Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Đà Nẵng: TÌNH HÌNH NGƯỜI TRUNG QUỐC LÀ RẤT NGHIÊM TRỌNG

Biển Đà Nẵng là biển nam Trung Quốc (?)

Lao Động
Lâm Chí Công (tổng hợp)
4-7-2016


Hôm qua, tờ Một Thế Giới đã xuất bản bài viết “Người Trung Quốc đang “tung đòn” trên mặt trận du lịch?”. Theo đó, người Trung Quốc (TQ) thoải mái tuyên truyền xuyên tạc về lịch sử nước Việt Nam ngay chính trên đất Việt Nam. Tại Đà Nẵng, nhiều hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung đã ghi lại các bằng chứng tố các HDV hoạt động chui người TQ dẫn đoàn và xuyên tạc về lịch sử Việt Nam. Những đối tượng này tuyên truyền rằng Việt Nam xưa là của TQ và nay dù độc lập nhưng vẫn lệ thuộc TQ, biển Đà Nẵng là biển nam TQ…


Tại Hội An, 2 năm trở lại đây, khách TQ đổ về khiến mọi thứ ở thành phố cổ này đảo lộn. Một giám đốc Cty du lịch chuyên về khách Tây nói rừng dừa 7 mẫu là điểm đến thú vị của Hội An được khách Tây ưa thích; vậy mà khách TQ tràn vào la hét, quậy tưng; khách Tây ngao ngán bỏ đi. Chủ tịch xã Cẩm Thanh (Hội An) thừa nhận khách Âu, khách Tây đã sụt giảm từ khi khách TQ tràn về.


H1 
HDV hoạt động chui người TQ tại sân bay Đà Nẵng (ảnh do HDV tiếng Trung cung cấp).


Tin khó tin hôm nay gửi đến Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thắc mắc lớn rằng ai và tại sao đã để xảy ra tình trạng “mất chủ quyền” đặc biệt nghiêm trọng đến vậy: Để cho những kẻ hoạt động du lịch chui người ngoại quốc lớn tiếng xuyên tạc lịch sử, địa lý dân tộc Việt như vậy? Nếu được đề nghị Bí thư tuyên bố thời hạn làm rõ và quy trách nhiệm, xử lý cá nhân, tổ chức để xảy ra thực trạng đau lòng trên.

Người Trung Quốc đang tung đòn trên ‘mặt trận’ du lịch?





Các đoàn khách TQ huyên náo trong phố cổ Hội An. 

Người Trung Quốc (TQ) thoải mái tuyên truyền xuyên tạc về lịch sử nước Việt Nam ngay chính trên đất Việt. Khách TQ ồ ạt qua du lịch như một ‘chiến lược’ phá hoại. Trong lúc đó, các ngành chức năng của các địa phương vẫn trong thế bị động. 
Những ngày qua, dư luận "nóng" lên về việc người TQ vi phạm pháp luật ở các địa phương miền Trung như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang. Cụ thể, tại Đà Nẵng, nhiều hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung đã ghi lại các bằng chứng tố các HDV hoạt động chui người TQ dẫn đoàn và xuyên tạc về lịch sử Việt Nam. Những đối tượng này tuyên truyền rằng Việt Nam xưa là của TQ và nay dù độc lập nhưng vẫn lệ thuộc TQ, biển Đà Nẵng là biển nam TQ…


Điều đáng nói là những đối tượng này hoạt động chui như vậy nhưng cơ quan chức năng ít xử lý được, chỉ đến khi các HDV người Việt tố cáo lên truyền thông thì Sở Du lịch Đà Nẵng mới có động thái vào cuộc. Đáng lo hơn, chính việc đi chui của HDV người TQ được phát hiện là có sự bao che từ bình phong là những HDV người Việt; một số công ty du lịch đứng tên ở các địa phương cho các công ty của người TQ núp bóng hoạt động.


Còn các đoàn khách TQ thì thực sự đang là nỗi ám ảnh. Cũng tại Đà Nẵng, một nhóm khách TQ đã có hành vi đốt tiền Việt trong quán bar. Cơ quan chức năng sau khi biết việc vào cuộc nhưng lại chưa xử lý được kẻ này. Tại Hội An, 2 năm trở lại đây, khách TQ đổ về khiến mọi thứ ở thành phố cổ này đảo lộn. Một giám đốc công ty du lịch chuyên về khách Tây nói rừng dừa 7 mẫu là điểm đến thú vị của Hội An được khách Tây ưa thích; vậy mà khách TQ tràn vào la hét, quậy tưng; khách Tây ngao ngán bỏ đi. Chủ tịch xã Cẩm Thanh (Hội An) thừa nhận khách Âu, khách Tây đã sụt giảm từ khi khách TQ tràn về.


Thống kê từ Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, những năm gần đây khách TQ đến Đà Nẵng tăng mạnh. Năm 2015, xếp vị trí thứ nhất với 304.044 lượt khách, chiếm tỷ trọng 24,01%. 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 211.079 lượt khách, chiếm 26,53%, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2015.


Hỏi về khách TQ, từ các quan chức đến các đơn vị, cá nhân làm du lịch đều lắc đầu với những nhận xét chung là: thiếu ý thức, ồn ào, mất vệ sinh, ăn uống nhồm nhoàm, thường đi thành từng đoàn lớn gây huyên náo…

Anh Khoa, một giám đốc lữ hành chuyên về khách châu Âu, châu Mỹ ở Hội An khẳng định rằng cách đi du lịch của người TQ là du lịch phá hoại. Họ đi đến đâu phá đến đó, không một khách nào khác dám đi chung với họ; trái với người Âu, Mỹ đi du lịch thường tạo ra thu nhập và giúp nâng cao ý thức cho dân bản địa nơi họ tới.

Vừa phá hoại môi trường du lịch Việt Nam, cách tiêu tiền của khách TQ cũng là một điều đáng lo ngại. Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận: “Khách TQ thường chi tiêu không cao. Họ làm theo kiểu khép kín. Bên kia họ tổ chức khách qua, bên này (Đà Nẵng) có người đón đưa vô nhà hàng TQ ăn uống, chỉ đi tham quan còn lại vô chỗ nghỉ của họ. Không biết họ có nộp thuế hay ngân sách thì các ngành khác như Công thương hay Thuế quản lý nhưng mà họ đi khép kín như vậy thì đồng tiền nó luân chuyển trong đó rồi về lại (TQ). Quan trọng nhất là chúng ta phải kiểm soát việc nộp ngân sách của doanh nghiệp đứng tên bên này, tư cách pháp nhân này nọ. Hiện nay mình chưa làm cái đó, sẽ phối hợp để làm bên công an, công thương, sở LĐ-TB-XH vào cuộc”.


Theo ông này, đã từng có lúc Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi khách du lịch giá rẻ từ TQ. “Ví dụ như trước đây có loại hình đón khách đường bộ ở vùng phía bắc, giá rất rẻ, phần lớn là khách ở vùng biên giới, họ qua phá cho nát tươm, nhưng thực ra chất lượng và thu nhập của nó không nhiều”.


Mới đây, các ngành chức năng ở Đà Nẵng mới hối hả vào cuộc để xử lý vấn đề HDV chui người TQ. Ông Cường cho biết, sau khi bị ‘động’, những đối tượng này và các công ty núp bóng đã rút vào yên ắng. Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi. Vấn đề lớn hơn là cách đi du lịch ào ạt như một ‘chiến dịch’ của người TQ thời gian gần đây thực sự gây lo ngại. Ở Nha Trang đã thấy được hậu quả của ‘chiến dịch’ này. Còn Đà Nẵng, Hội An chỉ là vấn đề thời gian.


“Chúng ta không thể phân biệt khách, ai vào cũng phải đón” - ông Cường nói và khuyến cáo các doanh nghiệp nào chuyên thị trường TQ thì tiếp tục thị trường TQ, còn doanh nghiệp nào không chuyên thì nên tiếp tục các thị trường khác. “Không bỏ trứng vào một giỏ, tức là không tập trung hết vào một thị trường để giảm bớt rủi ro cho ngành du lịch”, ông này nói.


Thiết nghĩ, không chỉ các địa phương mà ngay từ cấp trung ương cần vào cuộc nhanh và đồng bộ, có những biện pháp cụ thể và hiệu quả để kiềm chế sự phát triển nóng như một ‘chiến dịch’ từ thị trường khách TQ. Bởi nếu không, khi các địa phương, đơn vị đã dồn hẳn và ăn sâu vào thị trường khách TQ thì chỉ cần khách TQ ngừng qua và khách truyền thống đã giảm hẳn vì tác động từ khách TQ, ngành du lịch sẽ "lãnh" đủ.



Lê Đình Dũng
---------------------

Trung Quốc thuê người đánh hướng dẫn viên Việt Nam tại Đà Nẵng

FB Mạnh Kim
4-7-2016

Trong video ngắn dưới đây do VTV thực hiện, phóng viên Quỳnh Anh nói:

.


“Có thể thấy rõ một không khí sợ hãi bao trùm lên tất cả hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng… Các hướng dẫn viên (Việt Nam) mà chúng tôi liên lạc được đã từ chối mọi cuộc tiếp xúc gặp gỡ… Vì nguyên cớ gì mà những hướng dẫn viên du lịch Việt Nam lại cảm thấy lo sợ đến thế khi nói ra sự thật trên chính đất nước Việt Nam của mình?”… 

Tường thuật sự kiện này, VTV cũng cho biết hướng dẫn viên du lịch Việt Nam đang bị đe dọa và thậm chí có người đã bị hướng dẫn viên Trung Quốc đánh! 

 Việc hướng dẫn viên Trung Quốc ngang ngược và côn đồ chẳng có gì lạ, vì ngang ngược và côn đồ là bản chất của chế độ sinh ra những con người ấy. Điều đáng nói hơn là thái độ bất lực và hèn hạ của chính quyền trước sự hoành hành của Trung Quốc ngay trên đất nước mình, không chỉ với sự kiện này, như thể bất lực và hèn hạ là “thói quen” của họ khi đối mặt với một kẻ thù mà họ, dù nhận biết rõ hơn ai hết, không bao giờ dám gọi thẳng tên ra. Nếu những chuyện đơn giản như thế này mà không giải quyết được thì làm sao có thể nói đến chuyện giữ gìn quê hương bờ cõi?

10 nhận xét :

  1. Phải chăng đó là "Qui trình"thực hiện KỶ YẾU THÀNH ĐÔ? mà thằng giặc già họ Dương đi lại như cơm bữa để kéo lũ con hoang về với đất mẹ mìn nhà nó?

    Trả lờiXóa
  2. Hỏi cha con thằng Nguyễn Văn Chi - Nguyễn Xuân Anh thì biết tại sao Đà Nẵng lại ra nông nỗi này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Nguyễn Xuân Anh này nói với bác Hiền Đức: Bác già rồi biết gì mà nói. Mất dạy đến thế là cùng. Thế mà đặt nó vào cái ghế đầu tỉnh đấy- hy vọng gì vào loại người ấy.

      Xóa
  3. Ngay trên que hương minh mà không sử lý được , thường xuyên bị động...thì sao giữ được nước khi có biến.

    Trả lờiXóa
  4. Mời bà con xem thêm cái này: http://www.motthegioi.vn/thoi-su-c-66/da-nang-khach-trung-quoc-co-hanh-vi-khiem-nha-khi-mua-chuoi-37086.html

    Trả lờiXóa
  5. Người Tầu đang "tràn ngập lãnh thổ" ở Nha Trang và Đà Nẵng (không biết còn ở đâu nữa). Chúng coi đất VN như nhà của chúng, muốn đến thì đến, đi thì đi, làm gì thì làm, tìm mọi cách xuyên tạc lịch sử VN. Chúng đến du lịch là phụ mà cái chính là tìm cách làm rối loạn xã hội VN. Thế mà lãnh đạo chính quyền các địa phương này không dám ho he gì, còn nhiều người dân, nhất là các hướng dẫn viên du lịch người Việt không dám tố cáo vì sợ bị trả thù! Ôi chao, quê mình, nhà mình mà lại sợ "khách" đến thế sao?

    Trả lờiXóa
  6. Các đầy tớ thấy chủ nhục mà không thấy ngượng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lôi cổ hai cha con thằng Nguyễn Văn Chi và Nguyễn Xuân Anh ra! Tụi nó rồi chạy đường nào?

      Xóa
  7. Đề nghị cho phát dồn dập những lời nói hỗn xược của thằng Xuân Anh đối với cụ Lê Hiền Đức trên hệ thống đài truyền hình và loa phường ở Đà Nẵng để cho bọn du khách Trung Quốc nó nghe mà sợ!

    Trả lờiXóa
  8. Người TQ bây giờ nói tiếng Việt không khác người Việt bao nhiêu. Từ ngữ vựng, giọng nói đều giống. Phải công nhận là họ hay thật. Trước 75 người Hoa Chợ Lớn nói tiếng Việt không phải như vậy, nghe qua là biết người Tàu nói tiếng Việt ngay. Họ vẫn dùng đại danh xưng như ngộ nị nghe rất vui tai. Ngày nay tiếng Việt theo giọng và ngữ vựng Tàu nhiều quá nên người Tàu nói tiếng VN quá dễ dàng. Người Việt cũng nói "chủ yếu", ""tham quan" theo Tàu cho nên khi người Tàu nói ngược lại tiếng Việt thì họ phát âm rất sễ dàng quen thuộc.

    Thật ra xét về mặt giao lưu xã hội thì người Việt Nam cũng khó ngăn chận người TQ sang VN hoạt động du lịch hay văn hoá. Vì ngay căn bản VN đã mở ngõ biên giới và chủ trương hữu nghị anh em rồi thì phải chấp nhận như thế. Trong thương trường, ai có tài hơn thì thắng không thể trách được.

    Vấn đề ở đây là, thử đặt chuyện ngược lại, người Việt có thể sang TQ để hoạt động văn hoá hay du lịch như thế hay không ? Câu trả lời có thể thấy ngay là không thể. Tuy nhiên, người TQ sẽ lật lại câu trả lời: chính người VN hằng ngày vẫn tràn qua cửa khẩu Đông Hưng để mua hàng đem về bán lại ở VN kiếm lời thì sao ?

    Trả lờiXóa