Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

THƯ NGỎ CỦA ÔNG LƯƠNG HOÀI NAM GỬI BÀ TÔN NỮ THỊ NINH

Bà Tôn Nữ Thị Ninh - người đàn bà đang làm dậy sóng dư luận,

THƯ NGỎ CỦA ÔNG LƯƠNG HOÀI NAM
GỬI BÀ TÔN NỮ THỊ NINH 
Thư ngỏ gửi bà Tôn Nữ Thị Ninh,

Cám ơn bà vì "Bức thư ngỏ gửi người Việt Nam và các bạn Mỹ". Tôi là một người Việt Nam, nên có cơ sở để cho rằng bà có gửi thư cho tôi và tôi nên lịch sự phúc đáp.


Thứ nhất, để chặt chẽ, trong bức thư đó, những chỗ viết "chúng tôi", bà nên sửa lại là "tôi". Tôi rất tôn trọng sự lựa chọn của cá nhân bà, nhưng không muốn có sự hiểu lầm ở "các bạn Mỹ" (mà bà gửi cho họ) rằng bà thay mặt tất cả mọi người Việt Nam. Rõ ràng tôi không uỷ quyền cho bà phát biểu thay mặt tôi, vì quan điểm của bà và của tôi rất khác nhau. Sau khi đọc các ý kiến của ông Đinh La Thăng đăng rộng rãi trên báo chí thì tôi nghĩ bà cũng không thể bằng hai chữ "chúng tôi" chung chung thay mặt cho cả ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh. Nói chung, bà chỉ nhân danh bà thôi. Bằng không thì bà nên làm rõ là bà còn thay mặt CỤ THỂ NHỮNG AI nữa, thay vì nói chung chung "chúng tôi" để "gom" luôn cả những người nghĩ không giống bà.

Thứ hai, bà nói rất nhiều về nguồn gốc của khoản tiền phía Mỹ tài trợ cho dự án FUV, rằng đây là từ khoản tiền nước ta trả nợ thay cho VNCH. Khi tôi nói là tôi tha thứ cho Bob Kerrey (đơn giản vì ông ấy gửi lời xin lỗi cho mọi người dân Việt Nam, thì tôi nghĩ ông ấy xin lỗi hết nhân dân ta và tôi cũng nằm trong số những người được ông ấy xin lỗi), tôi không hề nghĩ về tiền. Hoàn toàn không liên quan đến tiền. Tôi chỉ nghĩ tội lỗi của ông ấy xảy ra lâu quá rồi, chiến tranh đã chấm dứt hơn 40 năm rồi, trong nhà tôi đã sinh ra thêm hai thế hệ hậu chiến và tôi không muốn các con, cháu tôi tiếp tục lớn lên trong nỗi hận thù của các thế hệ trước, Bob Kerrey đã sám hối về tội lỗi quá khứ, làm nhiều việc thiết thực hàn gắn vết thương chiến tranh, đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Tôi cũng thấy lãnh đạo hai nước đã và đang rất nỗ lực và nhất quán với quan điểm "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai" mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tôi chọn tha thứ là vì những nguyên nhân đó, không hề có nói gì đến tiền bạc. Nhưng nay bà nói chuyện tiền bạc, là nhà kinh tế, tôi nói thế này: nếu khoản tiền dành cho FUV là từ nguồn nước ta trả nợ thay cho VNCH thì nó là tiền của Mỹ, chứ không phải tiền của ta. Nếu tôi cho ai đó vay tiền, rồi vì lý do nào đó mà bà trả nợ hộ cho người đó thì sau đó khoản tiền đó là của tôi, không phải của bà nữa. Bà không thể vừa trả nợ hộ họ, vừa bảo tiền vẫn là của bà.

Thứ ba, bà nói "Nếu người được bổ nhiệm là cựu chiến binh như cựu Hạ nghị sĩ, Đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ tại Việt Nam Pete Peterson hoặc là chính ông Thomas Vallely, cũng là cựu chiến binh, là người có công lớn nhất trong việc thành lập FUV thì không ai sẽ có ý kiến gì." Tôi cũng nghĩ thế. Nhưng là người biết cả hai ông này, trước khi đề xuất qua bức thư ngỏ của bà, lẽ ra bà nên dạm hỏi hai ông Pete Peterson và Thomas Vallely xem có ông nào sẵn sàng thu xếp công việc để nhận cái chức không được trả lương này ở FUV không? Thật ra, tôi còn thích ông Obama hơn cả hai ông kia, nhưng tôi không dám chắc ông Obama sẽ nhận lời sau khi hết nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ, nên tôi không dám đề xuất để làm khó ông Obama, biết đâu ông ấy còn có những ưu tiên khác? Trước khi đề xuất liên quan đến ai đó, tôi buộc phải dạm hỏi người đó trước.

Thứ tư, bà có nêu việc ông Jonathan London, ông Mark Ashwill chỉ trích việc bổ nhiệm Bob Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng tín thác FUV. Cá nhân tôi thấy việc họ phản đối Bob Kerrey là rất bình thường. Trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mấy nhiệm kỳ gần đây, ứng viên được bầu làm Tổng thống Mỹ cũng chỉ nhận được cỡ 51% phiếu bầu của dân Mỹ, còn cỡ 49% dân Mỹ bầu cho đối thủ của ông ấy. Trong phát biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, chính Obama thừa nhận là ngày nào ông cũng nhận được chỉ trích từ một số người dân Mỹ. Nếu cứ lấy việc một số người chỉ trích ai đó để cho rằng người đó không xứng đáng cho vị trí nào đó, tôi e rằng mọi chiếc ghế chức vụ trên trái đất này đều trống trơn, vô chủ. Làm gì có ai có uy tín tuyệt đối?

Thứ năm, và cuối cùng, đất nước ta đang ngổn ngang bao nhiêu việc quan trọng, kể cả việc phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với Mỹ để phát triển và bảo vệ đất nước trước nhiều hiểm hoạ nhìn thấy rõ, việc ai làm Chủ tịch Hội đồng tín thác một trường đại học, kể cả là FUV, hoàn toàn không đáng để người Việt chúng ta mâu thuẫn, chia rẽ, xung đột với nhau. Chúng ta đã thể hiện quan điểm (cả ủng hộ lẫn không ủng hộ), FUV và Bob Kerrey nghe đủ rồi. Hãy để cho họ cân nhắc và quyết định. Họ quyết định thế nào thì ta tôn trọng như thế.

Kính chúc bà mạnh khoẻ!

35 nhận xét :

  1. Thư ngỏ trả lời của ông Lương Hoài Nam tới bà Ninh , hay quá . Các cụ có câu : Nói phải củ cải cũng nghe .
    Nhưng tôi nghĩ với tính bảo thủ kiêu hãnh cộng sản , chưa chắc bà ta phục thiện . ( Chúng ta ) của bà Ninh chắc ít ỏi thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chưng cầu dân ý , "chúng ta" của bà Ninh chắc chỉ đếm trên 10 ngón tay!

      Xóa
    2. Ông đại sứ Mỹ nói về vụ Fulbright là "Người Việt Nam độ lượng và có tư tưởng tiến bộ tới mức không thể tin nổi". Họ không tin VN vị tha tới mức kinh khủng đó...Đại sứ Mỹ nói "không thể tin nổi!". Một người bạn tôi nhận xét "nghèo thường đi với hèn". Đúng không?
      http://vov.vn/chinh-tri/my-ton-trong-chinh-sach-quoc-phong-3-khong-cua-viet-nam-518797.vov

      Xóa
  2. Người Cộng sản không bao giờ sai? Vì họ cho họ là đỉnh cao trí tuệ! Vì thế cơ đồ tổ tiên để lại sau 4000 năm trở thành tan hoang như bây giờ. Bà Ninh ngĩ mình biết một số thông tin rất cũ nhưng mà ít ai biết để làm "váy che thân"!!!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn anh Lương Hoài Nam đã nói hộ tâm tư của tôi với bà Ninh. Anh viết rất đầy đủ mà ngắn gọn! (Nguyễn Thanh Tâm -tp. Vũng Tàu)

    Trả lờiXóa
  4. Bà T.N.T Ninh, tôi e là uy tín bà xuống rất thấp sau vụ việc bà phản đốiviệc ông B.Kery nhận chức vụ ở đại học FUV.
    Bà nên tỉnh lại đi, bây giờ là kỷ nguyên minh bạch, dù bà và đảng của bà có muốn hay không...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ . Dùng từ " Uy tín " với bà TNTN hơi bị phí phạm . Bà này có uy tín gì đâu .

      Xóa
  5. TTOL có bài lạ: http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160608/lam-gi-khi-cong-an-trieu-tap-moi-lam-viec/1114549.html

    Trả lờiXóa
  6. Tôi trộm nghĩ chư liệt vị không cần bận tâm quá nhiều về một con người"ăn cháo đá bát","quên đi dòng tộc tổ tiên mình"," một người lú lẫn không biết phân biêt giữa đạo đức và gian tà","giữa chân thiện mỹ và tội ác phản lại nhân loại" // không cần thiết,và không xứng đáng thưa chư liệt vị !

    Trả lờiXóa
  7. Lại một bức thư phản biện quá hay, bà Ninh dù có là cựu đặc mệnh toàn quyền Sao Hỏa cũng không cãi nổi. Căn bản cái lý lẽ bà đưa ra tầm thường ngay từ đầu, chỉ hợp với thời ông Đỗ Mười

    Trả lờiXóa
  8. Ông Nam viết thư hay quá, vừa uyên thâm vừa khúc triết, chỉ tội là ông đã gửi nhầm địa chỉ thì phải. Lá thư đáng giá này của ông lẽ ra là phải gửi tới một người xứng đáng được nhận, người đó phải là người biết sống chân thật, phải có lòng vị tha và bao dung, phải có tình thương đồng loại, phải từng trải qua đau thương và mất mát, biết rõ thời cuộc, biết đúng sai, biết sám hối. Đằng này, lá thư của ông lại đến tay đầy lông lá của một con quỷ mang hình hài một người phụ nữ. Đă là quỷ thì làm sao có được những đức tính nêu trên của một con người để đọc được thư ông. Hình như ông đã mang cây đàn bầu này gẩy cho trâu nghe mất rồi! Nó làm sao mà hiểu được! Tiếc quá ông ạ và cũng trân trọng một người có tấm lòng như ông!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thư ngỏ là cho mọi người đọc và biết mà.

      Đỗ Chí Việt

      Xóa
  9. Một cái rất mạnh vào mặt bà Ninh của ông Lương Hoài Nam.

    Trả lờiXóa
  10. Mọi người nghĩ đây là ý kiến cá nhân của bà Ninh, bà ta là đảng viên không thể phát ngôn tùy tiện, khi mà cấp trên chưa cho phép, chưa thông qua.

    Trả lờiXóa
  11. Bức thư quá thuyết phục ! Quá chuẩn ! Nhiều ý nghĩa !!!

    Trả lờiXóa
  12. Đau thấu xương! Ông Lương Hoài Nam gởi "thư ngỏ" quá hay, tôi đọc mà cứ tưởng tượng ông đang dạy dỗ cho đứa con ngổ ngược, ích kỷ, nhỏ mọn vậy!

    Trả lờiXóa
  13. Bài viết rất sáng suốt đúng mực, cảm ơn tác giả, bà Hinh mở mắt đọc rồi im đi thì hơn! bà đừng gán những quan điểm của bà cho chúng tôi, bà chả đại diện cho ai cả!

    Trả lờiXóa
  14. ĐỀ NGHỊ nếu AI là Người VN không cùng quan điểm ới Mụ TNTN nầ thì cũng nên iết một THU NGÕ như bác LƯƠNG HOÀI NAM nầ
    Mong tha

    Trả lờiXóa
  15. Thư trả lời quá hay. Ta và chúng ta khác nhau một trời một vực. Quậy lên chuyên này để người dân quên đi vụ môi trường, cá biển...

    Trả lờiXóa
  16. Cái bà mang cái tên hơi hướng Dòng tộc này chắc già nên ngu và lú lẫn nữa rồi. Già rồi thì bà phải biết thân mình chứ. Đừng để con cháu chuoi mà mạng nhục xuống mộ lúc đó mới biết mình lú lẫn thì lại muộn màng cho con cháu ruột của bà nữa. Khổ quá, già chết đi cho rồi đừng nói xàm nữa cho dân nhờ..

    Trả lờiXóa
  17. Lá thư ngỏ của bà Tôn Nữ Thị Ninh "Gửi người VN và các bạn Mỹ" .Nếu không phải đơn đặt hàng của một tổ chức nào đó...??? Thì chính bà Tôn Nữ Thị Ninh là người đang phá Đảng CSVN ,đang trực tiếp phá hoại mối quan hệ thân thiện với Hoa Kỳ và nhân dân Mỹ.

    Trả lờiXóa
  18. Hãy để ý những trang báo, tập thể hay cá nhân nào về hùa hay tán đồng với lập trường của Tôn Nữ Thị Ninh để tỏ tường "ai là ai"

    Trả lờiXóa
  19. Tôi không hiểu ai dạy bà , nhưng thật sự nhìn mặt bà đã đủ thấy là không đức độ và vô phúc, tôi cam kết bao nhiêu người nói về đó là đúng vì.thằng tàu nó là thằng ăn cướp từ thủa xưa đến giờ mà cha ông ta đã dặn rất kỹ về điều đó nhưng bà lại nhận nó làm bạn 4 tốt môi hở răng lạnh của bà,nó đang biến nước ta từ tổ đại bàng thành tổ chim chích và đánh đập tàn sát người dân đánh cá trên đất của mình, nhưng chưa thấy bà mở cái mồm của bà để nói lên sự thật cay đắng ấy. thật vô phúc cho đất nước có những người như bà.

    Trả lờiXóa
  20. Ở VN, dù ai đó xuất thân từ thành phần nào, từ "bần cố nông" đến hoàng tộc nhưng hễ cứ ngấm "dòng máu" CS thì đều mang bản chất xấu xa, đó là tham lam, nhỏ nhen, thù vặt và dai, luôn tự vỗ ngực mình là "bố thiên hạ" để mà lên lớp dạy đời!
    Hãy mở mắt ra nhìn công dân của các nước dân chủ, văn minh. Đi đến đâu trên thế giới người ta cũng ngẩng cao đầu tự hào. Còn công dân của nhà nước CHXHCNVN dưới sự "lãnh đạo tài tình" của đảng?

    Trả lờiXóa
  21. Cám ơn tác giả đã viết thay cho nhiều người, trong đó có tôi. Tôi đề nghị bà Ninh yêu cầu rút chữ "chúng tôi" trong bài viết của bà, bởi vì tôi không đồng ý với ý kiến của bà.

    Trả lờiXóa
  22. Bản chất của bà Ninh bộc lộ: xảo trá, đánh tráo khái niệm, tự cho mình là đại diện nhân dân, cố xúy hận thù, mầm mống của bất ổn, bạo lực, chiến tranh, một dân tộc sẽ tự hủy hoại, tạo điều kiện cho TQ thôn tính VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai là đại diện nhân dân ? - Chưa có. Chúng mày đừng có ngụy xưng. Lũ chúng mày chỉ là nướng dân trên lửa đỏ để mưu cầu lợi ích riêng tư. Dân Việt là dân Việt, thị Ninh là thị Ninh ./.

      Xóa
  23. Bài viết quá hay , không còn gì để nói nữa! Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  24. Bà này cứ làm như ta đây là TBT hay CT nước cũng không bằng , mọi người đọc kỹ sẽ thấy cái giọng rất kẻ cả , trịch thượng . Tôi không nghĩ bà ta là trí thức đã từng sống và làm việc nhiều năm ở châu Âu đâu đấy! Cảm ơn anh LHN vì bài viết hay!
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi có một nhận xét: Qua những lời nói của bà Ninh, qua cách tiếp đón TT Obama của CT Trần Đại Quang, TBT Nguyễn Phú Trọng với vẻ mặt không cởi mở (lạnh như tiền), đầy nghi kị, chúng ta thấy rõ một điều: Người Mỹ đã thực tâm hòa giải, nhưng lãnh đạo CSVN chưa thực tâm hòa giải. Câu hỏi đặt ra là lãnh đạo Việt nam còn hận thù? Theo tôi là không mà chỉ có thể là do bản tính hẹp hòi (ngay người Việt với nhau cũng đã hòa giải đâu), cộng thêm nỗi sợ mất ghế, mất thân với giặc Trung cộng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải thù hận đâu bác ơi.
      Lũ nầy có ra chiến trường đâu, chúng luôn "ngồi mát ăn bát vàng" làm gì mà
      có THÙ với HẬN trong nầy
      Chúng chỉ SỢ mất CHỔ NGỒI thôi.
      Bởi dân gian có nói "chơi với Tàu thì mất nước, chơi với Mỹ thì mất đảng"
      Với lũ quỷ nầy thà mất NƯỚC, chứ không để mất đảng mà mất đảng với chúng là MẤT TẤT CẢ.
      Chỉ vậy thôi.

      Xóa
  26. Chúng tôi đang có 1 con mụ tâm thần để chửi bới nó đây mà. Chúng tôi lớn tuổi hơn nó, vậy để chúng tôi trừng phạt nó, dĩ nhiên là theo cách của chúng tôi!

    Trả lờiXóa
  27. Xin phép quí vị cho tôi được đề cử Bà Tiến Sĩ Tôn nữ thị Ninh LÀ NGƯỜI ĐÀN BÀ NGU NHẤT THẾ GIỚI !

    Trả lờiXóa
  28. Tôn Nữ Thị Ninh từng được trao huân chương "Bắc đẩu Bội Tinh" của Pháp đó bạn, kinh chưa?
    Với CS những gì không mua được bằng tiền thì sẽ chiếm lấy bằng nhiều tiền và thủ đoạn.
    Bà này nổi tiếng hách dịch, trịch thượng, ra bề kẻ cả, bề trên, coi toàn dân VN như những đứa trẻ bướng bỉnh, bất trị, cần được đảng dạy bảo theo cách của bà ta....

    Trả lờiXóa
  29. Họ sợ nhà trường này sẽ đào tạo ra lớp người hiểu thấu TỰ DO
    DÂN CHỦ sẽ chiếm mất ghế của con cháu họ sau này, nên giao
    cho bà Ninh "chọc gậy bánh xe". Việc gỡ bỏ bài của Đinh La Thăng càng tỏ rõ điều này. Bà Ninh này chứng tó là người nông nổi, chỉ biết ngoại ngữ là chính, chẳng hiểu gì về văn hóa, chính trị xã hội.Học vấn của bà xem ra chỉ có thể làm
    nghề thông ngôn, hoặc dạy ngoại ngữ như hồi trước 1975 ở Sài
    Gòn. Được Đảng kết nạp cử làm ngoại giao chẳng qua cũng chỉ
    là cái "loa phường" thôi thì có khó khăn gì mà không làm nổi. Người Việt ta hay bị cái "danh" làm lóa mắt, hay trọng danh hơn trọng thực, nên đánh giá lầm khả năng bà này. Tôi coi thường bà này từ khi được biết câu phát ngôn ở Câu Lac Bộ nhà báo Mỹ hồi 2004 về nhân quyền ở VN:"Trong gia đình chúng tôi có những đứa con cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng
    trị theo kiểu của chúng tôi.Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi." Câu nói này không chỉ thể hiện sự thiếu văn hóa, thiếu giáo dục,
    với giọng điệu xấc xược đối với Nhân Dân trong đó có những bậc tuổi cha chú của bà đang đòi dân chủ hóa đất nước, mà
    còn chứng tỏ trong đầu bà còn đặc xệt một bộ óc quan lại PK xưa vẫn chưa gột rửa được !

    Trả lờiXóa