Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

LS. TRẦN VŨ HẢI GIÚP DÂN KHIẾU NẠI BỘ TÀI NGUYÊN - MÔI TRƯỜNG


LS Trần Vũ Hải giúp người dân Hà Tĩnh khiếu nại 
Bộ Tài nguyên và Môi trường

FB Trần Vũ Hải
28-6-2016

Tôi và nhiều luật sư đã nhận nhiệm vụ giúp những ngư dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà tĩnh khiếu nại Bộ Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu Bộ này huỷ bỏ Giấy phép đã cấp cho Formosa Hà Tĩnh xả nước thải ra khu vực biển của thị xã Kỳ Anh, Hà tĩnh. Chúng tôi rất mong các nhà báo và bạn FB ủng hộ ngư dân và chúng tôi trong vụ khiếu nại này, mong các bạn đưa tin, chia sẻ, yêu cầu Bộ TN và MT nhanh chóng giải quyết khiếu nại chính đáng này của ngư dân.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

Hà Tĩnh, ngày 24 tháng 6 năm 2016

ĐƠN KHIẾU NẠI

đối với Quyết định số 3215/GP-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai thay mặt ký ngày 11 tháng 12 năm 2015 về việc cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước cho dự án của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Viết tắt Công ty Formosa).

Kính gửi: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, qua phương tiện thông tin đại chúng sau khi có sự cố cá chết hàng loạt từ huyện Kỳ Anh lan sang các tỉnh miền Trung khác (sau 18/4/2016) được biết Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép xả nước thải (kèm theo Quyết định đã nêu trên) cho công ty Formosa ( chúng tôi xin gửi bản chụp lấy trên internet kèm theo). Theo giấy phép này, Formosa được xả thải hàng ngày 45000 m3 nước vào biển của khu vực chúng tôi, những ngư dân của phường Kỳ Phương và xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đánh cá. Trước thời điểm cá chết hàng loạt, chúng tôi đánh cá bình thường tại khu vực biển giáp thị xã Kỳ Anh. Tuy nhiên khoảng tháng 3, đầu tháng 4 năm 2016, chúng tôi thấy khu vực biển đang đánh cá có biểu hiện nước bị gây ô nhiễm, sau đó có người phát hiện có ống nước xả thải ra biển và đã báo bộ đội biên phòng nhưng chưa thấy giải quyết.

Sau khi biết Bộ TN và MT đã cấp giấy phép xả thải cho công ty Formosa, chúng tôi tìm hiểu pháp luật, được biết theo Luật Tài nguyên nước và Nghị định 201/2013 NĐ-CP của Chính phủ, lẽ ra trước khi cấp phép xả nước thải cho công ty này, những người có thể bị ảnh hưởng như chúng tôi phải được tham vấn cộng đồng và sau khi cấp phép cho Formosa được cung cấp thông tin. Nhưng thực tế chúng tôi hoàn toàn không biết việc Formosa xin cấp phép xả nước thải ra khu vực biển chúng tôi đang đánh cá và sau đó cũng không có ai cung cấp thông tin cho chúng tôi về giấy phép.

Ngoài ra chúng tôi được biết (theo lời ông Bộ trưởng Bộ TN và MT và thông tin trên báo chí), Công ty Formosa đã đặt cửa xả trái Luật bảo vệ môi trường và sai so với Báo cáo tác động môi trường đã được chính Bộ TN và Môi trường phê duyệt cho Dự án của công ty này.

Như vậy việc cấp giấy phép nước xả thải sai quy định của pháp luật (không tham vấn cộng đồng ngư dân bị ảnh hưởng) và trái Báo cáo Tác động môi trường được phê duyệt, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đánh cá của chúng tôi. Thực tế, hiện chúng tôi không thể đánh cá ở khu vực này, việc làm, thu nhập và cuộc sống bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Vì những lý do trên, chúng tôi làm đơn khiếu nại này, yêu cầu Bộ TN và MT huỷ bỏ Giấy phép xả nước thải nêu trên đã cấp cho công ty Formosa.

Chúng tôi cử các ông, bà có tên sau đại diện cho chúng tôi trong việc khiếu nại này:

…….

Ngoài ra chúng tôi uỷ quyền cho luật sư Trần Vũ Hải, luật sư Ngô Anh Tuấn và các luật sư khác do luật sư Trần Vũ Hải (văn phòng tại 28 Nam đồng, Đống đa, Hà nội) chỉ định để bổ sung ý kiến, yêu cầu, trình bày và làm việc với các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân liên quan và quan tâm đến khiếu nại này, kể cả với các cơ quan báo chí, truyền thông…

Chúng tôi đề nghị ông Bộ trưởng Bộ TN và MT trực tiếp và nhanh chóng giải quyết đơn khiếu nại này theo quy định pháp luật.

Đơn khiếu nại này được lập thành ba bản gốc, 1 bản gửi theo đường bưu điện bảo đảm đến Bộ TN và MT (10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà nội), 1 bản nộp trực tiếp tại Bộ này và 1 để luật sư Trần Vũ Hải lưu giữ và sử dụng khi cần thiết.

Xin chân thành cảm ơn!

NHỮNG NGƯỜI KHIẾU NẠI KÝ TÊN

(Ký và ghi rõ họ tên, năm sinh, địa chỉ, phường….)
.
H1H1H1H1 
Ảnh: FB Trần Vũ Hải

12 nhận xét :

  1. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc làm của luật sư Hải và Bà con Kỳ Anh- phải kiện Formosa và những kẻ đứng sau nó đã đầu độc ô nhiễm biển miền Trung.
    CCB HN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn ủng hộ luật sư Trần Vũ Hải và các luật sư khác đã giúp dân khiếu nại bộ Tài nguyên-Môi trường. Đây là việc làm cấp thiết và thực tế nhất để giúp dân. Bằng mọi cách mọi người nên ủng hộ trong khả năng của mình. Và đồng thời truyền tin này ra hải ngoại, đến các chính phủ nước ngoài vì việc nhiễm độc môi trường biển là việc có tầm vóc quốc tế. Hơn nữa, việc được sống trong một môi trường an toàn cũng là một quyền của con người trên toàn thế giới. Tôi tin chắc ở mọi nơi, mọi người đều ủng hộ hành động hợp tình hợp lý và hợp pháp của luật sư Trần Vũ Hải và các luật sư trong nhóm của ông. Xin cảm ơn và cầu nguyện cho các vị thành công.

      Xóa
  2. Cô Lê Bình chất vấn rằng luật sư Trần Vũ Hải làm được gì cho dân (?).
    Thì đấy, dân nhờ luật sư giúp đỡ và luật sư sẵn lòng đấy!
    Còn cô Lê Bình, mỗi tháng cô lãnh cả một rổ tiền của dân, cô đã làm gì được cho dân? Cô chỉ mắng mỏ dân mà thôi, nhé!

    Trả lờiXóa
  3. ủng hộ việc làm của luật sư Hải và Bà con Kỳ Anh 1000% luôn - phải kiện Formosa và những kẻ đứng sau nó đã đầu độc ô nhiễm biển miền Trung. Đề nghị tiến hành khởi kiện càng sớm càng khắc phục giảm thảm hoạ môi trường và sinh mạng con người...

    Trả lờiXóa
  4. Trần Thị Thảolúc 20:32 28 tháng 6, 2016

    Ủng hộ bà con ngư dân Hà Tĩnh và luật sư Trần Vũ Hải.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi không rành về luật nhưng tôi biết chính quyền Việt Nam xem luật pháp chẳng ra gì , họ sẽ không giải quyết gì cả. Luật sư có cách nào kiện chình phủ Việt Nam và Formosa ra tòa án quốc tế về vụ nầy không?

    Trả lờiXóa
  6. Kính trọng LS Trần Vũ Hải. Chúc ông và bà con may mắn và thành công.

    Trả lờiXóa
  7. Vụ này giống nông dân Ấn Độ kiện nhà máy thuốc sâu Bopalm của Mỹ làm ô nhiễm môi trường sống tại Ấn Độ năm 1985. Cuối cùng cả 2 viện Quốc hội Mỹ phải điều trần mới giành được phần đền bù cho nông dân. Công lớn phải kể đến các luật sư của cả Ấn Độ và Mỹ. Tôi khuyên các LS nên liên hệ với 1 số luật sư và chính trị gia Đài Loan để kiện Formosa. Bằng việc gây ô nhiễm tại VN họ đã vi phạm pháp luật Đài Loan

    Trả lờiXóa
  8. Xã hội này rất cần những người như anh , dám đương đầu với cả hệ thống chính trị thối nát để bảo vệ người dân. Tôi nghĩ mỗi chúng ta hãy gạt bỏ nỗi sợ hãi , hãy đứng về phía nhân dân , về quyền lợi của dân tộc!

    Trả lờiXóa
  9. ngừoi dân chúng tôi rât cảm kích và ủng hô ông luât sư kính chúc ông và gđ luôn bình an va sức khỏe dồi dào.

    Trả lờiXóa
  10. Hội LS Việt Nam đâu,đồng hành cùng LS Trần Vũ Hải kính mến đi.Các ông vẫn nhận tiền thuế của dân về cho vợ con tiêu xài chứ.Chẳng lẽ một vụ án lớn thế mà các ông vẫn ngậm miệng ăn tiền được sao?Đất nước,hai từ ấy luôn gắn liền vào nhau,mất nước(biển)thì đất làm sao giữ được?Mong các ông hãy hành động ngay,đừng ngồi chờ"chỉ đạo sáng suốt"nữa

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn LS Trần Vũ Hải,khinh thường"con chó" Lê Bình chuột

    Trả lờiXóa