Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

KHÔNG ĐƠN GIẢN MÀ HÀ TĨNH CẤP PHÉP CHO FORMOSA

Võ Kim Cự, Formosa, cấp phép cho Formosa, Formosa xả thải

Ông Võ Kim Cự: Không đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa

Ngày 24/7, ông Võ Kim Cự, ĐBQH khóa 14, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao đổi với báo chí về việc cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa.

- Thưa ông, vì sao vào thời điểm đó, Hà Tĩnh lại lựa chọn công ty Formosa là nhà đầu tư dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương tại Khu kinh tế Vũng Áng?

Tại thời điểm năm 2007- 2008, Việt Nam đang cần thiết xúc tiến kêu gọi, mời đầu tư đối với những lĩnh vực quan trọng của đất nước như luyện thép, sản xuất điện và lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển. 

Khu kinh tế Vũng Áng sau khi có Quyết định 72 của Thủ tướng Chính phủ đã thành lập và ban hành cơ chế ưu đãi đầu tư cho vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng mức ưu đãi cao nhất của quy định tại thời điểm đó.


Sau khi Tập đoàn Formosa có đơn đăng ký vào đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng, Chính phủ đã có văn bản đồng ý về mặt nguyên tắc cho tiến hành làm hồ sơ, thủ tục theo quy định. Tập đoàn Formosa đã làm hồ sơ, thủ tục theo đúng trình tự quy định của pháp luật Việt Nam.

- Dư luận đang rất quan tâm đến việc tại sao Formosa lại được cấp phép lên đến 70 năm, trong đó có ý kiến cho rằng việc cấp phép này là không đúng thẩm quyền. Vậy ông có thể lý giải rõ việc này?

Không phải đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa. Đầu tiên là báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận chủ trương. Sau đó nhà đầu tư lập dự án với nhiều bước. Trước khi thẩm định đã có ý kiến của 12 bộ chuyên ngành, kể cả các cơ quan trong khối nội chính, quốc phòng, an ninh... đồng ý với các nội dung. Sau đó là thẩm định rồi báo cáo Chính phủ. Cuối cùng, Chính phủ đồng ý để cho Hà Tĩnh được cấp phép.

Về ĐTM đều do các cơ quan trung ương thẩm định. Địa phương một là không có thẩm quyền, hai là cũng không đủ khả năng.

Như vậy, căn cứ vào Luật Đầu tư, Luật Đất đai, căn cứ vào Quyết định 72 và Nghị định 108 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đầu tư trực tiếp của nước ngoài, lúc đó Ban Quản lý khu Kinh tế Vũng Áng mới chính thức cấp phép đầu tư.

Việc cấp phép thời hạn của giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư là 70 năm cũng căn cứ vào điều 36 của Luật Đầu tư quy định. Trong Luật đã quy định rõ, đối với những Dự án có nguồn đầu tư có quy mô lớn, thời gian thu hồi vốn chậm và đạt được các tiêu chí như cần khuyến khích đầu tư vào các ngành, lĩnh vực như luyện thép, cảng biển, sản xuất điện và sử dụng trên 5.000 nghìn công nhân trở lên. 

Dự án này đã đạt được cả 4 tiêu chí theo quy định của Luật Đầu tư nên việc cấp phép 70 năm là đúng theo quy định của pháp luật.

Sau đó, đã có 2 lần kiểm tra, trong đó một lần là của Trung ương và một lần của Thanh tra Chính phủ thanh tra trên các lĩnh vực về đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng, đầu tư... Thanh tra Chính phủ sau khi tiến hành thanh tra đã lấy ý kiến của các bộ, ngành có liên quan, báo cáo Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức họp 2 cuộc và đi đến kết luận.

Theo đó, Thủ tướng đã ban hành văn bản số 926 ngày 30.1.2015, thống nhất việc cấp phép thời hạn của dự án Formosa 70 năm là phù hợp, giữ nguyên với thời hạn trong Giấy chứng nhận đầu tư mà khu kinh tế Vũng Ánh đã cấp. Thủ tướng khẳng định và đồng ý sau khi có ý kiến của các bộ, ngành có liên quan.

- Là đại biểu QH, lại từng là Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, trước sự cố môi trường nghiêm trọng do Formosa gây ra tại các tỉnh miền Trung, ông có thể chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình?

Khu vực dự án Formosa là một vùng đất bạc màu, rất khó khăn trong sản xuất nông nghiệp cũng như những ngành nghề khác. Bên cạnh những mặt tích cực của Formosa đối với Khu kinh tế Vũng Áng đã tạo nên diện mạo mới cho Kỳ Anh, và vùng phụ cận như hạ tầng, giao thông, cảng biển... để thúc đẩy và tái cấu trúc các ngành kinh tế, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng vạn người thì việc xả thải ảnh hưởng đến môi trường biển, khiến cá chết đối với khu vực Bắc Trung Bộ, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh là một sự cố nghiêm trọng, vô cùng đáng tiếc, ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm tư tình cảm cũng như mọi vấn đề xã hội đối với khu vực này. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành nên khi hoàn thiện kết luận, Chính phủ đã hỗ trợ nguồn lực như tiền, gạo, bên cạnh đó cũng có sự tham gia của các địa phương. Tôi cho rằng đây là việc rất kịp thời.

Là một đại biểu quốc hội đại diện cho cử tri Hà Tĩnh, tôi rất trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Đảng của Chính phủ và cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương với những nỗ lực cao nhất để kịp thời xử lý nhằm đảm bảo đời sống dân sinh của khu vực này; cảm ơn bà con đã nỗ lực, cố gắng cùng với chính quyền địa phương cùng với trung ương từng bước ổn định đời sống.

Cùng với đó là sự kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm túc của Chính phủ nên Tập đoàn Formosa đã cúi đầu nhận lỗi trước Chính phủ, đồng bào. 

Tôi được biết Chính phủ cũng đang tiến hành chỉ đạo, giám sát thực thi theo pháp luật Việt Nam đối với Tập đoàn Formosa. Thái độ ấy, chúng tôi hoàn toàn đồng tình, và phải kiên quyết xử lý đối với những vi phạm dù bất kỳ cá nhân, hay tổ chức nào.

Đây cũng là bài học để chúng ta sắp tới tổ chức kêu gọi đầu tư, quản lý trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo không vì phát triển kinh tế vì mọi giá, mà phải đảm bảo môi trường, đảm bảo văn hóa phát triển, đảm bảo đồng bào ở những khu vực có dự án, khu vực phụ cận phát triển bền vững có như vậy đất nước mới đạt được yêu cầu theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12.

Cá nhân tôi sẽ làm hết sức mình, nỗ lực cao nhất để tham gia những công việc góp phần đẩy nhanh hơn việc ổn định đời sống cho bà con những vùng bị ảnh hưởng. Mong dư luận có những cái nhìn thấu tình đạt lý để tiếp tục khơi dậy động lực phát triển, tiếp tục thu hút đầu tư, còn các nhà đầu tư,thông qua vụ việc này cũng phải nhìn nhận là một bài học, tự giác nghiêm túc.

Với nhà đầu tư Formosa, chúng tôi đề nghị nhà phải thực hiện đúng với cam kết với Chính phủ, đó là đền bù nghiêm túc, điều chỉnh thay đổi công nghệ và không tái phạm.

Theo VnMedia
-----------

Không đơn giản đâu! Bên Formosa thì đút tiền. Đảng thì quyết tâm. Chính phủ thì OK. Nhưng đó là Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, khóa trước nhé! Mà TBT cũng là ông khác chứ không phải ông bây giờ !

15 nhận xét :

  1. Đúng là không đơn giản. Cứ thử một tập đoàn kinh tế làm ăn sòng phẳng bào xem có được ưu tiên như formosa không? 100/100 không ngay. Vì thiếu điều quan trọng là nhớt bôi trơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đâu phải mình Cự tôi ăn, nói thật chủ yếu là các quan trên chứ Cự tôi được đâu khoảng nghìn tỷ chứ mấy.

      Xóa
  2. Formosa là công ty nổi tiếng thế giới về hũy diệt môi trường , ngay chính dân Đài Loan cũng lên án và không chấp nhận công ty nầy hoạt động trên quê hương của họ. Là lãnh đạo của một tỉnh chắc hẳn ông Cự hiểu rõ điều đó trước khi cấp giầy phép` cho Formosa hoạt động. Có 2 trường hợp có thể xảy ra khi cấp phép cho Formosa :
    1- Biết thành tích xấu của Formosa mà vẫn cấp phép
    2- Không biết gì hoạt động của Formosa trong quá khứ mà vẫn cấp giấy phép
    Theo tôi nghĩ cả 2 trường hợp trên đều không thể chấp nhận được. Nếu nói cấp phép cho Formosa không sai thì chứng tỏ ông Cự cho đến giờ phút nầy cũng không biết phục thiện .

    Trả lờiXóa
  3. ĐÚng rồi. Đảng đã chỉ tay,
    Chính phủ đã ra tay,
    Mặt trận đã vỗ tay
    Công an đã còng tay (thằng biểu tình)
    Quốc hội không biết có giơ tay không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. ăn rồi ngậm mẹ cái mõm lại, thanh minh thanh nga nhiều chỉ lòi cái bản mặt bán nước hại dân

    Trả lờiXóa
  5. Các bác luật sư cho ý kiến xem ông ý lói thế có đúng các luật ko đây? Tài của mấy tay cầm quyền là già mồm cãi cố

    Trả lờiXóa
  6. Trạng với Chúa là một đôi nhảy đẹp.
    Chúa thì hạ cánh về nhà, " cố làm người tử tế", chắc hạnh kiểm bây giờ cũng khá rồi.
    Thế thì Trạng làm sao toi được. Nhìn mặt còn ngon cơm, già gân lắm?
    Các vị cứ yên trí đừng "náo" đi cho nó lành. Không CN hóa, hiện đại hóa được thì giờ đây Trạng Kim Cự đang nông thôn hóa HTX thì có sao. Mần HTX khi nào mệt thì Trạng Cự vào cuốc hội ngồi thiền hoặc ngủ cho nó lại sức nhá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thứ đó thì liên minh với ma quỷ chứ LM HTX nỗi gì. Thế mà bầu 100%, hoặc là lũ bầu điếc đui hết, hoặc là cái lối cử và bầu thời thổ tả!!

      Xóa
  7. võ kim cự không thể tự mình quyết định được việc này mà là nông đức mạnh người đang sống phè phưỡn, gái gú trong cung điện và d/c x của võ kim cự. không có 2 thằng đó thì đâu có làm được. thanh tra chính phủ kiểm tra để tìm cách cho tụi lưu manh fomosa tồn tại rồi chia nhau, bỏ mặc cho bà con miền trung sống quằn quại trong đau đớn, để đất nước bị tàn phá như thế này... chúng mày bỏ tù không biết bao nhiêu những người cảnh báo ... biết điều, võ kim cự nên tố giác tụi lưu manh để tên tuổi không bị vùi trong nỗi căm hận của bà con Vũng Áng và đồng bào cả nước. dân đang có đất ở, bây giờ chúng mày muốn đuổi dân dời quê hương để làm ăn, rước bọn lưu manh đến giày xéo đất nước!!!

    Trả lờiXóa
  8. Cái mặt thằng này không đáng xăm vào chỗ đó được

    Trả lờiXóa
  9. Nghe ông này thanh minh mà tui thấy cũng đúng : Không phải Hà Tĩnh muốn mà được đâu ? Có cả chục bộ của cả TW ... , Theo tui thì một bọn VÔ HỌC , LƯU MANH đang cầm quyền , cho nên làm việc gì cũng nghĩ đến điều LỢI RIÊNG mà HẠI CHUNG ...!

    Trả lờiXóa
  10. Thằng này nói câu này là thật: Không đơn giản! Dân mà đi xin cấp cái giấy đỏ giấy hồng, xin thuê chút đất làm ăn qua ngày, hầu hết cửa này đến quan kia chưa được. Phọt độc ra được ngay diện tích mấy xã: Không đơn giản. Ai bảo quan chức càng lớn càng dối trá quen mồm, thằng này thật.

    Trả lờiXóa
  11. Mày chết tan xác ở đâu chứ chôn ở 4 tỉnh miền Trung dân đào mả mày, ỉa đái vào thây mày. Thằng đầu sỏ nghỉ rồi, thằng đầu bạc trơ trơ , mày lãnh đủ.

    Trả lờiXóa
  12. Võ Kim Cự giới thật . Võ Kim Cự chẳng có tội tình gì trong vụ Formosa Hà Tĩnh . Võ Kim Cự làm đúng qui trình ! Nếu kết tội VKC thì phải kết tội cả một tập thể lãnh đạo qua mấy thời kì !

    Trả lờiXóa