Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Bạch Hoàn: VỤ CHÔN CHẤT THẢI ĐỘC HẠI, DÂN KỲ ANH SẼ CHẾT HẾT

Chất thải Formosa chôn tại đất của Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị TX Kỳ Anh. 

Về chuyện Formosa lén lút chôn trộm chất thải chưa qua xử lý

FB Bạch Hoàn
12-7-2016

Một xe tải chở chất thải chưa qua xử lý, màu đen, sền sệt, bốc mùi hôi thối, kèm mùi hoá chất nồng nặc đã bị phát hiện chôn trộm ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Số lượng hơn 100 tấn. Thông tin này nóng nhất trong sáng nay vì điểm xuất phát của chiếc xe là trung tâm phân loại rác thải của Formosa. 

Nhiều người bất ngờ, nhưng cá nhân tôi hoàn toàn không. Bởi theo những gì tôi nắm được, việc xử lý không đúng quy định của Formosa và đồng bọn (đối tác) đã xảy ra nhiều lần. Lần này chỉ đơn giản là họ phát huy kinh nghiệm đã được tích luỹ.

Để làm rõ mối liên quan với Formosa, tôi mạn phép được cung cấp đầy đủ thông tin các mẹ hình dung.

* Hệ thống xử lý nước thải của Formosa đã vận hành từ tháng 6-2015. Bùn thải phát sinh (chất sền sệt, màu đen) được Formosa chứa trong các bồn khổng lồ. Tôi có hình quay nhưng để ở ổ cứng chưa lấy được. Đến tháng 5-2016, Formosa chưa chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý.

* Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và quản lý đô thị Kỳ Anh là đơn vị có ký hợp đồng thu gom chất thải (chủ yếu là chất thải sinh hoạt) với Formosa. Năm 2015, công ty này nhận của Formosa 825 tấn. Đáng lẽ, họ phải vận chuyển đến nhà họ xử lý rác thải Phú Hà. Nay phát hiện họ xử lý bằng chôn trộm chất thải theo tôi bùn thải của Formosa. Hiện chưa thấy văn bản nào nói về chức năng xử lý bùn thải cho Formosa của công ty này.

* Vào ngày 22-1-2016, Formosa từng bị phát hiện quản lý không chặt chẽ chất thải chứa các thành phần hoá chất nguy hại. Khối lượng ghi nhận khoảng 105 tấn, được giao cho Công ty môi trường Phú Hà. Trong khi công ty Phú Hà chưa đủ hồ sơ thủ tục để được xử lý.

* Tháng 3-2016, Formosa từng bị phát hiện chuyển giao chất thải công nghiệp cho Công ty Hữu Lượng. Công ty này chưa đủ điều kiện xử lý rác thải công nghiệp và họ cũng đem đổ bậy!

Sự trơ trẽn của Formosa và đối tác thì không phải bàn thêm nữa. Tôi chỉ muốn đặt câu hỏi lớn cho trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh trong việc quản lý, giám sát. Liệu có vấn đề gì?

Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh tiền thân là một hợp tác xã. Họ mới nhận được dự án xử lý rác thải hơn 20 tỉ đồng từ nguồn ngân sách. Thậm chí, xe chở chất thải của họ cũng được nhà nước cấp tiền mua! Ra là còn dùng vào việc bẩn thỉu cho Formosa?

Formosa được lợi. Đối tác của họ được lợi. Còn ai được lợi nữa không, tôi chưa chắc rõ! Nhưng chắc chắn, hậu quả dân Kỳ Anh sẽ gánh hết!

15 nhận xét :

  1. Khổ dân chưa hỡi trời...Chớ đi mô vẫn nhớ về Hà tĩnh, Nhớ núi Hồng lĩnh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đảng ơi là đảng!

      Xóa
    2. Ai đi xa mô đó biết có nhớ lấy đường về
      Đường Đồng Lộc, đường Khe Giao rồi đường Hồng Lam Đèo Ngang Linh Cảm
      Cùng bao nhiêu con đường ra mặt trận
      Giặc điên cuồng trút hàng vạn chất thải Formosa!

      Xóa
  2. Vậy ra QC Môi trường Hà Tĩnh làm ăn với Formosa ! Nguồn lợi kếch xù như thế hèn chi QC Hà Tĩnh không bao che Formosa sao được ?

    Trả lờiXóa
  3. Chúng quyết tìm mọi cách diệt cho được Hà Tĩnh để nhằm chia cắt đất nước làm hai miền phục vụ cho kế hoạch thôn tính Việt Nam

    Trả lờiXóa
  4. Hãy xem ông Hòa GĐ moi trường ĐT Hà Tĩnh nói gì:
    http://viettimes.vn/viet-nam/phap-luat/chat-thai-formosa-chon-lap-khong-doc-hai-duoc-cap-phep-66676.html

    Trả lờiXóa
  5. Một thiết chế nhà nưóc ma quái, tham lam, độc ác, ngu dốt không coi tính mạng của dân ra gì cả

    Trả lờiXóa
  6. Xin lỗi độc giả và bác Tễu cho tôi được chửi một câu: Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, Lê Quang Hòa Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh là ĐỒ CHÓ CHẾT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội phạm hình sự , yêu cầu phải xét xử

      Xóa
  7. Phải treo cổ thằng Lê Quang Hòa!

    Trả lờiXóa
  8. Loạn, loạn. .nhà dột từ nóc thì phải thay không sửa được nữa rồi đồng bào tôi ơi

    Trả lờiXóa
  9. Cần phải truy xét đất của ông Lê quang Hòa là đất chiếm hay đất mua? Nếu là đất mua thì ông có lời mấy trăm tỷ đồng trong việc mua đất và bán làm bải thải chất độc hủy hoại môi trường và giết dân Hà Tĩnh. Nhưng trước hết hãy khởi tố Lê quang Hòa, võ Tá Đinh và những kẻ liên quan trong tội ác chôn chất độc, tiếp tay Formosa hủy hoại môi trường sống để kiếm lợi bất chính.

    Trả lờiXóa
  10. Đại án hình sự sao lại im lặng vậy hả cơ quan có thẩm quyền?

    Trả lờiXóa
  11. Bùn nước đã độc, còn đây là bùn bánh, lắng ở đáy hồ xử lý nước thải, hay qua chất xúc tác. Ở Mỹ, nguòi xữ lý chất độc môi trường phải mặc quấn áo bảo hộ chống độc, chống hoá chất bằng nhựa dẻo, từ đầu đến chân, mặt nạ oxygen nếu cần. Chất độc môi trường phải chuyển đến các nơi xữ lý chất độc hại. Bi phát giác có thể tù 10,20 năm, phạt tiền rất nặng. Thằng Giám Đốc Môi trường Đô thị này phải cho bắn, và lấp tại chỗ.

    Trả lờiXóa