Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

Vụ máy bay chiến đấu rơi trên biển: BẢN TIN CỦA VNEXPRESS

VNE: Thứ ba, 14/6/2016 | 10:35 GMT+7
Tiêm kích Su-30 mất tích trên biển Nghệ An

Xuất phát từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) để thực hiện huấn luyện trên biển, chiếc tiêm kích Su-30 số hiệu 8585 mất liên lạc đầu giờ sáng nay.

Máy bay Su-30MK2 luyện tập chiến đấu

14h10 


Bản đồ của Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam cho biết vị trí các tàu đang tìm kiếm máy bay mất tích.

Vị trí các tàu (hình tam giác) đang tìm kiếm máy bay mất tích.

14h00
Tàu của Hải đội 137, vùng 1 Hải Quân làm nhiệm vụ tìm kiếm trên khu vực khu vực cách đảo Hòn Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) khoảng 5 hải lý. Ảnh: CTV.

13h30

Phi công Nguyễn Hữu Cường, một trong hai người điều khiển Su-30 bị mất tích, trước đây thuộc trung đoàn 927, được tăng cường vào biên chế của đoàn 923 Thanh Hóa thời gian gần đây.



Phi công Nguyễn Hữu Cường.

13h00

Phi công Trần Quang Khải (43 tuổi) trong một lần huấn luyện với Su-30 năm 2013. Anh được tin tưởng là người dày dạn kinh nghiệm bay, có khả năng xử lý các tình huống phức tạp. Anh là một trong hai người có mặt trên chiếc Su biến mất khỏi màn hình radar sáng nay. Ảnh: Thanh Tùng.

12h45

Ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, các lực lượng gồm tỉnh đội, ngư dân, biên phòng tỉnh đang phối hợp với lực lượng của Quân khu 4 tiếp tục tìm kiếm tại vùng biển gần đảo Hòn Mắt, nhưng chưa có kết quả.

12h35

Báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, chiếc tiêm kích Su-30 số hiệu 8585 mất liên lạc lúc 7h29 tại khu vực đảo Hòn Mắt, cách thành phố Vinh (Nghệ An) 40 km.

Hải đội 3 tàu CN09, BP 061901, BP 061201 cùng 35 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tìm kiếm ở khu vực trên. Các đồn biên phòng tuyến biển, chính quyền địa phương và ngư dân gần đảo Hòn Mắt cũng được thông báo để phối hợp.

.
Vị trí đảo Hòn Mắt cách TP Vinh, Nghệ An khoảng 40km.
Đảo Hòn Mắt nằm ở vị trí giáp ranh biển Nghệ An và Hà Tĩnh.

12h30

Một nguồn tin cho biết, trên chiếc máy bay mất tích có Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923 Trần Quang Khải (43 tuổi) và Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30 Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi). Cả hai đều là những phi công dày dạn kinh nghiệm của Trung đoàn không quân 923.

10h35

Sáng 14/6, một đội hình tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa), đến khoảng 7h30, một trong số các máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn (Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) xác nhận với VnExpress chiếc máy bay mất liên lạc ở phía đông Nghệ An, trong khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. "Nguyên nhân máy bay mất liên lạc chưa được xác định, các đơn vị đang phối hợp tìm kiếm", ông Tuấn nói.

Trung tướng Lê Huy Vịnh (Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) và Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn đã trực tiếp vào sân bay Thọ Xuân để chỉ huy tìm kiếm.

Máy bay trực thăng đã lên đường rà soát quanh khu vực đảo Hòn Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An). Trước đó, một số ngư dân thông báo các dấu hiệu nghi vấn một chiếc máy bay rơi tại vùng biển này.

Hơn 9h sáng, Hải quân Bộ đội biên phòng Nghệ An đã điều 3 tàu xuất bến tới vùng biển phía đông Nghệ An, cách Hòn Mắt chừng 6 hải lý.

Đến 11h, các tàu của Bộ Chỉ huy quân sự, biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư... ở Nghệ An được huy động tổng lực ra biển. 

.
Su 30MK2 trong một lần bay huấn luyện. Ảnh: Tùng Nam.

Đại tá Hoàng Bùi Hải, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hoá và Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Nguyễn Tiến Dũng cho hay, các cơ quan này đã nhận tin báo về sự việc và đang cử lực lượng phối hợp.

Phi công lái tiêm kích Su-30 thuộc Trung đoàn không quân 923 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân). Đoàn 923 (Đoàn Yên Thế) được thành lập ngày 4/8/1965, là trung đoàn không quân tiêm kích thứ hai của Không quân Nhân dân Việt Nam, ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Máy bay Su-30 do Nga sản xuất, được đánh giá có nhiều ưu thế hơn các dòng máy bay tiêm kích chủ lực thế hệ 4 của Mỹ. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2, loại hiện đại nhất của dòng máy bay chiến đấu Su-30, với số lượng 32 chiếc.

Su-30 MK2 có thể hạ mục tiêu trên không, trên đất liền và trên biển. Máy bay được trang bị tên lửa điều khiển, bom điều chỉnh trên không có khả năng đạt vận tốc gấp đôi tốc độ âm thanh.

Trang bị vũ khí của Su-30 MK2 ngoài pháo 30 mm có tốc độ 1.800 phát/phút, còn có các loại tên lửa đối không, đối đất/hải, tên lửa phát hiện sóng radar và tấn công đài phát với tầm bắn tối đa 110 km.

*Su 30 trong một lần xuất kích huấn luyện

Nhóm phóng viên

3 nhận xét :

  1. Điều quan trọng nhất mà nhân dân quan tâm và cần phải được biết: CÓ PHẢI BỊ TRUNG QUỐC BẮN RƠI KHÔNG?

    Trả lờiXóa
  2. TQ không bắn thì ai bắn đây ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đổ quách cho Việt Tân bắn là chìm xuổng...

      Xóa