Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

LS. Lê Công Định: BẢN CHẤT CỦA TIỀN BỒI THƯỜNG


Lê Công Định
01.07..2016

BẢN CHẤT CỦA TIỀN BỒI THƯỜNG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Chúng ta đã giành từng bước, đấu tranh đầy cơ sở, chứng lý đầy đủ, thuyết phục mới đạt được kết quả này. Cần tính sao để số tiền 11.500 tỷ Formosa bồi thường cho Việt Nam được sử dụng, đạt hiệu quả tốt nhất.”


Tiền bồi thường xét về phương diện pháp lý thuộc quyền sở hữu của nạn nhân, bên chịu ảnh hưởng bất lợi về tinh thần, thể xác và kinh tế dưới tác động của hành vi vi phạm luật hoặc vi phạm cam kết của thủ phạm, trong đó thiệt hại của nạn nhân và lỗi của thủ phạm có mối liên hệ nhân quả.

Trong tuyên bố trên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi thấy có nhiều vấn đề cần phân tích và mong ông giải đáp rõ:

1. Ông nói đã "đấu tranh đầy cơ sở, chứng lý đầy đủ, thuyết phục mới đạt được kết quả này". Vậy cơ sở và chứng lý đó là gì, có dựa vào thiệt hại tính mạng và tài sản cụ thể của ngư dân, thợ lặn, người ngộ độc hải sản, các doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến biển, cùng các thiệt hại môi trường cần khắc phục trong hàng chục năm tới hay không?

2. Bên cạnh thiệt hại về môi trường mà đất nước gánh chịu, những nạn nhân nêu trên là bên chịu ảnh hưởng bất lợi về tinh thần, thể xác và kinh tế dưới tác động của hành vi vi phạm luật của Formosa. Vậy tiền bồi thường đương nhiên dành cho họ và thuộc quyền sở hữu của họ. Họ, chứ không phải Chính phủ, được quyền hưởng dụng tiền của mình. Sao lại có chuyện dùng tiền của nạn nhân để "hỗ trợ" chính nạn nhân, thậm chí hỗ trợ lãi suất cho nạn nhân vay?

3. Các nạn nhân đó đã uỷ quyền hoặc trao quyền cho Chính phủ khi nào và giấy tờ đâu trong việc thương lượng bồi thường và sử dụng tiền bồi thường đó, mà ông đã vội vã lên kế hoạch sử dụng số tiền còn trên miệng của Formosa như một chiến lợi phẩm của Chính phủ? Ông xem đó là tiền của ai vậy?

4. Ông nói "Formosa bồi thường cho Việt Nam". Về phương diện pháp lý, trong mối quan hệ dân sự - cụ thể là tương quan giữa bên gây thiệt hại và bên nhận bồi thường - Việt Nam không phải là một chủ thể pháp lý đương nhiên như trong mối quan hệ thuộc công pháp. Vậy Formosa bồi thường 500 triệu USD cho ai, chẳng lẽ cho Chính phủ của ông do công sức đã "giành từng bước" như ông kể lể?

5. Đến đây tôi có thể hiểu được bản chất của số tiền 500 triệu USD. Thực ra đó chính là kết quả thương lượng được mô tả như "cuộc đấu tranh" giữa Formosa và Chính phủ hầu giải quyết êm xuôi thảm hoạ môi trường, với mục tiêu vừa duy trì hoạt động kinh doanh của công ty đầy tai tiếng gây ô nhiễm này, vừa trấn an dư luận căm phẫn của toàn dân mà hậu quả có thể dẫn đến những rối loạn xã hội bất ngờ.

Kết luận: Có thể khẳng định số tiền bồi thường của Formosa về bản chất thuộc loại "có năm trăm triệu vụ này mới xong" mà thôi!
--------------

Các bài khác của LS Lê Công Định:

HOÃN BỘ LUẬT HÌNH SỰ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN FORMOSA?

  Lê Công Định VÌ SAO BỘ LUẬT HÌNH SỰ MỚI BỊ HOÃN THI HÀNH? Hôm qua lúc nghiên cứu vấn đề hoãn thi hành Bộ Luật Hình Sự gần đây, tôi đã phát hiện ra nguyên cớ chính của hành động vội vã triệu tập các Đại biểu Quốc hội, theo một trình tự vi hiến (về điều này tôi sẽ sớm đưa ra phân tích), nhằm biểu quyết dừng áp dụng...
Đọc tiếp...

Thứ Bảy, ngày 02 tháng 7 năm 2016

Lê Công Định: AI CÓ QUYỀN XÁC ĐỊNH THIỆT HẠI VÀ ẤN ĐỊNH GIÁ ?

Lê Công ĐịnhAI CÓ QUYỀN XÁC ĐỊNH THIỆT HẠI VÀ ẤN ĐỊNH  MỨC GIÁ BỒI THƯỜNG? Khi xảy ra một hành vi có dấu hiệu phạm pháp, việc điều tra xác minh thuộc về một cơ quan chuyên trách thuộc ngành hành pháp. Trong thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra, Chính phủ - cơ quan hành pháp - đã uỷ quyền cho hai bộ phận trực thuộc mình là Bộ...
Đọc tiếp...

Thứ Sáu, ngày 01 tháng 7 năm 2016

FORMOSA VÀ TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA CHÍNH PHỦ

Formosa và trách nhiệm công vụ của Chính phủ Lê Công Định30.06.2016  Gần 3 tháng kể từ khi thảm hoạ môi trường xảy ra, nhưng Chính phủ cứ trì hoãn công bố kết quả điều tra nguyên nhân. Cuối cùng gần đây, sau nhiều chỉ trích và áp lực từ công luận, Chính phủ quyết định công bố vào hôm nay 30/6/2016, trễ một ngày sau tuyên bố...
Đọc tiếp...

Lê Công Định: BỘ TRƯỞNG TRẦN HỒNG HÀ HÃY TRẢ LỜI CHÚNG TÔI!

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà. Lê Công ĐịnhChất vấn Bộ trưởng TN -MT Trần Hồng Hà Khi được hỏi về số tiền bồi thường của Formosa, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà nói: "Các nhà khoa học trong và ngoài nước đã làm việc hết mình bất kể ngày đêm. Đây là sự phối hợp chặt chẽ, bài bản, đúng luật pháp và thông lệ quốc tế. Formosa...
Đọc tiếp...


8 nhận xét :

  1. Ngân khố quốc gia cạn kiệt. Mặc kệ dân và biển thôi. Theo Chu Xuân Phàm ta chọn thép! Mới lên đã có tiền rồi! Hên thiệt!

    Trả lờiXóa
  2. Số tiền bồi thường 500 triệu USD mà Formosa Hà Tĩnh trả có thể xem như là là một sự Dàn Xếp Thoả Thuận - A Settlement Agreement giữa Formosa và chính phủ VN. Nghĩa là không phải một vụ kiện theo trình tự Hình Sự Tố tụng đưa ra toà xét xử công khai - A Court Trial. Điều này muốn nói gì ?

    - Chính quyền VN phải có nhiệm vụ dọn dẹp và làm trong sạch môi trường trở lại
    - Chính quyền TW của VN phải hỗ trợ, bồi thường những thiệt hại của người dân sinh hoạt nghề cá tại địa phương một cách thích đáng

    Bởi vì nhà máy Formosa hoạt động sản xuất hợp pháp, trên nguyên tắc những tai nạn xảy ra thì chủ nhân nhà máy phải chịu trách nhiệm dù anh cố ý hay không cố ý. Một người lái xe gây tử vong thì anh ta không bị kết tội giết người nhưng sinh mệnh của nạn nhân, anh ta (qua bảo hiểm) vẫn phải bồi thường. Nếu anh ta bị phát hiện là uống rượu say lúc gây tai nạn thì anh ta có thể bị phạt tù rất nặng.

    Tóm lại, vì không qua một phiên toà nào phán quyết nên vụ bồi thường của Formosa rất khó để giải quyết rõ ràng như thế nào với số tiền đó. Nó tuỳ phần lớn vào chính quyền TW của VN. Mà ở VN quyền hạn của chính phủ tuỳ tiện và vô cùng.

    Trả lờiXóa
  3. Tên Chu Xuân Phàm nói cấm có sai: ngay từ đầu 2 bên đã chọn thép rồi, Formasa đã hỗ trợ chuyển đổi nghề rồi(chắc bị ăn chặn). Nay CP lấy 500 triệu bồi thường chuyển đổi nghề cho ngư dân. Cần điều tra tiền For.hỗ trợ ngư dân trước đây.

    Trả lờiXóa
  4. Hên quá là hên vốn ODA không còn nữa thì còn 500 triệu này xài đỡ vậy ????

    Trả lờiXóa
  5. 500 triệu USD là quá ít so với những gì Formosa gây ra cho môi trường VN nói chung và 4 tỉnh miền Trung nói riêng, đặc biệt là thảm họa lâu dài của nó đối với môi trường đáy biển. Không thể một sớm một chiều mà khắc phục được.
    Ấy thế mà với số tiền bèo bọt ấy, mấy ông lãnh đạo CS đã sướng run lên, vội họp hành bàn xem chia chác như thế nào. Đặc biệt mấy ông lãnh đạo Hà Tĩnh ngay tức khắc xuống "thăm" ngư dân (chắc là bốc phét do công lao của chúng tôi). Chắc Formosa sẽ cười khẩy mà rằng "tham lam chuyện thở những hơi đồng".

    Trả lờiXóa
  6. Mỗi hộ ngư dân sẽ được chính phủ ban ơn cho 1 thùng mì tôm và 2-3 chục cân gạo, thế là FORMOSA hết trách nhiệm và tiếp tục lén lút xả, chính phủ lập thành tích lớn (đòi được tiền bồi thường cho dân), dân sẽ rưng rưng cảm động: “Ơn Đảng, ơn Bác!”.

    Trả lờiXóa
  7. Nói trắng ra 500usd chỉ là tiền đút lót để khỏi bị khởi tố. Bản chất nhà nước có tiền và hậu cá chết như nhau: bao che cho kẻ thủ ác, xem dân - kẻ bị hại như cỏ rác

    Trả lờiXóa
  8. Mẹ 500UDS đến dân đen được mấy đồng, còn đấu vào miệng mấy bố, mấy đồng đó dần đen sai hết rồi lấy gì ăn khi biển không còn, tại sao không bắt formosa cải tạo môi trường biển trả lại chạng thái ban đầu để dần đèn còn có cái kiếm cơn.

    Trả lờiXóa