Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Nguyễn Thúy Hạnh: QUẢNG NAM - NHÀ NƯỚC LỪA DOANH NGHIỆP


Nguyễn Thúy Hạnh
 
QUẢNG NAM - NHÀ NƯỚC LỪA DOANH NGHIỆP

Chuyện xảy ra ngay trên quê hương của ngài thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguồn cơn có lẽ cũng từ ngài thủ tướng mà ra.

Hòa vào phong trào mỗi tỉnh một nhà máy bia + một nhà máy đường + một nhà máy thuốc lá +...., thì tỉnh Quảng Nam của ngài NXP cũng phấn đấu cho ra các nhà máy đúng với công thức.


Khi ngài NXP đi lên trung ương thì nhà máy bia cũng ra đi, công ty mía đường cũng tuyên bố phá sản vì nhà máy mía đường đầu tư hàng trăm tỷ đồng không làm ra được sản phẩm để bán. Năm 2008, tỉnh Quảng Nam cho bán đấu giá nhà máy đường để gỡ gạc lại vài chục tỷ đồng.

Công ty Cửa Việt đã mua trúng với giá cao nhất đâu khoảng 47 tỷ đồng. Tài sản bàn giao cho công ty Cửa Việt bao gồm nhà xưởng, thiết bị và giấy chứng nhận quyền sử dụng 90 ngàn mét vuông đất mà nhà máy tọa lạc trên đó.

Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là, sau khi trả xong tiền đấu giá mua nhà máy và cơ sở hạ tầng thì công ty Cửa Việt mới ngã ngửa, diện tích đất đặt nhà máy đã có quyết định thu hồi của UBND tỉnh Quảng Nam vào năm 2007 và giao cho Công ty dệt may Hoà Thọ trước thời điểm bán đấu giá nhà máy. (Vậy mà hồ sơ đấu giá và giá bán lại bao gồm toàn bộ nhà máy, đất đai, khu văn phòng, đường nội bộ, tường rào).

Tỉnh Quảng Nam sau đó kiên quyết buộc công ty Cửa Việt phải tháo gỡ nhà xưởng, khu văn phòng và tài sản trên đất ra khỏi... khu đất, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Nhà xưởng phải nằm trên mặt đất, không lẽ dỡ gạch vụn, đường sá đem về nhà?

UB Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty Cửa Việt trả lại ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tỉnh, và bàn giao lại khu đất đó cho công ty dệt may Hoà Thọ.
Một cú lừa ngoạn mục!

Công ty đã khởi kiện, nhưng sau bao năm, bao nhiêu đơn kiện, đơn tố cáo vẫn một đi không trở lại, bởi Quảng Nam có gốc lớn ngoài trung ương nên nào có coi đạo lý và luật pháp ra gì.

Năm 2013, tỉnh Quảng Nam ngang nhiên ra lệnh cưỡng chế rồi tự ý rao bán đấu giá toàn bộ tài sản trên đất của Cửa Việt với giá của một đống phế liệu là 268 triệu đồng, rồi giao toàn bộ cho công ty dệt may Hoà Thọ.

PS: Đường link dưới đây là sự thật. Sự việc đã đăng trên nhiều tờ báo quốc doanh nhưng vẫn nhận được sự im lặng hoàn toàn từ phía Quảng Nam như một sự thách thức.

(Hình: Khu vực của nhà mày đường ở Quế Sơn, Quảng Nam đã bị san phẳng sau cưỡng chế và cắm bảng dự án của công ty dệt may)

http://laodong.com.vn/…/quang-nam-dn-dieu-dung-vi-nhan-qua-…

Quảng Nam: DN điêu đứng vì nhận “quả lừa” từ đấu giá!

Lao động - 164 Đỗ Văn
Tưởng mua được một nhà máy trên diện tích hơn 90.000m2 đất, Cty CP xây dựng thương mại Cửa Việt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bỏ ra 47,68 tỉ đồng để thắng trong cuộc đấu giá. Mặc dù cầm chắc sổ đỏ trong tay, kết cục Cty này mất trắng tài sản đã mua được. “Cú lừa” ngoạn mục này khiến Cty Cửa Việt điêu đứng suốt 8 năm nay. 


Mua tài sản hợp pháp…

Trong cơn sốt xây nhà máy mía đường, Cty mía đường Quảng Nam (QN) cũng ra đời. Đến năm 2003 thì Cty mía đường QN phải đóng cửa nhà máy do thua lỗ, nợ nần chồng chất. Sau gần 3 năm đóng cửa, giữa năm 2006 TAND tỉnh Quảng Nam mở thủ tục phá sản đối với Cty mía đường QN. Để giải quyết vụ phá sản, tài sản, nhà máy của Cty mía đường QN được giao cho Cục Thi hành án dân sự QN đem bán đấu giá. 

Ngày 25.3.2008, tại hội trường Sở Tư pháp QN, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tỉnh QN đã tổ chức bán đấu giá “Nhà xưởng, vật kiến trúc; máy móc, thiết bị; công cụ, dụng cụ phân xưởng cơ khí, hóa nghiệm; hóa chất, vật tư… của Cty mía đường QN”. Sau 5 lần trả giá, Cty CP xây dựng và thương mại Cửa Việt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trúng đấu giá với giá cao nhất là 47,680 tỉ đồng.

Ngày 26.4.2008, tại Cty mía đường QN (xã Quế Cường, huyện Quế Sơn), đại diện Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh QN, giám đốc Cty mía đường QN và ông Lê Văn Hương - Phó Trưởng Thi hành án dân sự tỉnh, Tổ trưởng Tổ quản lý, thanh lý tài sản Cty mía đường QN đã tổ chức bàn giao tài sản bán đấu giá cho Cty Cửa Việt. Tại buổi bàn giao này, đại diện Cty Cửa Việt cũng nhận được đầy đủ các giấy tờ liên quan đến tài sản như: “Tài liệu về đất đai, nhà cửa”, gồm 3 Giấy chứng nhận QSD đất mà UBND tỉnh QN đã cấp cho Cty mía đường QN: số S397882 cấp ngày 10.10.2003, số S397329 cấp ngày 30.12.2003 và số S397333 cấp ngày 30.12.2003.

Theo khẳng định của ông Nguyễn Bá Hóa - Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh QN: “Người mua được tài sản bán để thi hành án được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền sở hữu, sử dụng đối với tài sản đó. Đối với đất của người phải thi hành án (Cty mía đường QN) do Nhà nước cho thuê thì người trúng đấu giá tài sản gắn liền với đất (Cty Cửa Việt) được ký hợp đồng tiếp tục thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.

… cú lừa ngoạn mục!

Sau khi mua được Nhà máy mía đường QN, cầm 3 cuốn “sổ đỏ” trong tay Cty Cửa Việt đã tiến hành làm thủ tục tiếp tục thuê đất để phát triển sản xuất kinh doanh. Thế nhưng yêu cầu của Cty Cửa Việt đã không được UBND tỉnh QN giải quyết. 

Để khai thác tài sản, năm 2011 Cty Cửa Việt đã làm tờ trình UBND huyện Quế Sơn xin chủ trương đầu tư xây dựng Dự án kho trung chuyển hàng hóa tại khu đất Nhà máy mía đường QN mà Cty Cửa Việt đã mua qua đấu giá. 

Khi nhận được CV trả lời của UBND huyện Quế Sơn (CV 121/UBND-KT ngày 24.2.2011), Cty Cửa Việt mới té ngửa ra là mình không còn quyền sử dụng khu đất Nhà máy mía đường QN nữa.

Theo CV 121 của UBND huyện Quế Sơn: “Trước khi tổ chức đấu giá nhà xưởng, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị, công cụ… của Cty mía đường QN… UBND tỉnh đã thu hồi và giao toàn bộ diện tích khu đất của Cty mía đường QN cho xã Quế Cường (nay là xã Hương An), huyện Quế Sơn quản lý sử dụng”. 

Không những thế, CV 121 của UBND huyện Quế Sơn còn ra tối hậu thư: “Để thực hiện Thông báo số 28/TB-UBND ngày 24.1.2011 của UBND tỉnh QN về thỏa thuận địa điểm cho TCty Dệt May Hòa Thọ đầu tư nhà máy sợi, may xuất khẩu tại khu vực nhà máy mía đường cũ, tiếp theo các văn bản số 220/UBND-KT ngày 21.4.2010, số 636/UBND-KT ngày 12.10.2010 UBND huyện Quế Sơn yêu cầu Cty CP xây dựng và thương mại Cửa Việt khẩn trương tháo dỡ, di dời tài sản vật kiến trúc còn lại ra khỏi khu đất này. Thời gian hoàn thành trước ngày 15.3.2011”.

LS Nguyễn Anh Tuấn - đại diện của Cty Cửa Việt - cho biết: “Khi nhận được CV 121 chúng tôi vô cùng ngạc nhiên và tìm hiểu sự việc thì mới biết, trước khi đem tài sản bán đấu giá ngày 5.12.2007 ông Lê Minh Ánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh QN - đã ký 3 QĐ (QĐ 2932, 3933, 3934/QĐ-UBND) thu hồi toàn bộ khu đất của Nhà máy mía đường QN”. 

Theo LS Tuấn: “Nếu đất đai đã bị thu hồi thì không thể có chuyện DN chúng tôi bỏ hàng chục tỉ đồng ra mua tài sản nhà xưởng, vật kiến trúc trên khu đất này được”. “Thực tế, Cty Cửa Việt đã bị lừa mua một đống chạc gạch vữa, bêtông và sắt vụn” - LS Tuấn khẳng định.
Trước những khiếu nại của Cty Cửa Việt và phản ánh của báo chí về việc che giấu thông tin khu đất của Cty mía đường QN đã bị thu hồi quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Ngọc Quang - Chủ tịch HĐND tỉnh, khi còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh QN - đã từng tuyên bố: “Việc Cty Cửa Việt cho rằng Cty không biết UBND tỉnh đã thu hồi đất của Cty mía đường QN trước khi bán đấu giá tài sản hoặc việc bán nhà cửa, vật kiến trúc là tài sản của Cty mía đường QN theo hình thức bán thanh lý hay được tiếp tục sử dụng đều thuộc trách nhiệm của bên mua, bên bán và bên ủy quyền bán đấu giá tài sản”.(?!)

5 nhận xét :

  1. À, lừa thì đúng là nhà nước này rồi! Không lừa mới lạ!

    Trả lờiXóa
  2. Nhẹ hều mà, chỉ có 47 tỷ thì thấm gì đâu. Những vụ hàng nghìn tỷ còn lặng im như mặt hồ không gió thì 47 tỷ có nghĩa lý gì. Bồ hòn hiện nay rẻ và ngọt lắm, Lãnh đạo công ty Cửa Việt mua về mà ngậm.
    Bài học này không chỉ dành cho công ty Cửa Việt đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng quy trình mà .Đường lối-chủ trương của đảng đấy -

    Trả lờiXóa
  4. Cha chúng chúng còn lừa nữa doanh nghiệp chất gì

    Trả lờiXóa
  5. Cướp trắng trợn, cướp có bảo kê

    Trả lờiXóa