Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

ASEAN LẠI KHÔNG THỂ RA TUYÊN BỐ CHUNG, VÌ CAMPUCHIA PHÁ


Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN chụp ảnh trong phiên khai mạc hội nghị hẹp các 
bộ trưởng ASEAN tại Vientiane, Lào - Ảnh: AP.

Vấp phản đối của Campuchia, ASEAN không ra tuyên bố chung

Tuổi trẻ
25/07/2016 06:37 GMT+7

TTO - Các quốc gia thành viên ASEAN đã không thể tìm được tiếng nói chung cho những vấn đề tranh chấp tại Biển Đông trong phiên họp ngày 24-7 tại Vientiane, Lào.

Theo Stratfor, bộ trưởng ngoại giao của 10 quốc gia thành viên ASEAN đã có cuộc họp đầu tiên kể từ sau khi Tòa trọng tài thường trực ở The Hague ra phán quyết ủng hộ Philippines và bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc ngày 12-7.




Tại hội nghị, Philippines và Việt Nam mong muốn các bộ trưởng ngoại giao ASEAN sẽ cùng đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài trong tuyên bố chung sau hội nghị.

Tuy nhiên Campuchia, đối tác thân cận nhất của Trung Quốc tại ASEAN, đã phản đối việc đề cập tới phán quyết này trong tuyên bố chung. Động thái khiến các nhà ngoại giao trong khối rơi vào tình huống không thể đạt được một thỏa hiệp cho vấn đề.

Lần đầu tiên ASEAN không thể ra được tuyên bố chung sau một hội nghị là năm 2012. Lần đó cũng là chính là Campuchia phản đối về vấn đề câu chữ liên quan tới Biển Đông.

Theo một quan chức ngoại giao đang có mặt tại hội nghị, ASEAN tự đặt ra hạn chót là ngày 26-7 sẽ phải đạt được một sự đồng thuận và ra tuyên bố chung của khối sau hội nghị.

Trong hai ngày tới, các thành viên ASEAN sẽ hội đàm với bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Mỹ, quốc gia đồng minh của Philippines đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài. Nước này cũng lên án Trung Quốc về việc xây dựng các đảo nhân tạo, đồng thời tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở gần những khu vực đảo, đá mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Tuy nhiên ông Kerry cũng hối thúc các nước ASEAN tìm kiếm những phương án giải quyết bằng con đường ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong các vấn đề tranh chấp trên biển.

16 nhận xét :

  1. Hàng vạn cổ động viên Campuchia cổ vũ cuồng nhiệt cho đội U16 Australia trong trận chung kết với U16 VN cách đây vài hôm và khi đội Australia vô địch, CĐV Campuchia ăn mừng như chính đội họ vô địch vậy. Lãnh đạo Campuchia thì ủng hộ Tầu cộng, lồng lộn ngăn cản ASEAN (cũng chính là chống lại VN) ra tuyên bố về Biển Đông. Còn Lào thì tìm cách né tránh. Cái gì đang xẩy ra trên bán đảo Đông Dương của ba nước "anh em" vậy? VN đang dần bị hai "ông em" quay lưng để theo Tầu? Lãnh đạo CSVN liệu có tìm ra nguyên nhân?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết nguyên nhân , tìm cách . Nhưng nói thật là Lãnh đạo CSVN đang bí , vì cũng là đồng chí với tàu .Khó cho dân Việt Nam .

      Xóa
  2. Biểu tượng Asean giờ rút đi một bông lúa . Các bạn thấy thế nào ?

    Trả lờiXóa
  3. Thằng mọi này trước sau gì cũng chết không kịp ngáp trong tay bọn Tàu phù !

    Trả lờiXóa
  4. Hình như Hunsen là do VN đào tạo thì phải.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LÊ HIỂN CHƠ MƠIlúc 10:46 25 tháng 7, 2016

      Cái này các cụ nhà ta thường bảo bảo là :Nuôi ong tay áo Thằng Hunsen là quân ăn cháo đá bát.

      Xóa
  5. ASEAN muốn lớn mạnh ,đoàn kết ;phải tống khứ 3 tháng phá bình là Việt nam-Lào -Campuchia ra khỏi tổ chức này bởi chúng đều là tay sai đắc lực của Tàu cộng .

    Trả lờiXóa
  6. Campuchia chỉ muốn làm tôi tớ của một đàn anh mà thôi. Chứ ngu sao mà làm tôi tớ cho thằng tôi tớ của đàn anh.

    Trả lờiXóa
  7. Hun Sen nó thấy VN theo tầu, nó nghĩ, nếu nó cũng theo tầu nốt thì nó đương nhiên ngang hàng với VN mà VN không thể gây khó dễ cho nó!

    Trả lờiXóa
  8. Đáng buồn là địa vị của Việt Nam ngày nay cũng như dân trí Việt Nam trước con mắt quốc tế đã thua kém Campuchia nhiều.
    Cứ vào thủ đô Phnom Penh sẽ thấy nó sạch sẽ và ngăn nắp hơn Hà Nội 1000 lần. Tuy họ a dua theo Tàu nhưng văn hóa vẫn giữ được truyền thống không lai Tàu. Cái vụ lồng đèn đỏ và mấy con lân sư tử tàu, ông địa phúc lộc thọ gì đó không có trong các chùa Miên. Dân họ ít bị ảnh hưởng cộng sản nên ít nói láo. Họ theo Tàu hay theo Việt đầu tiên vì quyền lợi của họ. Vả lại làm sao trách họ được khi chính các lãnh đạo VN cứ im thin thít về biển Đông? Các người lãnh đạo VN này có thực sự muốn tranh đấu cho VN không đã mà đòi Campuchia phải công bình thế này thế kia?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài phân tích quá hay
      "Vả lại làm sao trách họ được khi chính các lãnh đạo VN cứ im thin thít về biển Đông? Các người lãnh đạo VN này có thực sự muốn tranh đấu cho VN không đã mà đòi Campuchia phải công bình thế này thế kia?"
      thật quá chua chát!

      Xóa
  9. Hunxen cũng như ông Hoàng Xihanuc trước đây luôn thay đổi quan điểm khi có lợi cho Quốc gia dân tộc và bản thân mình: Đằng nào cũng vậy, Thà làm tay sai cho Tàu còn hơn cho Việt cộng Nghèo hơn Ngu hơn ! Gậy ông đập lưng ông thôi mà .

    Trả lờiXóa
  10. Nếu Hunsen hùa theo Việt Nam, Trung Quốc sẽ kích đảng đối lập Samnari lên cầm quyền ở Cam bốt. Chắc chắn lúc đó sẽ nguy hiểm cho VN hơn nhiều !

    Trả lờiXóa
  11. Mình yếu thì nó bỏ đi đó là quy luật của thị trường. Hay trách và tìm nguyên nhân tại sao mình yếu hơn là đi trách móc Hunsen từ bỏ Việt nam. Nó đã nhìn thấy mình đang rúc đầu vào ngõ cụt chả lẽ nó lại cũng đi theo VN rúc đầu vào ngõ cụt và chết tắc trong đống nợ nần ngày một cao, xã hội suy thoái, đạo đức xuống cấp, quan chức ăn bẩn trắng trợn mà cứ leo cao mãi như ô Cự Hà tĩnh ấy

    Trả lờiXóa
  12. Hunsen tuy ít học nhưng là người biết giải bài toán thời cuộc đúng hoáy, chứng tỏ ông ta còn thông minh, khôn ngoan hơn cả những kẻ tưởng rằng mình có thể làm thầy của ông ta !

    Trả lờiXóa
  13. Hunsen đã giải bài toán Cămpuchia một cách khôn ngoan, thông minh, rất đáng nể ! Muốn làm thầy ông ta thì phải tự hỏi mình có khôn ngoan, thông minh hơn ông ta hay không? Còn muốn dắt mũi ông ta thì hiển nhiên là không dễ đâu !

    Trả lờiXóa