Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Nghệ An: NGƯỜI DÂN XÃ DIỄN HẠNH BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI UB XÃ



Người dân xã Diễn Hạnh biểu tình 
vì nhà chức trách lạm thu

GNsP
04.07.2016 - 10:13am

GNsP (04.07.2016) – Vào tầm 4:30 chiều ngày 03.07.2016 khoảng 100 người dân đã biểu tình tại ủy ban nhân dân (UBND) xã Diễn Hạnh để đòi lại số tiền đã bị nhà cầm quyền lạm thu cách sai trái. Người dân bất bình việc cán bộ xã Diễn Hạnh đã cố tình thu các khoản đóng góp và quỹ tới mấy triệu đồng trong vòng 5 năm qua.


Người dân tập trung đòi quyền lợi vì trước đó đại diện UBND xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã không tiếp thu nguyện vọng của dân.

Hàng chục loại quỹ không nằm trong danh mục quy định nhưng đã bị bắt buộc nộp tiền. Người dân đã tập trung yêu cầu nhà chức trách giải trình về các khoản đóng góp đó.

Số tiền mà cán bộ thu của mỗi hộ gia đình về các khoản quỹ như giải phóng mặt bằng đã tới hơn 900.000 đồng. Bên cạnh đó, còn rất nhiều khoản đóng góp vô lý như quỹ xã hội hóa giáo dục cũng nộp tới gần 500.000 đồng. Hay các loại quỹ an ninh quốc phòng, quỹ tình nghĩa, hay quỹ lao động địa phương,… mỗi loại như vậy lại tốn của dân thêm vài chục tới ba đến bốn trăm.

Rất nhiều bạn trẻ đã đến để đòi quyền lợi của mình. Một bạn Nam nói: “có mà nuốt tiền của dân thì trả lại đây. Người dân thì đói khổ mà mỗi năm lại còng lưng đóng thêm các khoản thu vô lý nữa, thì dân lấy đâu sức mà chịu nổi.” 

.


Trước áp lực của mọi người nhà chức trách đã hứa sẽ trả lại tiền nếu thu sai và mời người dân đến hội trường để thảo luận, nhưng mọi người đã phản đối và chỉ nói chuyện khi cán bộ công khai mọi việc.

Bà Phú chia sẻ: “Người dân còn bị thu nhiều khoản rất vô lý, những khoản tiền từ vài trăm tới tiền triệu. Lần này vì xã làm giấy tờ để bắt dân nộp nên mới có bằng chứng để đòi lại. Họ cứ ăn chặn tiền của người dân và ngoài ra thái độ nhiều khi rất hống hách.”

Hôm 01.07.2016 một số người đến xã làm việc đã bỏ về để phản đối cách làm việc khuất tất của nhà cầm quyền.

Bà Hồng nói: “Người dân cũng biết là mình bị thu tiền vô lý nhưng dần dần họ mới dám đi đòi quyền lợi cho mình. Trả hay không trả đó là quyết định của cơ quan. Còn dân như chúng tôi thì cay đắng cũng nhiều rồi, chẳng lẽ giờ đòi tài sản của mình không được à?”. 


Pv.GNsP

3 nhận xét :

  1. Làm chủ thời nay khổ quá, cứ bị đầy tớ đè đầu cưỡi cổ không biết đến bao giờ nữa đây?

    Trả lờiXóa
  2. "Chúng ăn của dân không từ một thứ gì". Lời của đồng chí Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đấy nha, không phải của "thế lực thù địch" đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Tham nhũng phổ biến đến cả chính quyền cơ sở, như vậy
    là tham nhũng toàn diện từ trên xuống dưới. Nếu Đảng
    không làm trong sạch được bộ máy chính quyền của mình
    thì còn mong gì lãnh đạo được toàn dân nữa?

    Trả lờiXóa