Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Bảo Trang: MỖI LỜI NÓI CỦA LÊ BÌNH NHƯ ỘC RA MỘT GIỌT A XÍT

Lê Bình, Giám đốc VTV 24 của Đài Truyền hình quốc gia.

Lê Bình - Đã ‘sân’ đừng nhắc Phật!

Bảo Trang
Người đưa tin
28.06.2016 | 10:30 AM

Những ngày gần đây, sự việc cá chết ở miền Trung lại một lần nữa được hâm nóng bởi cuộc tranh luận “đầy mùi cá” giữa Luật sư Trần Vũ Hải và Nhà báo Lê Bình.


Sự việc được châm ngòi bởi Luật sư Trần Vũ Hải khi anh chia sẻ một bài báo có liên quan đến phóng sự thảm họa cá chết ở Việt Nam do Đài truyền hình (ĐTH) Đài Loan thực hiện. Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như kèm theo link bài báo, anh không đưa ra quan điểm cá nhân cùng sự so sánh đầy chủ ý giữa việc làm của ĐTH Đài Loan và ĐTH Việt Nam. Đặc biệt là việc “chỉ tận tay, day tận trán” trách nhiệm của Nhà báo Lê Bình cùng VTV24 trong sự việc đáng tiếc trên.

Cộng đồng mạng được một phen “đã tai, đã mắt” khi được chứng kiến và phần nào đó góp thêm gạch đá cuộc “phím chiến” đầy kịch tính. Bởi chỉ sau 9 tiếng đồng hồ, Nhà báo Lê Bình đã kịp thời phản pháo lại bằng tất cả lập luận, lý lẽ, chứng cớ sắc bén nhất. Và cũng như bao “mô típ” khẩu chiến khác, đến cuối bài, “chủ thể” thường trích dẫn một câu nói của vị danh nhân, hiền triết nào đó để tăng tính thuyết phục cho “bài diễn thuyết” cũng như nâng tầm hiểu biết, vị tha của mình cho “đối tượng” hướng tới.

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta khoan hãy bàn tới vấn đề ai đúng ai sai trong cuộc “phím chiến” này bởi người nào cũng có “cái lẽ” của riêng mình (lẽ phải hay không thì chưa thể đánh giá được). Mà hãy quan tâm đến “văn hóa” tranh luận của những người có tầm ảnh hưởng khá lớn trong cộng đồng. Nếu gạt tất cả lý lẽ sang một bên, chỉ để lại cảm xúc thì có lẽ trong "trận đấu phím" này, Luật sư Trần Vũ Hải đã ghi trước một bàn thắng bởi anh rất bình tĩnh. Có thể vì cuộc chiến này chính anh là người “châm ngòi” và nó đang đi đúng hướng mà anh đã mường tượng ra trong đầu nên anh hoàn toàn chuẩn bị được tâm lý để đối mặt với cơn bão mà Lê Bình cùng đồng nghiệp “góp gió” tạo nên.

Về phía nhà báo Lê Bình, khi đọc từng dòng bình luận đáp trả lại độc giả cũng như tung hứng cùng những người đồng quan điểm với chị, tôi chỉ ước chị ít nói hơn một chút. Không phải vì tôi theo “phe” Luật sư Trần Vũ Hải mà tôi chỉ thấy mỗi dòng bình luận của chị tựa như một giọt axit, nó ăn mòn sự chắc chắn và bóng bẩy của khối luận điểm chị đưa ra để bảo vệ cho chính mình và đồng nghiệp.

Và thậm chí, đã có lúc tôi còn ước rằng tôi chỉ đọc ¾ bài phản biện của chị và không đọc thêm bất cứ bình luận nào nữa. Như vậy, chắc chắn tôi sẽ là người bảo vệ chị khỏi sự “rỉa rói” đến cùng chứ không còn đứng ở phía trung lập như thế này!

Thực sự thì chị đã quá mâu thuẫn khi mới câu trên khuyên vị Luật sư “lải nhải chửi bới” kia rằng hãy biết “quay đầu” bởi “quay đầu là bờ” (Phật dạy như thế). Nhưng những câu móc mỉa, những bình luận đầy tính ăn thua của chị có vẻ giống như những cánh buồm căng gió kéo chị đi xa khỏi bờ quá!

Và tôi tin chắc rằng có lẽ chị chỉ nghe (đọc) duy nhất câu nói đó (Quay đầu là bờ) của Phật. Bởi ngoài câu đó ra thì nhà Phật còn nhiều triết lý phù hợp với trường hợp này lắm. Đơn cử như: “Nhất niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai” (Một ý niệm giận hờn nổi lên thì trăm ngàn cửa nghiệp chướng đều mở ra).

Vậy nên, tôi hi vọng Lê Bình sẽ “bình tĩnh” hơn để tâm không còn “sân” nữa. Bởi phận “làm dâu trăm họ” thì làm sao tránh khỏi việc bị chê bai, trách móc. Và nếu như chị vẫn còn “sân” thì mong chị đừng nhắc Phật!

Bảo Trang

22 nhận xét :

  1. Theo tôi, Lê Bình nên về trường chuyên Hà Tĩnh xin gặp cô Trân Thị Lam được ở lại làm người giúp việc một thời gian để tu dưỡng lại đạo đức tư cách làm người

    Trả lờiXóa
  2. Cô Lê Bình thật ra chỉ làm cái công việc của một hồng vệ binh báo chí mà thôi! Với tinh thần điên cuồng của một hồng vệ binh, cô sẵn sàng lao vào cắn xé những ai chỉ trích đài. Cô không hiểu rằng cái đài đó là do dân đóng thuế! Khi bị chỉ trích thì đài phải phấn đấu và phấn đấu hơn nữa để thỏa mãn sự đói khát thông tin của người dân, những người làm làm việc quần quật để đóng thuế nuôi nhà đài.
    Cô quát nạt, chửi bới người đã đóng thuế nuôi nhà đài và nuôi cả cô nữa! Thế thì cô là cái gì? Sao vô ơn thế!

    Trả lờiXóa
  3. "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai".

    Một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không tự kềm chế, không tự khắc phục, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện khó khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp nối theo sau đó. Khi tâm si nổi lên, chúng ta sống trong vô sắc giới, tức là cảnh giới vô minh, rất dễ lầm đường lạc nẻo, mê tín dị đoan, rất dễ dàng tạo tội tạo nghiệp bằng cách: hãm hại trả thù, lập mưu tính kế, vu khống cáo gian, thưa gửi kiện tụng, không cần biết hậu quả khổ đau đối với các người khác và gia đình họ. Những giây phút ngu si, lầm lẫn thường là nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau khổ sau đó, cho mình và cho người khác, có khi kéo dài triền miên suốt cả cuộc đời. Bởi vậy cho nên, phải dẹp trừ tận gốc các tâm tham sân si, trong kinh sách gọi đó là: tam độc, chúng ta thoát ly tam giới gia, cuộc sống mới an lạc và hạnh phúc.(Thích Chân Tuệ)

    Khí THAM còn nóng bừng bừng
    Lửa SÂN rừng rực bởi tình nặng SI
    Tỉnh ra đi hỡi hồn mê
    Sống trong sắc giới bốn bề thanh tao!

    Trả lờiXóa
  4. "Hồi đầu thị ngạn":
    “Hồi đầu” là quay đầu trở lại hay xoay đầu trở lại. “Thị ngạn” chính ngay đó là bờ mé. Đây là một câu người học Phật thường nghe nói, song ý nghĩa ngầm chứa trong đó không dễ gì hiểu hết một cách hời hợt được. Nói quay đầu lại, nhưng là bờ mé gì? Chỗ này thì không thể NÓI SUÔNG, GIẢi THÍCH SUÔNG mà được, mà là MỘT SỰ THỂ NGHIỆM CHÂN THẬT ngay chính mình mới rõ suốt. Để rõ điểm này, xin dẫn chuỵên ngài Văn Thù Tư Nghiệp.

    Sư trước kia sống bằng nghề đồ tể. Một hôm, nhân lúc sửa soạn giết một con heo, bỗng nhiên Sư triệt ngộ bản tánh chính mình, và làm bài kệ:
    Tạc nhật Dạ Xoa tâm,
    Kim triêu Bồ Tát diện.
    Bồ Tát dữ Dạ Xoa,
    Bất cách nhất điều tuyến.

    Tạm dịch:

    Hôm qua lòng Dạ Xoa,
    Sáng nay mặt Bồ Tát.
    Bồ Tát và Dạ Xoa,
    Chẳng cách một kẽ tóc.
    Sau đó, Sư đến gặp Thiền sư Đạo ở viện Văn Thù, Đạo hỏi:
    - Trong lúc giết heo, ông thấy cái gì mà cạo đầu đi tham bái hỏi thiền ?
    Sư không nói một lời, đứng im làm thế đang mài dao. (Tục Truyền Đăng, quyển 31)
    Như vậy, làm Dạ Xoa, từ đâu mà làm? Từ “TÂM” thôi chớ gì? Nhưng là tâm ngu si, tâm hung ác. Làm Bồ Tát, từ đâu mà làm? Cũng chính từ “TÂM” thôi, ngoài tâm lấy gì làm Bồ Tát? Nhưng là tâm từ bi, giác ngộ. Nếu ngoài tâm, lấy gì gọi là ngu si, hung ác? Lấy gì gọi là từ bi, giác ngộ? Cho nên Dạ Xoa hay Bồ Tát cũng NGAY TÂM mình thôi, chỉ cần tỉnh ngộ trở lại là xong, không phải tìm Bồ Tát ở đâu xa. Xem ngài Tư Nghiệp, xưa kia cũng MÀI DAO MÀ MÊ, giờ đây cũng MÀI DAO MÀ GIÁC. Song trong chỗ này làm sao diễn tả cho người hiểu? Cho nên chỉ im lặng làm thế mài dao, dành cho người tự chứng biết thôi. “QUAY ĐẦU LẠi CHÍNH ĐÓ LÀ BỜ MÉ”, thật có nhiều ý nghĩa nói không thể hết, KHÔNG THỂ ĐỊNH NGHĨA THEO NGÔN NGỮ, DANH TỪ thông thường mà cho là đã đủ, cần phải có một sự THỨC TỈNH SÂU XA TẬN NGUỒN TÂM mới không hổ thẹn.

    Trả lờiXóa
  5. Cô Lê Bình không cần chứng tỏ bản lĩnh của một sếp nhà đài bằng cách chửi bới. Có nhiều cách để chứng tỏ cô là một người có lương tâm và trọng danh dự. Nhưng bây giờ chính cô đã chẹn nẻo về của mình, vì thế cô chỉ còn một cách duy nhất:
    Thứ nhất: chính thức xin lỗi luật sư Trần Vũ Hải bằng cái cách mà cô tấn công luật sư.
    Thứ hai: chính thức xin lỗi cộng đồng mạng đã mất thì giờ vì cô.
    Làm được hai việc này, cô không có gì để xấu hổ. Ngược lại, mọi người sẽ nhìn cô như là một người được giáo dục tốt.
    Một người được giáo dục tốt thì khi mở miệng chỉ có "cám ơn" và "xin lỗi".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người hiếu thắng, chanh chua không bao giờ biết xin lỗi là gì nhé.

      Xóa
  6. Mất nước thật rồi: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/huong-dan-vien-du-lich-trung-quoc-xuyen-tac-lich-su-viet-nam-3427476.html

    Trả lờiXóa
  7. Trời ơi!
    Sao ta cứ bình chuyện này nhỉ? Chỉ cần hiểu Lê Bình là dư luận viên, là đệ tử của đại tá Nguyễn Như Phong. Phong nói dư luận viên thế nào, ai không rõ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải là nói mãi về chuyện cô Lê Bình. Cô Lê Bình không đáng để tốn nhiều giấy mực như vậy! Ở đây là nói về cô Lê Bình VTV, hai việc hoàn toàn khác nhau. Ngoài đời, cô muốn làm gì cũng được, vì chẳng ai thèm để ý đến cô ấy đâu! Nhưng nay cô ấy là người làm công của nhân dân và có thái độ hỗn hào! Tiền thuế của dân là tiền xương máu! Mua một kg gạo, một cây kem đánh răng là thuế cả đấy! Không thể chấp nhận một kẻ làm công mà như thế!

      Xóa
  8. Chỉ có thể nói cô này thật vô văn hóa ! Họa cho nhà nào có loại dâu con như thế này !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hừmmm ! Tôi không thích loại comment "vô văn hóa" như thế nầy. Làm hạ giá những comments rất hay khác...

      Xóa
  9. OK !Lê Bình nên về trường chuyên Hà Tĩnh xin gặp cô Trân Thị Lam được ở lại làm người giúp việc một thời gian để tu dưỡng lại đạo đức tư cách làm người

    Trả lờiXóa
  10. Buồn quá! Tự dưng lại muốn gặp chị Lê Bình để tập chửi bới chơi một trận cho đã ... ngứa!

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều người khen nữ nhà báo này có khuôn mặt "sáng sủa", thậm chí là "xinh". Riêng tôi thì thấy sờ sợ!Cố nghĩ xem mình đã gặp đâu đó?? Hình như trong phim Tàu "Tây du ký" thì phải?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như cháu cháu của Võ Tắc Thiên thì đúng hơn !

      Xóa
    2. Nàng là Bạch Cốt Tinh đấy bạn ạ!

      Xóa
    3. Nhìn chỉ thấy toát ra vẻ hiểm ác

      Xóa
  12. "Quay đầu là bờ" dành cho đ/c Lê Bình mới thích hợp.
    Lên mặt dạy đời là điều tối kỵ của người văn minh. Tức là chỉ có người không có khả năng nhận định đúng đắn mới hay phát ngôn văng mạng như vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Mấy ngày qua, vì cái cô Lê Bình VTV đã khiến cho cô Lê Bình ngoài đời hứng chịu giông bão. Thế thì cô Lê Bình VTV hãy lên tiếng xin lỗi luật sư Trần Vũ Hải và cộng đồng mạng để cứu lấy cô Lê Bình ngoài đời đi thôi!
    Xin lỗi là một cách hành xử văn minh.
    Xin lỗi để nâng mình lên cao hơn cái nhìn của mọi người về mình. Bằng sự thông hiểu sâu sắc, rất mong cô Lê Bình lên tiếng xin lỗi!

    Trả lờiXóa
  14. VTV24 là một tập thể "tài, sắc" vẹn toàn không biết ăn phải cái gì mà ra ngoài bờ biển nhặt rác như con rối thế không biết?.Nhặt rác trên bờ biển nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung là việc rất tốt đẹp ,nên vận động mọi cá nhân và các đoàn thể tham gia và hướng tới phong trào nhà nhà bảo vệ môi trường thì không ai chê vào đâu được .
    Nhưng khi biển miền trung bị nhà máy thép của bọn đài loan và bọn tàu xả thải làm cá chết dân không sống được ,dân đang cần một sự công khai vì sao cá chết? có độc hại chi không ? nó kéo dài bao lâu ? khi nào thì có thể đi đánh cá được ? những câu hỏi đó chưa được trả lời thì VTV24 (một nhà đài được người dân trông ngóng nhất để được nghe nguồn tin chính thống nhất )cho rối ra nhảy nhót làm sạch biển, xin nói để nhà đài biết : " Dân bây giờ không ngu như quý đài đang tưởng đâu "

    Trả lờiXóa