Chủ Nhật, ngày 19 tháng 6 năm 2016

Mai Bá Kiếm: PHI CÔNG HY SINH LÀ DO KHÔNG MỞ KHÓA ĐAI DÙ


Đây có thể là lí do chính 
khiến Thượng tá Khải hy sinh?
Nhà báo, cựu phi công

"Khuya hôm qua, đọc báo online, thấy Dân TríNgười Lao Động cùng giật tít: “Tìm thấy thi thể phi công Trần Quang Khải cuộn trong dù”. Còn theo Báo Nghệ An, phi công Khải được tìm thấy trong tình trạng dù quấn chặt vào người. Tôi bỗng nhớ lời nhạc Trần Thiện Thanh trong bài “Anh không chết đâu anh”: “Đâu cánh dù ôm gió? Đây cánh dù ôm kín đời anh!”. Tôi xin mặc niệm phi công Trần Quang Khải bằng lời nhạc lính Cộng hòa. Có những lời nhạc phía bên này không những vượt thời gian, mà còn vượt không gian, qua bên kia chiến tuyến. Thí dụ, bài “Xuân này con không về” của Duy Khánh đã làm nhiều bộ đội chống Mỹ phải khóc khi nghe!


Trần Thiện Thanh viết: “Đây cánh dù ôm kín đời anh” để ví von sự đùm bọc nhau giữa cánh dù và lính dù, nhưng với phi công mà để cánh dù ôm kín lúc rơi xuống nước là thảm họa. Tháng 6/1974, tôi học 3 tuần lễ nhảy dù trước khi học lái phản lực cơ T.37 tại Shepard Air Force Base (Mỹ). Theo lý thuyết, nếu phi công nhảy dù thoát hiểm mà bên dưới là biển, sông, hồ thì việc đầu tiên là lấy dao móc ra móc đứt dây giày Bốt Đờ Sô và ném giày xuống nước, vì giày bó mắt cá và rất nặng nên khó bơi. Khi còn cách mặt nước 5 m, dùng tay mở khóa đai bụng của bộ đai dù (harness) thì hai đai dưới háng và hai đai trên vai sẽ bung ra, phi công nặng hơn sẽ rơi tự do xuống nước, vòm dù (rộng 80 m vuông) sẽ bọc gió bay đi chỗ khác. Nếu không tháo đai dù (release the harness), vòm dù sẽ trùm lên đầu phi công và 64 sợi dây dù sẽ trói tay và chân phi công.

Năm 1967, trong phi vụ thứ 23 ném bom Bắc Việt, thiếu tá John McCain lái Skyhawk A-4E đã bị họa tiễn bắn cháy, John McCain bị gãy cả hai tay và một chân khi phóng ra khỏi chiếc phi cơ, vì vậy ông không thể tháo đai dù trước khi rơi xuống hồ Trúc Bạch, chiếc dù suýt ôm kín đời ông, nếu như không có ông Mai Văn Ôn và nhiều người dân chèo thuyền ra gỡ dù cứu ông. Trước đó, năm 1965, khi John McCain dạy lái máy bay máy tại Căn cứ Không lực Hải quân Meridian ở Mississippi, ông đã từng nhảy dù thoát hiểm an toàn khi máy bay chết 2 động cơ. Vì vậy, John McCain thừa biết thảm họa “Đây cánh dù ôm kín đời anh” và đó là lý do John McCain nhớ ơn những người gỡ dù cho ông, sau này thành thượng nghị sĩ, ông là một trong 3 thượng nghị sĩ cựu chiến binh VN tích cực vận động chính phủ Mỹ bình thường hóa ngoại giao với VN.

Năm 2007, lúc 56 tuổi, tôi đăng ký học khóa 3 lớp nhảy dù tại Câu lạc bộ Hàng không phía Nam do Sư đoàn 370 Không quân huấn luyện. Tôi thấy cách dạy nhảy dù của XHCN cũng giống của Mỹ về nguyên tắc, cũng tháo đai dù trước khi rơi xuống nước (nhưng không dạy tháo giày bốt), đặc biệt là không có “chuồng cu” tập nhảy như của Mỹ. Học viên đứng trên sàn cao, mang đai dù vào người, nhưng không có vòm dù, nên đai dù móc vào một sợi dây trên cao (như dây xích đu). Huấn luyện viên xô học viên ra khỏi sàn, học viên tháo đai và người rơi xuống đất. Từ 2007 đến 2010 tôi nhảy dù 15 lần ở sân bay Biên Hòa. Năm 2011 (60 tuổi), khi tập nhảy từ bục cao 2 m, đầu gối trái tôi yếu, cứ sụm người nên mông nện mạnh xuống đất, và tôi hết dám nhảy từ máy bay nữa. Năm 2014, Câu lạc bộ hàng không VN dạy một khóa nhảy dù ở sân bay Gia Lâm, một học viên nữ 20 tuổi bị gió bê ra tới hồ, và cô quên bài tháo đai dù, đã bị vòm dù trùm lên khiến cô chết đuối.

Tôi biết phi công KQNDVN học nhảy dù 3 lần trước khi học bay, và hàng năm họ đều nhảy tập 3 lần, nên CLB hàng không mới lập ra để vừa dạy học viên dân sự vừa kết hợp cho phi công ôn tập nhảy dù. Vậy mà thượng tá Khải với 3.000 giờ bay và rất nhiều lần tập nhảy, nhưng không kịp tháo đai dù trước khi xuống biển. Vì vậy, tôi đề nghị Không quân nên xây dựng “chuồng cu” để phi công tập tháo đai dù trở thành phản xạ tự nhiên. Đề nghị thứ hai, cho phi công và phi hành đoàn trên máy bay tiêm kích và những người đi trên máy bay cứu hộ mặc đồ màu cam, để khi rớt xuống biển màu cam dễ phản quan hơn màu xanh dương hay màu đen. Nên nhớ rằng, ngành công nhân vệ sinh đã chết rất nhiều người khi quét đường ban đêm bị xe tông, thì họ mới được “sáng kiến” mặc đồng phục màu cam kèm dây phản quang như hiện nay.

Thứ ba, tín hiệu phát ra từ phi công Trần Quang Khải là “tín hiệu đểu”? Lúc 13g05 ngày 16/6, máy bay CASA 212 mất liên lạc, cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý (tại tọa độ 19o25'40"N - 107o19'54"E). Trong khi đó, lúc 18g ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải cuộn trong dù đã được ngư dân Đâu Văn Kính tìm thấy ở khu vực biển giáp ranh Nghệ An - Hà Tĩnh, tại tọa độ cách Đông Đông Nam đảo Hòn Mê, Thanh Hóa khoảng 33 hải lý..., tức cách chỗ máy bay CASA rơi khoảng 200 km (118,5 hải lý) về phía Đông Nam. Như vậy tín hiệu phát ra từ phi công Khải trong ngày 15/6 là “tín hiệu đểu”.

Thứ tư, hai ngư dân không có máy dò tín hiệu định vị như máy bay CASA 212, hay máy quét sonar như tàu Hải quân, vậy mà cứu được phi công Cường và vớt được xác phi công Khải. Hải quân, CS Biển, Tàu Biên phòng, Máy bay cứu nạn đã nợ ngư dân rất lớn, vì vậy khi tàu ngư dân bị tàu Trung quốc tấn công, các lực lượng nói trên phải trả ơn kịp thời cứu hộ ngư dân thì mới công bằng!".

Nguồn: Ba Kiem Mai (nhà báo, cựu phi công).

34 nhận xét :

  1. Quá hay!!! Cám ơn ông Mai Bá Kiểm

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bác Lã kiếm Mai về những kinh nghiệm và lời khuyên chân thành đối với Phi công và không quân VN .

    Trả lờiXóa
  3. Tôi rất thích bài hát cơ ngợi cái chết của anh Đương, người lính dù dũng cảm của VNCH thời nồi da xáo thịt... Giờ đây buồn nhất vẫn là cảnh ngư dân cứu bộ đội nhưng khi ngư dân mắc nạn giặc tàu trên biển thì chả ai cứu...họ còn tham gia cưỡng chế tài sản của dân thậm chí còn tổ chức tặng cờ để ngư dân bám biển, bộ đội bám bờ nữa đấy...

    Trả lờiXóa
  4. "Tàu Biên phòng, Máy bay cứu nạn đã nợ ngư dân rất lớn, vì vậy khi tàu ngư dân bị tàu Trung quốc tấn công, các lực lượng nói trên phải trả ơn kịp thời cứu hộ ngư dân thì mới công bằng!".

    Úi xời, nếu có đủ bản lĩnh "kịp thời cứu hộ ngư dân" thì cũng đã không để "mắc nợ" rồi.

    Toàn lũ ăn hại đái nát

    Trả lờiXóa
  5. "Vị trí phát hiện phi công Cường ở tọa độ 19 độ 14 phút vĩ Bắc và 106 độ 28 phút kinh Đông, cách vị trí máy bay mất liên lạc ban đầu khoảng 28 hải lý về hướng Đông Bắc" (tuoitre.vn)

    "Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay, lúc 18h ngày 17/6, một tàu cá của ngư dân tên Kính ở Nghi Lộc (Nghệ An) đã phát hiện một thi thể cuộn trong dù tại tọa độ 19,02 độ vĩ Bắc - 106,28 độ kinh Đông (cách Đông Đông Nam đảo Hòn Mê, Thanh Hóa khoảng 33 hải lý)" (soha.vn)

    Tức là các vị trí máy bay mất liên lạc, vị trí anh Cường, vị trí anh Khải khá gần nhau khoảng 30km quanh khu vực biển Nghệ An - Hà Tĩnh. Anh Cường cũng nói nhìn rõ đồng đội cách chừng 3km khi gần đáp xuống nước. Không hiểu cái Casa cứu hộ bay đi đâu mà lên tận gần đảo Bạch Long Vĩ - Hải Phòng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Như vậy tín hiệu phát ra từ phi công Khải trong ngày 15/6 là “tín hiệu đểu”.
      Tôi không hiểu câu này thưa bạn. Phi công Khải đã chết ngay sau khi rơi xuống biển vậy thì ai làm tín hiệu cho anh ngày 15/6? Vậy anh Khải có kịp làm tín hiệu hay không? hay tín hiệu này từ một người nào khác làm?

      Xóa
    2. Thưa ND 07:26 , bạn hỏi có lý! Vậy tín hiệu "đểu" là tín hiệu giả mạo ,tín hiệu lừa đảo ? Ai làm tín hiệu "đểu" này? Mục đích làm gì?

      Xóa
    3. Có tín hiệu là không phải giả đâu ! CA SA bắt nhầm tín hiệu của QĐ bán hàng đa cấp , hoặc tuyển người đi lao động nước ngoài nên A Toàn đổi đường bay đi tắc đón đầu - DUYỆT ... !

      Xóa
  6. Nhận định và đề nghị hay quá

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn tác giả, cảm ơn TS.

    Trả lờiXóa
  8. Bác viết rất đúng!

    Mang mấy đồng tiền thuế còm của dân đi mua máy bay, tàu lặn nhưng Quan và Lính cách nhau một trời một vực, đụng chuyện rối mù không xử lý hoặc không biết xử lý ra sao? Với Quân với Cán này thì Dân có yên tâm làm ăn để lo nộp thuế chu cấp cho Quân và Cán không?
    Hèn chi tiểu gia, đại gia ào ào đưa con đi du học bên tụi "Tư bản giãy chết" hết trọi!

    Trả lờiXóa
  9. Đồng ý với ông Mai Bá Kiếm.
    Mấy hôm nay,Tôi có tâm trang khá phức tạp, buồn đau và căm giận !
    Lực lượng bảo vệ Biển của ta, qúa đông và nhiều ngành, như: hải Quân, Bộ đội BP, Cảnh sát biển, Hải giám .v.v.v.đông là vậy, phương tiện thì ko thể bảo là yếu và thiếu được ? vậy mà cả ngàn vụTrung xâm phạm lãnh thổ, biển đảo của ta, chúng tấn công tàu thuyền ngư dân ăn cươp, đánh đập và cả giết hại, mà có vụ nào, lực lượng bảo vệ lãnh thổ,hải đảo, chấp phán an ninh biển có mặt đâu ?
    Lực lượng hùng hậu ấy, đi đâu, làm gì ? các phương tiện hiện đại ấy! để làm gì ? oách chắc ?
    Qua việc tìm kiếm phi công bị nạn, phương tiện của hải quân hiện đại, lực lượng tướng tá cũng "oách" mà hổng tìm thấy ai ! trong khi ấy, ngư dân chí có cài thuyền gỗ, mong manh trước sóng nước ..vv.v vậy mà họ cứu sống phi công và cũng tìm thấy xác phi công.
    Là người lính tôi thấy đau và bực !

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn ông Mai Bá Kiểm đã cho tôi hiểu sự tình, còn chờ ... thì sẽ nhận sự im lặng hay nói khác sự thật như Vũng Áng hơn 2 tháng nay.

    Trả lờiXóa
  11. Quân đội vn không chuyên nghiệp, kỷ luật không nghiêm. Nói không chuyên là vì chẳng vó thứ quân đội nước nào vừa đánh nhau, vừa làm kinh tế-liên quan đến tiền bạc. Qua đây, tôi đề nghị phải cải tổ toàn bộ quân đội, bộ phận làm kinh tế phải chuyển cho dân sự . Tiến tới như Hoaky : giải tán cả Tổng cục CN quốc phòng, giao cho các hãng tư nhân đc phép sx vũ khí dưới sự quản lý của pháp luật và bộ QP.
    CCB đánh Tàu

    Trả lờiXóa
  12. hy vọng bài viết RẤT GIÁ TRỊ MANG ĐẦY ĐỦ TÂM VÀ TẦM của Nhà Báo, Cựu Phi Công Mai Bá Kiến được phổ biến rộng rãi. Trân trọng cám ơn Ông cho những chia xẻ thấu đáo, công bằng và đầy trách nhiệm với dân và đất nước của người từng trải, có tâm và tài. Kính chúc Nhà Báo khỏe mạnh, bình an và tiếp tục đóng góp cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  13. Qua bài viết này của tg Mai Bá Kiếm tôi thấy lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam rất hùng hậu nhưng quá yếu kém, thua cả người dân thường trong chuyên môn nghiệp vụ SAR.

    Ở VN, khi thành lập ra các ban bệ, tổ chức trong "hệ thống chính trị", chủ yếu là nhằm mục đích xẻ thịt đất nước, hút máu nhân dân.

    Một ĐV nhưng mà tốt.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi có thằng cháu sĩ quan QĐ, nó bảo "bọn cháu rất bất mãn vì trong QĐ cũng thằng ăn không hết thằng lần chẳng ra, nên bọn cháu cũng chán tập tành chiếu lệ. Cũng có bọn "con ông cháu cha" giàu có nứt đố đổ vách, toàn chỉ chơi không phải làm gì nhiều hoặc ngồi phòng lạnh, còn bọn cháu nắng mưa dãi dầu trên thao trường có ai biết đấy là đâu!" . QĐ cũng như XH ngoài thôi , vậy tóm lại : 9-10 người chết chứ có khi còn hơn thế nhiều , mà chưa phải đánh đấm gì đâu!

    Trả lờiXóa
  15. Có một chi tiết rất quan trọng trong bài của ông Mai Bá Kiếm nói về thời điểm mở đai dù ("Mở đai dù khi cách mặt mước 5m"), khác với của ông Phạm Tuân (*): "Cái khó của phi công xuống nước là phải tỉnh táo để tháo dù khi tới mặt nước". Mở đai dù khi cách mặt mước 5m, khác với khi tháo dù khi tới mặt nước, Cái khác biệt này gây chết người. Tôi không biết ông Trần Quang Khải và các phi công khác được huấn luyện về kỹ thuật xử lý dù ra sao. Xin quý vị biết rõ về chuyện này chỉ giáo.

    (*) http://vietbao.vn/Xa-hoi/Anh-hung-Pham-Tuan-noi-ve-quy-trinh-thoat-hiem-khi-may-bay-chien-dau-gap-su-co/209685501/157/

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @anh Tễu: có lỗi đánh máy xin sửa lại giùm: ".... mặt mước"... đúng thì là "...mặt nước". Cám ơn.

      Đỗ Chí Việt

      Xóa
  16. Quân đội ngày nay dành thời gian và công sức trí tuệ đi cưỡng chế đất của dân. Tại dự án GPMB cầu Nhật Tân, Phó bí thư quân uỷ Trung ương kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Đại tướng Phùng Quang Thanh đích thân đồng chủ trì với ông Phạm Quang Nghị họp chỉ đạo quân đội vào cuộc để lấy đất dân. Quân đội còn lấy dân làm đối tượng tác chiến thì không lớn mạnh được đâu. Có lẽ trên thế giới này, VN là nước duy nhất mà quân đội chính quy đi lấy đất của dân như vậy. Dương Công Đương - nông dân trồng đào hoa quận Tây Hồ

    Trả lờiXóa
  17. Mới "nghe có tiếng nổ" trong buồng lái mà đã nhảy dù thoat thân thì máy bay ba đồng một chiếc mới đủ cho các vị? Đúng là thần hồn nát thần tính? Mặt đất chỉ đạo thế nào? Thương thay phi công dân sự không có dù?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "tiếng nổ trong buồng lái" là nguy hiểm cấp độ 1! Hệ thống phóng ghế phi công lập tức tự động kích hoạt và tự bung dù! Bất kể phi công sống hay đã chết.

      Xóa
    2. "phi công dân sự không có dù" là để bắt buộc phải cứu hành khách cho đến cùng đấy bạn ạ.
      Ở Miền Nam trước 1975, các xe đò cũng không có cửa bên tài xế vì lý do tương tự. Rất nhân văn.

      Xóa
  18. Hiện đại gì mà rơi tới 4 chiếc...Tuần thám trong thời tiết chưa thật khắc nghiệt, hạ độ cao đập bụng xuống biển vỡ nát...Hàng ngàn người,phương tiện cuống cuồng...tốn kém không biết bao nhiêu tiền của...Nhưng nhân dân lo nhất là hình như quân đội có vấn đề...và lo thằng tàu nó khinh...

    Trả lờiXóa
  19. Trung+ bắn đạn thật tập trận và bắn luôn máy bay VN, thế thôi. Tôi không nghĩ pilot VN tồi hay thiếu sức khỏe vì họ đã được sàng lọc rất kỹ chứ chả chơi !

    Trả lờiXóa
  20. QĐ bây giờ ngồi phòng lạnh uống nước lọ lĩnh lương cao thì chiến đấu cái gì

    Trả lờiXóa
  21. Tất cả bus của Đức đều không có cửa phía tài xế. Hi hi.

    Trả lờiXóa
  22. Với cơ chế một đảng, toàn trị như hiện nay, tất cả các lĩnh vực hoạt động trong XH đều diễn ra cảnh tham nhũng. Song để tham nhũng được 01 người ta đã phải làm cho hao phí 10 lần thậm chí hơn. Vì vậy không có gì lạ nếu trong QĐ, tàu đắp chiếu nằm bờ mà vẫn quyết toán chi phí luyện tập tuần tra, việc huấn luyện tất phải diễn ra qua quýt; việc mua sắm bổ sung trang bị khí tài sẽ là mua đắt nhưng nhận đồ bãi thải. Tất yếu chất lượng huấn luyện, luyện tập không cao, được "vận dụng" "linh hoạt" hết. Tai nạn vẫn còn sẽ tiếp tục diễn ra. Thật đáng lo sợ khi đất nước có ngoại xâm. Thiệt hại là người lính; nhân dân; đất nước phải nhận hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lũ tướng tá quân đội bây giờ thi đua nhau chia chác đất đai, cho thuê mặt bằng, kiếm chác, tham nhũng bằng mọi cách, đâu có lo bảo dưỡng vũ khí, tập luyện đoàng hoàng nên hết thảm họa này đến thảm khác là lẽ đương nhiên.

      Xóa
  23. OK ý kiến ông Mai Bá Kiếm "... Hải quân, CS Biển, Tàu Biên phòng, Máy bay cứu nạn đã nợ ngư dân rất lớn, vì vậy khi tàu ngư dân bị tàu Trung quốc tấn công, các lực lượng nói trên phải trả ơn kịp thời cứu hộ ngư dân thì mới công bằng!" quá chính xác và đúng đắn

    Trả lờiXóa
  24. Khi có sự cố phi công mất hồn đến nỗi nhảy dù không biết tháo đai dù, khi bay thì tự đâm đầu vào nhau mà chết. Những sự cố tày đình như thế thì thử hỏi đánh đấm cái gì và TBT Trọng cho đến BT bộ quốc phòng cứ nhăn răng ra đó mà không biết đó chính là trách nhiệm của mình. Theo tôi nếu có lòng tự trọng thì những kẻ trên phải từ chức ngay.

    Trả lờiXóa
  25. Vì những kẻ trong cuộc biết rõ nguyên nhân 2 chiếc máy bay rơi, nhưng câm như hến, đâm ra dân gian chỉ còn cách đoán mò loạn xạ...

    Trả lờiXóa
  26. lãnh đạo ngu dân khổ sở nhiều..chỉ huy dốt máu binh sỹ đổ nhiều...

    Trả lờiXóa
  27. tướng tá VN cũng ngang như tiến sỹ giấy ấy mà ...

    Trả lờiXóa