Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Lật chồng báo cũ: ỐNG SÔNG ĐÀ - CÔNG NGHỆ TÀU CHỨA MẦM BỆNH

7 lần vỡ ống nước sông Đà: 
Công nghệ Trung Quốc chứa mầm bệnh?

VTC
Chủ nhật, 15/06/2014, 04:10 AM

Chuyên gia cảnh báo hệ thống đường ống dẫn nước Trung Quốc chứa mầm bệnh, không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Một số loài vi sinh vật có thể gây dịch bệnh nghiêm trọng đang tồn tại trong hệ thống đường ống dẫn nước uống của các thành phố lớn ở Trung Quốc.

Phân tích nguyên nhân, các nhà khoa học cho rằng do hệ thống ống dẫn nước có chất lượng không đạt tiêu chuẩn an toàn. Họ đề xuất giải pháp thay thế hệ thống ống dẫn nước hiện tại bằng những loại có chất lượng cao hơn, bằng kim loại hoặc nhựa được phủ lớp chất đặc biệt kháng vi sinh vật.

Đường ống nước sông Đà 7 lần bị vỡ

Tờ South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia Trung Quốc cảnh báo, điều này rất nguy hiểm đối với người nước ngoài ở Trung Quốc vì họ thường có thói quen uống nước trực tiếp từ vòi. An toàn nước sinh hoạt ở Trung Quốc trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của người dân nước này sau vụ khủng hoảng "nước uống nhiễm chất gây ung thư benzene" cao gấp 20 lần tiêu chuẩn cho phép ở thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc hồi tháng 4/2014.


Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tiêu thụ thức ăn hoặc nước uống có nhiễm lượng lớn benzene có thể gây ra buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, buồn ngủ, co giật, rối loạn nhịp tim và nặng nhất là tử vong. Ông Shi Zifa, giáo sư ngành hóa học tại Đại học Lan Châu, cho biết uống phải nước chứa benzene có thể gây “ngộ độc cấp tính”.

Hà Nội vỡ ống nước 7 lần

Trong khi Trung Quốc cảnh báo về hệ thống nước không an toàn, thì có khoảng 70.000 hộ dân tại các quận thuộc Hà Nội đang sử dụng nguồn nước từ công nghệ Trung Quốc. Liên quan tới sự cố vỡ đường ống nước sông Đà, sự thật công nghệ Trung Quốc đã được tiết lộ. Khoảng 1h sáng ngày 26/4, tuyến đường ống dẫn nước sạch Sông Đà về Hà Nội lại xảy ra sự cố vỡ ống tại Km26+600 trên đại lộ Thăng Long.

Đây là lần thứ 6 đường ống này bị vỡ, ảnh hưởng sinh hoạt khoảng 70.000 hộ dân thuộc các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai... Trong báo cáo về tuyến ống truyền tải Nhà máy nước sông Đà, Vinaconex cũng đã thừa nhận, kể từ tháng 12/2012 đến tháng nay đã 7 lần xảy ra sự cố vỡ đường ống nước (Lần 1 ngày 3/2/2012, lần 2 ngày 04/2/2012, lần 3 ngày 21/3/2013, lần 4 ngày 21/11/2013, lần 5 ngày 16/12/2013, lần 6 ngày 1/4/2014, lần 7 ngày 26/4/2014).

Ông Nguyễn Văn Tốn, giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex, chịu trách nhiệm trực tiếp về sự cố trên vẫn chưa thể khẳng định được nguyên nhân. Tuy nhiên, ông Tốn tiết lộ "chất liệu và công nghệ của tuyến đường ống truyền tải từ nhà máy nước sông Đà về Hà Nội, là cốt sợi thủy tinh, công nghệ chế tạo do tổng công ty Vinaconex đưa từ Trung Quốc về".

Điều đáng nói, công nghệ này được nhận định là chỉ phù hợp với việc dẫn nước xả thải, không phù hợp với việc dẫn nước sạch với áp suất nước lớn. Thế nhưng, Giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex vẫn cho rằng, trên thế giới có rất nhiều quốc gia đang sử dụng công nghệ ống này cho cấp nước, kể cả Trung Quốc.

Theo Đất Việt

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét