và của nhân loại, ta không được có tinh thần dân tộc cực đoan như mấy thằng dốt Tập Cận Bình. Thứ hai là phải hiểu tầu thì mới đánh được tầu. cha ông ta đã từng nghiên cứu rất kỹ binh pháp Tôn Ngô cho nên đánh tầu rất giỏi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân ta đã hiểu TC lắm rồi, nên bây giờ chỉ có chiến thôi, đợi đến bao giờ nữa!

      Xóa
  4. Mấy chục năm truyền thông cũ độc quyền làm thấm đẫm tư tưởng "gia cấp và ý thức hệ", không phải một sớm một chiều thay đổi về với "dân tộc" được. May thay có một kênh truyền thông mới do tiến bộ khoa học kỹ thuật mang lại làm lấn át kênh truyền thông cũ, thậm chí nó đang chết, ít nhất là trong tôi. Để thay đổi, kênh truyền thông mới cần theo công thức KAP-knowledge attitude pratical, phải góp phần cho nhân dân hiểu biết lại, từ đó thay đổi thái độ mà hành động một cách hanh thông. Dùng công thức KAP cho đễ nhớ, nó cũng là công thức chung cho nhiều cuộc vận động xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. Hơn lúc nào hết hai câu Đường thi tuyệt vời sau đây mới thấm thía làm sao cho hiện trạng rất đáng bi quan của nhiều thanh niên Việt Nam thời @ :
    Thương nữ bất tri vong quốc hận
    Cách giang do xướng Hậu đình hoa!

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi, "học để hiểu TQ" không có nghĩa là cả làng phải đổ xô đi học về TQ, mà chỉ cần một số trí thức uyên bác học và viết về những cái đúng lẫn sai, hay, dở của văn hóa TQ rồi theo đó mà hướng dẫn quần chúng trên tinh thần quốc gia vững mạnh, tỉnh táo. Hãy xem ảnh hưởng thực tế của quần chúng VN trước những cám dỗ của văn hóa-nghệ thuật TQ thì biết. Khi người dân đổ xô đi "tự tìm hiểu", ảnh hưởng của trào lưu ấy sẽ lớn đến mức nào? Việc đồng hóa sẽ là tất nhiên bởi vì không phải ai cũng có trình độ nhận biết hoặc ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc cao độ khi mon men đến "tìm hiểu" cái thứ ăn hóa chuyên dạ con người một đàng nhưng lại làm một nẻo!

    Trả lờiXóa
  7. Chừng hơn nửa dân số VN đang bị "vòng kim cô" văn hóa TC kìm kẹp 2000 năm rồi. Đó là các lọai sách: Kinh dịch, Tử vi, Tướng số, Phong thủy, Bói toán, Kinh kệ, Lễ tiết trong ma chay giỗ chạp...

    Trả lờiXóa
  8. Hãy để thị trường quyết định. Một thị trường minh bạch là một thị trường có đạo đức! Thị trường luôn có văn hóa của thị trường, cũng như công ty phải có văn hóa của công ty, thị trường tự điều tiết! Không ai có thể chỉ đạo ai học cái gì, nghĩ gì, và làm gì! Đó là quyền tự do căn bản, miễn sao không vi phạm pháp luật (pháp luật phổ quát của nhân laoij toàn thế giới). Có nhiều người học bởi vì thích học, người ta có quyền lựa chọn, không được can thiệp thô bạo vào đời tư của người khác.
    Một xã hội tôn trọng sự minh bạch của thị trường là một xã hội đã mặc nhiên tôn trọng đạo đức.
    Muốn có đạo đức xã hội thì phải đa đảng! Chỉ có đa đảng mới kiểm soát đầy đủ hành vi xã hội!

    Trả lờiXóa