Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

FORMOSA VÀ TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA CHÍNH PHỦ


Formosa và trách nhiệm công vụ của Chính phủ
Lê Công Định
30.06.2016
 
Gần 3 tháng kể từ khi thảm hoạ môi trường xảy ra, nhưng Chính phủ cứ trì hoãn công bố kết quả điều tra nguyên nhân. Cuối cùng gần đây, sau nhiều chỉ trích và áp lực từ công luận, Chính phủ quyết định công bố vào hôm nay 30/6/2016, trễ một ngày sau tuyên bố của Bộ Công an.

Trước ngày công bố, xuất hiện trên mạng xã hội và các báo lề phải online những thông tin về sự thừa nhận lỗi gây ra thảm hoạ môi trường của Công ty Formosa Việt Nam.

Vấn đề cần đặt ra là tại sao có sự trùng hợp về thời điểm như vậy trong hành động của Chính phủ và Formosa? Điều tra nguyên nhân thảm hoạ môi trường là vấn đề kỹ thuật và pháp lý, lẽ ra kết quả phải công bố trước khi Formosa thừa nhận lỗi về mình. Vậy tại sao phải trì hoãn công bố?

Chẳng lẽ Chính phủ chờ thuyết phục Formosa thừa nhận trước mới dám công bố nguyên nhân sau? Nói cách khác, đã có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Chính phủ và Formosa trong sự kiện nghiêm trọng này chỉ để đối phó dư luận? Vậy yêu cầu chính đáng của người dân cả nước, nạn nhân của thảm hoạ môi trường này, không đáng để Chính phủ ưu tiên quan tâm hơn thủ phạm?

Đến đây cần đặt vấn đề trách nhiệm công vụ của Chính phủ. Khi khủng hoảng xảy ra, không cần biết nguyên nhân thảm hoạ đến từ đâu và do ai, với trách nhiệm công vụ mẫn cán, việc điều tra phải tiến hành ngay lập tức và kết quả phải công bố ngay lúc quy trình xác minh kết thúc, bất kể thủ phạm thừa nhận hay không lỗi của mình (cần lưu ý, thủ phạm không có quyền biết kết quả trước khi công bố, trừ phi được cơ quan điều tra tiết lộ riêng). Tất cả trình tự đó phải diễn ra như một cơ chế tự động của bộ máy công vụ trên cơ sở luật pháp.

Xét lẽ trên, Chính phủ hoàn toàn không thực hiện đúng trách nhiệm công vụ của mình theo luật định. Sự thiếu trách nhiệm nghiêm trọng này cần phải được xử lý và chế tài thông qua trình tự chất vấn và, nếu cần, miễn nhiệm trước và bởi Quốc hội. Một Quốc hội bao gồm các đại biểu thực sự của dân chắc chắn cũng sẽ hành động theo cơ chế tự động của bộ máy dân cử như quy định của Hiến pháp.

Hãy chờ xem Quốc hội sẽ hành động ra sao cho xứng đáng với sự kỳ vọng của nhân dân và quy định của luật pháp, cũng như xứng danh là một cơ quan đại diện của nhân dân cả nước, vốn là nạn nhân của thảm hoạ có thủ phạm này!

10 nhận xét :

  1. 3 tháng là thời gian đủ để nhà nước này thỏa thuận với Formosa = 500 triệu USD + tiếp tục hoạt động!
    - Thật oan nghiệt cho dân tộc tôi, hơn 70 mươi năm dân tộc này nghe : " nhà nước của dân, do dân, vì dân " nhưng sự thật có phải vậy không?, nhà nước này càng ngày càng coi thường dân!
    ===> Đám đầy tớ tự tung, tự tác xem chủ nhân ngôi nhà không ra gì!
    ===> Thế dân tộc này phải làm gì đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mà trên báo Vnpresses vừa có phát biểu của ông Đặng Hùng Võ..." Formosa nhận lỗi là "thắng lợi" của chính phủ... Đã về hưu còn ăn theo, nói leo hùa vào mị dân. Ai làm ngơ cho Formosa phá hoại môi trường? Ai đánh đập, bắt bớ người biểu tình vì môi trường? Ai xúi dân tắm biển, ăn cá vì rất "an toàn"? Ai nói Formosa không liên quan? Ai dấm dúi che dấu nguyên nhân cá chết, chờ đến lúc không dấu đợ mới xì ra? Ai bỏ lọt không khởi tố hình sự kẻ tàn phá kinh khủng này? Ai tiếp tục bao che? Ai không hỏi người bị hại mà thoả thuận nhận 500 triệu USD? Nếu không phải là chính phủ... Nếu không có nhân dân, những nhà tranh đấu, các tổ chức dân sự, các nhà báo Đài Loan... thì sự việc sẽ thế nào thưa ông Võ mồm? "Thắng lợi" của chính phủ hay của Lý Thông thưa ông Võ...?

      Xóa
  2. TRÁCH NHIỆM CỦA CHÍNH PHỦ
    Từ khi có thảm họa đến nay:
    1- Vùng biển bị thảm họa không được cô lập. Ngư dân vẫn tự do đi lại và hoạt động trong vùng này, thủy sản từ vùng này được mang ra các vùng khác.
    2 - Vì vậy mà rất nhiều người dân ở Hà Nội, Saigon, Cà Mau... cũng không dám ăn hải sản.
    3- Cho nên, giá hải sản ở tất cả các chợ trên toàn quốc đều giảm và sản lượng bán ra cũng giảm theo
    Chính phủ có nhận trách nhiệm này không và có thể trả lời "khi nào người dân VN có thể ăn hải sản an toàn?"

    Trả lờiXóa
  3. Có những tội không đúng với sự thật thì công bố rất nhanh nhẹn như la tội vi phạm antt công cộng, tụ tập đông người...?

    Trả lờiXóa
  4. Những vụ như vầy xẩy ra mới thấy khát vọng có được người thực sự đại diện cho mình trong quốc hội để chất vấn những thứ bộ trưởng, thứ trưởng, bí thư nói dối không ngượng miệng Tôi ước ao giá như những cái tên này không bị chơi bẩn, những nhân vật này có mặt trong quốc hội Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Thúy Hạnh, Nguyễn Tường Thụy, Phạm Thành, Võ An Đôn, Nguyễn Công Định, Mai Khôi, Bùi Minh Quốc, Trần Đăng Tuấn, Nguyễn Cảnh Bình, Nguyễn Đình Nam, Nguyễn Hải Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Dân chúng tôi :CHỌN CÁ KHÔNG CHỌN THÉP

    Trả lờiXóa
  6. Hãy chờ xem Quốc hội sẽ hành động ra sao cho xứng đáng với sự kỳ vọng của nhân dân và quy định của luật pháp, cũng như xứng danh là một cơ quan đại diện của nhân dân cả nước, vốn là nạn nhân của thảm hoạ có thủ phạm này!
    (luật sư Lê Công Định)
    Vụ Fomosa này rồi vụ máy bay rơi mà quốc hội không há được cái mồm! Lẽ ra phải thành lập ngay ủy ban điều tra hai vụ trên! Các ông nghị, bà nghị này trước hêt là không có lòng tự trọng, không biết coi trọng chính phẩm giá của mình với tư cách là đại diện của dân nên mới im như thế! Đó là chưa nói đến quốc hội và cái đám nghị ấy chưa thể hiện chức trách như trong luật định.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chờ mấy quan nghị này lên tiếng thì dân tộc ta đã
      bị diệt vong trước rồi,các bác ạ !

      Xóa
  7. Chính phủ này không phải của tôi

    Trả lờiXóa