Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Mạc Văn Trang: SUY NGHĨ QUANH CHUYỆN ƯU ĐÃI VỢ PHI CÔNG KHẢI


SUY NGHĨ QUANH CHUYỆN ƯU ĐÃI 
VỚI GIA ĐÌNH LIỆT SĨ TRẦN QUANG KHẢI

Đối với gia đình liệt sĩ, dù sự ưu đãi của Nhà nước và xã hội bao nhiêu cũng không bù đắp được nỗi đau thương mất mát. Nhưng cách thực hiện chính sách sao cho hợp tình, hợp lý là điều cần chú ý.

Trong lúc gia đình liệt sĩ Khải đau đớn, tang gia bối rối, tập trung hết tình cảm, sức lực vào lo đám tang, thì mọi sự thông cảm, giúp đỡ hay thực hiện chính sách sao cho tế nhị, không làm xáo động tâm trạng tang gia… Nếu ông Chủ tịch Hà Nội quan tâm, thì đến thăm viếng, chia buồn và nói riêng, hoặc để lại dòng chữ cho vợ liệt sĩ, rằng xin chị an lòng, sẽ sắp xếp chị vào làm giáo viên Hà Nội… Việc gì ông phải tuyên bố rùm beng, đưa vào trường Chu Văn An, rồi cho báo đài đưa tin ầm ĩ? Người ta có quyền nghĩ, ông lợi dụng việc này để quảng cáo cho ông là chính! 

Khó coi nhất là cái ông doanh nhân nào đó, trong lúc nhà người tang gia bối rối, mà mời cả gia đình người ta ra hội trường, với đủ các ban ngành để ông quảng cáo, trao căn hộ … đang còn xây! Rồi quay phim, chụp ảnh đưa tùm lum lên tivi, báo đài khắp nơi. Người thực sự có tấm lòng với nhau, ai lại làm như thế? Người ta nghĩ, ông chỉ lợi dụng để quảng cáo cho ông!

Đức Phật nói, bố thí cũng có mười mấy động cơ lệch lạc, chỉ có một động cơ duy nhất đúng là sự thấu cảm, thương người như thể thương thân, với lòng từ bi… Cứ từ từ, tế nhị, sao phải vội vã, sỗ sàng thế!

Chính việc ông Chung tuyên bố “đặc cách” mời vợ liệt sĩ Khải về dạy ở trường trọng điểm Hà Nội, Chu Văn An, nên cô giáo Hà ở trường Trần Nhân Tông mới nêu ý kiến không tán thành. Vì một giáo viện dạy trưng chất lượng cao, phải được tuyển chọn là người có năng lực đáp ứng, sao ông Chủ tịch dám tự quyết định cảm tính như vậy. Ông là Chủ tịch, giải quyết mọi việc công đều phải theo đúng các quy định của pháp luật; ưu tiên, chính sách cũng phải theo pháp luật chứ! (Nếu chuyện riêng của cá nhân ông thì muốn sao tùy ý). 

Rồi cái ông Tùng, hiệu trưởng kiêm bí thư chi bộ trường THPT Trần Nhân Tông, của cô giáo Hà, sao cũng phải hùng hổ, vội vã, hấp tấp đến thế: “Chi bộ nhà trường đã tổ chức họp khẩn, tại đây cô Trần Thị Mỹ Hà có đọc bản tường trình sự việc và lấy ý kiến của tập thể. Sau khi phân tích hành vi, dựa trên những quy định của Đảng, chi bộ thống nhất mức phạt đối với cô Hà là cảnh cáo” (Infonet 23/6/2016). Vợ liệt sĩ Khải đọc tin này sẽ thấy tâm trạng thế nào? Riêng ông Tùng chắc được trên ghi nhận thành tích rất mẫn cán, và thành chuyện lạ: Họp kỷ luật nội bộ chi bộ cũng được tung hê trên các báo đài (?). Như thế là cô giáo Hà bị cảnh cáo trước toàn dân, chứ không phải trong nội bộ đảng.

Việc thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ cũng phải theo đúng Luật; phải nhìn trong bối cảnh chung sao cho công bằng, hợp lý, hợp tình. Nhân chuyện tuyên truyền đặc biệt, quan tâm ưu đãi với Liệt sĩ Khải thì rồi đối với 9 liệt sĩ tử nạn trong chiếc máy bay CASA, có ưu ái được đều khắp như vậy không?

Rồi chạnh lòng nhớ đến hàng ngàn liệt sĩ hy sinh trên mặt trận chống Trung cộng xâm lược 1979, đặc biệt là trên mặt trận huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, giai đoạn từ 1983-1989, đến nay vẫn chưa được tìm kiếm hài cốt. Mà cái Đền xây để vọng thờ vong linh các anh, Nhà nước cũng không xây, để các đồng đội cũ và nhân dân quyên góp, chắt chiu xây dựng nên nơi tưởng nhớ những người con dũng cảm, chống Trung cộng xâm lăng đến viên đạn cuối cùng, vì nước quên thân.

Rồi những ngư dân là “Cột mốc sống của chủ quyền quốc gia” trên biển, bị Trung cộng giết hại, tức tưởi trở về, được nhà nước tuyên dương, thực hiện chính sách thế nào?

Về phía chính quyền, khi muốn dùng một việc này để tuyên truyền, thì cũng phải nghĩ đến các trường hợp khác sao cho thỏa đáng.

Còn tấm lòng của nhân dân bao giờ cũng công bằng với bất kỳ người con nào của đất nước này hy sinh vì Tổ quốc.


24/6/2016
_____________

Ảnh 1: Đền thờ các liệt sĩ hy sinh tại Vị Xuyên, 

do các đồng đội cũ của các liệt sĩ và người dân góp công, của xây dựng, sắp xong..
Ảnh 2: Cựu chiến binh nâng nắm đất thấm máu xương đồng đội.
Ảnh 3. Ông hiệu trưởng Tùng kiêm bí thư chi bộ chỉ đạo kỷ luật cô giáo Hà được lên mặt báo.
.

26 nhận xét :

  1. Muốn hổ trợ thì có nhiều cách, đâu cần ông CT phải nhãy ngang vào, vượt rào lấy điểm, vượt mọi chu trình tuyền chọn giáo viên của bộ, qua mặt luôn cả Bộ Giáo Dục. Chuyện làm bốc đồng, phá vỡ mọi nguyên tắc tuyển chọn của Bộ Giáo Dục của ông CT Hà Nội này đương nhiên là sai, thậm chí ảnh hưởng dến chất lượng dào tạo của giáo dục ai mà chả biết .
    Rõ ràng đây là một :"" Hành động lạm dụng chức năng vượt quá giới hạn quyền lực"" của mình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng lãnh đạo tàn diện mà bác.
      "Nguyên tắc tuyển chọn" là gì?
      "Luật là tao, tao là luật" hiểu chửa?

      Xóa
    2. Tiến sĩ Luật - Chủ Tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm như thế là đúng quy trình, đúng pháp luật tự chế, muốn đặc cách bổ nhiệm ai, như thế nào cũng được.

      Đồng tình cao độ với đồng chí Tiến sĩ Luật - Chủ tịch Hà nội Nguyễn Đức Chung! Phải đồng tình chứ, nếu không tớ cũng bỗng dưng tự tử trong đồn công an theo đúng quy trình, đúng pháp luật.

      Xóa
  2. Cảm ơn bác Trang. Ý kiến sâu sắc . Hình như người ta vẫn làm từ thiện vì họ chứ không phải vì người được từ thiện. Hãy xem các Giám mục Công giáo như TGM Ngô Quang Kiệt, Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Chí Linh...đi đến làm từ thiện ở Hà Tĩnh, Quảng Bình. Không thấy có cảnh chụp ảnh phát tiền, đưa túi quà như thường thấy ở những đoàn từ thiện khác, mặc dù số tiền, quà của họ cũng rất lớn theo trị giá bằng tiền.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết đủ tình, đủ lý. Của cho không bằng cách cho, các tổ chức nói chung và cá nhân nói riêng nên "hào phóng" thận trọng hơn. Có diễn cũng vừa thôi, đừng diễn quá lố mà thừa.

    Trả lờiXóa
  4. Chế độ này lố bịch thì thừa , nhân văn và công bằng thì bằng con số không .
    Cựu chiến Binh nghèo

    Trả lờiXóa
  5. Còn 9 người sĩ quan trong chiếc máy bay cứu nạn thì tính sao đây , họ cũng đang thi hành nhiệm vụ vậy , nếu có cùng nguyên nhân bị rớt thì đãi ngộ phải cho đồng đều chứ .

    Đãi ngộ LS TQK quá đáng cứ như là đánh nhau với địch rồi tử trận nên được kể là Liệt sĩ , đồng thời lên 1 chức , vậy hẳn chiếc máy bay này đánh nhau với địch à ?

    Trả lờiXóa
  6. Đất nước mình ngộ quá . Người xui bị mất lại được hưởng đủ thứ , còn người may mắn sống sót thì có thể trở thành xui , hiện tại đang bị cấm khẩu , sợ mai mốt bị cấm xuất hiện luôn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc đầu thì nói sức khỏe tốt, chỉ bị xước tay vì dây dù. Giờ thì nói tiếp tục điều trị vì bị mất trí nhớ. Gạt con nít ăn cức gà !

      Xóa
  7. http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160624/suc-khoe-phi-cong-nguyen-huu-cuong-tien-trien-tot/1124029.html nhìn đôi bàn tay của phi công Cường hình như có vấn đề về dù và kỹ năng nhảy dù rồi các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  8. "Của người nhưng phúc...chủ tịch" cụ Trang ạ! Còn ông Hiệu trưởng trường Trần Nhân Tông cũng "vội vã" phạt cô giáo Hà là để "PR" cá nhân mình với lãnh đạo! Mọi hành động trong cái thể chế này ở mọi cấp mọi ngành đều chỉ vì cái "tôi" kệch cỡm , CN cá nhân kiểu vô học vô VH. Bill Gate làm từ thiện hàng mấy chục tỉ US mà chẳng thấy đánh trống khua chiêng gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cậu hiệu trưởng trường Trần Nhân Tông đeo ba lô vào Hà tĩnh mà học hỏi ông hiệu trưởng trường cô giáo Trần Thị Lam đang dạy, người làm bài thơ "Đất nước mình ngộ quá phải không anh". Ông hiệu trưởng trường cô Lam nói thẳng thừng là không có lý do gì để kỷ luật cô Lam vì bài thơ cô ấy viết. hiệu trưởng của một trường ở thủ đô mà hèn kém, thua một ông hiệu trưởng tỉnh lẻ.

      Xóa
  9. Anh Khải có nhiều nhà, có xe hơi riêng đâu phải nghèo như báo nói. Bạn bè anh khải là các nghệ sĩ làng giải trí có tên tuổi.
    http://phunuonline.com.vn/thoi-su/phi-cong-tran-quang-khai-qua-loi-ke-cua-nhung-nguoi-em-than-thiet-77304/.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài báo này thì lúc sinh thời đại tá Khải rất giàu, nhiều nhà thật.

      Xóa
  10. Ông nào cũng sắm cái bằng thật to khi có chức, như ông Chung này cũng tiến sĩ luật đấy! Nhưng hình như ông ấy thường thực thi chức trách của mình không mấy khi dựa vào luật. Không hiểu việc đặc cách này có nằm trong quyền hạn của ông ấy không. Việc đặc cách trong dạy học nghe cũng hơi lạ tai. Thí dụ một ông phó giáo sư có vợ là phi công tử nạn thì có được đặc cách lên giáo sư không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Bà con tưởng nhớ đến thắp hương, ngày mất của chiến sĩ Hoàng Sa, Gạc Ma, biên giới phía Bắc 79 còn bị phá đám có tổ chức, có thấy ai có ý kiến gì đâu. Báo chí cả nước không viết lấy một dòng để tưởng nhớ anh linh các chiến sĩ, đồng bào thiệt mạng trong cuộc chiến đó. Sự vô ơn đến nhẫn tâm không thể tha thứ được, trời không dung đất không tha. Anh linh nào còn phù hộ cho những người sống bất nhân, vô ơn, đất nước tại sao luôn bất ổn, sảy chuyện này đến chuyện khác.

    Trả lờiXóa
  12. Nghĩa tử là nghĩa tận. Truyền thống VN là tránh tất cả các cuộc vui trong hoặc gần đám tang.
    Đảng ta cứ kêu gào giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. Nhưng qua vụ tai nạn máy bay (hoặc máy bay bị ...tan xác do ngoại lực tác động)đã thấy rõ người ta hành xử không một chút văn hóa, không một tẹo nhân văn và vô chính trị. Đau thương không phải là chỗ để các đại gia (mà đều có dính đến hoặc là sân sau của các quan to) quảng bá sản phẩm của mình. Nếu thương gia đình vợ con các đ/c bị nạn thì hay âm thầm mà làm, và sau đám tang hãy làm. Ngay cả cái việc tuyển ngay cô giáo Hà vào biên chế cũng là một hành động phản cảm phi văn hóa. Muốn làm thì để sau đám tang hay làm. Âm thầm mà làm, không phải cứ kêu rống lên là tuyển chính thức, biên chế chính thức ông Chung "con" ạ. Bằng cấp các ông đầy người mà cách ứng xử không văn hóa, thiếu nhân văn, thua cả một ông lão nông tri điền. Thì ra cái bang cao cấp chính trị của các ông không được nhét tư duy chính trị vào trong đó, nó chỉ là hình thức để lên chức lên quyền. Xây/mua được một căn nhà là một việc đại vui của đời một con người. Tìm được một công việc, một nghề nghiệp, và đặc biệt được tuyển vào làm công chức ở Hà Nội cũng là một sự kiện làm thay đổi cuộc sống của một người, một gia đình. Nhưng những sự kiện, nhà, công chức trong tình huống đối với cô giáo Hà thì quả thật không biết diễn tả ra sao. Cái mà cô Hà muốn nhất là chồng cô còn sống sau "tại nạn", dẫu có thương tích thì cô cũng vẫn hạnh phúc hơn.
    Những cái vui mà Hà Nội bất ngờ đưa ra không đúng lúc thì làm sao vui được?
    nhưng cũng không trách họ được. Bởi ngay anh Trọng cũng phát ngôn nhiều câu ngớ ngẩn nữa là cấp dưới của anh.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi hỏi thật nhrs: Hóa ra Ông Khải bị Tàu cộng giết à? Chỉ có thế mới làm đến thế!

    Trả lờiXóa
  14. Sao cô Tạ Bích Loan không làm Chương trình 60' mở, để mà chất vấn:
    - Các ông có động cơ gì khi "đặc cách tuyển dụng? Động cơ gì? Động cơ gì?
    - Các ông có động cơ gì khi kỷ luật cô giáo vì cô ấy đã không tán đồng cái động cơ "đặc cách tuyển dụng"? Động cơ gì? Động cơ gì?

    Trả lờiXóa
  15. Cái việc giả dối, kệch cỡm, hình thức hoặc những cái lừa mị, hoặc trầm trọng hơn nữa nó đã tồn tại ngang nhiên, sống sượng giữa lòng đời! Nhưng cái điều đáng kinh ngạc hơn là không hiểu tại sao nó vẫn cứ tồn tại một cách mạnh mẽ và dai dẳng mà không chịu chết đi khi mọi người đã nhìn ra bộ mặt thật của nó!

    Trả lờiXóa
  16. Hỗ trợ giúp đỡ động viên là quan trọng.
    Tuy nhiên đặc cách để người ta được cái mà phải thi cử, thể hiện thực lực mới được thì như đã vô tình xúc phạm đến danh dự làm người của con người ta.
    Mọi người nghĩ sao khi tôi nghĩ rằng nhờ chồng cổ hi sinh mà cổ mới vô được chứ mà thi cử để được thì còn lâu mới được, sức mấy mà được.

    Trả lờiXóa
  17. Bồi thường nhân mạng ý mà...

    Trả lờiXóa
  18. Thật ra thì ông Chung có một chút xíu đầu óc, chỉ một chút xíu thôi, thì ông đã không cư xử võ biền và trộ oai như thế! Với quyền lực của ông, ông chỉ cần chỉ đạo cho Sở Thương binh Xã hôi của thủ đô Hà Nội phụ giúp bà quả phụ đại tá Khải nuôi giúp hai con nhỏ (mà chưa chắc bà quả phụ đại tá cần, vì như báo chí cho biết ông cố đại tá Khải rất giàu, có nhiều nhà), để sau khi tang chồng, bà quả phụ đại tá có thể bình tâm ôn thi vào công chức giáo viên. Với trình độ thạc sĩ, bà quả phụ đại tá chắc chắn sẽ thi đỗ điểm cao, lúc đó thì các trường danh tiếng của thủ đô (và của cả nước) sẽ mời bà về giảng dạy. Như thế là danh chính ngôn thuận, ông Chung không bị người đời cười cợt và nhất là bà quả phụ đại tá lại càng được người đời trọng vọng chứ sao!

    Trả lờiXóa
  19. Lính nghèo sư 308 xuân mai hà tâylúc 13:16 26 tháng 6, 2016

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  20. -Các vị cứ hỏi thẳng cô Tạ Bích Loan và ông hồng thanh quang động cơ của ông chủ tịch là gì sẽ rõ ngay thôi mà .....

    Trả lờiXóa
  21. Không có trí tuệ, không có học, không có kiến thức thì như vậy là phù hợp với quy luật. Không có gì đáng ngạc nhiên.

    Trả lờiXóa