Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

GĐ SỞ TN-MT HÀ TĨNH NÓI GÌ VỀ VIỆC GIAN DỐI KHI LẤY MẪU


Theo ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh thì có thể do hoảng quá 
nên việc lấy mẫu chưa khách quan. 
Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh: 
Do hoảng quá nên lấy mẫu chất thải Formosa thiếu khách quan

Tamnhin.net
07:57 | 18/07/2016 

Dư luận băn khoăn trước thông tin kết quả phân tích chất thải của Formosa do Sở TNMT lấy mẫu tại trang trại Giám đốc môi trường đô thị Kỳ Anh Lê Quang Hòa, có 13/15 mẫu nằm trong giới hạn cho phép. Về việc này, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TNMT Hà thừa nhận việc lấy mẫu là thiếu khách quan, khoa học và chưa đúng.


TIN LIÊN QUAN 

Công ty TNHH môi trường Phú Hà nói gì về việc xử lý rác thải nguy hại của Formosa?
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận khuyết điểm vụ chôn 100 tấn chất thải Formosa
Formosa "phủi" trách nhiệm vụ chôn chất thải ở trang trại giám đốc môi trường
Hàng trăm tấn rác công nghiệp của Formosa đang “mất tích”


Trao đổi với báo chí, ông Võ Tá Đinh thừa nhận sai sót trong quá trình lấy mẫu đi kiểm định và hiện đang chờ kết luận chính thức từ Bộ TNMT.

Theo ông Đinh hiện kết quả phân tích đã có, phân tích có hai loại.

Thứ nhất là kết quả phân tích hàm lượng tuyệt đối, và phân tích nồng độ ngâm chiết.

Tức là ngâm chiết là ngâm vào nước rồi chiết ra. Hiện nay có hai thông số là hàm lượng tuyệt đối lại cao, nhưng nồng độ ngâm chiết lại thấp.

Theo quy chuẩn 50 của bộ TN&MT, một chất thải được xác định là chất thải độc hại, nó phải có hai nồng độ này đều vượt ngưỡng, còn một thông số vượt ngưỡng, một thông số không vượt ngưỡng thì nó không được gọi là chất thải nguy hại.

Nếu theo kết quả này thì không được gọi là chất thải nguy hại mà là chất thải thông thường.

Tuy nhiên, vừa qua Sở TNMT chỉ lấy 4 mẫu, trong đó 1 mẫu ở bãi rác đó, và 3 mẫu ở nhà máy. Cho nên nó không đúng, không đại diện. Vì thế không khẳng định đươc đó là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường.

Ông Đinh cho biết thêm: "Hiện nay, Bộ TNMT đã lấy rất là nhiều mẫu: 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất sau khi bốc xúc xong bùn thải để đưa về phân tích. Như vậy, nếu theo mẫu của Bộ TNMT đã đại diện được toàn bộ khu vực này. Kết quả này mới khẳng định được đó là chất thải gì".

Khi được hỏi cả một khu vực chôn rác rộng nhưng vì sao Sở lại chỉ lấy ít mẫu như thế?

Ông Đinh cho hay: Khi xảy ra sự cố có đoàn công tác liên ngành nên làm anh em hoảng hay như thế nào đó mà chỉ lấy chừng đó. 



Mai Nguyễn - Đặng Sơn

7 nhận xét :

  1. Lộ tẩy rồi, nên nói bài bây

    Trả lờiXóa
  2. Đường đi hay tối (đi mãi sẽ đến lúc hết ngày thì tối).
    Nói dối hay cùng (Dối mãi hết cách thì thì cùng quẫn)

    Trả lờiXóa
  3. Xấu hổ dòng họ Tá Hà Tĩnh lắm ông ơi!
    Võ Tá Hùng- Họa sỹ Hà nội.

    Trả lờiXóa
  4. Lũ môi trường Hà Tĩnh thối nát hết rồi. Chúng làm ăn vô dụng (xả thải không biết, chôn thải không hay, lấy mẫu là nghiệp vụ quen thuộc mà làm không được...) thì truy tố chúng ra tòa, tống cổ vào tù hoặc đuổi cổ về vườn, tuyển cán bộ trẻ khác. Chẳng qua là cùng bè, em nổi anh nổi, em chìm anh chìm. Đình đám gì cũng một lũ bán nước hại dân.

    Trả lờiXóa
  5. Nhân dân Hà Tĩnh nhân đạo quá. Sao không lấy mẫu đất xét nghiệm nhét vào mồm chúng nó hoặc mang biếu cho chúng nó về làm vườn, trồng cây cảnh trong nhà.

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả lãnh đạo Hà Tĩnh do ngậm tiền của Formosa quá nhiều, nên cố tình lừa nhân dân. Lần trước cũng lấy mẫu nước, rồi khẳng định nước sạch, cá chết vì các nguyên nhân khác, chứ ko do Formosa. Lần này thì...."hoảng quá" mà cố tình lấy mẫu sơ sài??? Ông khinh nhân dân quá đấy. Cút ngay về vườn đưôi gà cho vợ. Đừng làm khổ dân nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riêng gì lãnh đạo Hà Tĩnh chúng em nhận tiền của Focmosa đâu, các bác xem kia kìa...

      Xóa