Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

BBC: TÒA TRỌNG TÀI SẮP RA PHÁN QUYẾT BIỂN ĐÔNG

 Trung Quốc tăng tốc xây dựng trên một số rạn san hô đang tranh chấp 

Tòa Trọng tài sắp ra phán quyết Biển Đông
 
BBC
12.07.2016

Tòa Trọng tài sắp ra phán quyết được chờ đợi từ lâu, với kết luận về tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Philippines đưa ra vụ kiện tại tòa án ở The Hague, nêu những hoạt động của Trung Quốc trong khu vực này vi phạm luật pháp quốc tế.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền khoảng 90% Biển Đông, bao gồm các rạn san hô và đảo mà các nước khác cũng tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc nói họ không công nhận quyền tài phán của tòa và từ chối tham gia vụ kiện.

Vụ kiện được Tòa Trọng tài phân xử theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), mà Trung Quốc và Philippines đã ký kết.

Phán quyết này mang tính bắt buộc nhưng tòa không có quyền hạn thực thi.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nói rằng phán quyết có thể có lợi cho Philippines và Trung Quốc có nguy cơ thiệt hại về danh tiếng nếu không tuân thủ.

Họ cũng cảnh báo nguy cơ Trung Quốc có thể phản ứng hung hăng nếu phán quyết chống lại họ.

Mỹ đã điều hàng không mẫu hạm và các máy bay chiến đấu tới Biển Đông, khiến Hoàn cầu Thời báo, tờ báo theo khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc đăng bài xã luận tức giận kêu gọi nước này sẵn sàng cho "cuộc đối đầu quân sự".
 
'Sự ủng hộ quốc tế'

Trong khi đó, Hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận gần quần đảo Hoàng Sa.

Phiên điều trần của Tòa Trọng tài trước đây kết luận rằng tòa sẽ ra phán quyết ít nhất bảy trong 15 điểm Philippines đưa ra và vẫng đang xem xét tám điểm khác.

Bắc Kinh cố gắng tìm sự ủng hộ quốc tế cho lập trường của họ rằng nên bác phán quyết của tòa. 
 
 Hải quân Trung Quốc tập trận tại Biển Đông

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã viết một loạt bài trên các báo tiếng Anh chỉ rõ lập trường của Bắc Kinh về Biển Đông.

Trung Quốc cho biết khoảng 60 quốc gia ủng hộ lập trường của họ rằng nên bác phán quyết của tòa, nhưng chỉ một vài nước tuyên bố ủng hộ họ công khai.

Philippines đưa vụ kiện 'đường chín đoạn' ra Tòa Trọng tài năm 2013.

Họ cáo buộc Trung Quốc cấm đánh bắt cá, nạo vét để bồi đắp đảo nhân tạo và gây nguy hiểm cho tàu bè tại Biển Đông.

Họ cũng yêu cầu tòa bác tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc về 'đường chín đoạn', chiếm giữ 90% biển Hoa Nam (Biển Đông), trên bản đồ chính thức của Trung Quốc.

Theo nhà báo và cũng là nhà nghiên cứu Biển Đông Bill Hayton, phần lớn vụ kiện là yêu cầu tòa án ra phán quyết về những tuyên bố chủ quyền của mỗi quốc gia tại Biển Đông.

Nếu tòa ra phán quyết rằng những gì mà Trung Quốc chiếm giữ tại quần đảo Trường Sa không phải là một hòn đảo, Bắc Kinh sẽ không thể đòi đòi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh khu vực đảo.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét