Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

GS. Phạm Quang Long: KHÔNG THỂ IM LẶNG !!!


Không thể im lặng


Đọc những thông tin trên báo chí, từ quốc tế đến trong nước, báo mạng, FB... tôi nhận thấy một thực tế đáng lo ngại: Trung Quốc đang ngày một hung hăng trong tất cả các quan hệ quốc tế, không chỉ bất chấp luật pháp, lẽ phải thông thường, quên mất vai trò, vị trí của một thành viên Thường trực Hội đồng bảo an, thậm chí tuyên bố sẵn sàng chiến tranh, ỉ lớn ăn hiếp nhỏ, dùng mọi thủ đoạn mua chuộc, gây sức ép, lừa gạt dư luận, xuyên tạc lịch sử, đổi trắng thay đen. Họ hành xử giống như điều người xưa đã nói về những kẻ thiếu phẩm chất làm người: chân lý thuộc về những tên kẻ cướp. 



Tôi nói Trung Quốc mà không nói nhà cầm quyền không phải vơ đũa cả nắm, không biết có những người Trung Quốc có tự trọng đã lên tiếng nói ra sự thực, vạch ra những cái xấu xa, thâm độc của giới cầm quyền. Tôi đã thấy giới khoa học, nghệ sĩ... vốn là những người trọng chân lý, lương tri, lẽ phải, thường được gọi là lương tri của một dân tộc đã lên tiếng ủng hộ quan niệm sovanh của nhà cầm quyền, đã thấy người Trung Quốc hành xử đáng xấu hổ ở đất nước ta trong làm ăn, du lịch, từ tổ chức, doanh nghiệp lớn tới cá nhân. Nó thể hiện tâm lý ngạo mạn, bất chấp đạo lý, tham lam, chỉ muốn cả thế giớ này là của mình... 

Và hậu quả của tư tưởng và hành xử ấy là đã làm hình thành nên một tâm lý thiếu thiện cảm, oán hận và chống đối Trung Quốc đang ngày một lan rộng không chỉ ở nước ta mà ở nhiều nơi trên thế giới.

Tôi biết kỳ thị dân tộc là một thái độ xấu xa, đáng bị lên án. Tôi đã từng thán phục, yêu mến văn hoá Trung Quốc bởi ở đó tôi học được nhiều điều. Nhưng nhìn vào thực tế lịch sử hiện đai Trung Quốc, tôi luôn thấy trong giới lãnh đạo của họ tư tưởng muốn " ăn tươi nuốt sống" các nươc láng giềng, bằng nhiều thủ đoạn, kể cả chiến tranh. Mao, Đặng và bây giờ là Tập và những người cầm quyền. Họ vừa thâm độc, xảo quyệt và tàn bạo. Kiềm chế, mua chuộc, gây sức ép về kinh tế, chính trị, gây hấn trên bộ, trên biển, thậm chí giở cả thủ đoạn hèn hạ và bẩn thỉu ở mọi nơi, mọi lúc. Vậy thì nếu những người Trung Quốc chân chính có bị oan, có bị thiệt thòi cũng đừng vội trách người khác vì họ đã im lặng, đã không làm gì để ngăn cản những hành vi xấu xa của lãnh đạo nước họ. Họ cũng có một phần trách nhiệm vì hình ảnh Trung Quốc đang xấu đi trong con mắt cộng đồng quốc tế.

Một đất nước cũng như một gia đình chỉ có thể vượt qua khó khăn khi tạo ra được sự đồng thuận và có sự đóng góp của mỗi thành viên, sự sáng suốt chèo lái của người đứng đầu, của những người có trách nhiệm ở mọi cấp. Với một gia đình đã khó, với một quốc gia càng khó hơn nhiều. Lúc này, vấn đề " Tổ quốc trên hết" phải là nguyên tắc tối thượng với mọi chủ trương, chính sách, phải tuân thủ nghiêm ngặt ở mọi cấp, ngành, thành bản năng hành động của mỗi người. Nhưng tôi tin đất nước, nhân dân ta sẽ có kế sách. Đoàn kết là nhân lên sức mạnh cho một nước yếu trong lúc phải gồng mình lên chống đỡ nguy nan. Chia rẽ là tự sát. Nhìn lại lịch sử ở những thời khắc như vậy, bài học đã rõ ràng. " Tôi không sợ đánh, chỉ sợ lòng dân không yên". Đó là một lẽ. Cũng còn một lẽ nữa để đất nước vượt qua những lúc hiểm nghèo:" Nước lớn có cách đánh của nươc lớn, nước nhỏ có cách giữ của nước nhỏ", ông cha ta đã làm thế để cho chúng ta có ngày nay, sao ta lại không học được điều này? Chưa bao giờ tôi thấy điều này cần thiết như bây giờ.

Trời đất, quỷ thần, lòng người bao giờ cũng đứng về lẽ phải. Kẻ mạnh không phải bao giờ cũng thắng và người yếu cũng không ít lần bắt lũ người mạnh nhưng ngạo mạn, độc ác, gian manh phải ngậm đắng nuốt cay, chấp nhận lấm lưng, trắng bụng. Tôi tin vào điều đó.

6 nhận xét :

  1. Đúng,chính xác- chúng ta không thể im lặng mãi như thế này được ! phải vùng dậy thôi,phải đòi hỏi quyền lợi của tổ quốc và của chính chúng ta thôi !

    Trả lờiXóa
  2. " tôi luôn thấy trong giới lãnh đạo của họ tư tưởng muốn " ăn tươi nuốt sống" các nươc láng giềng"
    Cs chúng cùng một giuộc với nhau cả.
    Ngay tà quyền trong nước ta cũng là CƯỚP, cũng gian manh độc ác và cũng muốn ăn tươi nuốt sống nhũng người dân yêu nuoc có suy nghĩ trái chiều.
    Mong tac giả cung nên lên tiếng và xuống đường cuối tuần cùng anh em để lên tiếng về chuyên CƯỚP nầy.
    Mong gặp giáo sư cuối tuần do No-U kêu gọi

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết của GS-TS Phạm Quang Long rất hay.

    Chân lý nở hoa
    Chính nghĩa xưa nay vẫn thắng tà
    Vang lừng thế giới khải hoàn ca
    Mưu ma chước quỷ tâm che đậy
    Hải tặc côn đồ mặt lộ ra
    Giống chó cố cùng toan dứt giậu
    Trượng phu cảnh giác giữ an hòa
    Người ta thế yếu mà như thế
    Chẳng lẽ nước mình chẳng thế a ?
    7/2016

    Trả lờiXóa
  4. Giáo sư nói rất đúng!
    Tham thì sẽ thâm
    TQ đã đang phải gặt những quả đắng vì lòng tham của mình
    Những kẻ vì lòng tham mà phản bội nhân dân, phản bội dân tộc mình cũng phải gánh chịu hậu quả, đó là quy luật ngàn đời!

    Trả lờiXóa
  5. Trời đất, quỷ thần, lòng người bao giờ cũng đứng về lẽ phải. [Kẻ mạnh không phải bao giờ cũng thắng và người yếu cũng không ít lần bắt lũ người mạnh nhưng ngạo mạn, độc ác, gian manh phải ngậm đắng nuốt cay, chấp nhận lấm lưng, trắng bụng. Tôi tin vào điều đó.]
    Ta hãy tin vào điều này của tác giả TS PQL.
    Tuy nhiên tin phải đi đôi với hành động. Không thể ngồi khoanh tay yên chí chờ Thánh Thần cứu giúp. Thánh Thần chỉ giúp người cố gắng có ý chí, chứ không giúp kẻ lười nhác, hèn nhát, ngồi chờ sung rụng. Hày đoàn kết vì Nòi giống, vì Giang sơn VN!

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô ông PQL. Ông từng là quan chức lãnh đạo Hà Nội, đã thấy ,đã ngộ ra một trạng thái xã hội bị tê liệt mà trước đây ông chẳng dám nói.Vâng tại sao cả xã hội không thể có hành đông nào bày tỏ sự vui mùng trước sự kiện mang tầm quốc tế như vậy? Dến như Bộ Ngoại Giao dến hôm nay là qua ngày thứ 4 rồi mà chưa "đẻ" ra được Bản tuyen bố gì đó ... là sao? Làm sao mà "định hướng dư luận"?

    Trả lờiXóa