Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

MÁY BAY CASA RƠI KHI HẠ ĐỘ CAO DO THỜI TIẾT XẤU?

Máy bay CASA rơi khi hạ độ cao do thời tiết xấu

VNExpress
Thứ sáu, 17/6/2016 | 07:38 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã huy động toàn quân tham gia cứu hộ cứu nạn 10 người mất tích trên hai máy bay CASA-212 và Su-30.

Máy bay CASA chở 9 người mất tích khi tìm kiếm phi công Su-30

7h sáng 17/6, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, lực lượng tìm kiếm chưa tiếp cận được vị trí máy bay rơi cũng như chưa tìm được các thành viên trong tổ bay chiếc CASA mất tích trên vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) trưa 16/6.

"Nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết diễn biến xấu bất thường nên đoàn đã xin hạ độ cao và gặp nạn", tướng Đạm nói.

Tối qua tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vinh đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị nước này phối hợp, tạo điều kiện cho tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện vật thể nghi của máy bay hoặc phi công.
Như vậy, khu vực tìm kiếm đã mở rộng ra phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.

Vị trí máy bay CASA mất liên lạc cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý.

Chiều 16/6, Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam đã về Hải Phòng trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ chiếc máy bay CASA mất liên lạc cùng tổ bay 9 người và phi công Su-30 mất tích Trần Quang Khải.

Trung tướng Giang đã chủ trì cuộc họp khẩn. Tham gia cuộc họp có đại diện các quân chủng Phòng không không quân, Hải quân, các bộ tư lệnh Biên phòng, Cảnh sát biển, Quân khu 3, Cục cứu hộ cứu nạn và một số đơn vị Bộ Quốc phòng. Sở chỉ huy cứu hộ cứu nạn được thành lập ngay tại Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân đóng tại Hải Phòng.

12h30 ngày 16/6, chiếc máy bay tuần thám CASA số hiệu 8983 bị mất liên lạc tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E, cách nam tây nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý. Máy bay chở theo 6 sĩ quan và 3 quân nhân chuyên nghiệp, do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918 lái chính.

Chiếc CASA gặp nạn khi đang trên đường đến nơi phát hiện vật nghi vấn là áo phao của phi công Trần Quang Khải - người mất tích trên máy bay Su-30 ngày 14/6.


Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, huy động các đơn vị liên quan trong toàn quân tham gia cứu hộ cứu nạn. Chiến dịch huy động hơn 2.700 người cùng hàng trăm tàu thuyền, máy bay của lực lượng phòng không, hải quân, cảnh sát biển, quân khu 3, quân khu 4, chưa kể tàu thuyền của ngư dân tham gia.


Giang Chinh
___________


8 nhận xét :

  1. CÓ AI NGHĨ LÀ TÀU CỘNG ĐÃ TẤN CÔNG?
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  2. Phải chăng một một cuộc chiến "dạy cho một bài học" mới, nhưng không (thèm) tuyên bố, của người vừa là đồng chí, vừa là anh em, vừa là bạn "vàng".. 16 đã lại bắt đầu ?

    Trả lờiXóa
  3. Máy bay rơi do thời tiết sao? hay là thằng trung cộng nó bắn!, còn chiếc SU-30MK2 cũng không loại trừ do thằng trung cộng gây ra!
    Chúng ta phải đặt nghi vấn này lên hàng đầu chứ, tình hình biển đông diển biến nóng như vậy thì thằng Trung cộng không có gì nó không làm được!
    Cần phải cảnh giác!

    Trả lờiXóa
  4. Chưa có hộp đen, sao lại phán như vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Hay TQ lập vùng cấm bay trên đường lưỡi bò.

    Trả lờiXóa
  6. Tin tức về máy bay CASA-212 rất tiền hậu bất nhất. Ban đầu là trưa ngày 6/16, máy bay "đột ngột mất liên lạc". Sáng hôm sau thì Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết "do thời tiết diễn biến xấu bất thường nên đoàn đã xin hạ độ cao và gặp nạn". Nếu đúng là do thông tin máy bay xin hạ độ cao và gặp nạn chưa đến bộ chỉ huy cao nhất nên mới có thông báo "đột ngột mất liên lạc" thì thật là đáng lo ngại cho hệ thống liên lạc của quân đội.

    Còn quá sớm để biết điều gì đã xảy ra cho chiếc CASA-212 khi đi tìm một chiếc phi cơ mất tích khác. Một vòng trên web cho biết CASA-212 mà VN mua là model 400, loại sau cùng. Theo wikipedia, phần lịch sử tai nạn của máy bay CASA-212, thì cho đến tháng 9, 2011, CASA C-212 đã dính líu đến 71 tai nạn hư hại hoàn toàn với 558 tử vong. Tổng cộng, đến cuối năm 2008 thì có 478 CASA-212 được bán ra. Tỉ lệ máy bay CASA C-212 bị tai nạn là 14%!

    Hy vọng là những người trên chiếc CASA-212 sẽ được cứu và bình an vô sự. Hay ít ra là sẽ có người còn sống để kể lại chuyện gì đã xảy ra. Có nghe tiếng nổ trong buống lái như chiếc tiêm kích Su-30MK2 không? Chiếc Su-30MK2 bị đặt chất nổ trong buồng lái hay bị bắn? Hay là do máy móc máy bay hỏng hóc vì xăng, vì bão trì duy tu không đúng thiết kế?

    Nhân vụ 2 máy bay rơi, nhà báo Nguyễn Trọng Tạo "chép miệng": "Lâu nay thấy các bác lo xấy nhiều biệt thự riêng quá" không phải là không có lý. Khi một bộ phận chỉ huy trong quân đội không lo dầm mưa dãi nắng thao luyện chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu, mà chỉ chăm chút lo đi buôn bán (qua các công ty thuộc bộ quốc phòng), lo dành đất để xây biệt thự và sân gôn thi làm sao quân lính cấp dưới chịu hy sinh? Cái di sản quân đội của Phùng Quang Thanh giao cho bộ trưởng quốc phòng mới Ngô Xuân Lịch bèo nhèo làm sao!

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  7. Toàn là vũ khí lởm thôi! Tôi biết rõ lắm ba thứ "vớ vẩn" này...

    Trả lờiXóa
  8. Cái vụ Bộ trưởng Phùng Quang Thanh ở trong Bộ QP mà còn bưng bít, dựng hiện trường giả nữa là huống chi mấy cái vụ máy bay ngoài biển. Khó lắm, không tin nổi "các bố" đâu! Cũng đừng loại trừ yếu tố Trung cộng và gián điệp trong hàng ngũ "các bố"

    Trả lờiXóa