Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Inra Sara: FORMOSA KHỞI ĐẦU LÀ THAM RỒI THÀNH SI DẪN TỚI ĐỔ VỠ


Nhà thơ Inra Sara

NGHĨ TỪ FORMOSA 01- THAM, SI & ĐỔ VỠ

Mọi rắc rối đời người đều khởi đầu bằng THAM. Tham tối mắt tối mũi thành SI. Si nên làm bừa nói bậy, từ đó dẫn tới đỗ vỡ và đau khổ.
Tôi có bạn học cũ chơi hụi đổ nợ. Chị bảo do tin người mới ra nông nỗi, tôi nói: không phải, do bạn tham thôi. Tham, thấy lợi nhiều, nhanh, dễ thì nhào vô. Được vài kèo, sau đổ nợ là khó tránh. 


Mươi năm trước, thằng em bạn học rủ tôi nhập cuộc bán hàng đa cấp. Sau 3 tháng, anh em mình chả phải làm gì, chỉ biết đi xe bốn bánh du lịch thôi. Tôi đùa hắn: muốn chơi bốn bánh, anh đã chơi lâu rồi. Chưa đầy 2 tháng, hắn suýt lên xe 4 bánh du lịch nhà đá.
Nguyên tắc của tôi: Chỗ nào kiếm tiền dễ thì chớ ham.

Formosa, Nhà nước ta nghĩ dễ xơi, nên dính đòn. Tham lớn, thành si lớn: không tìm hiểu kĩ đối tượng [hoặc biết mà cứ nhắm mắt], chấp nhận bừa. Còn bộ phận trách nhiệm trực tiếp [có lẽ được lót tay] là do tham nhỏ, kí vội cái hợp đồng, thay đổi chi tiết hợp đồng. Hậu quả đổ lên đầu nhân dân.

Khi chuyện đổ bể, các cá nhân do tham [để giữ ghế, hay do được chạy chọt…] thành si nên phát ngôn bừa, và làm bừa [lớn thì tắm biển nhiễm độc, ăn cá bẩn lừa dân, nhỏ thì động thủ đàn áp người biểu tình] mà không lường trước việc gì xảy đến với mình. Hậu quả: bị nhân dân khinh bỉ, nguy cơ mất chức cũng mồn một.
Tới vụ bồi thường 500triệu đô Mỹ, thấy lớn nên ham, thành si quên 2 thứ thiệt hại to hơn, lâu dài hơn: tài nguyên, và môi sinh biển. Thế nên, chuyện tưởng đã xong, lại kéo thêm mấy rắc rối mới, có khi còn to hơn trước nhiều.

Thế nên mới nói: Mọi rắc rối đời người đều do lòng THAM mà ra cả.
 

9 nhận xét :

  1. Họ đâu có biết về "Tham, Sân, Si..." là gì mà bàn đến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn này buồn cười. Chúng không biết cái đó thì biết cái gì khác?

      Xóa
    2. Nếu chúng biết thì đả không như vậy.

      Xóa
  2. Trong nhóm du học sinh tới Sydney vừa qua, E biết 1 trang công tử con lãnh đạo Bộ Tài nguyên môi dài. Tiền nhiều như đất, xe sang không thua các cậu ấm đỏ Trung Quốc. Tiền ấy từ đâu ra? Hẳn không phải từ lương của cha cậu ý.

    Trả lờiXóa
  3. Thật ra những người này còn hơn cả tham, còn trên cả si nữa. Chính bản thân họ nắm giữ quyền lực nhưng lại thường xuyên phạm pháp. Điều này chỉ có thể giải thích là do nòi giống. Thì khoa học cũng nói những người này họ có cái gen tội phạm. Điều này cũng giải thích vì sao họ tìm đến nhau và thành lập ra nhóm này nhóm khác. Và rộng hơn là một phong trào, cao trào quốc tế chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  4. Những người thuộc nòi giống thích phạm pháp, dù có quyền lực cao, ngoài tham sân ra, họ còn có nhu cầu gây tội lỗi, thậm chí là tội ác. Thí dụ như Giang Trạch Dân, nó giám giết một triệu rưỡi người để lấy nội tạng đem bán, thì phải hiểu ngoài hành vi tham sân tiền bạc, nó còn có một nhu cầu thầm kín, đó là nhu cầu giết người.

    Trả lờiXóa
  5. Không chỉ có tài nguyên và môi sinh, đất nước còn mất mát sự tự trọng của mình qua cách hành xử của quan chức và chính phủ. Quốc tế nhìn vào sẽ chẳng coi Việt Nam ra gì. Người Việt Nam khi ra nước ngoài rồi sẽ nhận đủ.

    Trả lờiXóa
  6. Việc Formosa chi 500 tr USD để đền bù sẽ là ngòi nổ cho các vụ đấu tranh của dân Miền Trung bởi lẽ con sô đó là quá nhỏ so với thiệt hại mà họ phải gánh chịu. Hơn nữa với bộ máy công quyền tham nhũng, xà xẻo tiền DÂN như hiện nay thì số tiền thực tới tay DÂN sẽ ít hơn 500 tr USD nhiều khiến sự bức xúc càng cao.

    Trả lờiXóa
  7. Tất cả là do ngu dốt và tự cao tự đại,cứ cho là chỉ có mình là đỉnh cao trí tuệ hơn người nào là đi tắt đón đầu nào là có tầm nhìn 50 năm rồi khinh dân coi thường nhân dân... hậu quả từ đó mà ra.

    Trả lờiXóa