Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

GS MẠC VĂN TRANG ĐỀ NGHỊ TRƯNG CẦU Ý DÂN

ĐỀ NGHỊ TRƯNG CẦU Ý DÂN …

Ngày 30/6/2016 Chính phủ đã họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ven biển 4 tỉnh miền Trung; Tập đoàn FORMOSA đã chính thức nhân tội và xin lỗi, đồng thời thỏa thuận với Chính phủ đền bù 500 triệu usd để khắc phục hậu quả do xả thải chất độc. Tưởng rằng 2 bên thỏa thuận với nhau rồi công bố với dân thế là xong. Nhưng hoàn toàn ngược lại, giữa nhân dân và Chính phủ có nhiều quan điểm trái ngược nhau; trong dân, mỗi tầng lớp xã hội, mỗi vùng miền cũng có những nhận thức, thái độ rất khác nhau. Cho nên, Chính phủ xử lý vấn đề FORMOSA theo cách nào cũng gây chia rẽ, ảnh hưởng đến Đại đoàn kết toàn dân. Vì vậy cần Trưng cầu ý dân, dựa trên ý nguyện của đa số để xử lý vấn đề, sẽ làm người dân hài lòng, mà nhà đầu tư cũng không trách Chính phủ được. Cơ sở để đề xuất Trưng cầu ý dân là:



1. Căn cứ vào Luật Trưng cầu ý dân đã được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2015, trong đó nêu rõ: Quôc hội quyết định trưng cầu ý dân đối với 4 lĩnh vực cơ bản: Toàn văn Hiến pháp hoặc một số nội dung quan trọng của Hiến pháp; vấn đề đặc biệt quan trọng về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, về quốc phòng, an ninh, đối ngoại có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của quốc gia; vấn đề đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước hoặc vấn đề đặc biệt quan trọng khác của đất nước;

2. Vụ FORMOSA thải độc hủy diệt môi trường biển hơn 200 km là một thảm họa môi trường đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ liên quan đến 4 tỉnh miền Trung, mà tác động mạnh mẽ, sâu xa đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cả nước. Đây là vấn đề “đặc biệt quan trọng của đất nước” vào diện Trưng cầu ý dân được ghi trong Luật;

3. Dân ta có ý thức công dân cao và hứng thú đi bầu (ví dụ bầu cử Quốc hội vừa qua có đến 99% dân đi bầu), vậy Trưng cầu ý dân lần này, nhất định cũng trên 90% dân đi bỏ phiếu với ý thức cao về quyền và nghĩa vụ công dân. Cuộc Trưng cầu ý dân lần này còn là bước tập dượt cho dân ta chuẩn bị sẽ phúc quyết những điều lớn lao về Hiến Pháp, Chủ quyền quốc gia v.v.

4. Ngân sách Chính phủ đang khó khăn, nhưng không lo tốn kém đến 3.600 tỉ như bầu Quốc hội vừa qua, mà hoàn toàn “xã hội hóa”, vì “khó trăm lần, dân liệu cũng xong”! Rất nhiều người dân sẽ xung phong làm thiện nguyện cho cuộc Trưng cầu ý dân, nhất là thanh niên, sinh viên, các tổ chức xã hội dân sự.

5. Nội dung và kỹ thuật trưng cầu ý dân như thế nào cho đúng pháp luật sẽ giao Hội Luật gia phụ trách, mời chuyên gia các ngành tham gia, chắc chắn yên tâm.

Tóm lại, Quốc hội giám sát, Chính phủ chỉ chủ yếu giữ gìn trật tự, không mất nhiều công sức, không cần bỏ tiền, giao cho các tổ chức xã hội dân sự làm. 

Kết quả Trưng cầu ý dân sẽ giúp Đảng, Chính phủ hiểu rõ lòng dân, xử lý mọi vấn đề hợp lòng dân sẽ tạo nên sự đồng thuận xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, vượt qua mọi trở lực, đưa đất nước ổn định và phát triển… 

Tôi không rành về luật, nên chỉ biết nêu kiến nghị, còn làm cụ thể chắc chắn không thiếu người có tâm, có tài sẵn lòng gánh vác công việc này. Trước hết các bác nào thạo về văn bản hành chình, xin thảo một Bản kiến nghị Quốc hội cho Trưng cầu ý dân về vấn đề nêu trên và lấy chữ ký gửi lên Quốc hội, Chính phủ…

1/7/2016
Mạc Văn Trang

8 nhận xét :

  1. Tôi nghĩ đảng sẽ không bao giờ dám trưng cầu dân ý bất cứ điều gì vì ý của dân ngày nay hoàn toàn ngược lại ý của đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem cách bầu cử cái "cuốc hội" thì biết "đảng ta" nó chân thật mức nào.

      Xóa
  2. Hoàn toàn ủng hộ ông Mạc Văn Trang. Phải kiện Formosa ra tòa án quốc tế.

    Trả lờiXóa
  3. Giải pháp cho Formosa hiện nay :
    1/ Đóng cửa Formosa , Formosa chắc chắn sẽ không chết
    2/ Để Formosa tiếp tục hoat động , nhân dân Việt nhiều thế hệ sẽ chết.
    Toàn thể nhân dân Việt Nam muốn chọn giải pháp 1 nhưng Đảng thì cương quyết chọn giải pháp 2. Vậy phải làm sao?

    Trả lờiXóa
  4. Theo HIẾN PHÁP thì người dân có quyền làm những gì luật không cấm, như tự do ngôn luận, có quyền hội họp, quyền BIỂU TÌNH, dân rục rịch BIỂU TÌNH chống "anh em đồng chó" TÀU cướp biển đảo, thì chúng cho là "NHẠY CẢM" chúng đánh cho xịt xì dầu, trào máu họng, thậm chí còn bắt bỏ tù không cần xét xử.
    Như vậy, luật đối với chúng là dùng để DIỄN cho QUỐC TẾ xem và dùng để đàn áp dân, còn với chúng thì LUẬT không có XI NHÊ vì với chúng nó "luật là tao và tao là luật" thì chỉ có chết dân mà thôi.
    Bác Trang đòi trưng cầu dân ý, thì CHA chúng có sống dậy cũng không dám nữa là.
    Hãy nhìn cái ĐIỀU 4 trong "HIẾP PHÁP" tự chúng chế ra để giữ toàn quyền lãnh đạo đất nước đấy, dám mà TRƯNG CẦU dân ý, chúng biết tỏng hậu quả sẽ là gì rồi, cũng như FORMOSA ai cũng biết tỏng tòng tong là kẻ thải độc làm BIỂN CHẾT nhưng chúng cứ loanh quanh, cố tình bao che, nào CÁ CHÊT vì tảo nở hoa, nào CÁ CHÊT vì sức ép ÂM THANH v.v... (!?)
    Nhìn vậy thì cũng đủ biết hành xử của lũ nầy là loại gì rồi, đừng mong có sự sửa đổi, ngoài đạp đổ như ông cựu CS gộc BORIS YELTSIN của nước Nga đã nói.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu nhà cầm quyền không dám mở trưng cầu Dân ý thì Nhân Dân tự trưng cầu để thể hiện quyền làm chủ của mình, tại sao không?

    Trả lờiXóa
  6. Nếu trưng cầu ý dân mà không có đơn vị độc lập đứng ra tổ chức thu phiếu kiểm phiếu thì dân thua ngay.Trò gian lận phiếu,lấy ý kiến dân chúng làm đểu đã thành tinh rồi bác Trang ạ.Thậm chí chưa nửa câu thăm dò chúng còn ọe ra được"đại bộ phận nhân dân nhất trí cao"thì bác có tin rằng kết quả công bố khi trưng cầu YD là kết quả đúng được không?

    Trả lờiXóa
  7. Với một chế độ phản dân chủ thì trưng cầu dân ý chỉ là một trò mỵ dân, đánh lừa nhân dân và dư luận quốc tế mà thôi.

    Trả lờiXóa