Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

LS. Trần Vũ Hải: NHỮNG VIỆC PHẢI LÀM SAU KHI CÔNG BỐ THỦ PHẠM



LS. Trần Vũ Hải
Vu Hai Tran

Có quá nhiều việc phải làm sau khi Chính phủ công bố thủ phạm thảm hoạ cá chết:

1. Việc đầu tiên cần làm, (mà lẽ ra làm từ trước), áp dụng khoản 10 điều điều 28 Luật tổ chức chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo điều tra và khắc phục thảm hoạ cá chết do 1 phó Thủ tướng đứng đầu, để giải quyết một việc loạt việc và vấn đề liên quan vụ thảm hoạ này.


2. Tuyên bố tiếp tục lệnh cấm đánh, bắt, nuôi, trồng và khai thác thuỷ sản trong vùng biển cách bờ 20 hải lý tiếp tục tại khu vực thảm hoạ ít nhất 6 tháng và các biện pháp để giúp các ngư dân và các hộ kinh doanh liên quan trong thời gian duy trì lệnh cấm này

3. Xác định tổng thiệt hại do thảm hoạ gây ra và buộc thủ phạm phải bồi thường. Một hội đồng chuyên gia độc lập cùng một công ty giám định thiệt hại có uy tín được trưng cầu để xác định thiệt hại. Khuyến khích các tổ chức hành nghề luật sư và xã hội dân sự hướng dẫn ngư dân và các hộ kinh doanh khác ( kể cơ sở du lịch) xác định thiệt hại và gửi đơn từ, làm các thủ tục pháp lý.

4. Huy động các chuyên gia, công ty hàng đầu Việt nam và quốc tế nghiên cứu các phương án làm sạch biển và phục hồi thuỷ sản, sinh thái khu vực thảm hoạ. Toàn bộ chi phí cho các công việc này do thủ phạm trả.

5. Yêu cầu kẻ gây ra thảm hoạ môi trường cam kết áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ môi trường ở mức cao nhất và giám sát chặt chẽ việc thực thi.

6. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dân chúng, chuyên gia, nhà khoa học, xã hội dân sự giám sát việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường, minh bạch thông tin khi các cơ quan chức năng giải quyết liên quan đến thảm hoạ này. Mọi khiếu nại, thắc mắc liên quan phải được giải quyết nhanh chóng và công khai. Có 1 trang web riêng của Ban chỉ đạo để thông tin về việc điều tra và khắc phục thảm hoạ.

7. Đối với những người có biểu hiện bị nhiễm, bị bệnh và chết do nghi nhiễm độc từ việc xả thải hoặc ảnh hưởng từ hoạt động của các nhà máy, cơ sở kinh doanh tại khu công nghiệp Vũng Ánh, ưu tiên chữa chạy và xác định nguyên nhân, nếu xác định do nguồn từ Formosa, buộc tập đoàn này chịu trách nhiệm và bồi thường. Nếu những hiện tượng trên diễn ra trên diện rộng, cần kiểm tra sức khoẻ cho toàn dân khu vực sát khu công nghiệp Vũng Ánh, và các ngư dân khu thảm hoạ

8. Những người có trách nhiệm liên quan đến thảm hoạ cá chết, kể cả quá trình khắc phục thảm hoạ, nếu thiếu trách nhiệm hoặc vi phạm pháp luật phải được xử lý công khai và nghiêm minh.

9. Tạm đình chỉ việc xả nước thải ra biển cho đến khi Formosa cam kết thực hiện đầy đủ các điều kiện trên và trên thực tế đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường (đã được nâng cấp), kể cả các điều kiện về thải khí, thải chất rắn.

Trên đây là ý kiến của tôi. Xin các bạn cho ý kiến thêm.

19 nhận xét :

  1. Đọc ý kiến của Luật sư Trần Vũ Hải tôi thật mừng vì đó là những điều mà toàn dân mong muốn; những điều đáng lẽ nhà cầm quyền phải làm ngay từ khi mới xảy ra vụ cá chết cách đây 3 tháng; những điều mà một quốc gia nào khác VN cũng coi là khẩn cấp và phải làm ngay. Tôi đồng ý với những yêu cầu này. Cám ơn Luật sư Trần Vũ Hải và cầu nguyện mọi ơn lành đến cho Luật sư và cho dân ta.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cho rằng từ nay trở đi sẽ không còn hiện tượng cá chết hàng loạt. Bởi lý do biển không còn cá sống vì vậy mà không có cá để chết nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Ý kiến của ls Hải như vậy là quá chính đáng và hy vong Fomosa sập tiệm, cút về nước.

    Trả lờiXóa
  4. Kiến nghị rất hay, cám ơn LS Vũ Hải.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi theo dõi phần trực tiếp được khoảng 1 tiếng thì nó tự cắt. Tôi rất lo lắng khi thấy nhà nước nói sẽ giúp đỡ ngư dân chuyển nghề, tôi nghe đến 2 lần. Và mong có phóng viên nào đó đặt câu hỏi vì sao biển còn đó, phải làm biển sạch để ngư dân sinh sống chứ sao lại bắt ngư dân chuyển nghề. Thế là sao? Xem ra câu nói tưởng chừng tử tế nhưng thật ra rất nguy hiểm, có ít người chú ý. Mong luật sư cảnh giác điều này với bà con ngư dân. Mọi thủ tục đền bù và cải tạo lại môi trường biển phải đi với nhau. Không thể đền bù một ít tiền quấy quá rồi làm lơ đi việc cải tạo biển, sau đó ép dân phải dời đi. Đây là một tính toán thâm hiểm đáng sợ, nếu không chú ý dân có thể bị lừa.
      Cám ơn tấm lòng của Luật sư Vũ Hải.

      Xóa
  5. Tôi đề nghị Chính Phủ phải đưa vụ này ra Tòa án Quốc Tế
    phân sử như vụ tràn dầu vịnh Mehyco. Như vậy mới khách
    quan và cho thế giới biết về tội ác hủy diệt môi trường
    Biển của Formosa. Chỉ có áp lực của Quốc Tế mới đủ làm
    bài học cho sự gian trá độc ác này của Formosa. Không nên
    làm theo lối xuê xoa, lấy một tý đền bù rồi cho qua. Làm
    như vậy Formosa nó khinh cho cả nước mình đó!Không có trọng
    tài QT phân xử không xong với dân chúng đâu.Dân miền Trung
    chúng tôi đang bị đẩy vào con đường chết đây!

    Trả lờiXóa
  6. VTV là Đài TH Quốc gia, nhẽ ra phải nói lên được ít nhất những nội dung như ý kiến của Luật sư TVH. Nhưng hầu như nhân dân cứ đợi mãi, đợi mãi mà chỉ được nghe những nội dung chung chung. Thật không xứng tầm với vai trò của mình. Tôi thấy qua thông tin từ những kênh mạng XH mới tìm được những tin tức mình cần biết, chứ trông chờ vào VTV thì...

    Trả lờiXóa
  7. Đệ nghị các nhà làm luật giúp đỡ về luật,để đóng cửa nhà máy Pormosa tại Việt Nam vĩnh viễn

    Trả lờiXóa
  8. Tốt nhất là đóng cửa và đuổi cổ FORMOSA ngay ra khỏi đất nước ta...Thực ra,chúng ta đang còn thừa nhà máy thép ở Thái nguyên.Nếu không,hậu quả sẽ còn khôn lường....Tiền mua sao được cuộc sống lâu dài...

    Trả lờiXóa
  9. Không thể nào nói vài câu mị dân để xin lỗi và thò ra mớ tiền bồi thường (bao nhiêu đến túi nạn nhân còn bao nhiêu vào túi quan tham ai biết được) mà không cột trách nhiệm hình sự cho những kẻ tắc trách ở FHS, cán bộ địa phương (tuyên bố nguyên nhân láo) hay những kẻ lãnh lương côn an đi đánh người biểu tình quan tâm môi trường. Đừng tin những gì bọn Hán gian hứa, đừng nghe những gì cán bộ cs nói, hãy cứ theo luật mà đòi. Dẫu biết chỉ là việc"con kiến mà kiện củ khoai" vẫn cứ làm để lôi tất cả thủ phạm ra ánh sáng cho dân mở mắt và cho chúng biết không phaỉ ai cũng vì tiền mà nhắm mắt làm ngơ đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây có vụ kiện công ty hóa chất Mỹ sản xuất chất độc da cam, tuy nó không là thủ phạm thả xuống VN, mà ta vẫn vẫn cứ kiện được, thì sao lại tha Formosa?

      Xóa
  10. Riêng tôi đề nghị di dời địa điểm hoặc chuyển về Đài Loan sau xử lý đầy đủ và bồi hoàn thích đáng

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn LS Trần Vũ Hải,chúc LS luôn luôn khỏe và mong LS cố gắng giữ an toàn,mùa hè nóng nực không được tắm biển giải nhiệt nên ngoài đường nhiều chó dại lắm thưa LS

    Trả lờiXóa
  12. Khoản tiền bồi thường do ai quản lý, đền bù thiệt hại cho người dân như thế nào,...hay là trích làm quỹ phúc lợi công cộng, làm nhà tình nghĩa, hổ trợ cán bộ nghèo...

    Trả lờiXóa
  13. 9 vấn đề do LS HẢI đưa ra là giải pháp trung và dài hạn tôi nhất trí nhưng vân đề là trước mắt hàng triệu người dân lấy gì mà sống ? Do vậy yêu cầu F phải ứng trước một số tiền để lo cuộc sống cho dân 4 tỉnh miền trung đã . đây là việc cần làm ngay

    Trả lờiXóa
  14. Tôi hoàn toàn không đồng ý việc Formosa bồi thường 500.000.000 USD, vì nếu có việc nhà nước đồng ý hoặc buộc Formosa bồi thường số tiền trên là quá nhỏ, quá vội vàng và rất có thể sẽ bị Formosa kiện ngược lại. Theo tôi cần phải khởi tố tập đoàn Formosa để buộc những tội sau:
    1/ Buôc tội các lãnh đạo Formosa đã coi thường pháp luật Việt Nam và gây nên thảm họa.
    2/ Buộc Formosa bỏ chi phí làm sạch biển miền trung.
    3/ Buộc Formosa phải bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho ngư dân miền trung nói riêng và dân miền trung nói chung (phải có tính toán thiệt hại cụ thể).
    4/ Đình chỉ mọi hoạt động của nhà máy cho đến khi có hệ thống xử lý nước thải hoạt động tốt và có phương án xử lý khói độc và các chất thải rắn khác.
    5/ Ngoài khoản tiền bồi thường thiệt hại do xả thải cần phải có khoản tiền phạt vì đã gây ra thảm họa môi trường biển miền trung.
    6/ Nghiêm trị những kẻ đã tiếp tay cho Formosa và tất cả những ai đã đàn áp người biểu tình ôn hòa đòi làm trong sạch mội trường biển.
    7/ Buộc tội và tuyên phạt việc Formosa gian dối làm hơn 19.000 hóa đơn khống để rút ruột ngân sách hơn 1.500 tỷ đồng.
    Ưu tiên đầu tư là một chính sách đúng, nhưng không thể bằng mọi giá. Nhất quyết làm trong sạch môi trường đầu tư và kinh doanh, kiên quyết không để cho những kẻ gian dối và hủy diệt môi trường như Formosa có đất sống.
    VIỆT NAM CÒN HAY ĐÃ MẤT

    Trả lờiXóa
  15. Cách làm của chính phủ Việt Nam đối với Formosa là không đúng luật và rất tùy tiện. Đề nghị phải khởi tố và đưa Formosa ra tòa án.

    Trả lờiXóa
  16. Ý kiến rất hay. Cảm ơn LS. Trần Vũ Hải đã đóng góp sức lực và trí tuệ của mình cứu giúp người dân miền Trung chúng tôi và non sông đất Việt. Chúc LS. luôn mạnh khỏe, an lành!

    Trả lờiXóa
  17. Những ý kiến của LS. thật chí lý như những hành động mà LS. cùng các trí thức và nhà khoa học đã làm vì người dân và nôn sông đất nước Việt Nam. Bỗng nhớ đến sự ghê gớm, chua ngoa của Lê Bình với những món quà và hành động mị dân của họ để che lấp thảm họa mà người dân đang gánh chịu. Buồn thay!

    Trả lờiXóa