Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Tin NÓNG: ĐỀ NGHỊ QUỐC HỘI THÀNH LẬP ỦY BAN ĐIỀU TRA FORMOSA


Luật sư Trương Trọng Nghĩa:
“Đề nghị thành lập ủy ban lâm thời điều tra Formosa” 
20/07/2016 17:21 GMT+7 

TTO - ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng Quốc hội nhiệm kỳ trước vẫn còn hiện tượng cả nể. Nhưng với Formosa thì không thể cả nể nữa và phải thành lập ngay ủy ban lâm thời để điều tra. 

* Vì sao ông lại đề nghị việc này, thực tế trong lịch sử hoạt động, Quốc hội chưa từng thành lập ủy ban lâm thời về bất cứ việc gì?

- Vậy thì phải đặt lại câu hỏi là vì sao luật cho phép Quốc hội lập ủy ban lâm thời để xem xét về các vụ việc nổi cộm mà chúng ta chưa bao giờ làm? Tôi cho rằng khi có sự việc nghiêm trọng thì phải làm.

Tôi ủng hộ quan điểm nên thành lập Ủy ban lâm thời xem xét, điều tra các vấn đề môi trường nổi cộm. Trước mắt là tập trung vào trường hợp Formosa. Sau đó là các dự án tương tự.

Vấn đề Formosa không chỉ là chuyện hôm nay mà của cả 70 năm tới. Dự án 70 năm nhưng ngay trong giai đoạn đầu đã thấy xuất hiện nhiều vi phạm, thể hiện sự coi thường luật pháp Việt Nam, coi thường quyền lợi của người dân Việt Nam.

* Từ câu chuyện Formosa, phải chăng công tác giám sát hoạt động của Quốc hội với các cơ quan hành pháp phải được chú trọng hơn?

- Đúng là việc giám sát của Quốc hội đối với các cơ quan hành pháp cần phải nỗ lực hơn, sâu sát hơn và kiên quyết hơn. Nhiệm kỳ này phải rút kinh nghiệm nhiệm kỳ trước về việc này.

Trong Quốc hội, chúng ta còn có hiện tượng cả nể. Do đó các ủy ban phải làm đúng vai trò của mình hơn. Các đại biểu Quốc hội khi đã là đại biểu dân cử rồi thì phải đặt trách nhiệm dân cử lên cao hơn và tránh tình trạng nể nang.

Chính tình trạng nể nang này làm cho việc giám sát không đến nơi đến chốn. Khi cần làm thì không làm.

Với những hành vi như đã được phanh phui trên công luận, có thể thấy công tác hành pháp đã sơ hở. Có lúc tôi có cảm giác như cơ quan quản lý nhà nước đã bất lực trước những sai phạm đó, kể cả ở cấp trung ương và cấp địa phương. 

* Khi sự việc vỡ lỡ ra, hay có câu “đã làm đúng theo quy trình”. Vậy theo ông có phải xem lại quy trình?

- Sau đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 việc chấn chỉnh công tác cán bộ được tiến hành mạnh mẽ. Nổi lên một điều là phải xem lại cái gọi là quy trình, bởi vì quy trình do con người đặt ra do con người xây dựng nên và do con người thông qua.

Nhưng tôi cho rằng nếu là con người mà lại là con người tốt, con người có trách nhiệm cao thì dù quy trình chưa chặt chẽ thì người ta cũng sẽ bổ túc bổ sung, đề nghị hoàn thiện. Còn nếu con người không tốt thì dù quy trình chặt chẽ người ta vẫn tìm cách để lách, bỏ qua.

Đã đến lúc phải rà lại tất cả các quy trình để xem có đủ sức để gạn lọc ngăn cản được những tiêu cực của những người có trách nhiệm xây dựng cũng như là phê chuẩn những quy trình hay không.

Nếu như quy trình chưa hoàn thiện thì chúng ta bổ sung bổ túc bằng luật pháp, bằng những quy định của Chính phủ, của Đảng. Còn nếu quy trình chặt chẽ rồi thì phải xem lại công tác cán bộ. ví dụ người đó được giao gác cổng thì đêm anh lại mở cổng cho trộm vào.

Đó là vấn đề con người chứ không phải là quy trình nữa. Phải xử lý cả hai khâu con người, và quy trình mới giải quyết được.

Viễn Sự ghi 

14 nhận xét :

  1. oh Cám ơn bác Nghĩa đã nói lên tâm tư của người dân! Hay lắm nếu Quốc hội dám thành lập Uỷ ban điều tra lâm thời mà luật cho phép nhưng cũng có thể không dám như Bác đã cảm thấy bộ máy quản lý nhà nước từ TW đến địa phương hầu như bất lực là sự thật chứ kg là cảm giác nửa đâu!!!
    Còn tôi lại nghỉ cơ qun QLNN từ TW đến địa phương bất lực do con người có thẩm quyền là người của bọn Trung quốc đó?????
    Một lần nửa cám ơn bác đã vì dân quên mình vì nhân dân đấy tranh.

    Trả lờiXóa
  2. Chưa có cái nước nào mà hành pháp soạn luật như ở nước ta! Giỏi đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa
  3. Lập ủy ban điều tra của quốc hội, nhưng quốc hội quan ngồi lềnh khênh trong đó, lại giao cho ông quan làm chủ tịch ủy ban lầm thời thì toi!

    Trả lờiXóa
  4. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa xứng đáng với niểm tin của người dân còn đa số trong QH đều "ngậm hột thị" và thật vô tích sự.

    Trả lờiXóa
  5. QH khóa 14 vẫn có ông Trương Trọng Nghĩa tham gia thì cử tri cũng "hơi" mừng. Nói "hơi" vì số lượng các ông bà nghị gật được như ông Nghĩa chỉ đếm trên đầu ngón tay nên tiếng nói của họ mặc dù hợp lòng dân nhưng không phải ý đảng nên đảng không nghe.
    Trong diễn văn khai mạc, bà chủ tịch QH nói, đại ý, QH khóa 14 sẽ "phát huy thành quả của QH khóa trước". Nếu thế thì gay rồi vì QH khóa trước (13) có đạt được thành quả nào đâu. Thí dụ không ra được luật biểu tình, không có một văn bản nào lên án Tầu cộng kể cả khi nó đưa giàn khoan vào tận vùng đặc quyền kinh tế của VN...

    Trả lờiXóa
  6. Trước hết tôi hoan nghênh ý tưởng của ông Trương Trọng Nghĩa. Căn nguyên từ thể chế, điều tra hay giám sát phải là của những đại diện có thế lực, còn hôm nay chỉ là của những cá nhân đơn lẻ. "Giám lại không sát, còn sát lại không giám" vì không có sự hậu thuẫn của một lực lượng. Ít nhất cần đa nguyên ý tưởng, những người có ý tưởng tử tế cần hình thành trong Quốc hội những nhóm chỉ vì dân vì nước, không sợ bất cứ nhóm lợi ích, nhóm quyền lực nào.

    Trả lờiXóa
  7. Ủng hộ ông Nghĩa. Tuy nhiên quan trọng hơn cả là ban này có thực sự độc lập hay là lại phải chịu sự lãnh đạo của đảng để vô tình trở thành công cụ lừa dân...

    Trả lờiXóa
  8. Ông Trương Trọng Nghĩa xứng đáng là đại biểu của Nhân dân cả nước chứ không phải là đại biểu của địa phương nữa.Còn việc thành lập UBLT tôi tin chắc rằng Trung Quốc Hội nhiệm kỳ này cũng chẳng làm đâu.Và nếu có,thì kết quả cũng tương tự như kết luận điều tra của cơ quan CA về cái chết của thợ lặn Ngày mà thôi.Đó là" CÁ CHẾT,BIỂN CHẾT VÌ BỊ SUY TIM CẤP"

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ muốn giải quyết vụ Fomosa thì trước hết nên giải tán quốc hội, thành lập chính phủ lâm thời đa nguyên mới trước khi đi đến đa đảng!

    Trả lờiXóa
  10. Tại sao phải cả nể formosa, trong khi chính formosa là thủ phạm đã giết chết môi trường biển 4 tỉnh miền Trung VN, làm cho hàng triệu người dân 4 tỉnh phải thất nghiệp, cuộc sống đã khó khăn thêm phần khó khăn, môi trường biển biết mấy chục năm nửa mới hồi sinh, . . .?

    Trả lờiXóa
  11. Sao ông Nghĩa không là chủ tịch quốc hội đi?

    Trả lờiXóa
  12. Bác Nghĩa đề nghị rất hay,cụ thể và có tính cấp thời !
    Nhưng "đề nghị" e là chỉ thích hợp với chế độ độc tài toán
    trị như VN.ta,còn theo tôi,lẽ ra phải "yêu cầu" hay đòi hỏi thì mới cứu nước kịp thời !
    Dù sap cũng trân trọng và cám ơn tinh thần yêu nước thươbg dân của bác,1 vị đbnd.hiếm hoi và xứng đáng nhất.

    Trả lờiXóa
  13. Lập UBLT ư điều đó rất đúng rất tốt với điều kiện UBLT đó hoàn toàn độc lập,nhân sự là các nhà khoa học do Nhân dân cùng Chinh phủ chọn lựa.Còn không thì đây là một điều kiện tốt cho bọn tội phạm nằm trong giới quan chức có điều kiện thoát lưới

    Trả lờiXóa
  14. Rất tiếc, những nghị sĩ quốc hội ủng hộ việc lập UBLT đều bị gạt hết rồi, chỉ còn nghi gật thì đa số!

    Trả lờiXóa