Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

VÌ SAO MÁY BAY ĐANG BAY LẠI NỔ BUỒNG LÁI?

Hai phi công Su-30 nhìn thấy nhau khi rơi xuống biển

VNE:
Thứ tư, 15/6/2016 | 12:39 GMT+7 


Phi công Nguyễn Hữu Cường cho biết, khi có tiếng nổ trong buồng lái, hai người kịp bung dù và nhìn thấy nhau đáp xuống mặt biển.

Theo Sở chỉ huy tiền phương, sau khi tàu cá tìm thấy phi công Nguyễn Hữu Cường - một trong hai người lái chiếc Su-30MK2 gặp sự cố sáng qua, khu vực tìm kiếm phi công còn lại mở rộng ra hai bên tọa độ 19,4 độ vĩ Bắc - 106,28 độ kinh Đông, cách vị trí máy bay gặp nạn hàng chục hải lý về hướng đông bắc biển Nghệ An. 

Trực thăng được chỉ đạo liên tục bay tìm kiếm phi công Khải. Ảnh: Đức Hùng.

Chủ trì cuộc họp với các lực lượng hỗn hợp sáng nay, thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam yêu cầu: "Ưu tiên nhất lúc này là phải tập trung tìm kiếm phi công Trần Quang Khải, các tàu và máy bay phải liên tục làm nhiệm vụ đến khi nào có lệnh mới được dừng".

Đại tá Phạm Văn Tỵ, Cục phó Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, các tàu và máy bay đang mở rộng khu vực rà soát ra khoảng 4-5 km so với vị trí phát hiện phi công Nguyễn Hữu Cường. "Gần 12h hôm nay, lực lượng tìm kiếm chưa phát hiện được dấu hiệu của máy bay và phi công còn lại", ông Tỵ cho hay.

Trao đổi qua điện thoại với báo Tiền Phong, anh Cường cho hay khi máy bay cách mục tiêu 15 km, anh nghe tiếng nổ ở buồng lái. Hai anh em bung dù cách nhau khoảng 3 km, rơi cách nhau 6 km, anh Cường ở gần bờ hơn. "Lúc lênh đênh trên biển tôi suy nghĩ nhiều lắm, bây giờ mới thấy mình được sống rồi", anh Cường nói.

"Anh Cường khẳng định khi đáp xuống mặt biển, hai phi công vẫn nhìn thấy dù của nhau. Hy vọng sớm tìm được phi công còn lại rất lớn nên lực lượng dốc sức không ngừng nghỉ", Đại tá Phạm Văn Tỵ cho VnExpress hay.

Đầu giờ chiều nay, tàu đón anh Cường sẽ về đến Nghệ An.

Theo kinh nghiệm của một phi công từng lái chiến đấu cơ, trong dù thoát nạn thường có các đồ kèm theo như lương khô, thuốc, súng ngắn, dao găm... để phi công phòng thân.

Trưa 15/6, hai kíp trực thăng Mi171, Mi172 thay phiên nhau ra khu vực cách đảo Hòn Mắt khoảng 40 hải lý, hướng đông bắc. Hàng chục tàu của hải quân, biên phòng, tàu cá của ngư dân được huy động quanh khu vực khoanh vùng.

.
 
Vị trí tìm kiếm phi công còn lại cách vị trí phát hiện phi công Cường khoảng vài km2.

Sáng 14/6, đội hình tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Đến 7h29, chiếc Su-30MK2 bỗng biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên vùng biển phía đông Nghệ An. Nguyên nhân chưa được xác định.

Khoảng 20 phương tiện gồm máy bay và tàu với nhân lực khoảng 200 người được huy động tìm kiếm tung tích chiến đấu cơ cả ngày qua. Lúc 16h ngày 14/6, đội tàu cứu hộ phát hiện một vệt dầu loang, nghi là điểm máy bay rơi cách đảo Hòn Mắt chừng 13-14 hải lý về hướng đông bắc, cách biển Diễn Châu chừng 40 km.

Trùng với những phát hiện của đội tìm kiếm, tỉnh Nghệ An nhận được trình báo của ngư dân về một vật nghi máy bay rơi tại vùng biển phía đông bắc đảo Mắt, nơi giáp ranh Nghệ An, Hà Tĩnh, cách điểm máy bay xuất phát chừng 200 km.

Đến chiều tối, đặc công nước cùng các phương tiện hàng không dân dụng, máy định vị khẩn cấp được huy động tăng cường từ Bộ Giao thông tham gia chiến dịch.

Máy bay Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp của Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2, với số lượng 32 chiếc.

Đây là tai nạn với dòng máy bay Su-30 lần đầu được công bố ở Việt Nam.

Bá Đô
------------------------


Vụ máy bay Su30 MK2 rơi:  
Cuộc nói chuyện đầu tiên của PV Tiền Phong với phi công được cứu

Minh Thùy 
Tiền Phong
09:52 ngày 15 tháng 06 năm 2016
 

TPO - "Khi máy bay cách mục tiêu 15km, ở trong buồng lái nghe một tiếng nổ. Cả hai người đều bung dù cách nhau vài ki lô mét. Tôi rơi ở gần bờ hơn" - thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi), Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30MK2 - nói với PV Tiền Phong. 

 
Lực lượng chức năng có mặt tại nhà anh Phạm Văn Lệ để nắm thông tin.

Sau nhiều lần gắng liên lạc với chủ tàu Phạm Văn Lệ, người cứu phi công Nguyễn Hữu Cường, lúc 9 giờ sáng, PV Tiền Phong có mặt tại nhà anh Lệ ở Hà Tĩnh và tiếp tục liên lạc. “Alo, alo, tàu tôi cứu được phi công lúc 4 giờ sáng, bây giờ đang ở biển Nghệ An chờ tàu cứu hộ. Anh Cường mạnh khỏe”, anh Lệ nói ngắn gọn với PV Tiền Phong.

Sau nhiều lần thuyết phục, anh Lệ đưa máy điện thoại của anh Cường nói chuyện với PV Tiền Phong. “Lúc ở trên biển mình có nhiều suy nghĩ. Bây giờ mới biết mình sống rồi”, anh Cường nói với giọng khỏe mạnh.

“Bây giờ Cường không kể được nhiều. Chỉ tóm tắt thế này, lúc máy bay đang cách mục tiêu 15km, bỗng nghe một tiếng nổ từ trong buồng lái. Hai anh em bung dù bay cách nhau khoảng 3km. Lúc rơi xuống biển cách nhau khoảng 6km. Tôi rơi ở gần bờ hơn”, thiếu tá Cường nói.

Theo anh Cường, sáng nay khi được tàu anh Lệ cứu vớt, khi lên tàu anh Cường gọi điện cho vợ. “Việc đầu tiên tôi thông báo cho gia đình biết mình còn sống. Thứ hai là bảo với vợ gọi điện báo ngay đơn vị. Lúc lênh đênh trên biển, tôi suy nghĩ nhiều lắm. Đến giờ mới thấy mình được sống rồi”, anh Cường vui mừng.

Sáng nay, ngôi nhà anh Phạm Văn Lệ, thôn 4, xã Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh bỗng dưng xuất hiện những vị khách “lạ” từ huyện đội, chính quyền. “Thấy người lạ đến nhà tôi quá hoảng sợ. Sau khi nghe mọi người nói chồng cứu được phi công trong người nhẹ hẳn. Cầu mong mọi người khỏe mạnh, yên bình”, chị Trần Thị Lê, vợ anh Phạm Văn Lệ nói. 

 
Chị Trần Thị Lê, vợ anh Phạm Văn Lệ, vui mừng khi biết tin chồng cứu được phi công.

Theo chị Lê, cách đây 6 ngày, tàu rời bến để đánh cá khu vực Nghệ An, trên tàu có 7 người. “Sáng nay, chồng tôi gọi về có nói chuyện gì đó về phi công hay máy bay tôi nghe không rõ”, chị Lê nói.

Hiện tàu anh Lệ đang neo ở khu vực Nghệ An để chờ lực lượng cứu hộ ra đón.


15 nhận xét :

  1. Tôi đang lo cho đồng chí phi công kia không tử nạn vì máy bay nổ tung mà lại chết vì uống phải nước biển đã nhiễm độc. Thế mới đau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có thể có khả năng bọn Tàu nó bắt về rồi nữa

      Xóa
    2. @Nặc danh03:38: bắt về làm gì? Bọn Tàu có mua tin tức tình báo từ cấp cao hơn kìa.

      Đỗ Chí Việt

      Xóa
  2. "Thuyền ơi, thuyền ơi.." thuyền cứu anh với.
    Cứu hộ chưa ra, bao giờ mới tới?
    Còn đang bận hop, mãi trong đêm tối?
    Hop xong, ra phương án, ra qui trình..
    Qua chi bộ, rồi mới đến nơi. HẾT

    * Lời kêu của phi công Sukhoi sau khi rớt xuống biển.

    Trả lờiXóa
  3. diễn tập tìm kiếm cứu nạn thì rầm rộ có vẻ lắm, tiêu tốn bao nhiêu tiền của dân, nhưng khi sự cố diễn ra thì may bay tàu thủy bay ra chẳng kiếm được gì ngoài tiền bồi dưỡng cứu nạn chi vô tội vạ. còn phi công gặp nạn lại được thuyền chài ngư dân cứu sống.
    hài vãi

    Trả lờiXóa
  4. "nổ trong buồng lái"?
    Kỳ vậy? Thường máy bay bị nổ ở khu vực khác. Khả năng dính tên lửa hải đối không, trúng phía dưới buồng lái?...

    Trả lờiXóa
  5. VÌ SAO MÁY BAY ĐANG BAY LẠI NỔ BUỒNG LÁI?
    Tại chúng nó tháo đồ bán bớt rồi chứ tại sao.

    Trả lờiXóa
  6. Có ai nghĩ là máy bay bị bắn không? Tôi đoán là do TQ bắn. Có điều hộp đen do VN giải mã thì sẽ không trung thực lắm.

    Trả lờiXóa
  7. Từ trước tới nay, mọi tai nạn xẩy ra trên biển đều do ngư dân tự giải quyết và đảm nhận. Vụ cứu phi công này cũng do ngư dân thực hiện. Lực lượng biên phòng, cứu nạn, cứu hộ của VN vô cùng yếu kém. Mọi việc được ngư dân làm xong rồi thì mới đến "lập biên bản, lấy thông tin". Hài!

    Trả lờiXóa
  8. Tin quan trọng nè Tễu : VietPress USA (14/6/2016): Tổ chức R.H. tại Hoa Kỳ hôm nay cho VietPress USA biết rằng, chiến đấu cư Su-30MK2 chuyến bay 8585 của Không quân CsVN bị mất tích trên Biển Đông vào sáng Thứ Ba 14/6/2016 không phải do „sự cố kỹ thuật“ như Hà Nội công bố; mà do bị hỏa tiển của Trung Quốc bắn từ một tàu ngầm dưới đáy biển tại vùng sát đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Trong khu vực hiện nay Trung Quốc đang có 4 tàu ngầm hoạt động ngày đêm.

    Trả lờiXóa
  9. Tin quan trọng : Theo R.H. cho biết thì hiếc máy bay Su-30MK2 do Nga sản xuất là loại mới nhất mà CsVN hiện có được; đã cất cánh từ phi trường quân sự Sao Vàng ở Thanh Hóa cách Hà Nội 140 Km về phía Nam bay ra Biển Đông trong một phi vụ huấn luyện. Khi phi cơ nầy bay ra Biển Đông cách bờ khoảng hơn 32 Hải lý (khoảng 60Km) ra khỏi phạm vi của „Đảo Mắt“ thì bị hỏa tiễn của tàu ngầm Trung Quốc bắn hạ lúc 7:29am giờ Việt Nam (tức 0029GMT).
    Tổ chức R.H. ở Hoa Kỳ nói rằng Việt Nam công bố chiếc Su-30MK2 bị mất tích tại vùng gần Đảo Mắt cách bờ 26 Hải lý (tương đương 48.152Km), trong khi thực tế Radar của một chiến hạm Hoa Kỳ thấy rằng địa điểm bị hỏa tiễn Trung Quốc bắn rớt tại khoảng cách bên ngoài Đảo Mắt cách bờ 32 hải lý tức khoảng 60Km. Báo chí nhà nước CsVN loan tin sau khi bị rớt vì „sự cố kỹ thuật“ thì một Phi công đã bơi vào bờ! Thật kỳ diệu vì thế giới chưa có ai bơi 48Km tức 26 hải lý vào bờ trong vài tiếng đồng hồ. VOA cho biết sau đó bài báo đã được gỡ bỏ ((http://www.voatiengviet.com/…/may-bay…/3375111.html)

    Vào hôm 17-5-2016, báo của thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, và nhiều báo điện tử online của Trung Quốc loan tin rằng chính phủ Trung Quốc ra quyết định cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8/2016. Vùng biển cấm trải dài từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ đến tận bãi cạn Scarborough của Philippines mà Trung Quốc tự nhận chủ quyền. Như vậy toàn thể Biển Đông của Việt Nam đã bị Trung Quốc cấm đánh bắt cá.

    Phát ngôn viên Lê Hải Bình của Bộ Ngoại giao CsVN trong một cuộc họp báo đã nói rằng „Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định vô giá trị này. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp của Việt Nam đối với các vùng biển của mình được xác định phù hợp với quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982“.
    Tổ chức R.H. đưa ra Video kèm theo đây cho thấy Trung Quốc đã lên kế hoạch huấn luyện bắn hạ các máy bay Su-30MK2 của Không quân CsVN kể từ năm 2014 sau khi Hà Nội nhận được những chiếc Su-3oMK2 đầu tiên do Nga giao.
    Khi TT Barack Obama đến Hà Nội công bố bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với CsVN thì Hà Nội đã có các vận động mua 15 chiến đấu cơ siêu thanh tàng hình F-22 Raptor, 5 Máy bay săn tàu ngầm P-3C Orion và 10 Dàn Radar nhưng Hoa Kỳ đang đòi buộc CsVN phải thực thi nhân quyền tại Việt Nam trước mới có thể mua vũ khí sát thương công nghệ cao được (http://www.vietpressusa.com/2016/05/csvn-at-mua-15-may-bay-tang-hinh-f-22.html).

    Hạnh Dương tổng hợp.

    Trả lờiXóa
  10. Tin quan trọng : Hai Phi công đều là hai người có chức vụ cao, có kinh nghiệm và tim Việt Nam nói rằng họ là những phi công dày dặn kinh nghiệm. Đó đó theo nhân vật của R.H. Hoa Kỳ cho rằng chuyến bay Su-30MK2 nầy không phải là bay huấn luyện vì trên máy bay có chở đầy đủ bom, tên lửa, đạn cần thiết cho tác chiến.

    Trả lờiXóa
  11. Tin quan trọng :
    Video Trung Quốc Hướng Dẫn Chống Lại CsVN có Máy Bay tiêm kích Su-30MK2: https://www.youtube.com/watch?v=dh7n1QD7EF4

    Trả lờiXóa
  12. tôi nghi cả hai máy bay bị bắn rơi, mà tui không dám nói đâu, vì tui sợ !!!

    Trả lờiXóa