Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

TƯỜNG THUẬT CUỘC GIẢI CỨU BÀ DẦN KHỎI TRẠI GIAM TRÁ HÌNH


Trung Nghĩa

Tin vui:

Thông báo với cả làng Facebook bà cụ Dần đã được giải cứu thành công khỏi Trung tâm Bảo trợ xã hội 1. Sau một hồi tranh luận cãi vã gay gắt, con gái bà tỏ ra cương quyết không chịu làm theo những yêu cầu vô lý của trung tâm. Cuối cùng trung tâm đuối lý buộc phải thả người. Bà đã được con gái và người nhà đưa về. Các bạn đón xem video quay cảnh bà kể lại khi bị nhốt trong trại tù trá hình tại thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội.


Trung Nghĩa
Một sự trả thù hèn hạ!
Trung tâm giúp người hay hại người?


Bà cụ Dần thường đi bán kẹo cao su và tăm tre tại khu vực bến xe Mỹ Đình. Nhà bà chỉ có một con gái và một cháu ngoại.

Một hôm đi bán hàng bà mời mấy người công an khu vực bến xe mua đồ cho bà. Đang lúc nắng nóng và mệt nên chúng gắt lên mắng và đuổi bà đi. Tự nhiên bị la mắng vô cớ nên bà mới nói lại các chú đi làm được nhà nước trả lương mà lại gay gắt với người dân. Tôi già mà còn phải đi bán đồ kiếm sống. Thế là bà bị chúng thù. Hôm sau bà đang ngồi trên vỉa hè thì chúng vây đến hốt bà lên xe và chở về Trung tâm bảo trợ xã hội 1.

Con cái bà ở nhà thấy bà bị mất tích mà không biết tìm ở đâu. Mãi sau này mới biết nơi bà bị giam giữ. Họ có lên ba lần để hỏi và đón bà về nhưng đều bị trung tâm từ chối, không trả người.

Trong lần đòi cụ Tạ Trí Hải ngày 05/06/2016, một số anh em đấu tranh đã vô tình quay lại được hình ảnh bà cụ Dần đang bị giam giữ trong buồng giam. Bà khóc lóc thảm thiết kêu cứu. Video này sau khi post lên mạng đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, gây lên sự phẫn nộ trong cộng đồng mạng. Cô Đặng Bích Phượng và anh Le Dung Vova đã đến tận nhà gặp con gái bà để hỗ trợ việc đòi tự do cho bà.

Sáng nay ngày 08/06/2016 anh em đấu tranh cùng với con cái bà đến đón bà tại trung tâm bảo trợ xã hội 1. Sau khi tranh luận, cãi vã gay gắt cuối cùng mọi người cũng đòi được tự do cho bà. Dưới đây là một số hình ảnh khi bà Dần vừa ra khỏi cổng Trung tâm.

Link video quay cảnh bà bị nhốt như tù đang kêu khóc:

https://www.facebook.com/trung.nghia.522/videos/1777487175817865/?permPage=1
https://www.facebook.com/trung.nghia.522/videos/1777168222516427/?permPage=1
(Các bạn bấm vào chuẩn HD để xem video với độ nét cao.)






Le Dung Vova

Bà Dần đã về.
"Từ hôm có các chú vào quay phim đến hôm nay họ tử tế lắm...
Có cô Hường quát mắng bà... Ông Sỹ chửi : đạt mẹ bà... Bà bưng bát gao len chùa rồi mà lam chúng tôi khổ...
Chú giám đốc tên Lưu thì tốt ... Vi phạm nhân quyền quá các cháu ạ.. "

Video sẽ up sau cho bà con xem.
Sẽ viết sau về trại này cho bà con xem kinh thế nào.

.

Le Dung Vova 

Câu chuyện về bà Dần thời cộng sản 2016: 

Bà quê ở làng Bách Kim, Xã Phú Kim , Huyện Thạch Thất Hà Tây cũ. 


Chúng tôi lần đầu thấy bà qua cửa sắt, trên một clip do Blogger đồng nghiệp đăng tải ngày 5/6/2016. Qua lời cầu cứu của bà mà chúng tôi tìm ra quê bà - đồng hương của tôi. Một cô giáo chống tham nhũng có quê gần Thạch Thất đã tìm ra số điện thoại của em bà Dần và gửi cho chúng tôi. 


(Nguyên nhân bà bị bắt : một hôm bà chào bán kẹo và tăm cho anh công an ở gần bến xe Mỹ đình, anh ta bảo : đi đi, đang mệt đây này... 

Bà quay đi, bỗng thấy hai công an lấy tiền của người đi xe máy vi phạm, đút vào túi...


Bà quay lại nói : " các anh mệt nhưng ra tiền, tôi mệt không ra tiền, tôi mà có máy ảnh là tôi chụp các chú lấy tiền của dân đấy " . Công an hỏi : bà ở đâu, giấy tờ đâu.. ? 


Hôm sau bà đang ngồi ở chỗ cũ gần bến xe Mỹ đình bán kẹo và tăm thì xe công an tới bắt lên xe, đưa về trại luôn ! . )




 Cảnh bà Dần ngày 5/6. Có vài triệu người trên toàn cầu xem clip trên Facebook

Ngay trưa hôm sau, chúng tôi tìm tới nhà bà.  
Cảnh lúa chín ngay cổng làng Bách Kim, quê bà Dần.
 
 Hàng ngày bà ra khu Mỹ đình bán kẹo và tăm bông ngoáy tai.

 Con gái và cháu ngoại của bà - Hiền và con của cô.

 Cháu ngoại Bà Dần quen bác Vova ngay.



Tôi dặn Hiền : sáng mai lên trại, chúng tôi sẽ lên để hỏi vì sao không cho bà về. Hiền đồng ý.

9 am, Hiền và hai em con chú lên trại trước chúng tôi, xin vào gặp thì trại không cho. Hiền gọi điện bảo vậy, tôi nói chờ ở đó nhé.

9.18am, chúng tôi tới và cùng Hiền vào phòng , yêu cầu gặp lãnh đạo. Bảo vệ lên gọi phó trại - Ông Quảng .

Giới thiệu xong, các anh cứ loanh quanh chối tội. Chúng tôi ghi đủ clip và ghi âm, sẽ up cho bà con xem để biết về độ lưu manh của mấy em trong bộ máy này.

Tôi nói với các anh rằng : con cháu bà cũng cán bộ cả đấy, các ông sai rồi, nên xử lý cho êm, khẩn trương trả bà ra về ngay.

Lãnh đạo trại gọi ngay cho cấp trên tên Nhung, trình bày... Sau đó nói nhân viên làm biên bản, thủ tục để bà về.

Điều rất mất dạy là nhân viên trại cứ bắt Hiền ký biên bản cam kết rằng bà bị bắt vì ... Ăn xin, phải hứa không đi ... Ăn xin nữa ! Hiền từ chối. Hiền nói : vậy cứ để bà ở đây, chúng tôi về gặp báo chí và sở , bộ lao động.... Mai sẽ có người khác đến đây ....

12 giờ 15 thì trại trả bà ra. Các clip phỏng vấn sẽ up sau.

Bà cho biết cán bộ nam tên Sỹ chửi bà : đ. Mẹ bà, vì bà mà chúng tôi khổ.... Cán bộ nữ tên Hường mắng chửi bà... Chỉ có bác trưởng trại là đúng mực...

Từ hôm bà được nhà báo cho lên mạng, có cán bộ cấp trên về thăm, cho cả tiền.

Ra gặp chúng tôi, bà đã ôm chầm lấy và khóc .... Chúng tôi cũng nuốt nước mắt vào trong. Bà bảo : họ vi phạm nhân quyền quá các cháu ạ...
.

 Bà cho biết : họ giam bà trong phòng có hai cô gái điên, họ ỉa đái khắp phòng, 
đánh nhau cả đêm làm bà sợ quá !

 Hộ khẩu nhà bà Dần.

 Bà Dần và con gái đều bị bệnh của nhà giàu, tiểu đường nặng .

Hiền cho biết : đã viết đơn và ba lần lên trung tâm xin Bà về nhưng họ không cho. Dù có dấu xác nhận của xã và thôn là bà có nhà, có con, bà đi bán kẹo, tăm ... Để kiếm sống. Ở nước ta có chế độ ưu Việt nên bà không có lương, ...một số thống đốc bang bên Mỹ cũng không lấy lương mà dành hết làm từ thiện. Hay bà Dần cũng không nhận lương nhỉ ?

 Chữ của Hiền, con gái bà viết đơn rất đẹp, hơn cả trưởng thôn và phó chủ tịch xã .

Đặng Bích Phượng

Hai ngày nay lang thang từ sáng tới chiều. Chả bao giờ nhà em nghĩ, có ngày mình đi "giải cứu" cả người bán rong.

Gần trưa hôm qua, Le Dung Vova "rủ" nhà em đến nhà bà cụ Dần ở Thạch Thất, người đang bị giam trong trung tâm bảo trợ xã hội Dục Tú - Đông Anh. Nhìn cụ kêu khóc sau chấn song cửa thế, ai chả nghĩ là cụ bị giam ?

Phục thánh chém Le Dung Vova, làm sao mà nhờ vả, mày mò ra được địa chỉ của cụ, lại liên lạc được cả với con gái và em trai cụ. Thế là giữa trưa nắng gắt, 2 chị em rong ruổi lên Thạch Thất.

Ông em trai cụ ra gốc đa ngoài đường ngồi đợi, rồi dẫn 2 chị em vào nhà. Căn nhà này xã cấp cho cụ 30 triệu để xây nên. Chồng cụ bỏ đi lấy vợ khác. Cụ ở với cô con gái và đứa con của cô ấy. Bao nhiêu năm nay, cụ đi bán rong để kiếm sống. Một lần cụ nhìn thấy cảnh sát giao thông phạt người đi ngược chiều, và nhận tiền của người vi phạm. Cụ ra mời họ mua giùm gói tăm (3k/gói). Họ ko mua, còn gắt cụ là họ đang mệt, và đuổi cụ đi chỗ khác. Tính cụ cũng ương, nghèo nhưng ko hèn, nên cụ bảo, chú mệt nhưng chú còn được tiền, chứ tôi mệt vẫn phải bán hàng kiếm sống. Tôi mà có máy ảnh, thì đã chụp chú rồi. Thế là mấy hôm sau cụ đang ngồi nghỉ ở vỉa hè, các chú bốc cụ lên xe với mấy người ăn xin trong bến xe Mỹ Đình, mặc cho cụ kêu khóc, bảo cụ ko phải là người ăn xin.

Hỏi ra thì gia đình đã lên Trung tâm 3 lần để đón cụ về, nhưng họ ko cho, bảo phải giữ cụ đủ 25 - 30 ngày mới cho về, dù xã đã xác nhận cụ là người của xã, đi bán hàng rong để kiếm sống.

Nghe chuyện, nhà em và Le Dung Vova bảo cô con gái, mai đem giấy tờ lên trung tâm lần nữa, có chúng tôi đi cùng để hỏi cho ra nhẽ. Bảo cô con gái cứ đi xe buýt ra bến xe Mỹ đình, rồi chúng em sẽ đón. Nếu đón đc bà ra thì sẽ đưa cả 2 mẹ con về luôn. Thế nhưng cô ấy lại đi xe máy cùng 1 cậu anh họ và 1 cô em họ. Trong khi họ đến trung tâm, thì thánh chém đi tìm đường ngang gà tìm ổ đẻ. Lúc tìm đến nơi, cô con gái bảo đã vào gặp, nhưng họ vẫn từ chối.

Khi 2 chị em cùng gia đình họ vào phòng bảo vệ, nhà em đề nghị cậu bảo vệ đi báo lãnh đạo trung tâm cho gia đình cụ Dần gặp. Lát sau phó giám đốc trung tâm Nguyễn Văn Quảng ra tiếp. Anh Quảng hỏi nhà em quan hệ thế nào? Nhà em bảo, con gái cụ đây sống ở quê, ko hiểu biết về pháp luật, nên có hỏi tôi. Nói thật với anh, đêm qua tôi phải lên mạng tìm hiểu tất cả các quy định về việc đưa người vào TTBTXH. Hôm nay gia đình muốn biết, tại sao cụ Dần bị đưa vào đây?

Anh Quảng bảo cụ đi ăn xin, nên phải đưa cụ vào đây. Nhà em bảo, gia đình thì bảo cụ chỉ đi bán hàng rong. Nếu nói cụ đi ăn xin, có bằng chứng ko? Anh Quảng bảo đã theo dõi nhiều lần, có quay được cả clip. Nhà em bảo, vậy gia đình muốn xem clip đó, nhưng anh Quảng ko cho, bảo chỉ có cấp trên mới được xem. Nhà em quay ra bảo cô Hiền (con gái cụ Dần).: Thế này thì con phải về làm đơn, gửi cấp trên của Trung tâm, khẳng định mẹ con ko đi ăn xin như cán bộ Trung tâm nói. Con đã đề nghị cán bộ cho xem bằng chứng, nhưng cán bộ ko cho xem. Nay đề nghị cấp trên xem xét....

Còn dài quá, nhà em xin ngắt câu chuyện làm đôi nhé...

Nhà em xin kể tiếp...

Khi nghe nhà em nói vậy, anh Quảng có vẻ ko hài lòng. Tranh luận một hồi, thì anh Lưu giám đốc đi vào, đúng lúc đội của cụ Tạ Trí Hải tiến qua cổng. Lúc đó cả nhà em lẫn Vova phải coi như ko quen biết hội này, cốt để cho xong việc của cụ Dần, vì lúc đó bọn em thấy anh Lưu gọi điện cho cấp trên, bảo có thể cho cụ Dần về ngay hôm nay. Ngồi đó nghe anh Lưu tố đồng đội của mình, mà chị em nhà em ko dám hó hé, chỉ sợ hỏng việc.

Sau đó bọn em nghe anh Lưu bảo cấp dưới gọi công an. Nếu công an nhận ra đội nhà em và đội kia là 1 thì hỏng bét. Thế là nhà em và Vova dặn gia đình cứ ngồi chờ. Nếu họ thả bà thì thôi. Còn nếu ko thì về làm đơn. Rồi cả 2 chị em lánh ra ngoài quán cafe, cứ từ đó gọi điện hướng dẫn cho cô con gái. Đến gần 12 giờ trưa, thì nghe báo cụ Dần ra rồi. Mừng quá, lên xe quay ra đón cả gia đình họ đi ăn trưa. Vừa xuống xe, cụ Dần ôm lấy cả 2 chị em, khóc mếu um sùm, bảo cảm ơn các con đã cứu bà. Thực ra cụ chỉ được ra sớm có vài ngày chứ có nhiều nhặn gì đâu, thế mà cụ đã mừng như được sống lại ko bằng. Cụ mừng đến nỗi chỉ ngồi kể chuyện, ko đụng tý bát đũa nào. Cụ hỏi, thế bây giờ cụ về đi bán hàng rong kiếm sống, mà họ bắt cụ lần nữa thì sao? Có đi cứu cụ ko?

Cụ cứ đi bán. Lần này chúng nó ko dám bắt cụ nữa đâu. Giờ các con cụ cũng khôn rồi. Cụ đừng sợ. Giờ cả nhà mình về đi, để chị em chúng con còn quay vào trại lần nữa đây.

Gớm. Ôm nhau, bịn rịn, vẫy chào cứ như người thân. Bảo có chuyện gì thì nhớ alo. Sau đó bọn em lên xe quay lại với đội hộ tống cụ Tạ Trí Hải.

Lúc này thì chả cần che giấu chuyện chúng em là 1 đội nữa. Nghe nói Lê Thái học đang đại diện cho cả nhóm làm việc với cán bộ trung tâm. Cả bọn lại ngồi chờ ở ngoài.

Anh em bên Hà Nội tiếp tục kéo sang hỗ trợ, nhưng cũng chỉ biết chờ.

Chờ mãi. Chờ mãi. Cơn mưa sập xuống như trút, rồi lại tạnh. Vẫn chưa có tín hiệu gì từ bên trong. JB Nguyễn Hữu VinhLê Thái học vẫn ngồi tranh cãi gay gắt với cán bộ trại. Nội dung này chắc JB Vinh kể sẽ thú vị hơn. Chỉ biết rằng trong khi mọi người đang rất sốt ruột, thì Nguyen Lan Thang gọi điện cho nhà em, bảo phải mời luật sư vào cuộc thôi.Trúng ý nhà em, thế là nhà em phăm phăm đi vào, bảo bảo vệ mở cổng đê nhà em gọi anh em về.

Vào đến phòng, anh Quảng nhìn nhà em ngỡ ngàng, tưởng cụ Dần ra rồi thì nhà em đâu còn ở đây nữa? Nhà em bảo tôi chỉ là người giữa đường thấy chuyện bất bình thì nhảy vô. Giờ các anh không thả cụ Hải, thì mai chúng tôi sẽ quay lại với luật sư.

Theo Lê Thái Học, thì cán bộ trung tâm ngán cụ Hải lắm rồi, chả muốn giữ đâu, nhưng bị công an ép quá.

Được rồi. Các chú thích kiểu gì, chiều kiểu đó.

Tất cả chúng em lên xe ra về. Nghĩ đến cụ Hải đang bị giam giữ trong đó, ngậm ngùi vô cùng.

P/s: Sau này nghe Hà Anh kể, cán bộ trại bắt gia đình viết giấy cam kết, là cụ Dần sẽ ko đi ăn xin nữa, mới thả cụ về. Cô con gái bí, ra hỏi Hà Anh, thì được hướng dẫn: Ko ký cọt gì sất. Thế là cô này vào lớn tiếng với cán bộ:

- Ko thả thì thôi, về! Muốn giữ bao lâu thì giữ. Lần sau sẽ có người khác lên đón (ý là trung tâm muốn trả người thì gọi xã lên mà trao trả đấy - cứng ko?)



11 nhận xét :

  1. Chế độ này không này không còn lương tri nữa rồi!
    Họ thành lập nhiều nhà tù trá hình trên mọi miền tổ quốc, nó núp bóng dưới các tên mỹ miều " TRUNG TÂM BẢO TRỢ XÃ HỘI ". Giam giữ các công dân yêu nước, các dân công muốn làm tròn bổn phận là góp tiếng nói của mình mong được xã hội tốt hơn, họ nói lên quyền làm người, các quyền cơ bản của con người, muốn chính quyền này minh bạch...đấu tranh chống cường quyền, biểu tình chống giặc ngoại xâm và nội xâm đang tàn phá đất nước.
    Chế độ này đối xử với nhân dân của họ như súc vật, chúng ưng đánh ai là đánh, bắt ngươi người tùy tiện, bỏ tù bất cứ ai, họ chà đạp dư luận, chà đạp công lý... thế mà chúng tuyên truyền" chúng là đầy tớ của nhân dân " đấy chứ!
    Than ôi dân tộc Việt Nam ta sẽ về đâu ? Nếu tất cả chúng ta đều vô cảm.
    Chúc cụ bình an

    Trả lờiXóa
  2. "Tất cả chúng em lên xe ra về. Nghĩ đến cụ Hải đang bị giam giữ trong đó, ngậm ngùi vô cùng."
    Ủa, cụ Tạ Trí Hải đã được giải cứu về trước cụ Dần mà sao còn "Nghĩ đến cụ Hải đang bị giam giữ trong đó, ngậm ngùi vô cùng" là sao không hiểu(!?)
    Không lẽ cụ Ta Trí Hải lại bị bắt lần nữa????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Tạ Trí Hải bị giam giữ và đã được giải cứu ra khỏi trại giam trá hình này vào chiều ngày 5/6/2016. Tuy nhiên, họ vẫn còn giữ đồ đạc tài sản của cụ.

      Hôm sau, anh chị em lên Trại để: 1- Đòi lại đồ đạc họ đang giữ và: 2- Cùng con cháu cụ Dần giải cứu cụ Dần ra khỏi Trại. Ai ngờ họ lừa Cụ Tạ Trí Hải, bảo cụ vào chơi nhạc cho Ban giám đốc và nhốt cụ lại luôn. Anh chị em chỉ giải cứu được cụ Dần, còn cụ Tạ Trí Hải thì họ bảo phải có giấy bảo lãnh mới được đưa cụ ra khỏi trại.

      Xóa
    2. Bọn quan chức cộng sản chỉ thích các chân dài hét thôi chứ cũng không cần hát. Bọn chúng đâu có biết thưởng thức âm nhạc, là thứ tai trâu thì nghe đàn sao được! Sao cụ tạ Trí Hải và anh chị em lại dễ tin mà nhận chơi nhạc cho bọn trong ban giám đốc trai giam trá hình?!

      Xóa
    3. Cám ơn anh Xuân Nguyễn đã trả lời thắc mắc.

      Xóa
    4. "Ai ngờ họ lừa Cụ Tạ Trí Hải, bảo cụ vào chơi nhạc cho Ban giám đốc và nhốt cụ lại luôn"

      Ay yah ông cụ nầy thiệt tình, đã bảo "đừng nghe cs nói" mà sao lại tin nó để nó lừa bắt nhôt lần nữa?

      Đúng là "xã hội vạn lần dân chủ" (mu Doan) muốn bắt dân lúc nào thì bắt không cần có TỘI hơn cả tư bản giẩ chết rất nhiều.
      MK, "dân chủ tự do đến thế là cùng"

      Xóa
    5. Nghe đã thấy KINH TỞM!!
      Xin được gửi đến CÁC VỊ ANH HÙNG CỦA NHỮNG NGƯỜI DÂN THẤP CỔ BÉ HỌNG ở thế kỉ 21 những lời Quí Trọng Nhất và chúc các vị có nhiều sức khỏe tốt, bình an và luôn bước cùng đồng bào. những đoạn clip được đưa lên mạng sẽ giúp cho những người còn đang mơ hồ về những con quỉ núp dưới cụm từ 'công bộc'. đọc câu chuyện trên, tôi băn khoăn mãivề 2 người phụ nữ điên được bác Dần nhắc đến kia!? nếu họ điên thì nơi đây không phải là nơi của họ trừ khi họ bị điên là do đã bị nhốt vào đây?! Xin Các Vị Anh Hùng Xem Xét Tìm Hiểu với hy vọng những người như thế hoặc tương tự được ... các vị giải cứu. trân trọng cám ơn!

      Xóa
  3. Đúng là bi hài! Xã hội kiểu này thì đi xuống đâu?!

    Trả lờiXóa
  4. Cách xử sự của loài ác quỉ !

    Trả lờiXóa
  5. Cái bệnh hoạn ở đây là đường đường một chính phủ một nước nhưng thay vì" vì dân" thì họ luôn hành xử côn đồ, mưu kế ma quỷ như băng nhóm bất lương với dân, xem dân là "địch' là sao?

    Trả lờiXóa
  6. Bệnh hoạn bệnh hoạn thật bệnh hoạn .... chế độ này sắp đến ngày diệt vong .

    Trả lờiXóa