Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Bài HOT: VẠCH TRẦN SỰ GIAN TRÁ CỦA VTV VÀ PHÙ THỦY LÊ BÌNH


Nhà báo Lê Bình và VTV đã 'qua mặt' khán giả truyền hình như thế nào?

Phụ Nữ News
2016-07-26T12:47:07+07:00

Sau khi nhà báo Lê Bình cùng các cộng sự thực hiện ký sự Syria phát sóng trên chương trình VTV24, cử nhân luật Trương Nguyễn Thạch phân tích trên báo Giao thông chỉ ra 3 điểm sai sự thật.


Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến là bộ phim tài liệu phát sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt của Đài Truyền hình Việt Nam, do ê-kíp phim của Trung tâm Tin tức VTV24 gồm nhà báo Lê Bình, quay phim Ngọc Phức và hai phóng viên Vân Anh, Phương My thực hiện. Phóng sự được phát vào tối 23/7 đã thu hút sự chú ý, tranh cãi của cộng đồng, có nhiều ý kiến trái chiều.

"Chiến tranh là sự kế tục của chính trị bằng phương tiện bạo lực. Đó là một chân lý mà đáng lẽ ra bất cứ người nào nghiên cứu và phân tích về một cuộc chiến cần phải biết và bắt buộc phải biết. Có hai loại chiến tranh, một là chiến tranh phi nghĩa, đối nghịch lại đó là chiến tranh chính nghĩa.

Tổng thống Al - Assad đã rất nhiều lần khẳng định với thế giới rằng người Syria đang chiến đấu chống khủng bố chứ không phải là đất nước của họ đang đánh nhau. Họ chiến đấu để chống lại những tội ác ghê tởm của IS và của lực lượng đứng đằng sau giật dây. Nói theo ngôn ngữ quân sự, người Syria đang chiến đấu chống cuộc xâm lược thông qua bàn tay của người khác.

Nhà báo Lê Bình có chia sẻ: “Chúng tôi đã rơi rất nhiều nước mắt vì sự đau khổ của những người phụ nữ nông dân, họ căm phẫn và tuyệt vọng khi không hiểu vì lý do gì, người thân, chồng, cha, con mình lại chết một cách oan uổng”. Hay khi được hỏi về “màu sáng của chiến tranh Syria”, Nhà báo Lê Bình chia sẻ: “Chiến tranh không thể có ánh sáng và hy vọng”, “chiến tranh có máu, nước mắt, có nỗi đau tận cùng, có những tội ác khủng khiếp, còn với ánh sáng, tôi lại chưa nhìn thấy. Đó là bản chất của chiến tranh”.

Tôi không thể tin được chị Bình lại có thể phát biểu một câu vô lý tới mức như vậy. Chiến tranh có phi nghĩa và cũng có những cuộc chiến tranh chính nghĩa. Hy sinh cho tổ quốc sẽ không thể là cái chết oan uổng như chị nói. 

.


Chi tiết sai lầm trong tác nghiệp

Ảnh 1: Anh lính thuộc quân đội chính phủ giữ đại liên PKM trên lỗ châu mai, nhà báo Lê Bình mặc cái áo đỏ ghé đầu vào chỉ trỏ. Đây là hành động dại dột trên chiến trường, cái áo đỏ của chị Bình có thể lọt ngay vào mắt của một tay hoa tiêu thuộc IS nào đó đang lượn ống nhòm khắp nơi để tìm hoả lực của quân chính phủ. Khi bị lộ cứ điểm thì hoả lực tập trung vào đó, pháo, cối sẽ nã tới cái chỗ mà phóng viên Bình đang đứng. Vô hình chung, phóng viên Bình có thể hại cả đoàn phim cùng tiểu đội đang chiến đấu.

Ảnh 2: Trong công sự tối, chị Bình đeo kính râm như đang đi nghỉ mát ở Sea Links resort. Cạnh đó, chị nói "Mình làm lại nhé" với đồng nghiệp cho thấy chị đang làm đạo diễn. Đây là bộ phim tài liệu, cái tôi cần, mọi người cần là sự lột tả bản chất thật chứ không phải là sự diễn xuất.

Về 3 lần đối mặt với cái chết, có đúng sự thật?

Lần đầu "đối diện với cái chết" như quảng cáo của VTV là tại thành phố Homs. Nhà báo Lê Bình tản bộ trên một cái phố vắng người, phát biểu: "Đây là Homs, thành phố mới chỉ được giải phóng có một phần, phía bên kia IS vẫn đang chiếm đóng!" Thực chất, hướng Tây - khu vực duy nhất trong nội thành còn tồn tại phiến quân mà quân chính phủ chưa kiểm soát được, nằm trọn trong tay của lực lượng FSA (Quân đội tự do Syria) và Al - Nusra (Al - Qaeda chi nhánh Syria) chứ không phải IS.

Nội thành thành phố Homs gần như đã yên bình dù đổ nát, nghĩa là đó là vùng an toàn, cũng có nghĩa lần "đối diện với cái chết thứ 1" như giới thiệu của VTV là đã sai thông tin và nơi này không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Lần thứ 2 "đối diện với cái chết", theo ê-kíp chia sẻ, họ rời đi 30 phút thì quả bom cài sẵn phát nổ ngay tại tu viện họ từng đến phỏng vấn.

Được biết, Maaloula là thị trấn của người Cơ Đốc giáo. Đi đường cao tốc Damas - Aleppo theo hướng Bắc lên độ 40km, đi xuyên qua Ayn At Tina thì đến. Vùng này nằm trọn trong vùng mà lực lượng thân chính phủ Syria đang kiểm soát, tức là vùng an toàn, mà an toàn thì làm gì có chuyện đối diện với cái chết.

Và trong khoảng thời gian qua, tôi đã tìm kỹ, không có một vụ tấn công nào nhằm vào tu viện Cơ Đốc Giáo tại khu vực này trong thời gian qua cả. Có thể nói, lần "đối diện với cái chết" lần thứ 2 này không đến nỗi như lời mà chị và VTV đưa ra.

Khu vực có phiến quân gần nhất cũng là phía "đối lập ôn hòa" của Mỹ và đám Al - Nusra chi nhánh Syria đóng về phía Tây, cách đó tầm 60km gần biên giới Lebanon, chứ hiện tại thì không hề có một bóng quân IS nào ở đó. 

.
Đây là chỗ có IS, ở hướng Nam trên bản đồ chứ không phải hướng Tây.

Jobar là khu vực cách 2km về phía Đông Bắc thủ đô Damascus. Chỗ này, quân chính phủ giao tranh cùng với lực lượng "phe đối lập ôn hòa" FSA và Al - Nusra chứ cũng không có IS như nhiều người tưởng. Tình hình khu vực chiến trường nơi mà chị Lê Bình đang tác nghiệp, theo tôi quan sát thấy khá yên tĩnh. Một khu vực giao tranh căng thẳng phải có tiếng nổ của cối, B-41, tiếng lựu đạn, tiếng súng máy bắn áp chế liên hồi, tiếng người chỉ huy hò hét đốc thúc binh sĩ chiến đấu đánh trả địch, tiếng kêu gào của thương binh.

Trong cái phóng sự, tất cả mọi người ở khu vực chiến sự (kể cả binh lính và sĩ quan Syria) đều có vẻ thong thả khoan thai thay cho cái vẻ hối hả gấp gáp thường thấy của chiến trường. Thi thoảng lại vang lên vài tiếng súng, chị Bình giật mình rú lên. Xin thưa đó mới là lính chốt bắn vài loạt ngắn cầm chừng hoặc bắn thăm dò, rõ ràng nhất là anh lính giữ trung liên M-249 cũng chỉ mới kê súng bắn vài viên, khi giao tranh thật sự thì cái khẩu trung liên đó phải nhả đạn liên hồi, đạn áp chế lên đầu địch chứ không phải là bắn vài viên như trong phim đâu.

Anh lính Syria còn bắc ghế nhựa ra ngồi bắn súng: Vậy thì nguy hiểm tính mạng, đối diện cái chết là chưa xác thực. Vài 3 phát đạn, anh quay phim cho rung máy quay hết cỡ, làm ký sự như này nói không ngoa thì ai làm cũng được. 

.
Theo bản đồ, nơi ê-kíp nhà báo Lê Bình đứng vạch hình người đỏ

Chị Bình kết luận: "Người Syria đang dùng súng của Nga, Mỹ, Israel để bắn vào nhau", chị không nắm được bản chất của cuộc chiến Syria, nơi mà quân đội chính phủ, những người đã bảo vệ các phóng viên khi mặc áo đỏ đeo kính râm đi lại thảnh thơi trong công sự, những người đang được Nga hỗ trợ chứ không phải được nhấn nhứ mạnh mẽ như là một bên gây ra chiến tranh đang cố gắng chống lại Chủ nghĩa khủng bố.

Chủ nghĩa khủng bố ấy vốn được Mỹ và Israel nhúng tay vào hỗ trợ. Chúng là lực lượng vẫn chặt đầu, ăn thịt người như các bạn khóc than trong đoạn đầu phóng sự. Các bạn cho rằng đó là "nội chiến". Nó không còn là nội chiến khi mà Syria đã trở thành nơi tập hợp tất cả các chiến binh thánh chiến từ khắp nơi và nơi đan xen nhiều lực lượng từ Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, đặc nhiệm các nước như Nga, Iran, Hezbollah,...

Có một đoạn phỏng vấn tôi thấy anh lính trả lời rất hay. Phóng viên hỏi:

- Khi bắn anh có bao giờ run tay không?

- Tôi không bao giờ run tay, bởi vì tôi biết mình chiến đấu để bảo vệ cho Tổ quốc và nhân dân của mình.

Cách mà anh trả lời, đúng như một người lính có tình yêu, có hậu phương thân yêu và lý tưởng, đã khiến tôi nhìn thấu sự tương phản về nhân cách của hai con người trong khung hình lúc ấy.


Trương Nguyễn Thạch

29 nhận xét :

  1. Xin lỗi ,tôi không bao giờ xem truyền hình Việt nam VTV ,Nhảm nhí nhiều quá ,Kể cả thời sự .Cá chết ,dân miền trung còn không biết ngày mai sống thế nào thì không về đấy mà quay ,rồi tìm đường sống cho họ .chắc lê bình nhận lệnh ai đó làm phim về xery để đe dân việt là nếu xảy ra chiến tranh thì khủng khiếp lắm ,chết nhanh lắm .cứ ổn định sống rồi sẽ chết từ từ như cá miền trung cho khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem VTV làm gì- cái bọn Vô Tội Vạ.

      Xóa
    2. He he, đi giữa hai làn đạn của cuộc chiến lại ăn mặc lòe loẹt và đeo ...kính râm. Có sự giả dối nào tởm lợm hơn không?

      Xóa
    3. VTV nên đi vào các đề tài như "Sự thật về chiếc quần lót Ngọc Trinh đang mặc" hoặc "tin động trời: nốt ruồi ở chỗ kín của Hà Hồ"

      Xóa
    4. Lê Bình đang âm mưu lên Phó Tổng giám đốc ĐTHVN đấy. Con này nắm cái Trung Tâm tin tức VTV 24, ăn tiền đẫm của doanh nghiệp, hễ có tố cáo sai phạm là xua quân đếm dậm dọa, bao giờ doanh nghiệp nôn tiền ra mới thôi, nó giàu lắm roài, giờ làm cái phóng sự này để lấy điểm mua chức đây mà. Đúng là "Thiên bất dung gian", có khi lại là dở đấy, nhân việc này mà éo lên được P.TGĐ đâu

      Xóa
  2. Hay khi được hỏi về “màu sáng của chiến tranh Syria”, Nhà báo Lê Bình chia sẻ: “Chiến tranh không thể có ánh sáng và hy vọng”, “chiến tranh có máu, nước mắt, có nỗi đau tận cùng, có những tội ác khủng khiếp, còn với ánh sáng, tôi lại chưa nhìn thấy. Đó là bản chất của chiến tranh”.
    Đây là lý do không dám sẵn sàng chiến tranh bảo vệ tổ quốc trước sự xâm chiếm từng bước của Trung quốc

    Trả lờiXóa
  3. Phần nội dung bình luận khá đúng với bản chất sự thật, nhưng chỉ câu :"Chủ nghĩa khủng bố ấy vốn được Mỹ và Israel nhúng tay vào hỗ trợ" theo tôi cách nhìn thiếu thực tế, không khách quan. Từ khi khủng bố khét tiếng IS xuất hiện đến nay, Mỹ hay ai cầm đầu đem người và của để tiêu diệt chúng khắp chiến trường Iraq và Syria, trước đây là Apgastan, họ đã được gì. Còn VN hay Trung Quốc đã giúp gì họ trong khi đất nước Iraq ..chìm trong biển máu vì khủng bố.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng lắm. Vì cấu đó mà tôi thấy bài này kém giá trị hẳn, dù tôi thấy Lê Bình diễn bậy bạ, đeo kính đen kia đấy, kiểu khoa khoang trên Facebook.

      Xóa
    2. nước nhà đang khó khăn vậy mà không lo lại đi lo cho thiên hạ

      Xóa
    3. Chuẩn, Trương Nguyễn Thạch phân tích phóng sự rất đúng nhưng "gài" cái câu: "Chủ nghĩa khủng bố ấy vốn được Mỹ và Israel nhúng tay vào hỗ trợ" thì làm mất hẳn giá trị bài viết. Tác giả lờ đi hay cố tình không biết nếu tổng thống Bashar Hafez al-Assad không tham quyền cố vị ra đi năm 2011 thì Syria đã không rơi vào cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn, nồi da nấu thịt. Nếu Nga không chống lưng cho Al-Asaad thì đất nước Syria đâu nên nỗi. Quân chính + Nga đánh IS thì ít đánh liên quan FAS thì nhiều. Cuộc chiến này dù đứng về phía nào cũng là cuộc nội chiến.

      Xóa
    4. Cha mẹ ơi! Ra chiến trường mà đeo kính đen làm sao thấy nguy hiểm để tránh kịp thời? Diễn nông quá đó bé gái ơi!
      Hô hô!

      Xóa
  4. Bài viết của Trương Nguyễn Thạch rất cụ thể và nhiều dẫn chứng thuyết phục, lật tẩy bộ mặt trình diễn của Lê Bình và ekip.
    Người ta có cảm giác Lê Bình đang thưởng thức tuần trăng mật ở đâu đó. Giá như Lê Bình mặc áo dài, đội nón chui hầm thì hay biết mấy.

    Trả lờiXóa
  5. Có phải em Lê Bình đang thực hiện cầu truyền hình về một buổi trình diễn ... cải lương ở Syria không nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  6. Láo quen rồi láo thêm tí nữa đau có sao.
    Thông cảm hỉ

    Trả lờiXóa
  7. Nhảm và sến lắm Lê Bình à . Sao không khóc cho quê hương Việt Nam đang bị giặc Tàu băm nát mà sang Syria nức nở làm gì .Như thế là rởm và rửng mỡ đấy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tởm nhất cái đoạn Bình chạy ra một mình đứng...nức nở, trong khi cô bạn phiên dịch cũng là phận đàn bà lại không khóc?
      Đúng là diễn viên khóc mướn thương vay quốc đẳng cấp quốc tế.

      Xóa
  8. Hì hì, Lê Bình muốn so tài với các phóng viên chiến trường quốc tế của CNN, ABC, CBS ?
    Có tham vọng đấy, nhưng trước khi giở những ngón nghề ếch ộp để lừa bịp khán giả VN phải học thuộc lòng những nguyên tắc cơ bản mà một người phóng viên chiến trường phải nhớ là những gì mình tường thuật hay bình phẩm bây giờ mà sau này có kẻ lật tẩy thì mất mặt lắm đấy nhé (có biết về vụ Brian Williams một ký giả gạo cội của NBC đã bị báo chí phanh phui làm cho bẽ mặt và sau đó mất việc chỉ vì phịa tin là chiếc trực thăng chở ông ta bị hoả tiễn bắn rớt tại Iraq ?). Và nhìn cách LB son phấn loè loẹt lại mặc áo với màu sắc bắt mắt như thề kia mà bảo là phóng viên chiến trường thì làm sao "tác nghiệp" cho hiệu quả được? Chỉ tổ thu hút sự chú ý của phiến quân, và việc "ăn" đạn pháo của họ là điều đương nhiên. Bố đơn vị tác chiến nào điên khùng đến nỗi dám cho cô lẽo đẽo đi theo mà lãnh nợ ?
    Thật đúng là phóng sự nhuốm màu sắc giả tưởng của phóng viên LB "nổ còn hơn bom"

    Trả lờiXóa
  9. Không thể tin được một phóng viên của một đài truyền hình quốc-gia mà dám làm như vậy...tôi phải cám ơn kiến thức và những dữ liệu của người đã viết bài báo này để tố cáo sự dối trá của cô phóng viên này..nghe nói cô ta cũng chính là người đã viết bài "phản pháo" những người đã quay phim đưa tin-tức về vụ Formosa thải chất độc làm cá chêt hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, và chọ họ là kẻ "mua danh bàn phím"..

    Trả lờiXóa
  10. Tôi mới xem 1 tập, đã thấy chị là DIỄN VIÊN rùi.

    Trả lờiXóa
  11. Người đi qua chiến tranhlúc 09:48 28 tháng 7, 2016

    Phóng viên chiến trường mà thảnh thơi quá, địch ở trên đầu mà anh lính đi theo không có phản ứng gì hết, đúng ra phải mướn diễn viên của Syria đi theo ê-kíp làm phim luôn chứ để diễn cho đạt....mà LB làm gì cũng dở, diễn cũng dở mà làm phóng viên nhà báo cũng tệ, tóm lại coi xong phim tài liệu về chiến tranh này thấy tức cười, ngô nghê quá....VN mình nhiều người trải qua chiến tranh lắm đó, xin VTV đừng xem thường khán giả nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Giống như đội tuyển Anh...bóng đá ấy...rầm rộ,hoành tráng nhưng không xứng tầm với đẳng cấp của các giải đấu quốc tế...
    Phim tài liệu của VN lúc này...xa ngày trước...nhưng người làm leo theo lối cũ.... cao và trơn...nên ngã uỵch...Không gai đâm,không trầy xước...CNTT và ý tưởng....sáng tạo và giả tạo....kết :sự rỗng tuyếch...

    Trả lờiXóa
  13. VTV chỉ còn tương đối chính xác ở tin buồn và tin thời tiết!

    Trả lờiXóa
  14. Bệnh thành tích...VN mình nhiều người trải qua chiến tranh lắm đó, xin VTV đừng xem thường khán giả nhé!...

    Trả lờiXóa
  15. Tôi rất ít xem VTV, thường chỉ xem ctrinh thời sự cua VTV, còn các ctrinh khac tôi ko xem vì ko có niem tin với VTV

    Trả lờiXóa
  16. Thà cứ thấy gì quay nấy, đằng này còn ưỡn ẹo làm duyên, làm phóng viên chiến tranh như các chị ma nó cũng làm được, học làm báo ở đâu mà giỏi thế. Thôi cứ tập trung vào các đề tài nóng rẫy như: Tuổi thật cuae Công Phượng, tiết lộ động trời, đấy tít là phải kinh hãi như thế. Đúng là VTV cải xoong.

    Trả lờiXóa
  17. Khổ thân em Lê Bình bị nhiều người chửi quá. Thế mà Lãnh đạo của Dài VTV VN đâu không thấy lên tiếng lên tăm gì cả. Hay các ông bà cũng xấu hổ thay Lê Bình? Theo tôi nếu lãnh đạo thấy đây là sự thật thì nên có lời xin lỗi và hứa sẽ xử lý theo luật định chứ. Cơ quan ngôn luận và tuyên truyewefn mà cứ như không có tiếng nói vậy ? ? ?

    Trả lờiXóa
  18. Thích nhất là câu VTV = Vô tội vạ

    Trả lờiXóa
  19. Cùng một duộc cả mà! Tẩy chay VTV cho rồi, toàn chuyện nhảm nhí, lãng nhách, thực tế đất nước đang tan nát vì giặc nội xâm, đang điểu linh vì bọn giặc tàu cộng thì im như thóc. Đúng lá thương vay khóc mướn. Tiền thuế của dân nuôi toàn lũ báo cô. Nuôi cả hệ thống chính trị bất tài, láo xược, tham lam, bùn rút đến tận đũng quần của nhân dân. Lê Bình về chui xuống đất mà chết cho rồi. Nhục quá! Nhục quá!

    Trả lờiXóa