Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

KÊU GỌI TOÀN DÂN YÊU CẦU KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ FORMOSA


ĐƠN KIẾN NGHỊ KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ FORMOSA

Luân Lê
(Mọi người dân đều có quyền tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án theo mẫu tôi soạn bên dưới đây).
 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN TỐ GIÁC TỘI PHẠM VÀ KIẾN NGHỊ 
KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ

Đối với hành vi hủy hoại môi trường, hủy hoại nguồn lợi thủy sản đặc biệt nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung của Việt Nam do Formosa gây ra

Kính gửi:
Thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra – Bộ công an
Địa chỉ: số 07 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội


Người tố giác:
Họ và tên: Lê Văn Luân          Giới tính: Nam             Sinh năm: 1985
Nghề nghiệp: Luật sư
Nơi làm việc: Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long, số 01 Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Số điện thoại: 0914.888.102

Nội dung vụ việc và yêu cầu khởi tố vụ án:

Sự việc cá chết hàng loạt tại 04 (bốn) tỉnh miền Trung được xác định là thảm họa đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra bắt đầu từ ngày 06/04/2016 mà nơi bắt đầu của nguồn cơn là tại vùng biển gần khu vực đặt nhà máy Formosa ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau 84 ngày xác định, tìm hiểu, điều tra thì cuối cùng đến ngày 30/06/2016, chúng ta cũng đã kết luận được chính thức thủ phạm và nguyên nhân của thảm họa trên, đó là do Formosa gây ra với hành vi là xả thải các chất kịch độc trực tiếp ngầm ra biển mà không xử lý, tuân theo các quy định pháp luật hiện hành, các tiêu chuẩn, quy chuẩn xử lý chất thải của Việt Nam cũng như quốc tế.

(Nguồn tham khảo:
Formosa xả độc tố khiến cá chết, cam kết bồi thường 500 triệu USD

http://dantri.com.vn/…/formosa-xa-doc-to-khien-ca-chet-cam-…)

Đây được coi là một thảm họa về môi trường và mức độ thiệt hại về tài sản như cá, tôm, hàu, ngao, nghê, san hô, tảo lớn chưa từng có trong tiền lệ từ trước cho đến nay. Nhiều sinh vật, thủy sản bị diệt chủng, và phải mất tới 50 năm sau mới có thể làm sạch, tái sinh các hệ sinh thái biển.

Hiện tại, Formosa mới nhận lỗi và hứa sẽ bồi thường một số tiền bằng 500.000.000 USD (năm trăm triệu đô la Mỹ) cho các ngư dân vùng bị thiệt hại. Tuy nhiên các chi phí này chưa được công bố công khai cách tính và cơ sở tính, thủ tục pháp lý để đưa ra con số này. Hơn nữa, cũng chưa đề cập đến nhiều loại chi phí khác để xử lý, thực hiện, khắc phục các hậu quả cũng như hệ quả của hành vi đặc biệt nghêm trọng này.

Căn cứ theo mặt khách quan của hành vi đã thực hiện của Formosa, căn cứ theo thiệt hại thực tế, mà trước hết ở chính con số bồi thường mà Formosa đưa ra, tôi kính đề nghị khẩn cấp tới Cơ quan an ninh điều tra Bộ công an tiến hành khởi tố vụ án hình sự với các điều khoản và tội danh cụ thể như sau:

1. Formosa đã đặt ống ngầm xuống sâu dưới đáy biển gây khó khăn trong việc kiểm soát, quản lý và giám sát việc xả thải, đồng thời xả thải mà không ai biết là trái Điều 101 Luật Bảo vệ môi trường 2014:

Điều 101. Hệ thống xử lý nước thải

1. Đối tượng sau phải có hệ thống xử lý nước thải:
a) Khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung;
b) Khu, cụm công nghiệp làng nghề;
c) Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không liên thông với hệ thống xử lý nước thải tập trung.

2. Hệ thống xử lý nước thải phải bảo đảm các yêu cầu sau:

a) Có quy trình công nghệ phù hợp với loại hình nước thải cần xử lý;
b) Đủ công suất xử lý nước thải phù hợp với khối lượng nước thải phát sinh;
c) Xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường;
d) Cửa xả nước thải vào hệ thống tiêu thoát phải đặt ở vị trí thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát;
đ) Phải được vận hành thường xuyên.

3. Chủ quản lý hệ thống xử lý nước thải phải thực hiện quan trắc định kỳ nước thải trước và sau khi xử lý. Số liệu quan trắc được lưu giữ làm căn cứ để kiểm tra hoạt động của hệ thống xử lý nước thải.

4. Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có quy mô xả thải lớn và có nguy cơ tác hại đến môi trường phải tổ chức quan trắc môi trường nước thải tự động và chuyển số liệu cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nguồn tham khảo:
Bộ trưởng TNMT: “Formosa đặt ống xả thải ngầm là trái luật”
http://vov.vn/…/bo-truong-tnmt-formosa-dat-ong-xa-thai-ngam…

2. Việc Formosa không thực hiện lấy ý kiến khu dân cư, chính quyền địa phương nơi đặt ống xả thải và không công khai thông tin về vấn đề này là trái quy định tại Điều 6 Luật Tài nguyên nước 2012 và Điều 2, Điều 3 Nghị định 201/2013/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước. Đồng thời, hành vi xả thải các chất độc hại không đảm bảo tiêu chuẩn, xả trực tiếp vào nguồn nước và có gian lận trong việc báo cáo cũng vi phạm vào các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 9 Luật Tài nguyên nước 2012.

Nguồn tham khảo:
Formosa ‘qua mặt’ người dân

http://thanhnien.vn/t…/formosa-qua-mat-nguoi-dan-696022.html
 
Formosa xả thải ngầm ra biển: Địa phương không biết...  
http://baodatviet.vn/…/formosa-xa-thai-ngam-ra-bien-dia-ph…/

3. Việc Formosa nhập khẩu các chất cực độc và thực hiện súc rửa đường ống rồi xả thải trực tiếp ra biển với ống đặt ngầm trái luật, không được tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư, chính quyền nơi sở tại, không công khai thông tin các hành vi này là đã vi phạm quy định tại Điều 7 về các hành vi bị nghiêm cấm và Điều 31 trong việc quản lý và sử dụng chất độc hại của Luật Hóa chất 2007.
 
Nguồn tham khảo:
Formosa nhập hóa chất cực độc súc xả đường ống

http://tuoitre.vn/…/vu-ca-chet-formosa-nhap-ho…/1089748.html
 
Vụ cá chết hàng loạt: Formosa đã nhập hóa chất độc và cực độc http://enternews.vn/vu-ca-chet-hang-loat-formosa-da-nhap-ho…
Nhập hóa chất cực độc xả đường ống, Formosa có thể bị xử lý hình sự
http://m.phunuonline.com.vn/…/nhap-hoa-chat-cuc-doc-xa-duo…/

4. Formosa đã từng thực hiện một cách có hệ thống, mang tính tiền lệ về việc xả thải các chất độc hại ra môi trường gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại hai nước là Campuchia và Mỹ, mà đã bị hai quốc gia trừng phạt thích đáng theo pháp luật của họ một cách nghiêm khắc nhất.
 
Nguồn tham khảo:
Formosa từng đổ hàng nghìn tấn chất độc ở Campuchia
 
http://news.zing.vn/formosa-tung-do-hang-nghin-tan-chat-doc…
 
Hồ sơ "đen" của Formosa: Bị Campuchia "trả lại" chất độc và bị Mỹ phạt nặng http://vntinnhanh.vn/…/ho-so-den-cua-formosa-bi-campuchia-t…

Với các căn cứ thực tế nêu trên;
 
Căn cứ theo các quy định pháp lý hiện hành,

Căn cứ Điều 43 Hiến pháp 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định:
 
Điều 43.
Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường.

Căn cứ Điều 25 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003:

Điều 25. Trách nhiệm của các tổ chức và công dân trong đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm
1. Các tổ chức, công dân có quyền và nghĩa vụ phát hiện, tố giác hành vi phạm tội; tham gia đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.
2. Cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm tạo điều kiện để các tổ chức và công dân tham gia tố tụng hình sự; phải trả lời kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm cho tổ chức đã báo tin, người đã tố giác tội phạm biết.
3. Các tổ chức, công dân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu và tạo điều kiện để cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện nhiệm vụ.

Căn cứ Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003:
 
Điều 100. Căn cứ khởi tố vụ án hình sự
Chỉ được khởi tố vụ án hình sự khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm. Việc xác định dấu hiệu tội phạm dựa trên những cơ sở sau đây:
1. Tố giác của công dân;
2. Tin báo của cơ quan, tổ chức;
3. Tin báo trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Căn cứ đoạn 1 Điều 101 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003:

Điều 101. Tố giác và tin báo về tội phạm
Công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác.

Căn cứ Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003:

Điều 103. Nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

1. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến. Viện kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.
 
2. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

3. Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và thông báo cho cơ quan, tổ chức đã báo tin hoặc người đã tố giác tội phạm biết.

Cơ quan điều tra phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ người đã tố giác tội phạm.

4. Viện kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết của Cơ quan điều tra đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Căn cứ Điều 12 Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự 2004, sửa đổi bổ sung năm 2006, 2009 về thẩm quyền của cơ quan an ninh điều tra Bộ công an;

Kính đề nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ công an tiến hành khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trọng về mức độ thiệt hại (tài sản, tài nguyên và sức khỏe, tính mạng con người), về hậu quả lâu dài, với các tội danh trong Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, cụ thể như sau:

1. Tội gây ô nhiễm môi trường – Điều 182;

2. Tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại - Điều 182a;

3. Tội vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường - Điều 182b;

4. Tội đưa chất thải nguy hại vào Việt Nam - Điều 185;

5. Tội huỷ hoại nguồn lợi thuỷ sản - Điều 188;

6. Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc mua bán trái phép chất cháy, chất độc - Điều 238.

Kính thưa Quý cơ quan điều tra,

Với các căn cứ rõ ràng, với hậu quả thực tế, với hành vi khách quan của thảm họa này của Formosa gây ra, kể cả trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức việc cấp phép cho Formosa hoạt động (như đã được đặt ra vấn đề, nghi vấn tham nhũng trong việc này, bởi việc cấp phép cho Formosa là vượt thẩm quyền của Hà Tĩnh trong khi Chính phủ chưa đồng ý), thì cần thiết phải khởi tố vụ án, khởi tố các bị can có liên quan trong thảm họa mang tính quốc gia để đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng của pháp luật, như lời ông tân Thủ tướng đã khẳng định dứt khoát rằng: Kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy đầu tư/phát triển kinh tế.

Nguồn tham khảo:
Không đánh đổi môi trường để thu hút đầu tư

http://thanhnien.vn/…/khong-danh-doi-moi-truong-de-thu-hut-…
 
Có tham nhũng hay không' khi cho Formosa xả thải ra biển?  
http://thanhnien.vn/…/co-tham-nhung-hay-khong-khi-cho-formo…
 
Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc cấp phép dự án Formosa  
http://vnexpress.net/…/pho-thu-tuong-yeu-cau-kiem-tra-viec-…
 
Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý
 http://thanhnien.vn/…/ha-tinh-cap-phep-dau-tu-70-nam-cho-fo…

Tôi kính mong và kính đề nghị cơ quan điều tra Bộ công an hãy tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can với các căn cứ cụ thể nêu trên để giải quyết, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng này, và từ đó lấy căn cứ giải quyết chính xác số tiền mà Formosa phải bồi thường cho ngư dân theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tôi xin chân thành cảm ơn và hy vọng Cơ quan điều tra xem xét giải quyết triệt để, quyết liệt, minh bạch và công bằng!

Hà Nội, ngày 08 tháng 07 năm 2016
NGƯỜI LÀM ĐƠN
LÊ VĂN LUÂN


22 nhận xét :

  1. Đồng ý với mọi người, chúng ta phải khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trọng này ! nếu chính phủ VN vẫn cố tình chây ì, trơ ra và có khả năng họ lại tăng cường đàn áp, thì một mặt chúng ta khởi tố trong nước đồng thời khởi tố ra tòa án QT, với tất cả những kẻ đã giúp sức, tiếp tay cho Formosa, thực hiện hành vi đầu độc dân tộc VN.

    Trả lờiXóa
  2. Quan trọng nữa là khởi tố bọn bao che, bảo kê: ém thông tin, lừa dân ăn cá độc tắm nước độc, một lãnh đạo còn xuống tận nơi uý lạo Formosa rằng các "đồng chí" cứ yên tâm làm ăn. Đem hết lũ này cùng bọn Formosa ra toà.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm phục tấm lòng vì dân, vì nước của anh Luân.

    Trả lờiXóa
  4. Trần Thị Thảolúc 06:14 9 tháng 7, 2016

    Là một công dân VN , tôi ủng hộ luật sư khởi kiện Formosa . Chúc ls mạnh khỏe và giúp dân trong vụ kiện này .

    Trả lờiXóa
  5. Không thể có biển sạch,hải sản sạch khi mà cái ổ xả độc formosa còn ngự trị và chính quyền thì bị nó mua bằng dola.

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn luật sư Luân rất nhiều. Ước gì chế đọ mới hình thành, Luaaatj Sư làm tổng thống nhĩ?

    Trả lờiXóa
  7. Việc luật sư Lê Luân kêu gọi toàn dân kiện tụng là một hành động nghĩa khí ngất trời. Vì vụ kiện này cho thấy phản ứng của các trí thức nước mình, các nhà trí thức yêu nước đang đặt lại vấn đề chính danh của nhà nước và chính quyền.
    Đã tự phong thì làm sao mà chính danh được.

    Trả lờiXóa
  8. Nhân dân cả nước chúng tôi đồng tình yêu cầu khởi tố hình sự Formosa.Cảm ơn LS Luân đã đứng ra làm người đại diện.Chúng tôi không chấp nhận điều kiện không ký đơn tập thể của Việt Nam do đảng cs cầm đầu

    Trả lờiXóa
  9. Hoàn toàn ủng hộ YÊU CẦU KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ FORMOSA

    Trả lờiXóa
  10. Yêu cầu chính quyền đóng cửa Vĩnh viễn Formosa.

    Trả lờiXóa
  11. Bạn xót xa trước cảnh ngư dân mất nghiệp ,đói ăn ví cá chết.
    Bạn đau đớn vì biển quê hương VN bị xả độc giết mòn.
    Bạn mơ ước không bao giờ có 1 thảm họa tương tự ở VN hay trên hành tinh xanh của chúng ta nữa.

    Bạn uất ức vì ngành du lịch yểu mệnh,
    Bạn căm hờn bọn xả thải và tiếp tay giúp giặc.
    Chỉ còn cách theo hiệu triệu của lương tri loài người và lời kêu gọi của Ls Luân,người đang chịu nguy hiểm từ sự trả thù hèn hạ của Tiền ,Tàu và CS bán nước.

    NHiệt tình ủng hộ LS Luân chủ trương KIÊN FORMOSA RA TÒA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi sẽ giết đứa nào trực tiếp nhúng tay vào việc trả thù hèn hạ với l/s Luân.
      Dân Gầm cầu HN

      Xóa
    2. Chúng có thể trả thù, LS Lê văn Luân biết rõ điều đó hơn ai hết vì chính anh là một luật sư, nhưng tôi tin với lương tâm cao quí và mục đích cao cả: đấu tranh vì sự tồn vong của đất nước Việt Nam và vì công lý cho người dân Việt Nam đặc biệt là những người lao động nghèo khổ chắc anh sẽ vẫn tiếp tục lên tiếng,tôi tin anh không sợ bất cứ sự trả thù nào, nếu sợ anh đã không làm.
      Tôi rất kính trọng LS Lê văn Luân. Chúc LS bình yên, chân cứng đá mềm, đất nước nhân dân VN sẽ nhớ mãi LS.

      Xóa
  12. Cơ sở pháp luật và thực tế sự việc Formosa đầu độc biển Miền Trung đã được Ls Lê Văn Luân nêu rõ ràng trong đơn này. Các cơ quan Bảo vệ Pháp luật của Việt Nam phải khởi tố vụ án ngay, không xuê xoa cho qua tạo một tiền lệ nguy hiểm sau này!
    Mọi công dân hãy chủ động nói lên quan điểm của mình nhằm góp phần đưa tội phạm ra trước pháp luật và bảo vệ môi trường sống cho toàn thể nhân dân!

    Trả lờiXóa
  13. Tôi hoàn toàn ủng hộ Đơn tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án hình sự của luật sư Lê Văn Luân

    Trả lờiXóa
  14. Đồng tình ủng hộ ý kiến và việc làm của LS Luân.Cho tôi ký với

    Trả lờiXóa
  15. Ủng hộ kiện Formosa và thủ phạm gây thảm họa môi trường biển ra tòa an Quốc tế.

    Trả lờiXóa
  16. TÔI HOÀN TOÀN HƯỞNG ỨNG LỜI KÊU GỌI VÀ ĐƠN KHỞI TỐ FORMOSA HÀ TĨNH CỦA LUẬT SƯ LÊ VĂN LUÂN!
    MỌI CÔNG DÂN HÃY HƯỞNG ỨNG PHONG TRÀO NÀY, CÁC TỔ CHỨC XHDS TRONG NƯỚC HÃY PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO LẤY CHỮ KÝ ĐÒI KHỞI TỐ FORMOSA HT VỀ TỘI ĐẦU ĐỘC MÔI TRƯỜNG SỐNG!

    Trả lờiXóa
  17. Ái chà! Dân ta ơi!Phải bình tĩnh xem FORMOSA có phải là cái bình quý không cái đã?!

    Trả lờiXóa
  18. Đề nghị các luật sư cùng thảo luận với nhau để đưa ra một
    tiếng nói CHUNG cho việc KIỆN Formosa ra trước toà án quốc tế,chứ không nên mỗi người ra riêng một đơn kiện !
    Khẩn thiết đề nghị luật sư nào yêu nước thương dân thực sự
    như qúy vị Hà Huy Sơn,Trần Vũ Hải và Lê Văn Luân v.v. thì nên đoàn két lại để cùng khởi tố Formosa.Xin cám ơn.

    Trả lờiXóa
  19. => Formosa phải bồi thường ít nhất là 1000 tỷ đô la Mỹ,và bắt giam nay tên Việt gian nào đã ký giấy cho phép Formosa vào VN !

    Trả lờiXóa
  20. Hãy lấy chữ ký, kiến nghị khởi tố vụ án này, như những năm trước các bác bên Bouxit làm vậy mọi người ơi.
    Tôi tin danh sách sẽ lên vài triệu người chứ không nhỏ đâu ạ !

    Trả lờiXóa