Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Tin NÓNG: FORMOSA HÀ TĨNH TẠM THỜI DỪNG HOẠT ĐỘNG


Nguyen Anh Tuan:

FORMOSA HÀ TĨNH TẠM THỜI DỪNG HOẠT ĐỘNG 

VÌ LÝ DO CHÍNH TRỊ?

(Thêm một câu trả lời nữa cho câu hỏi lên tiếng trên mạng và xuống đường biểu tình thì được cái gì?)

Ông Chang, Phó Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh đã xác nhận với truyền thông Đài Loan rằng lò luyện thép số 1 sẽ không đi vào vận hành vào ngày 25 tháng 6 tới đây, như dự kiến.


Lý do cho sự trì hoãn này, theo truyền thông Đài Loan, là vì nhà chức trách Việt Nam đang cáo buộc Formosa gian lận thuế, đòi phải trả 70 triệu USD để khắc phục cũng như cần thêm thời gian xử lý đơn đề nghị được tiến hành sản xuất của Formosa.

Tuy nhiên, truyền thông Đài Loan còn dẫn nguồn tin cho rằng việc gây khó dễ về thuế đối với Formosa đến từ những TÁC NHÂN CHÍNH TRỊ CHƯA ĐƯỢC NÓI RA (untold political factors)

Hiện Formosa đang làm việc với Bộ Tài Chính để giải quyết các cáo buộc này.

Vụ việc hiện nay cũng đã kéo chính phủ Đài Loan vào cuộc, và được cho là sẽ ảnh hưởng nhiều đến chính sách hướng Nam của nước này trong đó tập trung đầu tư vào các quốc gia Đông Nam Á.

http://focustaiwan.tw/news/aeco/201606150014.aspx
--------
Thông tin thêm từ các comments:

Thái Huỳnh Có lên báo của mình rồi, hơi khác 1 chút vụ kéo chỉnh phủ Đài Loan vào cuộc 

(TBKTSG Online) Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã quyết định hoãn làm lễ khánh thành, ngưng đưa vào hoạt động chính thức nhà máy luyện thép của họ, trước đây lên kế hoạch vào ngày 25-6, theo tin từ Đài Bắc.

Thang Le (TBKTSG Online) Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã quyết định hoãn làm lễ khánh thành, ngưng đưa vào hoạt động chính thức nhà máy luyện thép của họ, trước đây lên kế hoạch vào ngày 25-6, theo tin từ Đài Bắc.

Báo Taipei Times đưa tin Tập đoàn Hóa chất Formosa đã xác nhận với họ tin này, rằng ngày khánh thành nhà máy (lò cao số 1) của họ tại Việt Nam đã bị hoãn và nói thêm họ chưa định được kế hoạch mới.

Lele Con Thuyết âm mưu: liệu có một âm mưu M&A từ một tập đoàn lớn của TQ? (Formosa khủng hoảng và phải bán dự án cho 1 ông chủ TQ?)?

Lele Con Hãy cẩn thận. Không khéo chúng ta đã đánh nhầm vào Đài Loan và tạo lợi thế cho TQ!

Nguyen Anh Tuan Trung Quốc hay Đài Loan thì khác gì nhau đâu ạ. Đều có thể vì lợi nhuận mà tàn phá môi trường những nơi họ đầu tư. Dù nhà đầu tư có nguồn gốc từ đâu, Tàu, Mỹ, Nhật, Đài... nếu làm ăn không tử tế, huỷ hoại môi sinh thì đều đáng bị lên án.

Hy Văn Nếu chúng ta có hợp đồng/thỏa thuận đầu tư về điều khoản môi trường thì đánh giá vấn đề dễ hơn. Nhưng nếu chưa có thì phải làm tốt đánh giá về luật/quy chuẩn/so sánh với các nước khác... chắc chắn là việc quan trọng không kém việc đưa tin thảm họa đang diễn ra.

Linh Chi Tạm hoãn KHÁNH THÀNH chứ vẫn đang HOẠT ĐỘNG nhé

Nguyen Anh Tuan Taipei, June 15 (CNA) The Formosa Plastics Group (FPG, 台塑集團), one of Taiwan's leading conglomerates, confirmed Wednesday that a scheduled operating date for its steel mill in Vietnam has been postponed and said that no new schedule for the start of operations has been set.

Tạm hoãn vận hành mà bạn (operation). Dĩ nhiên đây là đối với nhà máy thép thôi, KCN Formosa còn có nhà máy nhiệt điện vẫn đang hoạt động.

Linh Chi Trả lời phóng viên Cindy Sui của BBC Đài Loan sáng 16/6, ông Chang Fu-ning cho biết:"Chúng tôi VẪN HOẠT ĐỘNG BÌNH THƯỜNG ở đây, chẳng có gì là đình chỉ hoạt động cả. Chỉ là chúng tôi ngừng việc KHÁNH THÀNH sản xuất một chút. Chúng tôi cần sự cho phép của chính phủ [Việt Nam]."
https://www.facebook.com/BBCVietnamese/posts/1280521305293942

Thanh Dg Cách đây 2 năm , do biểu tình đâp phá , VN phải bồi thương cho Formosa 2.39 triệu Dollar bởi Hảng Bảo hiểm nào không biết của VN? Bây giờ dóng cửa thi Hảng bảo hiểm này có mà phá sản http://uk.reuters.com/.../formosa-plastics-vietnam...

Phan Hồng Quốc nếu nói thật sự thì bọn đài chả khác gì bọn tq cả

Linh Chi Phó chủ tịch Formosa Hà Tĩnh nói "vẫn hoạt động bình thường" và "không liên quan gì đến chuyện cá chết cả". 

Trả lời phóng viên Cindy Sui của BBC Đài Loan sáng 16/6, ông Chang Fu-ning cho biết:"Chúng tôi VẪN HOẠT ĐỘNG BÌNH THƯỜNG ở đây, chẳng có gì là đình chỉ hoạt động cả. Chỉ là chúng tôi ngừng việc KHÁNH THÀNH sản xuất một chút. Chúng tôi cần sự cho phép của chính phủ [Việt Nam]."
https://www.facebook.com/BBCVietnamese/posts/1280521305293942

Nguyen Anh Tuan "Có thể việc tạm hoãn này sẽ kéo dài 2 -3 tháng nhưng chúng tôi chắc chắn SẼ đi vào sản xuất. Nhà máy đã xây xong rồi, sao lại không được vậy hành? Chúng tôi cần phải đăng ký xin một giấy phép bảo vệ môi trường. Việc này không liên quan gì đến chuyện c...Xem thêm

Linh Chi Vậy ngày xưa cũng vẫn hoạt động bình thường, nhưng chưa khánh thành thì ngày xưa sả thải thế nào?
http://tuoitre.vn/.../ba-thang-dau-nam-2016.../1090708.html

Nguyen Anh Tuan Chạy thử từ tháng 12 năm ngoái mà bạn. Đợt đó là xả thải thử trước khi đi vào vận hành chính thức đó. Họ cho ra lò đâu hơn 4000 tấn thép trong quá trình chạy thử rồi.

9 nhận xét :

  1. http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160616/vo-ho-chua-nuoc-titan-bun-do-tran-ra-ngoai-nhu-lu/1119412.html Tin cực nóng

    Trả lờiXóa
  2. Chắc CSVN đã tìm ra nguyên nhân cá chết. Vất vả quá, mất mấy tháng trời!

    Trả lờiXóa
  3. Không phải là dừng mà là đóng cửa,dọn dẹp cà cút khỏi VN,đừng bao giờ quay lại !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu được vậy thì tôi dơ hai tay luôn!

      Xóa
  4. Một Chính phủ mà thua một Tập Đoàn thì làm sao giữ được nước nhà?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đâu có việc đó? Vì làm gì có CP đúng nghĩa!

      Xóa
  5. Theo ý nguyện của Nhân Dân bảo vệ môi trường cho con cháu mai sau được an lành tốt nhất nên xóa bỏ vĩnh viễn khu công nghiệp Vũng Áng để bảo vệ an ninh Quốc phòng cho Đất nước + nền kinh tế biển của Việt Nam .

    Trả lờiXóa
  6. Xét về lâu dài,kinh tế biển, môi trường biển sạch và an ninh quốc gia quan trọng hơn cái nhà máy thép của bọn Tàu nằm lù lù đấy.Nếu vận hành thật còn nhiều chuyện khó lường. Tốt nhất là nên tống cổ Formosa đi, cho nó sạch và cho nó lành.

    Trả lờiXóa
  7. Các nhà lãnh đạo nếu còn lương tri thì hãy làm một phép toán: Chọn Formosa hay chọn mất vị trí chiến lược ảnh hưởng đến an nguy của Tổ Quốc + môi trường biển bị hủy diệt + vận mệnh và cuộc sống của hàng chục triệu dân miền trung?

    Trả lờiXóa